Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu: Nguyên nhân, biện pháp điều trị an toàn

Ngày cập nhật:02/01/2023

Tình trạng bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu khá phổ biến và gây ra rất nhiều bất tiện cho bà bầu trong quá trình sinh hoạt hằng ngày. Đôi khi chúng ta nghĩ khi mang bầu chắc chắn sẽ bị táo bón nên không mấy quan tâm. Tuy nhiên nó có thể tiềm tàng những nguy hiểm không mong muốn đến sức khoẻ của mẹ và bé. Vì thế, để giảm bớt cảm giác khó chịu mà táo bón mang lại chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị táo bón dưới đây nhé!


Mục lục

Lý do bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu

Táo bón trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ không quá nghiêm trọng, nhưng vẫn gây ra những ảnh hưởng nhất định đến bà bầu. Tuy nhiên tìm hiểu nguyên nhân khiến bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu cũng sẽ phần nào giúp ngăn ngừa, cải thiện chứng táo bón. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây táo bón khi mang thai:

  • Nội tiết tố thay đổi: Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ sản sinh ra nhiều hormone progesterone hơn. Đây là một loại hormone thai kỳ, khi cơ thể tiết nhiều loại hormone này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của nhu động ruột và toàn bộ hoạt động của hệ tiêu hoá, quá trình bài tiết các chất. Đó là lý do vì sao bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu là tình trạng không thể tránh khỏi.

Lý do bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu

Bà bầu chỉ sử dụng thuốc trị táo bón khi có sự chỉ định của bác sĩ

Bà bầu ít vận động rất dễ bị táo bón 3 tháng đầu

  • Bà bầu ít vận động: Đầu thai kỳ bà bầu thường rất cẩn thận thường hạn chế đi lại vì đây là giai đoạn rất nhạy cảm. Ngoài ra, trong những tháng đầu bà bầu dễ mệt mỏi, mất ngủ, ốm nghén nên vận động ít nên tình trạng táo bón dễ xảy ra.
  • Chế độ ăn của bà bầu chưa khoa học: Do ốm nghén kiến bà bầu chán ăn nên ăn ít hoặc không ăn một số món trước đó bà bầu không thích (ví dụ: trước đó bà bầu không thích ăn rau). Do đo, lượng chất cơ thể cân không đủ khiến tiêu hoá kém, lượng thức ăn đưa vào không đủ để tạo phân nên quá trình đưa chất thải ra ngoài khó khăn.
  • Bổ sung các vi chất sai cách. Hầu hết bà bầu nào cũng sẽ bổ sung sắt và canxi trong thai kỳ qua viên uống. Tuy nhiên, mẹ bầu lại chưa biết cách để bổ sung 2 loại chất này. Để cơ thể hấp thu tốt 2 chất này mẹ bầu cần uống nhiều nước. Trong trường hợp bà bầu uống ít nước thì tình trạng táo bón rất dễ xảy ra.
  • Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều canxi và sắt sẽ khiến bà bầu bị táo bón. Lượng sắt và canxi dư thừa được đào thải ra ngoài cơ thể sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, gây khó tiêu, táo bón.

Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu liệu có nguy hiểm?

Tình trạng bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu sẽ không quá nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng để lâu nó lại ảnh hưởng đến việc hấp thu các chất dinh dưỡng và sự phát triển của thai nhi. Táo bón khi mang thai 3 tháng đầu làm tăng nguy cơ sinh non trĩ, nứt hậu môn, sa trực tràng gây đau bụng, khó chịu, đi ngoài ra máu, đau rát hậu môn… 

Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu thường mệt mỏi cáu gắt

Táo bón lâu ngày ảnh hưởng xấu đến quá trình hấp thu dinh dưỡng của thai nhi

Ngoài ra, táo bón lâu ngày còn gây mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn… Tất cả những triệu chứng này đều có một ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Táo bón khi mang thai 3 tháng đầu nếu không được điều trị triệt để và nhanh chóng còn có thể dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm như: 

  • Bà bầu cố gắng rặn đi đại tiện có thể gây sảy thai hoặc sinh non. 
  • Phân tích tụ lâu ngày trong ruột khiến các chất độc như phenol, indol, amoniac... bị hấp thu ngược lại trong cơ thể. 
  • Làm tinh thần mệt mỏi, bồn chồn, cáu gắt. 
  • Với mẹ bầu bị táo bón nặng thì thai nhi có thể bị suy dinh dưỡng hoặc suy giảm sức đề kháng.

>> Xem thêm: Bầu 3 tháng đầu ăn nhãn được không? Ăn nhãn có gây sảy thai?

Cách xử lý khi bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu

Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu rất khó tránh, tuy nhiên chúng ta có thể làm giảm triệu chứng táo bón bằng nhiều biện pháp khác nhau. Cụ thể như:

Chế độ ăn lành mạnh cho bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu

Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ rất quan trọng, bởi nó quyết định đến sức khoẻ của mẹ và bé. Trong một bữa ăn của bà bầu cần có đầy đủ 5 nhóm chất: Chất đạm, tinh bột, chất béo, rau xanh và vi chất. Vì thế, cho dù trước đây bạn có thể không thích ăn rau thì hãy cỗ thử ăn nó, mỗi ngày ăn thêm một ít.
Đồng thời, phụ nữ mang thai nên tích cực uống nước lọc (2 lít mỗi ngày) và hạn chế uống trà, cà phê và nước ngọt có ga. Vì chúng có chứa caffein, có thể làm mất nước và làm tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn. 
Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu tăng cường chất xơ
Ăn nhiều chất xơ, đậu, cám, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau. Chất xơ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. Đây là biện pháp rất an toàn được các chuyên gia khuyến khích bà bầu áp dụng không chỉ 3 tháng đầu mà còn trong suốt thai kỳ.

Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu nên bổ sung chất xơ

Bổ sung chất xơ để cải thiện tình trạng táo bón cho bà bầu

Thực phẩm giàu chất xơ - đặc biệt là trái cây, rau, đậu, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt rất hiệu quả trong việc giảm táo bón. Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu nên thử trái cây tươi như mận, táo, cam và lê. 
Rau củ giàu chất xơ có thể dùng dưới dạng súp, salad... Các loại hoa quả có thể ăn một mình hoặc ăn kèm với sữa chua trong bữa phụ cũng rất hấp dẫn.
Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên kết hợp chế độ ăn giàu chất xơ với uống nhiều nước. Bởi chất giúp tăng kích thước khối phân và hút nước để khối phân dễ dàng di chuyển ra ngoài.

Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu luyện thói quen vệ sinh

Thói quen và tư thê khi đi vệ sinh cũng rất quan trọng. Nếu bà bầu thường xuyên nhịn đi đại tiện thì tình trạng táo bón rất dễ xảy ra và trầm trọng hơn.

  • Cố gắng đi  vệ sinh vào buổi sáng hoặc khoảng 30 phút sau khi ăn, vì sau đó bạn rất dễ  đi vệ sinh. Hoặc bất cứ khi nào bạn buồn đi vệ sinh thì hãy đi ngay.
  • Chú ý tư thế đi vệ sinh để giúp phân dễ dàng ra ngoài hơn. Khi đi đại tiện, bạn có thể đặt một chiếc ghế dưới chân. Hiện nay, trên thị trường có bán một số loại bệ kê chân có tác dụng tạo tư thế ngồi xổm trên bồn cầu rất tiện lợi bạn có thể tham khảo.

Khi đi vệ sinh, bà bầu không nên làm việc khác như xem điện thoại, đọc báo,... Việc làm này khiến thời gian đi vệ sinh bị kéo dài, tăng nguy cơ bị trĩ.

>> Xem thêm: Bầu 3 tháng đầu ăn vải được không? Vải có gây hại cho thai nhi?

Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu nên bổ sung men vi sinh

Ngoài biện pháp bổ sung chất xơ thì bổ sung men vi sinh cho bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu cũng được các chuyên gia khuyến cáo. Việc bổ sung lợi khuẩn không gây ra bất kỳ rủi ro sức khỏe tiềm ẩn nào đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Men vi sinh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe hệ tiêu hoá của bà bầu:

Men vi sinh giúp cải thiện tình trạng táo bón cho mẹ bầu

Men vi sinh giúp cải thiện tình trạng táo bón cho mẹ bầu

  • Giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.
  • Điều hòa trao đổi chất của hệ vi sinh vật đường ruột. 
  • Lợi khuẩn là nhà máy có thể sản xuất tổng cộng 3000 loại men tiêu hóa thức ăn mà cơ thể con người cần. Từ đó thức ăn được tiêu hoá tốt hơn, hoạt động của hệ tiêu hoá trơn tru hơn. Không chỉ chứng táo bón và những triệu chứng rối loạn tiêu hoá như đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy… cũng giảm đáng kể.

Vì vậy việc bổ sung lợi khuẩn từ  men vi sinh giống như việc cấy vi khuẩn có lợi vào đường ruột để khôi phục lại hệ vi khuẩn có ích và sinh sôi, phát triển và sản sinh ra những vi khuẩn có lợi. Việc sản sinh men tiêu hóa là cơ chế tự nhiên của cơ thể nên rất lành tính và an toàn cho bà bầu.
Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu có thể bổ sung lợi khuẩn bằng việc ăn sữa chua, sữa chua uống,... Hoặc sử dụng các sản phẩm men vi sinh có trên thị trường, nhưng phải theo chỉ dẫn của dược sĩ hoặc bác sĩ nhé!

Một số biện pháp giảm táo bón khác

  • Ngoài những biện pháp trên bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu có thể tham khảo một số cách giảm táo bón sau:
  • Viên sắt có thể hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu, nhưng lại có thể gây táo bón cho bà bầu. Nếu loại sắt mẹ bầu đang sử dụng gây táo bón thì mẹ bầu nên tìm hiểu xem đó có phải sắt hữu cơ không. Sau đó suy nghĩ đến việc đổi sang loại sắt khác để tăng hiệu quả hấp thu và giảm táo bón. Việc thay đổi thuốc phải được thực hiện với sự tư vấn của bác sĩ, dược sĩ.

Bà bầu chỉ sử dụng thuốc trị táo bón khi có sự chỉ định của bác sĩ

Bà bầu chỉ sử dụng thuốc trị táo bón khi có sự chỉ định của bác sĩ

  • Trong trường hợp bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu quá nặng thì nên đi khám bác sĩ. Các bác sĩ có thể kê đơn thuốc nhuận tràng an toàn  trong thời kỳ mang thai. 
    *Lưu ý chung về việc sử dụng thuốc nhuận tràng:
  • Không nên tùy tiện sử dụng thuốc nhuận tràng để tránh rơi vào vòng luẩn quẩn “nghiện” thuốc.
  • Chỉ nên sử dụng thuốc nhuận tràng khi  thay đổi chế độ ăn uống và thói quen không hiệu quả.
  •  Khi sử dụng thuốc cần phải uống nhiều nước để tăng hiệu quả của thuốc.

Tóm lại, tình trạng bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu là tình trạng khó tránh khỏi. Tuy nó không quá nguy hiểm nhưng bạn cũng không được chủ quan. Khi thấy mình có dấu hiệu bị táo bón bạn hãy thử áp dụng những biện pháp xử lý phía trên nhé.

Bài viết liên quan:

>> Cách uống canxi cho bà bầu an toàn

>> Đánh bay táo bón ngay lập tức bằng mẹo dân gian

>> 8 cách chữa táo bón ngay lập tức an toàn và hiệu quả
>> Hãy cẩn thận! Thiếu vitamin có thể gây thiếu máu

>> 7 tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến ở phụ nữ mang thai

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0