Cua đồng kỵ gì? Canh cua đồng kỵ với món gì có thể gây độc?

Ngày cập nhật:13/01/2024

Cua đồng được coi là một đặc sản của các vùng quê Việt Nam. Mỗi khi mùa cua đồng đến, các món canh cua, mắm cua, cua đồng ram... trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Đặc biệt là khi vào hè thì món canh cua đồng là món không thể thiếu trong mâm cơm người Việt. Tuy nhiên, cua đồng khi kết hợp với một số thực phẩm có thể gây hại đến sức khoẻ con người. Hãy cùng tìm hiểu xem cua đồng kỵ gì, sau khi ăn cua đồng thì không nên ăn gì nhé!


Mục lục

1. Canh cua đồng - món ăn phổ biến mùa hè

Cua đồng là một nguồn dinh dưỡng vô cùng quý giá vì nó chứa chất đạm quan trọng cho khẩu phần ăn hàng ngày và cung cấp protid tốt cho cơ thể. Đặc biệt, cua đồng không chỉ có giá trị dinh dưỡng mà còn được coi như một "liều thuốc" từ lâu đời, được mọi người gọi là "điền giải". Thịt cua đồng có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, bồi bổ cơ xương và các khớp một cách hiệu quả.

Canh cua đồng - Món ăn ngon mát cho mùa hè

Canh cua đồng - Món ăn thanh mát cho mùa hè

Và thật là đáng tiếc khi món canh cua bổ dưỡng như vậy lại là nguy cơ gây hại cho sức khỏe khi kết hợp với một số thực phẩm. Hãy tìm hiểu ngay xem cua đồng kỵ gì dưới đây nhé!

2. Canh cua đồng kị gì?

Các món canh cua đồng hoặc bún riêu cua thường được kết hợp với cà chua, đậu phụ, hoặc rau mồng tơi,... Tuy nhiên, theo nghiên cứu của chuyên gia, cua đồng kỵ với một số thực phẩm như:

2.1. Canh cua đồng kỵ khoai lang

Cua đồng không nên được kết hợp với khoai tây và khoai lang. Điều này bởi vì khoai tây và khoai lang chứa axit phytic, trong khi cua đồng lại giàu canxi. Khi hai chất này nhập vào cơ thể, chúng tương tác và tạo thành muối.

Hiện tượng này làm cho cơ thể không thể hấp thụ canxi từ cua đồng và "loại bỏ" muối này thông qua hệ bài tiết, gây thiếu hụt cả muối và canxi trong cơ thể. Ngoài ra, canxi bị ngăn cản khỏi đi đến các cơ quan khác bởi axit phytic. Điều này có thể gây tích tụ canxi trong thận và tiềm ẩn nguy cơ suy thận và viêm thận. Thay vì để 2 loại thực phẩm này cùng xuất hiện trong mâm cơm thì chúng ta có thể tách ra hôm nay món này, hôm sau món khác.

2.2. Canh cua đồng kỵ quả giàu vitamin C

Các loại trái cây như cam, kiwi, hồng,... đều giàu vitamin C, nhưng cũng chứa một lượng lớn axit tannic. Khi chất này kết hợp với chất dinh dưỡng trong cua, sẽ xảy ra hiện tượng kết tủa gây hại cho hệ tiêu hóa và có thể gây ngộ độc nếu ăn quá nhiều.

2.3. Canh cua đồng kỵ mật ong

Cua đồng kỵ gì: Kỵ mật ong

Ăn canh cua đồng không được uống mật ong

Theo y học cổ truyền, mật ong và cua đồng là hai loại thực phẩm không phù hợp khi kết hợp với nhau. Tính hàn của cua đồng và tính nhiệt hỏa của mật ong tạo ra phản ứng mạnh trong hệ tiêu hóa. Khi ăn chung, có thể gây ra tiêu chảy trong vài ngày hoặc thậm chí gây ngộ độc cua đồng, có nguy cơ đe dọa sức khỏe.

2.4. Canh cua đồng kỵ nước trà

Theo các chuyên gia, không nên sử dụng nước trà để chế biến cua và cũng không nên uống nước trà trong vòng 1 tiếng sau khi ăn cua.

Nguyên nhân là vì trong trà có chứa chất tannic kết hợp với thịt cua gây khó tiêu và hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Ngoài ra, nước trà cũng có thể gây đau bụng và tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa.

2.5. Cua đồng kỵ với món gì: Cá trạch

Cua đồng và cá chạch là hai loại thực phẩm không nên được kết hợp. Cả hai đều là nhóm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho cơ thể khi ăn riêng lẻ. Tuy nhiên, nếu bạn vô tình ăn chúng cùng nhau, có thể gây ra ngộ độc cấp tính, gây nôn mửa, hạ huyết áp và có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Điều này rất nguy hiểm, vì vậy cần tránh kết hợp ăn cua đồng và cá chạch.

2.6. Canh cua đồng kỵ với rau gì: Cần tây

Cua đồng kỵ với rau gì: Cua đồng không nên kết hợp với cần tây. Sự kết hợp giữa hai loại thực phẩm này không phải là một ý tưởng tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, việc kết hợp giữa cua đồng và cần tây sẽ tạo ra các chất cản trở gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất đạm trong cơ thể, dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng và không tốt cho sức khỏe.

Cua đồng kỵ với rau gì: Kỵ rau cần tây

Không nên ăn canh cua đồng với món có cần tây

Thực tế chúng ta hầu như không chế biến cua chung với cần tây. Tuy nhiên chúng ta có thể ăn canh cua với món có cần tây như thịt bò xào cần tây, nước ép cần tây,... Vô hình chung lại tạo ra sự kết hợp không tốt. Vì thế, bạn hãy chú ý ngay từ bước đầu mua nguyên liệu nhé!

3. Sau khi ăn cua không nên ăn gì?

Sau khi ăn cua không nên ăn thực phẩm lạnh? Thức ăn lạnh như kem hoặc đá thường được nhiều người ưa thích, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, những thực phẩm này có khả năng làm làm lạnh bụng, bụng yếu. Trong khi đó, cua đồng có tính hàn, do đó, nếu ăn chung với thức ăn lạnh, có nguy cơ gây tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa khác.

Và đặc biệt khi ăn canh cua đồng cũng chú ý hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C. Nếu bạn có thói quen uống nước chè cũng cần uống sau ăn một tiếng nhé!

4. Một số điều lưu ý về canh cua đồng

Ngoài việc tìm hiểu cua đồng kỵ gì, chúng ta còn cần lưu ý một số điều khi ăn canh cua như sau:

4.1. Không ăn cua đồng sống, nấu cua đã chết

Nhiều bà nội trợ thường mua cua đồng đã xay sẵn từ chợ về để lọc nước dùng cho việc nấu chín. Tuy nhiên, phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm không lường trước mà nhiều người không nhận ra. Điều đó bởi khi làm cua đồng, nhiều người bán hàng thiếu quan tâm và không loại bỏ những con cua đồng đã chết.

Không nên ăn cua đồng đã chết

Nên lựa chọn cua tươi ngon, không ăn cua đồng chết

Cua đồng chết chứa một chất hóa học được gọi là histidine, có khả năng gây độc, gây đau bụng, buồn nôn và thậm chí ngộ độc nghiêm trọng. Lượng histidine trong cua tăng lên theo thời gian khi cua chết.

Ở nhiều vùng quê, người dân có thói quen ăn gỏi cua đồng sống. Tuy nhiên, thực tế là việc này rất nguy hiểm vì thịt cua đồng sống có chứa các cầu trùng hút máu phổi. Nếu không được chế biến ở nhiệt độ cao, khả năng mắc "nhiễm trùng phổi" là rất cao.

4.2. Canh cua để qua đêm có ăn được không?

Các bà nội trợ cần chú ý rằng khi chế biến cua đồng, nên ăn ngay sau khi chế biến xong. Điều này vì cua đồng chứa nhiều chất đạm và chất dinh dưỡng khác, và sau khi tiếp xúc với môi trường, cua dễ bị nhiễm vi khuẩn có hại, gây ôi thiu và hỏng hóc.

Canh cua đồng để qua đêm có ăn được không: Nên đun nóng lại

Không nên ăn canh cua đồng nếu đã để lâu ngày

Trong trường hợp canh cua để tủ lạnh có ăn được không? Nếu chúng ta bảo quản đúng cách trong hộp kín, ăn ngay vào bữa tiếp theo và hâm nóng lại thì có thể ăn được. Tuy nhiên, trong thời tiết mùa hè hoặc trong giai đoạn chuyển mùa, việc nấu lại cua đồng không chỉ gây mất đi nhiều chất dinh dưỡng, mà còn có thể làm thịt cua đồng bị biến chất và gây ngộ độc.
Cua đồng là một món ăn thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, cần lưu ý các điểm quan trọng khi thưởng thức cua đồng.

---------------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0