Bỏ bữa sáng có tác hại gì? 10 vấn đề xảy ra khi bạn bỏ bữa sáng

Ngày cập nhật:20/12/2022

Bỏ bữa sáng có tác hại gì, ăn sáng hay không ăn sáng thực sự là một vấn đề còn nhiều tranh cãi. Có những người không thể bắt đầu ngày mới nếu không có một ổ bánh mì hoặc một bát phở. Nhưng lại có những người dễ dàng bỏ qua chúng mà đi làm luôn. Và đa phần các chuyên gia đều khuyên bạn nên duy trì thói quen ăn sáng mỗi ngày. Bởi họ biết được những tác động tiêu cực đối với cơ thể từ việc bỏ bữa sáng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lợi ích từ việc nhịn ăn sáng mà bạn không biết. Hãy cùng tìm hiểu nhé


Mục lục

1. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Những tác hại tiêu biểu

Những vấn đề tồi tệ sẽ xảy đến nếu bạn bắt đầu ngày mới với cái bụng rỗng. Bởi vì bạn đã không ăn gì cả một đêm dài. Điều này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn với trẻ em và những người có thói quen sống không lành mạnh

1.1. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Tăng nguy cơ mắc bệnh

Các con số thống kê cho thấy những người bỏ bữa sáng được phát hiện có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cao hơn. Điển hình là bệnh tiểu đường loại 2bệnh tim mạch. Chứng tăng huyết áp, đau thắt ngực có thể trở nên trầm trọng hơn khi bạn nhịn ăn sáng.

Bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Bên cạnh đó, nguy cơ béo phì cũng được nhận thấy là tăng cao ở đối tượng này. Thật lạ lùng phải không? Bạn nhịn ăn sáng nhưng lại trở nên đầy đặn hơn. Các chuyên gia cho biết, vì cơn đói có thể khiến bạn ăn quá mức cần thiết vào bữa sau. Ngoài ra, nhịn ăn sáng có thể gây rối loạn hormon và giảm tác dụng của Insulin. 

1.2. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

Bữa sáng là thời điểm tuyệt vời để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết. Đặc biệt là chất xơvitamin. Vì thế bỏ bữa sáng có thể khiến bạn bị mất cân bằng dưỡng chất, gây ra nhiều ảnh hưởng lâu dài cho cơ thể. Vì thế, nếu không muốn ăn sáng, hãy bắt đầu bằng một cốc sinh tố. 
Việc thiếu các vi chất có thể làm giảm các quá trình trao đổi và chuyển hóa trong cơ thể. Nó khiến bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, đình trệ. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động hằng ngày của bạn. 

1.3. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Cảm xúc tồi tệ

Sau một đêm dài, hàm lượng đường trong máu sẽ giảm đi nhiều. Vì thế, nếu không ăn sáng bạn có thể cảm thấy bị nôn nao vì lượng đường trong máu giảm thấp. Khi đó, cảm giác đói sẽ làm bạn cảm thấy bồn chồn, mất năng lượng hoặc cáu kỉnh. 
Các chuyên gia cho biết, khi lượng đường trong máu giảm xuống, tâm trạng của bạn cũng trở nên tệ hơn. Điều này ảnh hưởng đến cảm xúc, nhận thức và hiệu quả công việc của bạn.

>>> Xem thêm: Bắt đầu ngày mới với thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe 

1.4. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Giảm trao đổi chất

Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn bằng cách ăn sáng đều đặn. Vì sau một giấc ngủ dài, thì bữa sáng sẽ là chuông đánh thức cho quá trình trao đổi chất của bạn.
Vì thế, thường xuyên nhịn ăn sáng có thể làm giảm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi đó, bạn sẽ đốt cháy ít calo hơn và bắt đầu một ngày mới với thể trạng mệt mỏi hơn.

1.5. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Thèm ăn nhiều hơn

Không ăn sáng tức là bạn đang bỏ đói cơ thể bắt đầu từ tối hôm trước. Thời gian có thể lên tới 12 đến 14 giờ đồng hồ. Nhưng điều tệ hơn là việc không ăn sáng có thể khiến bạn đưa ra những lựa chọn rất không lành mạnh. Điển hình là việc ăn những thực phẩm nhiều đường hoặc nhiều dầu mỡ hơn. 

Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Có thể khiến bạn tăng cân

Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Có thể khiến bạn tăng cân

Vì ngay cả khi bạn không thích ăn sáng thì cơ quan tiêu hóa của bạn vẫn liên tục nhắc bạn. Có thể là vào lúc 10 giờ sáng, khi bụng kêu ọt ọt và bạn nhận ra mình đang đói cồn cào. Bạn bắt đầu ăn những thực phẩm không lành mạnh và trở nên ăn nhiều hơn vào bữa trưa. Điều này thực sự không tốt với những người đang cần duy trì vóc dáng. Vì thế mà nhiều người nhịn ăn sáng lại có xu hướng bị béo phì. Điều này thật buồn cười phải không.

1.6. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Giảm miễn dịch

Khi bạn không ăn sáng, khả năng miễn dịch của bạn sẽ giảm. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia dinh dưỡng. Thời gian nhịn ăn lâu dường như gây ra các tổn thương cho các tế bào. 
Và cơ thể cần được cung cấp năng lượng thường xuyên để duy trì hàng rào bảo vệ khỏi nhiễm trùng và cải thiện hoạt động của các tế bào miễn dịch. Vì thế, khi bạn để bụng đói, bạn có thể bị cảm trong thời tiết lạnh. 

>>> Xem thêm: Uống nấm linh chi vào lúc nào tốt nhất để tăng cường sức khỏe?

1.7. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Nguy cơ loét dạ dày

Không ăn sáng có thể gây tăng tiết axit trong dạ dày. Vì khi cảm thấy đói và cần thêm năng lượng, cơ thể sẽ kích thích việc giải phóng axit trong dạ dày. Khi đó, nếu bạn không ăn gì cả, lượng axit dư thừa sẽ tấn công niêm mạc dạ dày và thực quản. 
Kết quả là một số người cảm thấy cồn cào, xót ruột hoặc đau tức ngực khi nhịn ăn. Nếu để tình trạng này kéo dài, bạn có thể phải đối mặt với chứng loét dạ dày - thực quản

1.8. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Đau đầu, chóng mặt

Thiếu đường glucose trong máu tức là thiếu nhiên liệu cho não và dẫn đến giảm hoạt động của các tế bào não. Đó là lý do tại sao bạn cảm thấy đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng khi không ăn sáng.

Bạn có thể bị đau đầu, chóng mặt khi bỏ bữa sáng

Bạn có thể bị đau đầu, chóng mặt khi bỏ bữa sáng

Những triệu chứng đó giống như tình trạng tụt đường huyết ở thể nhẹ. Đó là những dấu hiệu để cơ thể nhắc bạn cần phải nạp nhiên liệu. Tuy nhiên, chúng thường không nghiêm trọng và dễ bị bỏ qua. 

1.9. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Gây hôi miệng

Khi bạn bỏ bữa, chứng hôi miệng sẽ trở nên tồi tệ hơn. Vì không có gì để trung hòa mùi và vi khuẩn trong khoang miệng nếu bạn không ăn một thứ gì đó. Ngay cả khi bạn đánh răng sau khi thức dậy.
Tuy nhiên, đây có thể chưa phải là một vấn đề quá nghiêm trọng.

>> Xem thêm: Các trị hôi miệng bằng những nguyên liệu đơn giản

1.10. Bỏ bữa sáng có tác hại gì: Rối loạn hormone

Các nghiên cứu đã chỉ ra có sự liên quan giữa việc nhịn ăn sáng và rối loạn hormone. Đặc biệt là ở nữ giới. Phụ nữ bỏ bữa sáng có thể bị rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết tố. 
Vì thế, hãy duy trì cơ thể khỏe mạnh bằng cách ăn sáng đều đặn mỗi ngày. Bữa sáng thực sự quan trọng để bạn có thể bắt đầu một ngày mới năng động và sảng khoái.

2. Lợi ích của việc không ăn sáng

Mặc dù bạn có thể gặp phải một số khó chịu khi không ăn sáng, nhưng việc này không hoàn toàn xấu. Đừng chỉ chú ý đến việc Bỏ bữa sáng có tác hại gì. Các chuyên gia cho biết, những tác hại của việc bỏ bữa sáng dễ xảy ra hơn khi bạn có lối sống không lành mạnh. Còn khi bạn đang tuân thủ theo một lối sống lành mạnh thì sao?
Ở phương pháp nhịn ăn gián đoạn, với chế độ ăn 16:8 thì các chuyên gia lại chỉ ra một số lợi ích tuyệt vời từ việc bỏ bữa sáng. Chẳng hạn như:

  • Não bộ minh mẫn hơn: Theo các nhà nghiên cứu, việc nhịn ăn vào buổi sáng thực sự có thể khiến bạn trở nên nhanh nhạy và xử lý công việc tốt hơn. 
  • Cải thiện vóc dáng: Nếu bạn không ăn gì sau 8 giờ tối cho đến 8 hoặc 9 giờ sáng hôm sau, cơ thể sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo để làm nhiên liệu. Điều này sẽ giúp bạn trở nên thon thả hơn. Điều này không hề mâu thuẫn với vấn đề Bỏ bữa sáng có tác hại gì ở trên.

Bỏ bữa sáng có lợi khi bạn thực hiện lối sống lành mạnh

Bỏ bữa sáng có lợi khi bạn thực hiện lối sống lành mạnh

  • Làm chậm quá trình lão hóa: Các nghiên cứu cho thấy, nhịn ăn nói chung và nhịn ăn sáng nói riêng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa ngược của cơ thể. Tức là khi bạn nhịn ăn kéo dài, cơ thể có xu hướng loại bỏ những tế bào hỏng, ngăn chặn sự phát triển của ung thư và ngăn cản các rối loạn chức năng. Hiểu đơn giản đó là một quá trình dọn dẹp của cơ thể. Chúng giúp cơ thể khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn.
  • Tạo môi trường để lợi khuẩn phát triển: Nhịn ăn gián đoạn làm tăng lượng chất nhầy cần thiết cho sự phát triển của lợi khuẩn trong đường ruột và loại bỏ các vi khuẩn xấu. Có một số lợi khuẩn chỉ bắt đầu sinh sôi và phát triển khi bạn nhịn ăn. Và chúng thực sự rất cần cho sự trao đổi chất và chuyển hóa của cơ thể. 

Mặc dù tồn tại nhiều tác hại, nhưng những lợi ích của việc nhịn ăn sáng cũng khá thú vị phải không. 

3. Vậy, bỏ bữa sáng là tốt hay xấu?

Có thể bạn thường xuyên không ăn sáng và có một chút lo lắng về vấn đề Bỏ bữa sáng có tác hại gì. Nhưng dường như bạn không thấy những tác hại đó xảy ra với mình. Tại sao vậy?

Bởi vì, cơn đói có thể khiến cơ thể giải phóng ra một số chất trung gian hóa học. Trong đó có Endorphin, một thuốc giảm đau tự nhiên. Tác dụng của những chất này có thể che lấp đi cảm giác khó chịu mà lẽ ra bạn phải cảm nhận. Endorphin khiến bạn cảm thấy khá dễ chịu. Và đó là lý do tại sao nhiều người cảm thấy tốt hơn khi không ăn sáng.
Nhưng cơ thể của bạn lại không cảm thấy vậy. Cơ thể vẫn đang phải vật lộn với những tác hại của việc bỏ bữa sáng và thói quen sống không lành mạnh của bạn. Bỏ bữa sáng chỉ thực sự có ích khi bạn tuân thủ đúng chế độ ăn và nghỉ ngơi khoa học. Vì thế, hãy cân nhắc giữa lợi ích và tác hại nếu bạn muốn nhịn ăn vào buổi sáng. 

Tóm lại, Bỏ bữa sáng có tác hại gì là vấn đề khá rõ ràng với những người có thói quen sống không lành mạnh. Nếu bạn không muốn ăn vào buổi sáng thì một cốc sinh tố hoặc các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng thay thế bữa sáng là lựa chọn tốt.

--------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 

>> 10+ vấn đề xảy ra khi bạn bỏ bữa sáng

>> Làm thế nào để bổ sung chất xơ hòa tan cho trẻ

>> Phương pháp nhịn ăn gián đoạn - Giảm cân trong vòng 1 nốt nhạc

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0