Ăn chuối có tác dụng gì? Lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của việc ăn chuối

Ngày cập nhật:26/05/2023

Chuối - một loại trái cây đơn giản, phổ biến và thường xuyên xuất hiện trong thực đơn hàng ngày của chúng ta. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi rằng ăn chuối có tác dụng gì đặc biệt cho sức khỏe? Đằng sau vẻ ngoài bình thường ấy, chuối ẩn chứa một loạt các lợi ích đáng kinh ngạc mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu về những tác dụng tuyệt vời mà chuối mang lại và khám phá cách mà nó có thể cải thiện sức khỏe của bạn.


Mục lục

1. Các chất dinh dưỡng trong quả chuối

Để biết được ăn chuối có tác dụng gì chúng ta cần dựa vào các loại dưỡng chất có trong quả chuối:

1.1. Thành phần dinh dưỡng của chuối xanh

Chuối xanh chứa ít đường hơn chuối chín, nhưng lại tràn đầy vitamin, khoáng chất và chất xơ. Đây là một nguồn dồi dào dinh dưỡng, mà bạn có thể thưởng thức nguyên chất hoặc sử dụng trong các món ăn sáng tạo theo sở thích cá nhân.

Chuối xanh giàu chất xơ tốt cho sức khỏe

Chuôi xanh giàu chất xơ tốt cho sức khỏe

Với chỉ 100g chuối xanh, bạn sẽ tận hưởng cảm giác mát lạnh của 74,91g nước, cùng với năng lượng 89 kcal để duy trì sự tỉnh táo. Đây cũng là nguồn cung cấp protein (1,09g), chất béo (0,33g), carbohydrate (22,84g) và chất xơ (2,6g) cho cơ thể của bạn. Điều đặc biệt là chuối xanh cũng cung cấp một loạt các khoáng chất, bao gồm canxi (5mg), sắt (0,26mg), manhê (27mg), phốt pho (22mg), kali (358mg), natri (1mg), kẽm (0,15mg) và vitamin C (8,7mg). Bên cạnh đó, chuối xanh còn chứa thiamin (0,031mg) và nhiều loại vitamin và dưỡng chất khác, mang đến một hỗn hợp tuyệt vời cho sức khỏe của bạn.

1.2. Thành phần dinh dưỡng của chuối chín

Chuối chín là một nguồn cung cấp dinh dưỡng phong phú và đa dạng. Trung bình, mỗi 100g chuối chín chứa:

  • Nước: khoảng 74,91g, giúp giữ cho cơ thể bạn được cân bằng và cung cấp độ ẩm.
  • Năng lượng: khoảng 96 kcal, cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày.
  • Carbohydrate: khoảng 22,84g, cung cấp năng lượng và là nguồn chính của đường trong chuối.
  • Chất xơ: tổng lượng chất xơ 2,6g, hỗ trợ hệ tiêu hóa và duy trì sự hoạt động của ruột
  • Protein: 1,09g, đóng vai trò quan trọng trong xây dựng và sửa chữa cơ bắp.
  • Chất béo: 0,33g, là nguồn cung cấp năng lượng dự trữ cho cơ thể.
  • Đường: tổng lượng đường 17,2g, cung cấp nhanh chóng năng lượng cho cơ thể.
  • Vitamin: chuối chín là nguồn giàu vitamin C (10,3mg), vitamin B6 (0,367mg), thiamin (0,031mg) và niacin (0,665mg). Những vitamin này có vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, quá trình trao đổi chất và hệ thần kinh.
  • Khoáng chất: chuối chín chứa canxi (6mg), sắt (0,26mg), magiê (27mg), phốt pho (22mg), kali (358mg) và kẽm (0,15mg). Những khoáng chất này hỗ trợ sự phát triển và hoạt động của cơ thể.

2. Ăn chuối có tác dụng gì?

Do có sự khác biệt về thành phần dưỡng chất nên việc ăn chuối xanh và chuối chín sẽ đem lại những lợi ích khác nhau cho sức khỏe:

2.1. Ăn chuối xanh có tác dụng gì?

Một số tác dụng của chuối xanh đến sức khoẻ là:

Ăn chuối xanh có tác dụng gì? Cải thiện chức năng tiêu hóa

Ăn chuối có tác dụng gì: Tốt cho hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao rất tốt cho hệ tiêu hóa

Chuối xanh, với hàm lượng chất xơ cao, đóng vai trò tích cực trong quá trình tiêu hóa, giúp giảm triệu chứng khó tiêu. Đặc biệt, khi chuối xanh được nấu chín, nó hỗ trợ tiêu hóa và giảm đau bụng do rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, nếu bạn đang gặp vấn đề về hệ tiêu hóa, hãy thêm chuối xanh vào chế độ ăn, có thể chế biến thành món dễ tiêu hóa.

Ăn chuối xanh có tác dụng gì? Điều chỉnh mức đường trong máu

Chuối xanh là một giải pháp đơn giản để tăng cường sự hấp thụ glucose và kiểm soát mức đường trong máu. Điều này đặc biệt hữu ích cho người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, chuối xanh cũng chứa nhiều vitamin B6, có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa oxy và kiểm soát Insulin.

>> Xem thêm: Tác dụng của nước dừa là gì? 11 công dụng tuyệt vời bạn CHẮC CHẮN CHƯA BIẾT

Ăn chuối xanh có tác dụng gì? Hỗ trợ phòng ngừa ung thư đại tràng

Chuối xanh có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa ung thư đại tràng, có thể gây bất ngờ cho nhiều người. Điều này bởi chuối xanh chứa chất kháng tinh bột, tạo điều kiện phát triển cho vi khuẩn có lợi trong ruột. Đồng thời, nó ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây viêm ruột, từ đó hiệu quả phòng ngừa ung thư đại tràng.

Ăn chuối xanh có tác dụng gì? Hỗ trợ giảm cân

Chuối xanh là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân. Chất xơ và tinh bột có trong chuối xanh giúp giữ cho bạn cảm giác no lâu hơn bình thường và làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn. Với ít calo và phù hợp với chế độ ăn kiêng lành mạnh, chuối xanh là một lựa chọn tuyệt vời cho cả nam và nữ.

>> Xem thêm: Ăn chuối có giảm cân không? Ăn chuối lúc nào để giảm cân?

Ăn chuối xanh có tác dụng gì? Tăng cường hệ miễn dịch

Ăn chuối xanh có tác dụng gì: Tăng cường hệ miễn dịch

Trong chuối xanh cũng có chứa một chất giúp tăng cường hệ thông miễn dịch

Chuối xanh giàu chất xơ, một nguồn cung cấp quan trọng cho lợi khuẩn trong ruột và hệ miễn dịch. Lợi khuẩn có lợi chiếm 90% số lượng vi khuẩn tồn tại trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động miễn dịch. Bổ sung chuối xanh vào chế độ ăn giúp cung cấp chất xơ có lợi cho cơ thể một cách đơn giản.

Ăn chuối xanh có tác dụng gì?  Hỗ trợ quá trình lọc máu

Chuối xanh là nguồn giàu kali, một khoáng chất quan trọng giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn và có vai trò trong quá trình lọc máu. Mỗi trái chuối xanh có thể chứa hơn 500 mg kali. Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề về chức năng thận, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi bổ sung chuối xanh vào chế độ ăn hàng ngày.

Ăn chuối xanh có tác dụng gì?  Giảm mức cholesterol xấu

Chuối xanh chứa tinh bột kháng, có khả năng giảm mức cholesterol xấu và duy trì sức khỏe tim mạch. Việc bổ sung chuối xanh trong chế độ ăn đặc biệt hữu ích đối với những người có mức cholesterol cao.

>> Xem thêm: Tác dụng của quả na là gì? Na rừng có tốt hơn na thường không?

2.2. Ăn chuối chín có tác dụng gì?

Khi chín hàm lượng đường trong chuối cũng sẽ cao hơn và nó cũng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, như là:

Ăn chuối chín có tác dụng gì: Hỗ trợ tiêu hoá

Nếu bạn cảm thấy khó chịu sau bữa ăn, hãy ăn một trái chuối chín. Chất prebiotic có trong chuối giúp cải thiện hoạt động của vi khuẩn trong ruột, giúp tiêu hóa thức ăn hiệu quả và nhanh chóng.

Ăn chuối có tác dụng gì: Hỗ trợ giảm táo bón

Chuối chín là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, người bị táo bón nên ăn

Mỗi trái chuối chín cung cấp khoảng 12mg choline, giúp hạn chế gây tích mỡ ở vùng bụng. Đối với những người đang giảm cân, việc ăn chuối vào buổi sáng hoặc trước khi tập thể dục sẽ giúp tăng cường hiệu quả của chế độ tập luyện.

Ăn chuối chín có tác dụng gì: Giảm căng thẳng

Không chỉ hỗ trợ tiêu hoá, chuối chín còn có tác dụng giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ. Chất tryptophan có trong chuối làm tiền chất của melatonin, một hormone giúp thư giãn và cải thiện tâm trạng, từ đó tạo điều kiện cho giấc ngủ tốt hơn. Ngoài ra, chuối cũng chứa chất norepinephrine giúp giảm căng thẳng và tạo cảm giác thư thái.

Ăn chuối chín có tác dụng gì: Tăng lượng cơ

Chuối là một thực phẩm lý tưởng cho những người tập gym và thể thao, nhờ chứa nhiều magie. Magie giúp bù đắp lượng magie mất đi trong quá trình tập luyện và cải thiện xây dựng cơ bắp.

Ăn chuối chín có tác dụng gì: Tốt cho mắt

Chuối chín cũng có lợi cho mắt. Nó chứa nhiều vitamin A, beta-caroten và vitamin E, các chất này giúp tăng cường thị lực, chống oxy hóa và bảo vệ mắt. Đồng thời, chất lutein trong chuối giúp giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Ăn chuối chín có tác dụng gì: Tốt cho hệ tiêu hoá

Ăn chuối chín cũng có tác dụng trong điều trị loét dạ dày và táo bón. Chuối chứa chất protease giúp loại bỏ vi khuẩn gây viêm và loét dạ dày. Thành phần chống axit của chuối cũng làm dịu sự khó chịu trong dạ dày. Đồng thời, lượng chất xơ và chất nhầy trong chuối giúp cải thiện chuyển động của ruột, ngăn ngừa tình trạng táo bón.

>> Xem thêm: 5 cách bảo quản chuối chín được lâu, không nhũn, không thâm đen

3. Lượng chuối nên ăn để tốt cho sức khỏe

Số lượng chuối mỗi ngày phụ thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người và tình trạng sức khỏe cá nhân. Tuy nhiên, một khẩu phần chuối phổ biến là 1-2 trái chuối mỗi ngày.

Không nên ăn quá nhiều chuối trong một ngày

Không nên ăn quá nhiều chuối trong một ngày

Nếu bạn có bất kỳ yếu tố riêng nào như bệnh tiểu đường hoặc ăn theo chế độ ăn kiêng đặc biệt, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để biết lượng chuối phù hợp cho trường hợp cụ thể của bạn.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu và biết được ăn chuối có tác dụng gì? Với những lợi ích này, việc bổ sung chuối vào chế độ ăn hàng ngày có thể là một cách đơn giản và tự nhiên để chăm sóc sức khỏe của bạn.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0