Bầu ăn chôm chôm được không? Có lợi hay gây hại cho thai nhi

Ngày cập nhật:12/07/2023

Nhắc đến chôm chôm thì ai cũng nghĩ ngay đến mùi vị thơm ngon, ngọt mát. Và loại quả chôm chôm được biết đến với nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bà bầu đặt câu hỏi xem liệu Bầu ăn chôm chôm được không, có gây hại cho bé không? Hãy cùng khám phá câu trả lời cho thắc mắc này trong bài viết dưới đây cùng PasGo nhé!


Mục lục

1. Bà bầu ăn chôm chôm được không?

Chôm chôm có vị ngọt thanh và hơi chua nhẹ nên phụ nữ mang thai rất thích, đặc biệt là mẹ bầu đầu thai kỳ đang ốm nghén! Vậy, bầu ăn chôm chôm được không? Câu trả lời là phụ nữ mang thai có thể ăn chôm chôm, nhưng cần tìm hiểu kỹ hơn về cách ăn để tránh gây hại cho thai nhi.

1.1. Bầu 3 tháng đầu ăn chôm chôm được không?

Trong tín ngưỡng dân gian, có nhiều tin đồn rằng phụ nữ mang bầu 3 tháng đầu nên tránh ăn chôm chôm. Theo quan niệm này, việc tiêu thụ loại quả này khi mang thai có thể gây "nóng trong" và tăng nguy cơ sảy thai. Ngoài ra, có những lời đồn khác cho rằng ăn chôm chôm trong thời kỳ mang thai có thể làm cho việc chuyển dạ và sinh con trở nên khó khăn. Tuy nhiên, những thông tin không được đầy đủ căn cứ này chưa được chứng minh khoa học và không có tính chính xác.

Bầu ăn chôm chôm được không?

Quả chôm chôm chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ mẹ bầu

Bởi vậy cho dù là bà bầu 3 tháng đầu hoặc trong 3 tháng cuối đều có thể thưởng thức loại quả thơm ngon ngày. Nhưng cần lưu ý là bạn không có tiền sử dị ứng với loại quả này trước đó.

1.2. Tiểu đường thai kỳ ăn chôm chôm được không?

Bà bầu khỏe mạnh thì có thể ăn chôm chôm. Nhưng mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn chôm chôm có được không? Chúng ta so sánh với các loại trái cây như dưa hấu, sầu riêng, mít,.... Kết quả cho thấy chôm chôm là quả có có chỉ số glycemic (GI) là 59, và người mắc tiểu đường có thể tiêu thụ tối đa 6 quả trong một ngày. Vì vậy, để đáp lại câu hỏi “bà bầu bị tiểu đường có ăn được chôm chôm không", câu trả lời là có. Tuy nhiên, họ cần chú ý đến lượng chôm chôm tiêu thụ.

Hằng ngày, bệnh nhân tiểu đường nên ăn không quá 15 gam đường từ các loại trái cây. Do đó, người bệnh chỉ nên ăn tối đa 6 quả chôm chôm trong một ngày. Việc ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tăng mức đường trong máu và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng người mắc tiểu đường hoặc bà bầu bị bệnh tiểu đường không nên ăn chôm chôm khi chúng đã thấm màu. Vì chúng có nồng độ đường cao hơn so với chôm chôm chín. Việc ăn chôm chôm chín có thể gây tăng đường máu và có nguy cơ tăng huyết áp.

>> Xem thêm: Bầu ăn vải được không? Cảnh báo tiểu đường thai kỳ cho mẹ và bé

2. Lợi ích của chôm chôm với bà bầu

Chắc có lẽ nhiều mẹ bầu vẫn còn đang lo ngại về vấn đề bầu ăn chôm chôm có được không? Để loại bỏ hoàn toàn lo âu trên chúng ta sẽ đi tìm hiểu những lợi ích của chôm chôm mang lại cho bà bầu nhé:

2.1. Ngăn ngừa thiếu máu cho bà bầu

Ăn chôm chôm ngừa thiếu máu cho bà bầu

Ăn chôm chôm giúp ngừa thiếu máu cho bà bầu

Trong quá trình mang bầu, việc bổ sung sắt thường xuyên là cần thiết để đảm bảo cung cấp đủ sắt cho cả mẹ và thai nhi. Quả chôm chôm chứa một lượng sắt khá lý tưởng, giúp cung cấp sắt tự nhiên cho cơ thể của bà bầu. Điều này hỗ trợ kiểm gia tăng nồng độ hemoglobin trong máu, đồng thời ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong quá trình mang bầu. Từ đó, việc tiêu thụ chôm chôm có thể giúp giảm cảm giác mệt mỏi và uể oải cho các bà bầu.

2.2. Hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch

Bà bầu ăn chôm chôm được không? Nên ăn để giúp tăng sức đề kháng. Chôm chôm chứa nhiều khoáng chất quan trọng như kẽm và đồng, đó là những chất cần thiết cho quá trình sản sinh tế bào bạch cầu và củng cố hệ miễn dịch. Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của phụ nữ thường yếu đuối, nhạy cảm và dễ bị nhiễm trùng. Bởi thế, ăn chôm chôm với mức độ thích hợp cũng là một phương pháp an toàn để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

2.3. Giảm triệu chứng ốm nghén

Có bầu ăn chôm chôm được không? Quả chôm chôm có thể hỗ trợ giảm triệu chứng ốm nghén trong giai đoạn mang bầu. Trong khi ốm nghén, nhiều bà bầu có thể cảm thấy nhạy cảm với mùi thức ăn và mùi hương khác. Tuy nhiên, chôm chôm có vị ngọt thanh và hơi chua nhẹ, điều này phù hợp với khẩu vị của các bà bầu. Trong nhiều trường hợp, quả chôm chôm cũng có thể là "cứu cánh" giúp bà bầu vượt qua cảm giác đói do triệu chứng ốm nghén gây ra. Đồng thời giúp giảm mệt mỏi, chóng mặt và buồn nôn.

2.4. Tốt cho da và tóc mẹ bầu

Khi mang bầu, tình trạng rụng tóc thường tăng lên và da dẻ cũng trở nên xấu hơn. Vì vậy, bổ sung vitamin đẹp da từ các loại hoa quả như chôm chôm là sự lựa chọn tuyệt vời.

Bà bầu ăn chôm chôm được không?

Quả chôm chôm chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho da và tóc

Chôm chôm là một nguồn cung cấp vitamin E phong phú cùng với nhiều loại vitamin khác có lợi cho cơ thể. Nhờ vào đó, nếu ăn chôm chôm đúng cách có thể là một giải pháp để giúp các bà bầu giải quyết các vấn đề liên quan đến da và tóc. Đặc biệt, chôm chôm cũng hỗ trợ trong việc giảm tình trạng rạn da trong thời kỳ mang thai, ngăn ngừa việc xuất hiện mụn trứng cá, làm da sáng và ngăn chặn quá trình lão hóa da.

2.5. Hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa

Bầu ăn được chôm chôm không? Câu trả lời là được ăn và nên ăn. Bởi, chôm chôm có thể giúp giảm tình trạng táo bón ở bà bầu. Điều này có liên quan đến thành phần chất xơ trong chôm chôm.

Trong chôm chôm có chứa một loại chất xơ tốt cho người bị táo bón đó là chất xơ hoà tan, giúp tăng cường hoạt động ruột và khả năng tiêu hóa. Khi tiêu thụ chôm chôm, chất xơ hấp thụ nước trong ruột, làm tăng độ nhớt và giúp phân mềm ra. Từ đó, quá trình đào thải phân sẽ dễ dàng hơn. Điều này có thể giảm nguy cơ, cải thiện tình trạng táo bón và chức năng ruột.
Tuy nhiên, như với bất kỳ loại thực phẩm nào, bao gồm cả chôm chôm sẽ chỉ giúp giảm tình trạng táo bón. Điểm quan trọng là nó cần được kết hợp với một chế độ ăn lành mạnh và uống đủ nước.

3. Tác dụng phụ khi mẹ bầu ăn nhiều chôm chôm

Có bầu ăn chôm chôm được không, và ăn nhiều có ảnh hưởng gì không? Câu trả lời là có thể ăn, tuy nhiên, ăn quá nhiều chôm chôm có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm:

3.1. Tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ ăn chôm chôm được không?

Mẹ bầu bị tiểu đường nên kiểm soát lượng chôm chôm ăn vào

Chôm chôm chín có hàm lượng đường khá cao. Bà bầu ăn nhiều chôm chôm cùng với các loại đồ ngọt trong thời gian dài, lượng đường trong cơ thể có thể vượt quá mức cho phép. Điều này có thể gây ra không ổn định đường huyết và tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ. Vì vậy, các bà bầu nên giới hạn lượng chôm chôm khoảng 5 - 6 quả mỗi ngày để tránh tiềm ẩn nguy cơ này.

>> Xem thêm: Bà bầu ăn mít được không? Tiểu đường thai kỳ ăn mít được không?

3.2. Gây tăng nguy cơ thừa cân

Theo các chuyên gia, do chôm chôm có hàm lượng đường cao. Việc tiêu thụ quá nhiều chôm chôm sẽ dẫn đến tạo ra nhiều acid béo và giải phóng chúng vào hệ tuần hoàn. Những acid béo này sẽ được sử dụng để tạo triglycerides, một dạng chất béo có trong các tế bào mỡ. Từ đó, dẫn đến tăng cường tích lũy mỡ trong cơ thể.

Tình trạng này kéo dài không có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu cần lưu ý rằng dù chôm chôm có hương vị ngon và hấp dẫn như thế nào, cũng nên tiêu thụ với lượng vừa phải để tránh các tác dụng phụ từ loại quả này.

4. Cách ăn chôm chôm không gây hại cho bé

Bà bầu ăn được chôm chôm không? Để tận dụng những lợi ích của quả chôm chôm khi mang bầu, có một số lưu ý mà các bà bầu nên ghi nhớ khi tiêu thụ loại trái cây này:

4.1. Chọn chôm chôm tươi ngon

Mẹ bầu có thể tham khảo một số cách để chọn chôm chôm ngon và đảm bảo dinh dưỡng như sau:

Bầu ăn được chôm chôm không?

Nên ăn chôm chôm khi vào mùa

  • Ăn chôm chôm khi và mùa (từ tháng 6 đến tháng 11): Bà bầu nên ăn chôm chôm khi vào mùa, hạn chế ăn trái mùa. Trong khoảng thời gian này, chôm chôm có nhiều thịt, ngọt. Và điều quan trọng là nó thường không chứa chất bảo quản thực vật như chôm chôm trái mùa.
  • Chọn những quả chôm chôm có màu đỏ tươi, lông ít bị thâm, héo. Bởi đây là dấu hiệu của chôm chôm tươi và chưa được để quá lâu. Tránh chọn những quả có màu nâu hoặc mờ, lông khô và giòn vì những quả này đã không còn tươi.
  • Tránh chọn những quả chôm chôm có gai xanh hoặc vỏ thâm đen, vì có khả năng là những quả bị ép chín và chứa nhiều chất bảo quản.
  • Bảo quản chôm chôm đúng cách: Nên để chôm chôm trong ngăn mát của tủ lạnh và sử dụng trong vòng 2 - 3 ngày. Để lâu hơn, chôm chôm có thể bắt đầu lên men và tạo ra cồn không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu.

Chú ý: Bất kỳ loại trái cây nào cũng nên được rửa sạch trước khi ăn, và nếu có bất kỳ dấu hiệu hỏng hóc hoặc mốc nổi trên chôm chôm, nên bỏ đi để đảm bảo an toàn thực phẩm.

4.2. Không dùng miệng bóc vỏ chôm chôm

Bà bầu ăn chôm chôm được không? Được ăn nhưng lưu ý là không dùng miệng để tách vỏ chôm chôm. Trong quá trình trồng và chăm sóc chôm chôm, thường không thể tránh được việc sử dụng thuốc trừ sâu và các hóa chất có hại.

Có bầu ăn chôm chôm được không?

Nên dùng dao để tách vỏ chôm chôm

Vì vậy, trước khi ăn, bà bầu nên rửa sạch và ngâm chôm chôm trong nước muối pha loãng trước. Thay vì dùng răng để lột vỏ chôm chôm, nên sử dụng dao để giảm nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu (nếu có).

4.3. Không nên ăn chôm chôm quá chín

Khi quả chôm chôm chín quá mức, chúng chứa một lượng cồn cao do sự chuyển hóa của đường trong chúng. Do đó, quả chôm chôm quá chín không an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

4.4. Không ăn quá nhiều chôm chôm

Chôm chôm có hương vị thật ngon lành và một khi đã bắt đầu ăn, thường khó ngừng lại. Những điều này không hề tốt cho mẹ bầu đâu nhé, đặc biệt là bà bầu bị tiểu đường thai kỳ. 

Mẹ bầu ăn chôm chôm được không?

Mẹ bầu nên ăn đa dạng các loại hoa quả

Việc ăn quá nhiều chôm chôm cùng lúc sẽ gây tăng đột ngột lượng đường trong cơ thể và ảnh hưởng đến sự cân bằng dưỡng chất trong cơ thể. Điều này có thể không tốt cho quá trình phát triển cả về tinh thần và thể chất của thai nhi.

Hy vọng các thông tin trên đã giúp các chị em giải đáp thắc mắc bầu ăn chôm chôm được không. Chôm chôm là một loại quả hấp dẫn và ngon miệng, giàu chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bà bầu. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần xem xét việc thưởng thức loại quả này trong số lượng lớn, vì điều này có thể gây ra một số tác dụng phụ không tốt cho cả sức khỏe của mẹ và thai nhi.

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm

  >> Các hàng view đẹp, đồ ăn ngon ở tpHCM

  >> Top nhà hàng hải sản tươi ngon, nhiều ưu đãi ở TPHCM

  >> Những nhà hàng ở TPHCM nằm trong TTTM

  >> Những nhà hàng sân vườn đẹp, thoáng mát ở Hà Nội

  >> Khám phá các nhà hàng trong TTTM ở Hà Nội

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0