Bà bầu ăn nhãn được không? Bầu 2 tháng hay 5 tháng mới được ăn nhãn?

Ngày cập nhật:06/07/2023

Trong suốt thai kỳ việc ăn gì, uống gì là rất quan trọng. Nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ mang thai cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày. Đặc biệt, trái cây đóng vai trò quan trọng vì chúng cung cấp nhiều vi chất thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi. Vậy, bà bầu có thể ăn nhãn hay không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.


Mục lục

1. Giải đáp: Bà bầu ăn nhãn được không?

Trong từng giai đoạn của thai kỳ chế độ dinh dưỡng cho bà bầu là khác nhau. Vậy bầu ăn nhãn được không, giai đoạn nào trong thai kỳ được ăn và không nên ăn?

1.1. Bầu 3 tháng đầu ăn nhãn được không?

Đầu thai kỳ mẹ bầu luôn rất cẩn thận về chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là khi nghe thấy lời cảnh báo về loại thực phẩm nào đó. Và có rất nhiều lời khuyên là không nên ăn nhãn đầu thai kỳ vì có thể gây nóng trong, sảy thai. Nhưng đó là những quan điểm chưa chính xác.

Bầu 4 tháng đầu ăn nhãn được không

Bầu 3 tháng đầu có thể ăn một lượng nhãn vừa phải

Các chuyên gia cho rằng, nhãn là loại quả giàu dưỡng chất, tốt cho thai nhi mà mẹ bầu có thể ăn từ đầu thai kỳ. Điều cần lưu ý ở đây là cách ăn sao cho an toàn.

>> Tìm hiểu kỹ hơn: Bầu 3 tháng đầu ăn nhãn được không? Ăn nhãn có gây sảy thai?

1.2. Bầu 3 tháng giữa ăn nhãn được không?

Tương tự vậy, bà bầu khi bước sang tháng thứ 4 và trong 3 tháng giữa thai kỳ có thể an tâm thưởng thức nhãn. Nhưng mẹ bầu cần chú ý kiểm soát lượng ăn và kết hợp với các loại thực phẩm khác nhé!

1.3. Bầu 3 tháng cuối ăn nhãn được không?

Giai đoạn cuối của thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng cuối, là thời điểm quan trọng nhất cho sự phát triển của thai nhi, bao gồm cả trí não và thể chất. Trong giai đoạn này, nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi thay đổi so với giai đoạn đầu và giữa. Thai nhi đòi hỏi mẹ bầu cung cấp nhiều dưỡng chất hơn để hoàn thiện cơ quan sống và chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với mẹ.

Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong giai đoạn này, mẹ bầu cần bổ sung thực phẩm giàu sắt và protein, thực phẩm giàu canxi, magie, chất xơ và vitamin C. Và nhãn, một loại quả "tuyệt vời", chứa gần như đầy đủ những dưỡng chất quan trọng đó. Nhãn không chỉ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh mà còn giúp mẹ bầu sẵn sàng cho quá trình vượt cạn sắp tới.

>> Tìm hiểu chi tiết hơn: Bầu 3 tháng cuối an nhãn được không? Ăn nhãn có gây sinh non?

Vậy kết lại, bầu 4 tháng, bầu 8 tháng, bầu 8 tháng hay bất cứ giai đoạn nào trong thai kỳ đều có thể ăn nhãn. Điều quan trọng là bà bầu cần chú ý những lưu ý trong cách ăn để an toàn cho mẹ và bé yêu.

1.4. Trường hợp nên hạn chế ăn nhãn

Câu trả lời cho câu hỏi bà bầu ăn nhãn được không sẽ là “không” đối với những trường hợp sau:

  • Thừa cân: Quả nhãn chứa một lượng đường tự nhiên cao và năng lượng tương đối lớn. Nếu bà bầu đã có vấn đề về thừa cân, việc tiêu thụ quá nhiều đường từ quả nhãn có thể làm tăng cân thêm. Từ đó, gây nguy cơ tăng cân quá mức và ảnh hưởng đến sức khỏe cả của mẹ và thai nhi.

Bầu ăn nhãn được không?

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên hạn chế ăn nhãn

  • Tiểu đường thai kỳ: Nếu bà bầu đã được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ, việc kiểm soát lượng đường trong chế độ ăn là rất quan trọng. Quả nhãn có chứa đường tự nhiên, nên việc ăn quá nhiều quả nhãn có thể làm tăng mức đường trong máu và gây khó khăn trong việc kiểm soát tiểu đường.
  • Tăng huyết áp: Quả nhãn có chứa một lượng đường tự nhiên cao và natri. Việc tiêu thụ quá nhiều đường và natri có thể làm tăng huyết áp, gây nguy cơ cho mẹ bầu và thai nhi. Do đó, trong trường hợp bà bầu bị tăng huyết áp, việc hạn chế quả nhãn là cần thiết.
  • Dị ứng: Nếu bà bầu có dị ứng với quả nhãn hoặc các thành phần có trong nhãn trước đó thì không nên ăn nhãn.

Trong tất cả các trường hợp trên, nên tham khảo ý kiến với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn chế độ ăn phù hợp. Họ sẽ đưa ra các lời khuyên cụ thể và đề xuất các loại quả khác có ít đường và phù hợp với tình trạng sức khỏe của bà bầu, như dứa, xoài, kiwi, quả mâm xôi và các loại quả tươi

2. Lý do bà bầu có thể ăn nhãn

Bà bầu ăn nhãn có được không? Câu trả lời là nên ăn bởi nhãn mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ và bé. Cụ thể như là:

2.1. Củng cố hệ miễn dịch cho bà bầu

Bà bầu ăn nhãn được không? Nên ăn nhé! Vì đây là loại quả rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa nổi tiếng. Vitamin C giúp giảm tác động của các gốc tự do trong cơ thể, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé mà không gây tác dụng phụ như một số loại thực phẩm chức năng khác. Nhờ vào những lợi ích này, mẹ bầu có thể duy trì sự khỏe mạnh, giảm các vấn đề mất ngủ và giúp tinh thần thoải mái trong giai đoạn quan trọng này của thai kỳ.

Bà bầu ăn nhãn được không?

Ăn nhãn giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho hệ miễn dịch

Việc tiêu thụ nhãn ở mức đủ cung cấp còn được xem là một hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch, đó là kết quả của nghiên cứu và được xác nhận. Bên cạnh đó, sử dụng trà và các loại thảo dược từ quả nhãn cũng có khả năng ngăn ngừa các vấn đề về đường hô hấp, đau họng, cảm lạnh thông thường và sốt, mang lại sự khỏe mạnh cho mẹ bầu.

>> Xem thêm: 3 tháng đầu nên bổ sung thuốc gì để mẹ, bé có thai kỳ khỏe mạnh

2.2. Cung cấp chất điện giải cho bà bầu

Theo Giáo sư, bác sĩ SANG WHANG (Học viện Bách Khoa Brooklyn – Mỹ), việc bổ sung chất điện giải trong quá trình mang thai là nên làm. Chất điện giải cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho bé, giảm mệt mỏi và khó ngủ cho mẹ bầu. Và quả nhãn chứa nhiều loại chất điện giải như kali, photpho, canxi,... Do đó, mẹ chỉ cần tiêu thụ một lượng phù hợp là đem lại lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ và thai nhi.

2.3. Bổ máu - tăng cường tuần hoàn

Nhãn chứa nhiều vi lượng hữu ích, đặc biệt là sắt - vi chất quan trọng trong việc sản sinh hồng cầu tăng lượng máu. Điều thú vị là nhãn còn có tác dụng "kỳ diệu" khác, hỗ trợ cơ thể dễ dàng hấp thụ sắt từ các nguồn thực phẩm khác. Điều này giúp phòng ngừa tình trạng thiếu máu trước khi sinh nở, một vấn đề nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

Bầu ăn nhãn được không?

Ăn nhãn giúp cung cấp sắt cho bà bầu

Ngoài ra, việc ăn nhãn trong giai đoạn cuối thai kỳ giúp tăng cường tinh thần thoải mái và cải thiện khả năng vận động cho các cơ quan liên quan. Điều này tạo điều kiện tốt nhất cho bé yêu khi chào đời.

2.4. Cung cấp năng lượng dồi dào

Trong suốt thời gian mang thai, càng về cuối thai kỳ, mẹ thường gặp tình trạng chuột rút, đau mỏi lưng và mất ngủ, khiến cả ngày của mẹ chìm trong sự mệt mỏi và uể oải. Tuy nhiên, mẹ nên tránh sử dụng những thực phẩm chứa caffeine. Caffeine có thể gây cản trở sự hấp thụ sắt của thai nhi và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và bé.

Thay vào đó, mẹ có thể ăn một ít nhãn để lấy lại năng lượng một cách tức thì. Nhãn chứa hai loại đường glucose và sucrose giúp mẹ phục hồi năng lượng nhanh chóng, giữ tinh thần vui vẻ và tỉnh táo.

2.5. Hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Bà ăn nhãn được không? Câu trả lời là nên ăn để hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Khi mang thai, hormone progesterone gây ra sự nới lỏng cơ bắp ở mẹ, đồng thời thai nhi lớn dần và tạo áp lực lên không gian trong đường tiêu hóa. Điều này gây ra những vấn đề như mất nước và khó tiêu. Tất cả những nguyên nhân này khiến cho chức năng tiêu hóa của mẹ hoạt động không trơn tru, dẫn đến chứng táo bón.

Bà bầu 3 tháng đầu ăn nhãn được không?

Ăn nhãn đúng lượng sẽ giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá cho bà bầu

Trong trường hợp này, nhãn trở thành người cứu giúp cho mẹ, bởi loại quả này chứa lượng chất xơ phong phú (1.1g chất xơ trong mỗi 100g nhãn). Bên cạnh đó, nhãn cũng cung cấp chất béo và protein thực vật, giúp kích thích quá trình trao đổi chất và tăng hiệu quả làm việc của hệ tiêu hóa.

>> Xem thêm: Men tiêu hóa cho bà bầu là gì có an toàn cho bà bầu không

2.6. Củng cố trí nhớ cho mẹ bầu

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sản xuất lượng hormone progesterone và estrogen tăng đáng kể. Ước tính hàm lượng lên đến từ 15 đến 40 lần so với bình thường, gây ảnh hưởng đến mạng lưới nơron não. Ngoài ra, việc thiếu ngủ khi mang thai cũng dẫn đến mệt mỏi và làm giảm khả năng tập trung của mẹ bầu. Những thay đổi lớn và thú vị trong thai kỳ cũng góp phần ảnh hưởng đến khả năng tập trung của mẹ.

Có bầu ăn nhãn được không? Nên ăn vì nhãn là một loại thực phẩm có tính nootropic, chiết xuất từ trái cây giúp cải thiện nhận thức và trí nhớ. Hơn nữa, trong y học cổ truyền Trung Quốc, nhãn được sử dụng để điều trị chứng lo âu.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn nhãn có lợi cho não. Các dưỡng chất trong nhãn tác động lên cấu trúc não, giúp cải thiện quá trình xử lý ký ức. Nhờ đó, mẹ bầu có thể đẩy lùi chứng hay quên trong quá trình mang thai và hỗ trợ sự phát triển của thiên thần nhỏ trong bụng.

2.7. Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Bầu 3 tháng giữa ăn nhãn được không?

Nhãn cũng góp phần ngăn ngừa ung thư

Khi mẹ bầu gặp tình trạng căng thẳng, cơ thể có xu hướng sản sinh các tế bào gốc tự do, gây hại cho các mô và cơ quan. Nhưng may mắn là nhãn chứa polyphenol, một chất có khả năng chống lại và giảm thiểu tác động của các tế bào gốc tự do, tạo sự an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Hơn nữa, thành phần "kỳ diệu" này còn giúp giảm nguy cơ phát triển các tế bào ung thư, đảm bảo sự bảo vệ tốt nhất cho cả mẹ và bé yêu.

>> Xem thêm: 18 thực phẩm chống lại ung thư nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày

3. Cách ăn nhãn an toàn cho bà bầu

Bầu ăn nhãn được không? Thì câu trả lời luôn là có nhưng bạn cần lưu ý 5 biết 5 điều sau khi ăn nhãn nếu không muốn gây hại đến thai nhi. Cụ thể là:

3.1. Nên ăn nhãn sau bữa ăn chính

Trong quả nhãn có chứa nhiều đường, vì vậy cần tránh ăn nhãn khi đang no hoặc tiêu thụ quá nhiều nhãn cùng một lúc. Điều này có thể làm tăng mức đường trong máu, đặc biệt đối với những người mắc tiểu đường thai kỳ, có thể gây nguy hiểm.

Mẹ bầu có tiền sử tăng huyết áp cũng nên hạn chế ăn quả nhãn trong 3 tháng đầu. Hàm lượng đường và dưỡng chất có trong nhãn có thể gây tăng huyết áp, gây rủi ro cho sức khỏe.

3.2. Bà bầu không nên ăn quá nhiều nhãn

Bầu 3 tháng cuối ăn nhãn được không?

Bà bầu chỉ nên ăn một lượng nhãn vừa phải

Nhãn có tính ngọt và tính nóng, do đó, ăn quá nhiều nhãn có thể gây nóng trong cơ thể và táo bón khi mang bầu. Việc tiêu thụ quá nhiều nhãn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây ra các vấn đề như chảy máu, đau bụng và trong trường hợp nặng nhất, có thể dẫn đến sảy thai. Vì vậy, trong 3 tháng đầu, nên hạn chế ăn nhãn liên tục và chỉ tiêu thụ một lượng nhỏ (dưới 300g) trong một ngày.

>> Xem thêm: Bầu ăn cà muối được không? Có gây độc cho thai nhi?

3.2. Bà bầu không nên ăn nhãn nhục - long nhãn

Không nên ăn long nhãn: Ngoài việc ăn nhãn tươi, nhiều bà bầu thích sử dụng long nhãn đã được sấy khô. Tuy long nhãn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như bổ thần kinh và cung cấp chất dinh dưỡng, nhưng trong 3 tháng đầu, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên tiêu thụ long nhãn. Tính ngọt và tính ấm của long nhãn có thể làm tăng nhiệt lượng trong cơ thể mẹ bầu và gây táo bón nặng hơn, và việc tiêu thụ lâu dài có thể gây hại cho thai khí.

3.3. Bà bầu bị táo bón hạn chế ăn nhãn

Đối với những bà bầu thường xuyên bị táo bón, nên lựa chọn loại quả khác thay vì ăn nhãn. Vì quả này tạo ra nhiệt lượng và có thể làm tăng sự nóng trong cơ thể, dẫn đến tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn.

3.4. Vệ sinh trước khi ăn

Bầu ăn nhãn được không 2

Nên vệ sinh nhãn trước khi ăn

Để đảm bảo an toàn khi ăn nhãn, bạn nên vệ sinh qua vỏ nhãn trước khi ăn. Cách này sẽ giúp bạn loại bỏ bớt bụi bẩn, chất bảo quản, nấm và vi sinh vật. Và tuyệt đối không nên ăn nhãn thối hỏng

4. Món ngon từ nhãn tốt cho bà bầu

Bầu ăn nhãn được không? Nên ăn nhãn và nên thưởng thức các món ngon từ nhãn nhé!

4.1. Món chè sen long nhãn thanh nhiệt

Chè hạt sen long nhãn nha đam giúp mẹ bầu giải nhiệt và giải độc. Nó còn giúp trị mất ngủ, giảm sưng và viêm nướu, tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa mụn nhiệt miệng. Với hương vị ngọt nhẹ và sự mát lành, món chè này hợp cho mọi bà bầu.

4.2. Thịt gà hầm long nhãn siêu bổ dưỡng

Thịt gà hầm long nhãn kết hợp với vị ngọt mát của long nhãn, thịt gà mềm mịn và hạt sen bùi bở mang lại nhiều dưỡng chất cho mẹ và bé, cải thiện giấc ngủ. Món ăn này còn giúp cải thiện tinh thần, ngăn ngừa trầm cảm, tăng cường trí nhớ, khắc phục tình trạng kén ăn và thiếu máu.

4.3. Món sữa chua nhãn giải nhiệt

Bầu ăn nhãn được không 3

Món ngon từ nhãn cho bà bầu

Sữa chua kết hợp nhãn là món ăn độc đáo, không chỉ cung cấp năng lượng cho mẹ và bé, mà còn có lợi cho hệ tiêu hóa và tim mạch.Theo nghiên cứu, mẹ bầu có thể ăn khoảng 200g sữa chua bất kỳ lúc nào trong ngày. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, mẹ nên xem xét ăn sữa chua nhãn vào một trong ba thời điểm: buổi sáng, sau bữa trưa và trước khi đi ngủ.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm được lời giải đáp cho câu hỏi Bà bầu ăn nhãn được không? Nhãn là một loại quả giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thai nhi, mẹ cần ăn nhãn đúng cách và tuân thủ các lưu ý khi tiêu thụ.

Nếu mẹ có thêm thắc mắc khác về các thực phẩm khác trong thai kỳ, hãy để lại bình luận ở dưới. Và hãy lướt xuống dưới mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN để khám phá thêm nhiều điều hay và bổ ích nhé!

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm

  >> Tránh nóng ngay tại các nhà hàng nằm trong TTTM ở Hà Nội

  >> Nhà hàng chuyên đặt tiệt sinh nhật, ưu đãi hời ở HCM

  >> Ăn uống thả gas, không lo nắng nóng trại nhà hàng trong TTTM ở HCM 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0