Người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng? Uống canxi đúng cách, đủ lượng

Ngày cập nhật:13/01/2024

Bổ sung canxi cho người lớn luôn là điều quan trọng để đảm bảo một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh đặc biệt là người cao tuổi. Tuy vậy, việc bổ sung canxi sao cho đúng để không ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể không phải ai cũng biết. Vậy trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng và bổ sung như thế nào là đúng cách nhé!


Mục lục

Người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng?

Canxi giúp ích rất nhiều trong việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Thời gian bổ sung canxi sẽ quyết định đến việc bạn uống canxi là có lợi hay có hại cho cơ thể.

Hậu quả khi người lớn bị thừa canxi

Với người trưởng thành, việc cung cấp canxi đủ giúp cho xương chắc khỏe, giảm nguy cơ bệnh loãng xương. Và hạn chế chứng viêm đa khớp gây khó chịu khi hoạt động, thiếu canxi khiến cơ thể hay mắc những vấn đề của tim mạch như mệt mỏi, chóng mặt, kém tập chung, mất ngủ, đau đầu,... ảnh hưởng đến thị lực và hệ thống thần kinh trung ương.

Tai hại khi người lớn thừa canxi

Những tác hại đến sức khỏe khi người lớn thừa canxi

Khi bị dư thừa canxi đưa đến những tác động tiêu cực đối với cơ thể, gồm:

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, loãng xương, gãy xương,...
  • Dư thừa canxi làm thận yếu sẽ có nguy cơ viêm tiết niệu và sỏi thận mãn tính 
  • Áp lực lên lượng canxi của máu sẽ dễ gây rối loạn nhịp tim.
  • Nguy cơ bị canxi hóa động mạch, vôi hoá khớp vai.

Chính vì những lý do trên, việc đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi Người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng và phương pháp bổ sung canxi rất là quan trọng.

Người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng: Người trưởng thành

Đối với người trưởng thành, sau khi trải qua giai đoạn dậy thì vẫn nên tiếp tục bổ sung canxi để đảm bảo sức khỏe và thể chất. Bạn có thể bổ sung canxi hằng ngày nhưng chú ý đến lượng canxi theo khuyến cáo theo độ tuổi của mình.

Thời gian thanh niên trưởng thành nên bổ sung canxi theo đợt, mỗi đợt kéo dài khoảng 2 tháng. Sau đó có thể dừng bổ sung khoảng một tháng rồi tiếp tục uống lại. Một năm nên bổ sung khoảng 2 - 3 đợt.

Mẹ bầu uống canxi bao lâu thì ngưng?

Đối với phụ nữ đang trong thai kỳ thì việc bổ sung canxi rất là quan trọng. Bởi canxi không chỉ quyết định sức khỏe mẹ bầu mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên uống canxi từ đầu thai kỳ, và đặc biệt chú trọng việc uống canxi trong 3 tháng cuối.

Người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng: Tùy từng đối tượng

Mẹ bầu nên bổ sung canxi từ đầu thai kỳ đến sau sinh

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên biết uống canxi kéo dài bao lâu thì ngưng. Bà bầu có thể bổ sung canxi hằng ngày và liều lượng không được quá 2500 mg canxi/ngày. Thời gian bổ sung canxi cho bà bầu là từ đầu thai kỳ (hoặc bắt đầu từ tuần thứ 12) đến hết giai đoạn cho con bú.

Phụ nữ tiền mãn kinh uống canxi bao lâu thì ngưng?

Các chị em phụ nữ sẽ phải trải qua giai đoạn tiền mãn kinh, nó bắt đầu từ khoảng 40 tuổi. Lúc này là cơ thể sẽ lão hoá nhanh hơn và dễ gặp những bệnh như: Hoa mắt chóng mặt, loãng xương, nhức mỏi xương,... Một trong những biểu hiện cho thấy cơ thể cần được bổ sung canxi.

Ở giai đoạn này bạn nên cung cấp khoảng 1000mg - 1500mg canxi/ngày cho cơ thể. Việc bổ sung canxi cũng nên kéo dài theo đợt, cứ một đợt là 3 tháng, một năm 2 - 3 đợt và giữa các đợt cách nhau 1 tháng.

Người cao tuổi uống canxi bao lâu thì ngưng?

Đối tượng cần được tăng cường bổ sung canxi nhất đó là người cao tuổi. lượng canxi khuyến nghị ở người cao tuổi khá cao và hiệu quả hấp thụ canxi lại thấp do tuổi tác. Vì thế, việc bổ sung canxi từ viên uống là vô cùng cần thiết, nhưng cân có những lưu ý về thời gian uống như sau: 

  • Để lượng canxi không bị vượt quá giới hạn khuyến cáo và cơ thể không quá tải trong việc hấp thu canxi thì nên bổ sung canxi theo đợt. 

Người cao tuổi nên bổ sung canxi theo đợt trong năm

Người cao tuổi nên bổ sung canxi theo đợt trong năm

  • Người cao tuổi nên uống 2-3 đợt canxi trong 1 năm, mỗi đợt kéo dài 3 tháng, nên nghỉ khoảng 1 - 2 tháng rồi bổ sung tiếp. 

Tuy nhiên để có câu trả lời chính xác nhất về người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng bạn có thể hỏi dược sĩ, bác sĩ hoặc người có chuyên môn.

Dấu hiệu cho thấy bạn cần dừng uống canxi ngay

Người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng? Như trên chúng ta đã tìm hiểu thời gian uống canxi cho từng đối tượng người lớn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp dùng quá mức hoặc bổ sung vượt lượng canxi vào cơ thể sẽ có các triệu chứng như mất nước, buồn nôn, tiểu đêm và loạn nhịp tim. .. Nếu gặp một loạt những triệu chứng trên thì điều đầu tiên bạn nên làm là ngưng uống canxi và đến cơ sở y tế gần nhất.

Cách giúp người lớn sử dụng canxi hiệu quả nhất

Muốn dùng canxi tốt, điểm đầu tiên bạn nên chú ý là có lượng hấp thụ cho cơ thể mỗi ngày. Bên cạnh canxi, có nhiều lưu ý nữa về liều dùng và sự phối hợp với các thực phẩm khác. Dưới đây là một số gợi ý để việc bổ sung canxi phát huy những lợi ích tối đa với sức khỏe:

Người lớn cần biết mình cần bao nhiêu canxi

Để biết được người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng bạn cần biết lượng canxi cơ thể cần mỗi ngày theo từng nhóm tuổi. Và theo WHO thì nhu cầu về canxi theo từng độ tuổi là khác nhau, cụ thể là:

Người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng phụ thuộc vào nhu cầu theo độ tuổi

Nhu cầu canxi cho người lớn tuổi và mẹ bầu

  • Trẻ em từ 0 đến 1 tuổi: Lượng canxi phải bổ sung 400mg – 600mg mỗi ngày. 
  • Trẻ em từ 1 đến 10 tuổi: Lượng canxi cần là 800mg/ngày. 
  • Người lớn 11 – 24 tuổi: Lượng canxi cần là 1200mg/ngày. 
  • Người lớn 24 – 50 tuổi: Lượng canxi cần từ 800mg đến 1000mg/ngày. 
  • Phụ nữ có thai và người già: Lượng canxi phải bổ sung 1200mg đến 1500 mg/ngày. 

Thời điểm để bổ sung canxi trong ngày

Theo các nghiên cứu khoa học, thời điểm tốt nhất để bổ sung canxi là vào buổi sáng. Nên uống canxi sau khi ăn sáng 1 giờ (vào khoảng 7-8h là tốt nhất). Lúc này, cơ thể tổng hợp vitamin D từ ánh sáng mặt trời và tăng cường trao đổi chất giúp canxi được hấp thụ hiệu quả hơn trong cơ thể. Mỗi ngày bạn nên dành ít nhất 10-20 phút  tắm nắng buổi sáng, để cơ thể hấp thụ nhiều vitamin D qua da, đồng thời bổ sung chất béo vào thức ăn, để vitamin D được nạp qua đường tiêu hóa và quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể.Không nên uống canxi vào buổi  tối. Vì canxi uống vào lúc đó sẽ tích tụ, cơ thể trao đổi chất kẽm, lượng canxi dư thừa dễ được tạo thành canxi oxalat, gây  nhiều tác hại cho sức khỏe, gây sỏi thận, sỏi đường tiết niệu.

Cân đối việc ăn uống và uống canxi

Vì nhu cầu canxi của chúng ta khá cao nhưng chỉ có khoảng 30% lượng canxi thức thực phẩm được hấp thu. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể, cần cung cấp canxi cân đối qua 2 nguồn là từ thức ăn hằng ngày và viên uống canxi. Một số thực phẩm giàu canxi tốt cho người lớn bạn nên bổ sung vào thực đơn của mình: sữa, phô mai, súp lơ, cần tây, cá hồi, các loại hạt (hạnh nhân, hạt chia, hạt bí, hạt dẻ cười,…).

Một số những lưu ý khác giúp uống canxi hiệu quả hơn

  • Lựa chọn loại canxi hữu cơ, thân thiện với hệ tiêu hoá, dễ dàng hấp thụ.
  • Không uống canxi cùng lúc với viên sắt và sữa để tránh cạnh hấp thu lẫn nhau.

Khi uống canxi cần tránh đồ uống có cồn

Khi uống canxi cần tránh đồ uống có cồn

  • Không uống canxi cùng lúc với trà xanh để tránh tanin. Vì tanin sẽ ngăn chặn sự hấp thụ canxi của cơ thể. Những đồ uống có chất kích thích như cà phê, có cồn như bia rượu cũng cần hạn chế. Bởi nó ảnh hưởng xấu đến lượng canxi cơ thể hấp thu được và cả sức khoẻ tổng thể.

Như vậy chúng ta đã cùng nhau đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc Người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng và cách bổ sung canxi hiệu quả. Và để có một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh thì bạn nên tạo cho mình một lối sống, thói quen ăn uống khoa học và chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0