Cây nha đam có tác dụng gì? - Kiến thức về nha đam giúp Bạn Sống Khỏe Hơn!

Ngày cập nhật:04/03/2023

Cây Nha Đam là một loại cây phát triển rất tốt ở nước ta và được sử dụng rất nhiều trong các món ăn và cả các bài thuốc chữa bệnh. Vậy cây nha đam có tác dụng gì với sức khỏe của bạn? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về cây nha đam và lợi ích của nó đem lại cho sức khỏe để bạn có thể sử dụng đúng mục đích nhé!


Mục lục

Kiến thức tổng quát về cây nha đam

Cây nha đam có hai phần quan trọng về mặt dinh dưỡng. Phần được sử dụng nhiều nhất đó là lá nha đam chứa phần thịt phía trong (gel lô hội) . Lớp gel được coi là phần giàu các chất khoáng nhất của cây. Hiện nay, gel lô hội vẫn được tìm thấy trong nhiều mỹ phẩm dưỡng da. Không những có thế, loại gel hoàn toàn thiên nhiên này cũng đem tới khá nhiều lợi đối với sức khỏe.
Phần còn lại có thể lấy được là mủ lô hội - phần dung dịch màu vàng nằm ở ngay phía dưới bề mặt ngoài của lá cây. Mủ lô hội đã được khẳng định là giúp nhuận tràng. Dung dịch này thường được dùng để uống nhằm hỗ trợ chữa táo bón.

Cây nha đam có tác dụng gì?

Trong nha đa có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ

Cây nha đam có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và hoạt chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm:

  • Vitamin và khoáng chất: Nha đam chứa nhiều vitamin A, C, E, B1, B2, B3, B6, B9 và B12, cùng với nhiều khoáng chất như canxi, sắt, kali, magie, mangan, selen và kẽm.
  • Axit amin: Gel nha đam có chứa nhiều axit amin cần thiết cho cơ thể, bao gồm 7 trong số 8 axit amin thiết yếu.
  • Polysaccharides: Nha đam cũng có chứa polysaccharides, một loại đường phức tạp có tính chất làm dịu và kháng viêm.
  • Anthraquinones: Anthraquinones là một nhóm hoạt chất có tính chất làm dịu, giúp giảm viêm và đau.

Cây nha đam có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Vậy với nhiều dưỡng chất như trên thì cây nha đam có tác dụng gì đối với sức khoẻ?

Cây nha đam có tác dụng gì: Giúp trị đau dạ dày

Cây nha đam là một loài thực vật có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, và một trong những lợi ích đó là giúp giảm triệu chứng đau dạ dày. Các thành phần hữu cơ trong cây nha đam có khả năng làm dịu viêm và giảm đau.
Nha đam chứa nhiều polysaccharide, một loại đường hữu cơ có tính chất làm dịu và kháng viêm, có thể giúp giảm viêm dạ dày. Bên cạnh đó, nó còn chứa axit salicylic và phytochemicals khác có khả năng giảm đau và làm dịu tình trạng đầy hơi, khó tiêu và khó chịu trong dạ dày.

Ăn nha đam tốt cho người bị đau dạ dày

Người bị đau dạ dày có thể cân nhắc sử dung nha đam

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nha đam có thể giúp giảm viêm dạ dày và ức chế sự sản xuất acid trong dạ dày, từ đó làm giảm triệu chứng đau dạ dày. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cây nha đam chỉ có tác dụng giảm triệu chứng đau dạ dày một cách tạm thời và không thể chữa trị được căn bệnh dạ dày. Nếu bạn có triệu chứng đau dạ dày hoặc bất kỳ vấn đề về sức khỏe nào khác, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Cây nha đam có tác dụng gì: Giúp gan khỏe mạnh

Gan là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, có chức năng thải độc, sản xuất mật, cân bằng các chất trong cơ thể và giúp duy trì chức năng của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, khi gan bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như chất độc hóa học trong thực phẩm, rượu, thuốc lá, hoặc các bệnh nhiễm trùng, gan có thể bị tổn thương và suy yếu.
Nha đam chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất chống viêm có khả năng giúp bảo vệ gan khỏi sự tổn thương, giảm viêm và tăng cường chức năng gan. Ngoài ra, các chất saponin và polysaccharide có trong nha đam cũng có tác dụng bảo vệ và giúp tái tạo tế bào gan.

Nha đam giúp ngăn ngừa, điều trị bệnh tiểu đường

Cây nha đam có tác dụng gì? Nha đam giúp phòng tránh và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường là một bệnh lý mà cơ thể không thể sản xuất đủ insulin hoặc không sử dụng insulin hiệu quả, dẫn đến tăng đường huyết.

Cây nha đam có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Nha đam có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu cho thấy rằng nha đam có khả năng giảm đường huyết và cải thiện chức năng đường tiêu hóa. Trong nha đam có chứa nhiều polysaccharide, một loại đường hữu cơ giúp tăng cường khả năng chống lại sự suy giảm của chức năng insulin và giảm hấp thu đường trong đường tiêu hóa, từ đó giảm đường huyết.
Hơn nữa, các thành phần trong nha đam còn có khả năng giảm viêm và kháng viêm, giúp giảm sự đứng đường trong các mạch máu và cải thiện lưu thông máu, từ đó giảm nguy cơ các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Cây nha đam có tác dụng gì: Giúp trị táo bón

Trong nha đam có chứa một số chất dinh dưỡng và enzyme giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và kích thích sự tiêu hoá, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Ngoài ra, chất nhầy (mucilage) trong nha đam cũng giúp tăng khả năng hấp thụ nước, giảm việc hấp thụ nước qua đại tràng, từ đó giúp mềm phân và giảm triệu chứng táo bón.
Hơn nữa, các chất khoáng và chất xơ trong nha đam cũng có thể giúp kích thích sự tiêu hoá, giúp phân di chuyển dễ dàng qua đường tiêu hóa và giảm thiểu triệu chứng táo bón.
Tuy nhiên, nha đam cũng có thể gây tác dụng phụ nếu sử dụng quá liều hoặc không đúng cách, như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, và nếu bạn đang dùng thuốc hoặc có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nha đam để trị táo bón.

Cây nha đam có tác dụng gì: Giúp tăng miễn dịch

Nha đam có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bằng cách cung cấp các hợp chất có khả năng kích thích và tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch.
Nha đam chứa một loạt các chất dinh dưỡng và hợp chất có tác dụng kích thích và tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch, bao gồm các chất chống oxy hóa, polysaccharide, acemannan và vitamin C. Các chất này có thể giúp tăng khả năng phòng chống các bệnh lý, bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây hại và hỗ trợ sự phục hồi sau khi mắc bệnh.

Cây nha đam có tác dụng gì: Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Sử dụng nha đam thường xuyên đúng cách có thể tăng cường hệ miễn dịch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nha đam có thể tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch, bao gồm các tế bào T và B, giúp tăng khả năng chống lại vi khuẩn, virus và các bệnh lý khác. Ngoài ra, nha đam cũng có khả năng làm giảm sự viêm nhiễm, một tác nhân tiềm ẩn của nhiều bệnh lý, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Cây nha đam có tác dụng gì: Giảm đau bụng kỳ kinh

Nhắc đến cây nha đam chị em sẽ nghĩ ngay đến công dụng làm đẹp từ nha đam. Ngoài ra, cây nha đam có thể giúp giảm đau bụng kỳ kinh bởi vì nó chứa nhiều hợp chất có tính chất chống viêm, giảm đau và làm dịu các triệu chứng đau bụng và chu kỳ kinh.
Trong cây nha đam, các hợp chất chủ yếu là aloin, aloe-emodin, acemannan, magnesium, và choline. Các hợp chất này có khả năng giảm viêm và đau bằng cách làm giảm sản xuất prostaglandin, một hợp chất gây viêm và đau. Nó cũng giúp làm dịu các cơn đau do chu kỳ kinh và giúp giảm các triệu chứng khác như chứng khó chịu.
Ngoài ra, nha đam còn có khả năng giúp cân bằng nội tiết tố, đặc biệt là estrogen, giúp giảm các triệu chứng khó chịu trong chu kỳ kinh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng nha đam để giảm đau bụng kỳ kinh chỉ nên được xem như một biện pháp hỗ trợ và không nên thay thế các liệu pháp khác được khuyến cáo bởi các chuyên gia y tế. Nếu bạn gặp các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt, hãy tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ của mình.

Cây nha đam có tác dụng gì: Giúp trị ho

Cây nha đam có thể giúp trị ho bởi vì nó có tính chất làm dịu, kháng viêm và giúp giảm phù nề do tắc nghẽn dịch nhầy và hỗ trợ hệ thống hô hấp.

Có thể sử dụng nha đam để điều trị ho

Có thể sử dụng nha đam để điều trị ho

Các nghiên cứu cho thấy rằng cây nha đam có chứa một loạt các hợp chất có tính kháng viêm và làm dịu các cơn ho, bao gồm aloin và aloe-emodin. Những hợp chất này có khả năng làm giảm sự kích thích của các tế bào viêm nhiễm, giảm sự co thắt của các cơ hô hấp và làm giảm sự tắc nghẽn của dịch nhầy, từ đó giúp giảm ho.
Ngoài ra, nha đam cũng có khả năng làm sạch và thanh lọc đường hô hấp, giúp giảm tắc nghẽn, phòng chống nhiễm trùng và bảo vệ đường hô hấp khỏi các tác nhân gây hại.

Tóm lại, cây nha đam có tác dụng gì? Cây nha đam mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta: Hỗ trợ trị đau dạ dày, trị ho, trị táo bón, tăng cường chức năng của thận và gan,... Với nhiều lợi ích như vậy thì bạn nên tìm hiểu và thêm một số loại nước uống từ nha đam vào thực đơn hằng ngày nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0