Uống canxi có nóng không? Mẹo giúp uống canxi không bị nóng

Ngày cập nhật:29/02/2024

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của canxi đối với sức khoẻ của hệ xương và toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên rất nhiều người đang băn khoăn uống canxi có nóng không, có bị táo bón, nổi mụn không? Vậy trong bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu liệu canxi có gây nóng trong không? và khi bị nóng trong thì xử lý như thế nào nhé


Mục lục

Uống canxi có nóng không?

Canxi là khoáng chất phổ biến thứ 5 trong cơ thể người và vai trò của Canxi vô cùng lớn đối với việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống thần kinh, miễn dịch và hệ xương. Nên rất nhiều người quan tâm đến việc bổ sung canxi. Ngoài việc bổ sung Canxi từ thực phẩm ăn hàng ngày thì Canxi cũng hay được sử dụng dưới hình thức đường uống hoặc dung dịch. Tuy nhiên sự lo lắng ở đây là Uống canxi có bị nóng không?

Chuyên gia giải đáp: Uống canxi có nóng không?

Cụ thể một số thắc mắc:
+"Chào chuyên gia, dạo gần đây mình có bổ sung canxi cho bé ở dạng viên để tăng chiều cao. Tuy nhiên sau khi dùng được mấy hôm người bé có hiện tượng nóng lên. Hiện tượng trên có phải là do tôi cho bé uống canxi không, liệu tôi nên tiếp tục cho bé uống canxi hay dừng lại. Cảm ơn chuyên gia!”
+“Chào bác sĩ, tôi hiện tại đang mang thai tháng thứ 2 và muốn bổ sung canxi. Tuy nhiên, tôi có đọc được là uống canxi gây nóng trong, táo bón, nổi mụn. Tôi muốn hỏi là uống canxi có nóng không? và uống như thế nào?”

Bác sĩ giải đáp: Uống canxi có nóng không?

Giải đáp thắc mắc uống canxi có nóng không?

Chuyên gia trả lời: "Bổ sung canxi cho trẻ hoặc cho mẹ bầu qua đường uống là rất tốt. Và về bản chất thì canxi sẽ không gây nóng, nếu mẹ biết lựa chọn loại canxi và cách bổ sung. Tuy nhiên có nhiều trường hợp sau khi uống canxi bị nóng nhưng đó là do một số nguyên nhân khác tác động." 

>> Xem thêm: Ăn hồng giòn có nóng không? Có gây khó tiêu, nổi mụn không?

Nguyên nhân uống canxi bị nóng

Giải thích kỹ hơn cho câu hỏi Uống canxi có bị nóng không, chúng ta đi tìm hiểu một số nguyên nhân gây ra hiện tượng này:

Miễn dịch của trẻ em sơ sinh còn rất yếu. Hoạt động của hệ cơ quan nội tạng và gan, thận phía trong vẫn chưa thể vận hành bình thường đưa tới khó khăn của quá trình trao đổi dịch, khả năng giải độc cũng yếu. Vì vậy khi bổ sung dư thừa canxi sẽ khiến bé bị nóng trong, ăn không tiêu, táo bón, hoặc chảy máu cam,...

  • Do cơ địa dễ bị táo bón

Nếu bạn có cơ địa táo bón hoặc hệ thống tiêu hoá yếu thì quá trình xử lý thực phẩm và hấp thu dưỡng chất rất kém. Bổ sung canxi từ bên ngoài vào nhưng lượng canxi hấp thu vào không được bao nhiêu, gây thừa canxi và gây nóng trong.

  • Người bị bệnh về đại tràng, dạ dày

Với những bạn bị mắc bệnh liên quan đến dạ dày, đường ruột rất dễ bị ợ hơi, ợ nóng hoặc ợ chua, đầy bụng, khó tiêu, táo bón,… Thì khi này bạn có uống canxi hay không thì những triệu chứng trên vẫn xuất hiện.

  • Cơ thể bạn đang thiếu nước và chất xơ 

Khi bạn uống canxi mà bị nóng trong thì có thể cơ thể thiếu nước và chất xơ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa mà còn ngăn cản quá trình hấp thu canxi trong đó có canxi. Lượng canxi dư thừa quá nhiều dễ làm cơ thể nóng trong: gây khô miệng, loét miệng hoặc khó tiêu, táo bón, mệt mỏi,...

Uống canxi có nóng không do loại canxi bạn đang uống

Chọn sai loại canxi có thể gây nóng trong khi uống

  • Loại canxi đang dùng không phù hợp với cơ thể 

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, bạn có thể suy nghĩ đến loại canxi mình đang sử dụng liều có phù hợp. Sử dụng sai loại canxi cũng có thể gây ra những tác dụng không mong muốn như bị nóng trong.
Việc bổ sung canxi hàng ngày ở bất cứ độ tuổi nào đều cần lưu ý. Nhu cầu canxi của trẻ em khác với người lớn, lượng canxi nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ thúc đẩy canxi tích tụ gây sỏi thận.

  • Nội tiết tố không ổn định 

Khi nội tiết tố không ổn định thường xuất hiện một số triệu chứng như nóng trong, bốc hỏa. Cùng lúc đó bạn uống canxi và nghi ngờ hiện tượng cơ thể nóng lên là do canxi.

>> Xem thêm: Ăn na có nóng không? Cảnh báo những người này TUYỆT ĐỐI đừng ăn na

Khi uống canxi bị nóng phải làm sao?

Để không phải đau đầu về việc uống canxi có nóng không bạn hãy bỏ túi ngay những bí kíp sau:

Xem lại loại canxi và cách bổ sung canxi

Đối với những người bị bệnh về dạ dày, đường ruột nên tham khảo ý kiến bác sĩ về loại canxi nào thì phù hợp. Cha mẹ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về việc có thể uống canxi vào thời điểm nào trong ngày mà không  phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn. 
Bạn nên chọn loại canxi dễ hấp thụ cho cơ thể như canxi hữu cơ. Ngoài ra hiện nay có loại canxi được gọi là canxi nano cũng khá an toàn để sử dụng. Canxi nano có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với canxi thông thường, tăng khả năng hấp thu lên đến 200 lần,  thẩm thấu  qua thành ruột dễ dàng hơn, không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và đường ruột.

Bộ 2 vi chất giúp hệ xương chắt khỏe

Nên uống canxi, vitamin D và vitamin K2 cùng nhau

Ngoài ra, trong lúc bổ sung canxi bạn nên bổ sung kèm vitamin D3 và MK7. Vitamin D3 đưa canxi từ ruột vào máu, còn MK7 vận chuyển toàn bộ canxi từ máu vào xương. Điều này đảm bảo rằng dòng di chuyển của canxi sẽ không bị dán đoạn, ngăn chặn tình trạng dư thừa canxi. 
Tránh bổ sung nhiều canxi hơn mức cơ thể cần. Canxi là nguyên tố vi lượng vì thế lượng canxi tính bằng mg/ngày và sẽ khác nhau theo từng độ tuổi. Ví dụ trẻ 1-3 tuổi chỉ cần 700 mg mỗi ngày, trẻ 8 tuổi một ngày cần 1000mg (1 gam) canxi.

>> XEM THÊM: KHÔNG CÒN LO LẮNG VỀ TÁC DỤNG PHỤ KHI UỐNG CANXI NẾU LÀM NHỮNG ĐIỀU SAU

Thử thay đổi chế độ ăn hằng ngày

Nếu bạn lo ngại uống canxi có nóng không thì hãy xây dựng một chế độ ăn có các loại rau củ giàu chất xơ, thanh mát và dễ tiêu hóa. Ví dụ: một số loại rau như mồng tơi, rau dền, khoai tây, mồng tơi, củ dền, cà chua, củ dền. Hoặc các loại trái cây như kiwi, chuối, dứa, bơ, táo,… cũng rất giàu chất xơ và vitamin tốt cho cơ thể bé. 
Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, tập thói quen ăn nhạt, hạn chế thực phẩm chứa nhiều oxalat để ngăn ngừa hình thành sỏi thận, sỏi đường tiết niệu. Đặc biệt, trong lúc uống canxi thì không sử dụng đồ uống có cồn như bia hay đồ uống có chứa nhiều chất kích thích như cà phê, trà đặc.

Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể

Nên uống đủ lượng nước mỗi ngày, để tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể. Từ đó, làm tăng khả năng hấp thu và chuyển hoá canxi, hạn chế tình trạng dư thừa canxi.

Uống canxi có nóng không phụ thuộc vào cách uống của bạn

Nước ép hoa quả sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung nước cho cơ thể

Nếu bé hoặc một số thành viên trong gia đình nhà bạn lười uống nước bạn có thể làm nước ép trái cây, rau củ. Ví dụ nước ép táo, cà rốt, cam, dưa hấu, táo,.... vừa có tác dụng giải nhiệt,  giúp bé ăn ngon miệng hơn vừa tạo thói quen ăn uống khoa học.
Chè giải nhiệt. Một số loại chè giải nhiệt cũng rất tốt giúp giảm thiểu tình trạng nóng trong khi uống canxi như chè gạo lứt, chè bí đỏ, chè đỗ đen,… Chúng giúp thanh nhiệt, giải độc, hạn chế nhiệt miệng, mẩn ngứa,... 
Bên cạnh những loại nước nên uống thì có một số loại nước nên hạn chế. Ví dụ: đồ uống có ga, nước trái cây đóng hộp, nước tăng lực, cà phê,... Những loại đồ uống này chứa chất bảo quản và một số chất kích thích không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Và chúng cũng gây cản trở sự hấp thu canxi của cơ thể.

>> XEM THÊM: UỐNG BÒ HÚC CÓ TỐT KHÔNG? CẢNH BÁO NHỮNG RỦI RO SỨC KHOẺ KHI UỐNG BÒ HÚC

Vận động và tắm nắng hằng ngày

Việc vận động hàng ngày là điều vô cùng quan trọng, nó thúc đẩy cơ thể trao đổi chất . Và tắm nắng giúp gia tăng lượng vitamin D được tổng hợp, đảm bảo canxi chuyển hóa thêm và hấp thu hoàn toàn. Thời điểm tốt nhất để tắm nắng là từ 6h-9h sáng và sau 5h chiều. Một lần tắm nắng không được quá 30 phút.

Khuyến khích trẻ thể dục thể thao đều đặn

Chơi thể thao là cách nâng cao thể lực và giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn

Tóm lại là uống canxi có nóng không? Nếu bạn bổ sung canxi hữu cơ và đúng liều lượng thì sẽ không có hiện tượng bị nóng trong. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân do chế độ ăn, nội tiết tố bên trong thì tình trạng này vẫn có thể xảy ra. Lúc này bạn hãy áp dụng những biện pháp xử lý phía trên nhé! Và cách bổ sung canxi an toàn, hiệu quả nhất từ trước đến giờ đó là từ thực phẩm. Vì thế bạn hãy lưu ý những thực phẩm giàu canxi (đặc biệt là hải sản) để bổ sung chúng vào thực đơn hằng ngày nhé!

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn cuối tuần, đặt tiệc sinh nhật, liên hoan,... đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0