Nhịn ăn có giảm cân không? Làm sao để nhịn ăn giảm cân mà vẫn khỏe mạnh?

Ngày cập nhật:22/12/2022

Nhắc đến vấn đề giảm cân chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc nhịn ăn để giảm cân. Vậy câu hỏi đặt ra là nhịn ăn có giảm cân không hay nó chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của chúng ta. Quả thực có rất nhiều nghiên cứu cho thấy việc nhịn ăn giúp chúng ta có được một cân nặng hợp lý. Nhưng cũng có rất nhiều nghiên cứu chỉ tác hại của việc giảm cân. Vậy câu trả lời chính xác cho vấn đề nhịn ăn có giảm cân không này là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!


Mục lục

1. Nhịn ăn có giảm cân không?

Nhịn ăn là một trong những cách giảm cân cấp tốc  đang được giới trẻ áp dụng rất nhiều. Tuy nhiên có nhiều người đang thắc mắc nhịn ăn có giảm cân không hay chỉ gây hại cho cơ thể?

1.1. Chuyên gia giải đáp: “Nhịn ăn có giảm cân không?”

Thực sự nhịn ăn là có giảm cân bởi bản chất của hành động này là cắt giảm lượng calo hằng ngày chúng ta nạp vào. Khi đó, cơ thể sẽ phải chuyển hoá ngược lại lượng mỡ dư thừa có trong cơ thể thành năng lượng để duy trì các hoạt động sống của cơ thể. Từ đó, mỡ trong cơ thể sẽ được đốt cháy và cân nặng cũng giảm theo.

Việc nhịn ăn có giảm cân không

Nhịn ăn là cách cắt giảm lượng calo nhằm tiêu hao mỡ thừa

Giải thích kỹ càng hơn về việc nhịn ăn và giảm cân ta có thể hiểu như sau: Thông thường sau khi bạn ăn, tuyến tụy của bạn tiết ra hormone insulin. Sự gia tăng nhanh chóng của insulin giúp di chuyển đường từ máu vào các tế bào, nơi nó được sử dụng để tạo năng lượng. Bất kỳ lượng đường còn sót lại nào cũng sẽ đi đến cơ bắp của bạn hoặc được chuyển hóa và lưu trữ trong các tế bào mỡ và tồn tại dưới dạng triglyceride. Khi nhịn ăn, nồng độ insulin giảm xuống và cơ thể sẽ đốt cháy chất béo dự trữ để lấy năng lượng.
Điều đó lý giải, khi bạn hấp thụ ít calo hơn mức calo cơ thể cần, bạn sẽ giảm cân hiệu quả. Nhưng hầu hết mọi người đều không thể chịu được cơn đói, vì vậy hãy cố gắng nạp vào lượng calo bằng với tốc độ bạn đốt cháy. Vì vậy, đôi khi câu trả lời cho câu hỏi Nhịn ăn có giảm cân không? sẽ là: “Không thể giảm cân!”

1.2. Nhịn ăn có giảm cân không hay chỉ giảm nước?

Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với các cách giảm cân cấp tốc chỉ sau 3 ngày, trong 1 tuần,... bằng chế độ nhịn ăn khắc nghiệt. Vậy các phương pháp nhịn ăn đó có giảm cân không? Câu trả lời là: Không!

Nhịn ăn có giảm cân không hay chỉ mất nước

Nhịn ăn có giảm cân không hay chỉ mất nước

Trong khoảng thời gian quá ngắn như vậy thì lượng cân bị hụt đi đó là do nước và các chất cặn bã ra khỏi cơ thể nhanh chóng mà hệ tiêu hóa mà không được nạp thức ăn khác. Thực tế thì mỡ và năng lượng dư thừa, nguyên nhân chính gây thừa cân, được giải phóng rất ít và hầu như không biến mất.

1.3. Nhịn ăn có giảm cân không: Những nguy cơ tiềm tàng

Thường xuyên nhịn ăn với tần suất cao, lạm dụng trạng thái đói của cơ thể trong nhiều ngày để giảm cân không khoa học sẽ khiến sức khỏe của bạn bị bào mòn và sinh ra bệnh tật.
+ Nguy cơ béo phì: Đây là một trong những mối nguy tiềm ẩn của việc nhịn ăn giảm cân. Ăn ít hơn hàng ngày đồng nghĩa với việc giảm lượng năng lượng cần thiết để duy trì các chức năng của cơ thể. Trong giai đoạn này, cơ thể sẽ dự trữ năng lượng tối đa để chống lạicơn đói đồng thời đòi hỏi nguồn cung cấp calo cần thiết càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, sau thời gian nhịn ăn, khi cơ thể trở lại chế độ ăn uống bình thường sẽ sinh ra cảm giác thèm ăn. Nếu không kiểm soát chặt chẽ thì cân nặng sẽ tăng nhanh không có điểm dừng.

+ Mệt mỏi: Mệt mỏi là tác dụng phụ phổ biến nhất của việc nhịn ăn để giảm cân. Khi nhịn ăn, các dưỡng chất vitamin trong cơ thể sẽ bị mất cân bằng, gây ra tình trạng trì trệ sinh lý, mệt mỏi.

Những nguy hại khi nhịn ăn thiếu khoa học

Những nguy hại khi nhịn ăn thiếu khoa học

+ Da khô: Nhịn ăn có thể khiến cơ thể mất nước và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Hơn nữa, việc bỏ bữa thường xuyên sẽ khiến cơ thể thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng và hoạt chất vitamin có lợi cho da nên da sẽ bị khô, nứt nẻ và dễ bị bong tróc. 
Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Sản xuất axit dạ dày cũng giảm. Nguy hiểm hơn là nếu dạ dày thường xuyên có cảm giác đói trong thời gian quá dài, hoạt động của enzym trong dạ dày có thể ngừng hoàn toàn, cơ thể không tiết ra axit sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho cơ thể trong một số trường hợp.

2. Các cách nhịn ăn giảm cân mà vẫn khỏe mạnh

Vậy nhịn ăn có giảm cân không? Nếu bạn nhịn ăn trong thời gian dài thì cân nặng sẽ giảm những đôi khi đi kèm với những hệ lụy không mong muốn về sức khỏe nếu áp dụng sai cách. Tuy nhiên, các chuyên gia đã nghiên cứu và đưa ra rất nhiều cách nhịn ăn khoa học vừa an toàn lại đem lại hiệu quả cao.

2.1. Nguyên tắc khi mới bắt đầu nhịn ăn giảm cân

Nhịn ăn không đúng cách và thường xuyên có thể gây rối loạn tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Vì vậy, để giảm cân hiệu quả mà vẫn khỏe mạnh, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc khoa học sau:
+ Lượng ăn nên giảm dần, không nên nhịn ăn đột ngột, nếu không cơ thể không kịp thích nghi dẫn đến tụt huyết áp, đường huyết... Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 
+ Khi nhịn ăn bạn vẫn có thể duy trì một lượng năng lượng nhất định cho cơ thể trong suốt cả ngày. Phụ nữ cần ít nhất 700 calo/ngày, còn nam giới nên bổ sung 800 calo/ngày, để cơ thể có đủ năng lượng cung cấp cho các chức năng khác và giúp giảm cân hiệu quả.

Nhịn ăn có giảm cân không: Cần áp dụng phương pháp phù hợp

Người mới nhịn ăn giảm cân cần nên tìm hiểu kỹ các nguyên tắc giảm cân

+ Giảm dần lượng tinh bột và chất béo trong mỗi bữa ăn.
+ Hạn chế thực phẩm giàu calo, đường và muối.
+ Đừng bỏ bữa sáng vì bữa sáng rất quan trọng. Nếu cơ thể không cần vận động nhiều, bạn có thể bỏ bữa trưa, hoặc ăn một bữa nhẹ ít carb và ít chất béo. Ăn tối sớm trước 19h để thức ăn được tiêu hóa hết trước khi đi ngủ. 
+ Uống nhiều nước khi nhịn ăn để cơ thể luôn no và không muốn ăn.
+ Nên chia 3 bữa ăn chính trong ngày thành nhiều bữa nhỏ (tránh ăn quá no vào bữa tối), với nhiều rau củ, thực phẩm giàu chất xơ, trái cây, các loại hạt… để tạo cảm giác no lâu.
Với những nguyên tắc khoa học trên thì theo bạn nhịn ăn có giảm cân không? Hãy tự mình giải đáp thắc mắc trên bằng các thử áp dụng chúng nhé!

Xem thêm: Nhịn ăn gián đoạn là gì? Tập nhịn ăn cho người mới bắt đầu

2.2. Các phương pháp nhịn ăn giảm cân an toàn

Nhịn ăn có giảm cân không? Đáp án còn phụ thuộc rất vào phương pháp bạn áp dụng Những phương pháp nhịn ăn giảm cân trong vòng 5 ngày, 7 ngày, 10 ngày,... tác động rất xấu đến cơ thể. Thay vì thử những phương pháp nguy hiểm như vậy, bạn hãy tham khảo những phương pháp sau:
+ Nhịn ăn luân phiên xen kẽ. Bên cạnh những ngày có lượng calo thấp (khoảng 500 calo) thì chúng ta vẫn có những ngày có chế độ ăn bình thường.
+ Chế độ ăn kiêng 5:2 (còn được gọi là chế độ ăn kiêng cấp tốc) liên quan đến việc ăn uống bình thường 5 ngày một tuần, sau đó cắt giảm khoảng 500 calo trong 2 ngày còn lại. Đây cũng là phương pháp 7 ngày như là 7 ngày trong 1 tuần và chúng ta phải kiên trì áp dụng nó.

Phương pháp nhịn ăn lành mạnh

Phương pháp nhịn ăn cho người mới bắt đầu

+ Ăn uống hạn chế thời gian tập trung vào thời gian bữa ăn. Bạn chỉ nên ăn trong một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày. Ví dụ, từ 10 giờ sáng, 6 giờ chiều. Sau đó, bạn nhịn ăn trong thời gian còn lại trong ngày.

Xem thêm: Phương pháp ăn chay giảm cân

Tóm lại, nhịn ăn có giảm cân không nó còn phụ thuộc vào thời gian bạn nhịn ăn và cách bạn thực hiện. Tuy nhiên, việc nhịn ăn quá khắt khe và thiếu khoa học là điều không nên làm. Bạn có thể tìm hiểu những cách nhịn ăn giảm cân chính thống đã được các chuyên gia nghiên cứu. Bên cạnh đó, bạn hãy luyện tập thể dục thể thao - đây cũng là cách đốt cháy mỡ thừa rất hiệu quả và tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0