Dấu hiệu thai nhi thiếu canxi đáng lo ngại và cách biện pháp xử lý an toàn

Ngày cập nhật:29/12/2022

Trong quá trình phát triển, thai nhi cần rất nhiều canxi để phát triển, đặc biệt là hình thành nên hệ xương. Vì thế, khi mẹ bầu bổ sung không đủ lượng canxi thì bắt buộc cơ thể phải rút một lượng canxi từ xương để bù vào lượng canxi thiếu hụt đó. Điều này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe xương khớp của mẹ bầu sau này, có nguy cơ bị co giật, thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng, còi xương bẩm sinh, thấp bé,... Vì thế, những dấu hiệu thai nhi thiếu canxi bị thiếu canxi cần được phát hiện sớm để có cách khắc phục kịp thời.


Mục lục

Những dấu hiệu thai nhi thiếu canxi

Khi cơ thể thiếu hụt một chất dinh dưỡng nào đó, nó sẽ báo hiệu cho chúng ta biết. Tương tự vậy, khi thai nhi thiếu hụt canxi cơ thể mẹ bầu sẽ xuất hiện những triệu chứng để cảnh báo. Và những triệu chứng đó chúng ta gọi là dấu hiệu thai nhi thiếu canxi.

Dấu hiệu thai nhi thiếu canxi: Mẹ bầu bị tê bì chân tay

Một dấu hiệu cho thấy thai nhi đang bị thiếu canxi nữa đó là mẹ bầu hay bị tê bì chân tay. Thông thường, nguyên nhân gây tê bì chân tay có thể là do ngồi hoặc vận động sai tư thế,  các nhóm cơ chịu áp lực quá lớn…

Dấu hiệu thai nhi thiếu canxi: Bà bầu bị tê bì tay chân

Thiếu canxi khiến mẹ bầu hay bị tê bì chân tay

Nhưng nguyên nhân gây tê bì chân tay có lẽ cũng do rối loạn hệ thần kinh ngoại vi do thiếu  canxi. Canxi là một khoáng chất liên quan đến việc truyền các xung thần kinh. Thiếu canxi khi mang thai làm gia tăng tình trạng tê tay. 

Dấu hiệu thai nhi thiếu canxi: Mẹ bầu bị chuột rút

Thường xuyên bị chuột rút là một dấu hiệu khác cho thấy bà bầu không cung cấp đủ canxi cho thai nhi. Bởi khi thiếu canxi và một số chất như kali, magie cơ thể sẽ mất cân bằng điện giải và gây ra hiện tượng chuột rút. Do đó, nếu trong thai kỳ mẹ bầu thường xuyên bị chuột rút ở chân, tay thì đây chính là dấu hiệu thai nhi thiếu canxi.

Dấu hiệu thai nhi thiếu canxi: Đau lưng

Như chúng ta biết, canxi là nguyên liệu chính chiếm  99% cấu trúc xương. Nên bà bầu đau lưng rất có thể là dấu hiệu thai nhi thiếu canxi.
Bà bầu bị đau lưng trong thai kỳ là tình trạng rất phổ biến. Nguyên nhân có thể do sự phát triển của thai nhi ảnh hưởng đến hệ xương của mẹ bầu. Tuy nhiên, đây chỉ là một số nguyên nhân ngoại sinh. Nguyên nhân sâu xa của tình trạng này là do thiếu hụt canxi khiến canxi trong xương bị lấy đi, kéo theo chất lượng xương của mẹ bầu giảm sút. Vì vậy, nếu tình trạng đau lưng kéo dài, hãy cân nhắc việc bổ sung canxi khi mang thai.

Dấu hiệu thai nhi thiếu canxi: Mẹ bầu mệt mỏi

Việc thiếu canxi khi mang thai không chỉ ảnh hưởng xấu đến hệ xương mà còn tác động đến hệ cơ của bà bầu. Triệu chứng thiếu canxi ở bà bầu còn có thể kể đến như mất ngủ, lo lắng, căng thẳng và mệt mỏi.

Dấu hiệu thai nhi thiếu canxi: Mẹ bầu mệt mỏi

Canxi giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh

Bạn có thể cảm thấy mình thiếu năng lượng, thiếu tập trung trong công việc. Vì vậy, ngay khi biết cơ thể thiếu hụt canxi bạn cần tìm cách bổ sung canxi ngay.

Dấu hiệu thai nhi thiếu canxi: Co giật

Những biểu hiện như: Bà bầu bị co rút ngón tay, co rút cơ mặt khi mang thai rất nguy hiểm. Co giật có thể do nồng độ canxi trong máu ở phụ nữ mang thai đang ở ngưỡng nguy hiểm. Đây là một triệu chứng lâm sàng đáng báo động, bà bầu nên đi khám ngay và kiểm tra mức độ thiếu hụt canxi.

Một số dấu hiệu thai nhi thiếu canxi khác

Ngoài những dấu hiệu như đau lưng, tê bì chân tay, mất ngủ,... thì khi thai nhi thiếu canxi còn có những ảnh hưởng đến mẹ bầu như:

  • Canxi cũng là một thành phần quan trọng trong việc duy trì móng chắc khỏe. Thiếu canxi  khiến  móng  giòn và dễ gãy hơn.
  • Trường hợp thiếu canxi, mẹ  cảm thấy  răng không còn chắc khỏe như trước do thành phần chính của răng  là canxi. Do đó thiếu canxi mẹ bầu đôi khi sẽ thấy ê răng, men răng kém,... Hệ quả sau này răng dễ bị lung lay, đau nhức thậm chí mắc các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nha chu…

Cách khắc phục tình trạng thai nhi thiếu canxi

Những dấu hiệu thai nhi thiếu canxi không chỉ cảnh báo bé đang thiếu hụt dưỡng chất để phát triển mà còn là lời cảnh báo về sức khỏe của mẹ bầu. Do đó, khi nhận thấy bản thân có những dấu hiệu trên bà bầu cần tăng cường bổ sung canxi ngay. Mẹ bầu có thể tham khảo cách bổ sung canxi an toàn và hiệu quả dưới đây:

Tìm hiểu lượng canxi bà bầu nên bổ sung mỗi ngày

Để bổ sung canxi cho bà bầu an toàn thì chúng ta cần biết lượng canxi bà bầu cần là bao nhiêu. Liều tối đa hàng ngày cơ thể nạp vào không được vượt quá 2500 mg canxi. Theo khuyến nghị của Mỹ, nhu cầu canxi hàng ngày đối với phụ nữ có thai và cho con bú là 1200mg (với phụ nữ trên 24 tuổi) và 1.200-1.500 mg/ngày (đối với phụ nữ mang thai dưới 24 tuổi).

Lượng canxi bà bầu cần theo giai đoạn thai kỳ

Lượng canxi bà bầu cần theo giai đoạn thai kỳ

Tại Việt Nam, phụ nữ mang thai được khuyến nghị bổ sung canxi từ 800-1500 mg/ngày, tùy theo cơ địa và giai đoạn của thai nhi: 

  • 3 tháng đầu nhu cầu canxi của mẹ bầu khoảng 800mg canxi.
  • 3 tháng giữa nhu cầu canxi của bà bầu là 1200mg.
  • 3 tháng cuối, sau sinh bà bầu cần là 1500mg.

Xem thêm: Cách lựa chọn thuốc canxi cho bà bầu

Bổ sung canxi cho bà bầu từ thức ăn hằng ngày

Để đáp ứng nhu cầu canxi cho bà bầu an toàn nhất, mẹ bầu nên bổ sung canxi qua chế độ ăn hằng ngày. Có rất nhiều thực phẩm ăn hằng ngày giàu canxi cho mẹ bầu lựa chọn như:

  • Nhắc đến thực phẩm giàu canxi cho bà bầu chúng ta phải kể đến sữa. Không chỉ sữa động vật như sữa bò, sữa dê,... mà các loại sữa từ thực vật cũng rất giàu canxi. Nếu mẹ bầu không may bị bất dung nạp lactose thì có thể uống các loại sữa như: sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa lúa mạch,...
  • Sữa chua: Là một sản phẩm được chế biến từ sữa nên sữa chua chứa rất nhiều canxi.  Ví dụ: Bạn sẽ được bổ sung 450mg canxi nếu ăn 1 cốc sữa chua thường, 345mg canxi khi ăn 1 cốc sữa chua hoa quả và 410mg canxi cho một cốc canxi ít béo.
  • Đậu phụ: Được làm từ đậu nành - loại thực vật rất dồi dào canxi. Vì thế,bà bầu có thể thường xuyên ăn loại thực phẩm này để bổ sung canxi hiệu quả cho cơ thể. Tuy nhiên, đậu phụ thương mại dễ chứa thạch cao, vì vậy bạn có thể học cách tự làm hoặc mua ở nơi đáng tin cậy và an toàn. 

Bổ sung canxi qua thức ăn cho mẹ bầu

Bổ sung canxi qua thức ăn cho mẹ bầu

  • Rau lá xanh không chỉ chứa chất xơ mà nó cũng rất giàu canxi. Cải xoăn, bông cải xanh, rau bina,.. và các loại rau lá xanh khác chứa nhiều canxi nên được bà bầu đưa vào thực đơn thường xuyên. 
  • Đậu đen: 1 cốc chè đậu đen có thể cung cấp cho bà bầu tới 105 mg canxi. Tất nhiên, các loại đậu khác: đậu lăng, đậu gà, đậu cô ve,... cũng rất ngon và giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. 
  • Hải sản: Luôn “nổi tiếng” với hàm lượng canxi cao, các loại hải sản như tôm, cua, cá,… giúp mẹ và bé khỏe mạnh, phát triển tốt. Bà bầu có thể bổ sung canxi bằng cách ăn hải sản 1-2 lần trên tuần. Tuy nhiên nếu bà bầu có tiền xử dị ứng hải sản thì có thể bổ sung canxi từ nguồn khác nhé!

Bổ sung canxi cho bà bầu từ viên uống

Ngoài việc quan tâm đến các thực phẩm giàu canxi (như sữa,  hải sản, rau xanh, sữa chua, cam…), bà bầu nên bổ sung  viên  canxi  200-500mg mỗi ngày tùy theo từng giai đoạn mang thai. Bởi theo các chuyên gia, cơ thể chúng ta không thể hấp thu hoàn toàn canxi từ thức ăn. Vì thế, ngay cả khi bạn tính toán đã nạp đủ lượng canxi cơ thể cần thiết qua bữa ăn thì cơ thể vẫn thiếu canxi và dễ xảy ra những dấu hiệu thai nhi thiếu canxi.

Cách giam thiểu dấu hiệu thai nhi thiếu canxi

Nên lựa chọn cẩn thận loại canxi cho bà bầu

Khi chọn loại canxi để bổ sung bà bầu cũng cần lựa chọn kỹ càng. Mẹ bầu có thế chọn canxi dạng nước  hoặc dạng viên miễn là canxi hữu cơ để dễ hấp thu và hạn chế tác dụng phụ. Khi mua bạn nên chọn các thương hiệu lớn, uy tín, có các chứng nhận an toàn cho người sử dụng.

Xem thêm: Cách bổ sung canxi và sắt cho bà bầu

Để phòng tránh dấu hiệu thai nhi thiếu canxi và các chất khác bà bầu hãy chú ý ăn uống đầy đủ các dưỡng chất nhé! Ngoài ra, mẹ bầu có thể tham khảo những cách giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn không bị cạnh tranh với các chất khác. Chúc mẹ và bé có thai kỳ khỏe mạnh!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0