Những tư thế ngủ tăng chiều cao cực hiệu quả cho trẻ

Ngày cập nhật:22/02/2023

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng trưởng chiều cao của cơ thể. Vì tư thế ngủ đúng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho xương khớp phát triển. Do đó, việc chọn tư thế ngủ phù hợp là điều quan trọng được nhiều người quan tâm để đạt được chiều cao lý tưởng như mong muốn, đặc biệt là các bậc phụ huynh đang có con nhỏ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về vấn đề tư thế ngủ giúp tăng chiều cao và cách tăng chiều cao khi ngủ hiệu quả. Mời các bạn cùng tìm hiểu.


Mục lục

Mối liên quan giữa tư thế ngủ và chiều cao

Các tư thế ngủ khác nhau ảnh hưởng khác nhau đến cơ thể. Nếu bạn có vấn đề về sức khỏe, việc điều chỉnh tư thế ngủ có thể giúp giảm đau. Đối với việc tăng trưởng chiều cao, tư thế ngủ cũng có góp phần không nhỏ. Bởi tư thế ngủ đúng giúp nới lỏng các khớp tạo điều kiện cho sụn khớp phát triển.

Tư thế ngủ quyết định rất lớn đến chiều cao của trẻ

Tư thế ngủ quyết định rất lớn đến chiều cao của trẻ

Các hoạt động hằng ngày, bê vác vật nặng phần nào nén các đĩa đệm cột sống, dẫn đến chèn ép xương. Do đó, chiều cao của bạn vào cuối ngày đôi khi sẽ thấp hơn so với khi bạn vừa thức dậy. 
Khi nằm, khoảng cách giữa các xương giãn ra và phần lõi trở nên khỏe hơn. Tác dụng này tạo điều kiện thuận lợi cho  quá trình phát triển xương diễn ra trong khi ngủ. Đây cũng là một trong những lý do tại sao tư thế ngủ giúp tăng chiều cao.
Đảm bảo cấu trúc xương, thúc đẩy chiều cao 
Tập tư thế ngủ đúng để tăng chiều cao cũng là một phần quan trọng để rèn luyện tư thế tốt cho sức khoẻ của hệ xương. Tư thế đúng giúp đảm bảo cấu trúc tự nhiên của xương, độ cong tự nhiên của cột sống. Nó rất hữu ích cho sự tăng trưởng chiều cao nhất và trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển.

Những tư thế ngủ tăng chiều cao

Như đã đề cập ở điểm đầu tiên, tư thế ngủ sai có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Mặt khác, tư thế ngủ tăng chiều cao và tác động đến sức khỏe của xương, và tránh một số bệnh về cột sống sau này. 
Tư thế ngủ tăng chiều cao được phổ biến là dễ thực hiện nhất là nằm ngửa và nằm nghiêng. Chúng ta cùng đi tìm hiểu ưu nhược điểm của từng tư thế ngủ tăng chiều cao và giúp bạn điều chỉnh tư thế ngủ đúng nhé.

Tư thế ngủ tăng chiều cao: Nằm ngửa

Nghiên cứu đã khẳng định điều này: Tư thế ngủ tăng chiều cao được coi là hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả nhất đó là tư thế nằm ngửa. Vì nằm ngửa khi ngủ giúp duy trì độ cong tự nhiên của cột sống. 

Tư thế ngủ tăng chiều cao cho bé: Nằm ngửa

Tư thế ngủ tăng chiều cao cho trẻ: Nằm ngửa

Lưng thẳng tạo đường cong và còn có thể co giãn một cách thoải mái nhất. Từ đó, tạo điều kiện cho quá trình phát triển xương và tăng trưởng tự nhiên. 
Ngoài ra, ở tư thế này, khung xương và tay chân  được giải phóng, không bị đè nén bởi sức nặng của cơ thể. Từ đó, giảm căng cơ thúc đẩy chiều cao phát triển tích cực. 
Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ, hãy thử  thêm một chiếc gối dưới lưng hoặc đầu gối để hỗ trợ đường cong tự nhiên của lưng.
Thật không may, nằm ngửa khi ngủ là một tư thế ngủ tăng chiều cao và khá thoải mái. Nhưng lại khó khăn đối với những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ vì trọng lực kéo lưỡi về phía sau cổ họng. Nếu vậy, bạn có thể thử tư thế nằm ngủ tăng chiều khác dưới đây.

Tư thế ngủ tăng chiều cao: Nằm nghiêng

Nằm nghiêng cũng là một tư thế ngủ tăng chiều cao hiệu quả mà bạn có thể thực hiện. Lý do tại sao nằm nghiêng giúp tăng phạm vi là vì lúc này các đĩa đệm được thư giãn, cũng tương tự như khi bạn nằm ngửa khi ngủ. 
Một trong những nhược điểm lớn nhất của tư thế này này là khi nằm quá lâu sẽ gây đau vai, tê vai và tê tay gây áp lực lên một phía cơ thể. Ngoài ra, nó có thể gây đau vai, hông và  lưng nếu cột sống không thẳng hàng. 

Tư thế ngủ tăng chiều cao cho bé: Năm nghiêng

Nằm nghiêng cũng là tư thế ngủ tăng chiều cao tốt cho trer

Do đó, bạn nên thực hiện tư thế ngủ nghiêng với sự hỗ trợ của gối của một chiếc gối ôm. Đầu tiên, hãy chọn một chiếc gối có độ dày vừa phải để tránh đau cổ và lưng. Tiếp theo,  đặt một cái gối  giữa hai chân của bạn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ tìm thấy một tấm nệm hỗ trợ độ cong của cơ thể, đồng thời ôm sát các vùng chịu lực của vai và hông. 
Lưu ý: Khi nằm nghiêng phải liên tục đổi bên để cân bằng khí huyết trong cơ thể (để máu lưu thông tuần hoàn khắp cơ thể), hạn chế tình trạng tê cứng cánh tay và vai.

Tư thế ngủ tăng chiều cao: Gối đầu vừa phải

Để tăng chiều cao, bạn không nên dùng gối quá cao khi ngủ. Vì dùng gối khi ngủ cũng ảnh hưởng xấu đến phần xương cổ, khiến chúng phát triển cong về phía trước  và tệ hơn là lưng của bạn sẽ bị uốn cong về phía trước - nguyên nhân gây nên chứng gù lưng. Tuy nó sẽ biểu hiện chậm, nhưng lâu dài nó sẽ làm giảm chiều cao của bạn từ 1-4 cm. Và bạn không thể tự nhận ra, nhưng người khác sẽ thấy bạn bị gù lưng và khổng thể đứng thẳng.
Kê gối cao khi ngủ còn ảnh hưởng đến sức khỏe và gây đau lưng. Và tác hại lớn nhất mà chúng ta không mong muốn đó là ngăn sự phát triển chiều cao của trẻ. 
Tư thế ngủ tăng chiều cao tốt nhất là dùng những chiếc gối mỏng sao cho lưng được thoải mái. Nếu được bạn có thể luyện tập thói quen ngủ không cần dùng gối.

Các cách tăng chiều cao hiệu quả

Bên cạnh việc tìm hiểu tư thế ngủ tăng chiều cao, bạn cũng nên chăm sóc giấc ngủ của mình. Bởi 1 giấc ngủ ngon, sâu giấc cũng rất quan trọng về sự phát triển tổng thể của xương. 
Chú ý đến thời gian ngủ
Giấc ngủ rất cần thiết cho sự phát triển chiều cao, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển của trẻ. Thời điểm ngủ và ngủ bao lâu có tác động đáng kể đến sự phát triển toàn diện về chiều cao và trí não. 

Thời gian ngủ tốt chco sự phát triển và tăng chiều cao

Thời gian biểu ngủ tốt cho sự phát triển và tăng chiều cao

Khuyến nghị về tổng thời gian ngủ theo độ tuổi để tạo điều kiện thuận lợi giúp tăng trưởng chiều cao là: 

  • Đối với trẻ 0 – 3 tháng tuổi: Nên ngủ 14 – 17 giờ/ngày.
  • Đối với trẻ 4 – 11 tháng tuổi: Nên ngủ 12 – 15 giờ/ngày.
  • Đối với trẻ 1 – 2 tuổi: Nên ngủ 11 – 14 giờ/ngày.
  • Đối với trẻ 3 – 5 tuổi: Nên ngủ 10 – 13 giờ/ngày.
  • Đối với trẻ 6 – 13 tuổi: Nên ngủ 9 – 11 giờ/ngày.
  • Đối với lứa tuổi 14 – 17: Nên ngủ 8 – 10 giờ/ngày.
  • Đối với lứa tuổi 18 – 25: Nên ngủ 7 – 9 giờ/ngày.

Thời lượng giấc ngủ được đưa ra bao gồm cả giấc ngủ ngắn và thời lượng giấc ngủ vào ban đêm. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, dù ở bất kỳ độ tuổi nào, bạn cũng cần ngủ đúng với thời lượng được khuyến nghị hoặc ngủ ít nhất 8 tiếng/ngày.
Theo các chuyên gia nghiên cứu, thời gian ngủ lý tưởng nhất để thúc đẩy tăng chiều cao là từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau. Vào khoảng thời gian này Hormone tăng trưởng hoạt động mạnh nhất trong khoảng thời gian từ 23:00 đến 01:00. Ba mẹ lưu ý: Từ 23h đến 1h là lúc cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu, chiều cao phát triển tối ưu.

Đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng đặc biệt là canxi

Trong số yếu tố như tư thế ngủ tăng chiều cao, môi trường sống, luyện tập thể thao,.. thì bạn cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Bởi khi có đầy đủ dinh dưỡng thì cơ thể mới có những “viên gạch” để phát triển. Và chúng ta cần quan tâm đặc biệt đến dưỡng chất canxi - thành phần chính cấu tạo nên xương, quyết định chiều cao.

Luyện tập và chơi các môn thể thao đều đặn

Bạn cần kết hợp tư thế ngủ tăng chiều cao và tập thể dục thường xuyên, nhất là trẻ nhỏ đang ở lứa tuổi dậy thì. Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường cơ bắp và phát triển xương, kích thích sản xuất hormone tăng trưởng trong cơ thể và giảm nguy cơ loãng xương.

Kết hợp tư thế ngủ tăng chiều cao và cho bé tập thể thao để bé có chiều cao lý tưởng

Kết hợp tư thế ngủ tăng chiều cao và cho bé tập thể thao để bé có chiều cao lý tưởng

Các môn thể thao được chuyên gia khuyên để tăng chiều cao là: bóng rổ, chạy bộ, đạp xe, cầu lông, bơi lội... Ngoài ra, bạn cũng có thể tập yoga, vừa giúp tăng chiều cao, vừa giảm đau nhức cơ thể hiệu quả.  Để có kết quả tốt nhất, hãy tuân thủ chương trình tập thể dục thường xuyên khoảng 5 ngày một tuần, mỗi ngày từ 30 phút đến 1 giờ.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu xong một số tư thế ngủ tăng chiều cao. Tuy nhiên, để thúc đẩy chiều cao phát triển tốt đa bạn cần kết hợp rất nhiều yếu tố. Cụ thể như là: Bổ sung đầy đủ dưỡng chất (đặc biệt là canxi), luyện tập thể dục thể thao đều đặn, chú ý tư thế ngủ, tư ngồi,... Hy vọng rằng những chia sẻ phía trên sẽ giúp ích cho bạn.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0