Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể bằng mẹo dân gian cực kỳ hiệu quả

Ngày cập nhật:17/02/2023

Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu và sảng khoái hơn. Khi gan bị tổn thương hoặc phải làm việc quá sức, cơ thể bạn có thể gặp một số rối loạn như nôn nao, dị ứng, đau bụng, nôn ói,...


Mục lục

1. Các cách giải độc gan thanh lọc cơ thể từ lối sống

Lá gan là cơ quan quan trọng có chức năng thải độc cho cơ thể. Và gần như không có cơ quan nào có thể làm thay nhiệm vụ này cho gan. Vì vậy, giải độc gan cũng là cách giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn. 

1.1. Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể: Uống nhiều nước hơn. 

Uống thêm nước nghe có vẻ đơn giản nhưng rất quan trọng và không phải ai cũng duy trì được thói quen này. Nước giúp cơ thể bạn nhanh chóng đẩy các chất độc ra khỏi cơ thể.

Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể: Uống thêm nhiều nước tốt

Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể: Uống thêm nhiều nước tốt

Tuy nhiên không phải bất kỳ loại nước nào cũng có tác dụng giải độc tốt. Hãy uống nước lọc thay vì nước ngọt hoặc nước đóng trong chai nhựa. Bạn nên uống nước vào các thời điểm cố định trong ngày như sau khi thức dậy, giữa các bữa ăn, đầu giờ tối. Chú ý rằng không uống trong lúc ăn và không uống quá nhiều nước trong vòng 2 giờ trước khi ngủ. 

1.2. Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể: Vận động nhiều hơn. 

Bạn nên duy trì thói quen luyện tập thể dục mỗi ngày. Bản chất là để cơ thể tiết mồ hôi. Đây là cách giúp cơ thể đào thải các chất độc thông qua mồ hôi. Đi bộ, chạy bộ, yoga nóng hoặc xông hơi. Sau đó, bạn cần lau sạch mồ hôi để ngăn việc các chất độc tái hấp thu trở lại cơ thể. Hoặc bạn có thể tắm với nước mát sau khi đã đổ mồ hôi. 
Vận động cũng là cách giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Khi đó, kích thích quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng có lợi và đào thải các chất độc. 

1.3. Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể: Ngủ đủ giấc

Con người cần 8 tiếng nghỉ ngơi mỗi ngày một phần là để giải độc. Về ban đêm, gan có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi tốt hơn. Vì khi đó, đa số các chức năng của cơ thể đều ở trạng thái nghỉ ngơi và cơ thể sẽ chuyển hướng nguồn năng lượng sang quá trình xử lý, chữa bệnh, phục hồi và giải độc. 

Ngủ đủ giấc giúp gan có thời gian phục hồi tốt hơn

Ngủ đủ giấc giúp gan có thời gian phục hồi tốt hơn

Về bạn đêm, hệ thống hạch bạch huyết của cơ thể sẽ cùng với gan để xử lý và đẩy các chất độc ra ngoài. Vì thế, giấc ngủ rất quan trọng để phục hồi thể chất, chức năng gan, từ đó cải thiện tâm trạng, sự tập trung và sức chịu đựng. 

1.4. Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể: Ăn thực phẩm chống viêm

Có một số loại thực phẩm hỗ trợ chức năng gan tối ưu một cách tự nhiên. Để giải độc gan, bạn nên bổ sung các thực phẩm này vào thực đơn của mình. Các thực phẩm đó thường giàu chất chống oxy hóa. Chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ hoặc xơ gan. 
Các thực phẩm tốt cho gan bao gồm rau xanh, đậu, ngũ cốc, trái cây và nấm. Những thực phẩm có nguồn gốc thực vật này thường nhiều nước, oxy và chất dinh dưỡng tốt cho tế bào. Tuy nhiên bạn cần chú ý không ăn các thực phẩm có chứa chất biến đổi gen hoặc được phụ nhiều thuốc trừ sâu. Những loại này cực kỳ có hại cho gan. 

>>> Xem thêm: Uống vitamin E lúc nào tốt? Vitamin E ngày uống mấy viên? 

1.5. Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể: Loại bỏ độc tố

Để hạn chế việc gan phải làm việc quá tải, bạn cần chủ động giảm hoặc loại bỏ các chất độc nạp vào cơ thể. Hãy thực hiện theo các nguyên tắc sau:

  • Giảm lượng protein và tinh bột trong chế độ ăn. Một bữa ăn lý tưởng thì lượng chất đạm, chất béo và tinh bột chỉ nên chiếm khoảng 15-20% tổng lượng. 
  • Hạn chế hoặc không hút thuốc lá
  • Hạn chế hoặc không ăn các thực phẩm chế biến sẵn hoặc thức ăn lề đường, đồ ăn nhiều dầu mỡ. 
  • Hạn chế hoặc không uống các loại nước có chất kích thích như rượu bia hoặc cà phê.

Hạn chế uống rượu bia để giảm gánh nặng cho gan

Hạn chế uống rượu bia để giảm gánh nặng cho gan

Hãy tuân thủ các nguyên tắc trên để giảm gánh nặng cho gan. Có thể bạn chưa gặp phải triệu chứng nào liên quan đến tổn thương gan nhưng bạn nên chủ động thực hiện thói quen sống lành mạnh để gan luôn ở trạng thái tốt nhất. 

1.6. Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể: Củng cố hệ tiêu hóa

Đa phần các chất độc mà gan phải giải quyết đến từ hệ tiêu hóa. Vì thế, nếu hệ thống tiêu hóa của bạn càng đào thải độc tố hiệu quả thì gan càng ít phải làm việc. 
Một trong những người trợ giúp tốt nhất cho hệ tiêu hóa là men vi sinh. Những vi khuẩn có lợi nhỏ bé này có thể giải quyết tốt các chất độc từ thực phẩm mà chúng ta ăn. Chúng thiết lập lại cân bằng vi sinh đường ruột và hạn chế việc các hại khuẩn tạo thêm các chất độc. 
Bạn có thể tìm thấy lợi khuẩn trong các thực phẩm lên men như sữa chua, dưa cải bắp, kim chi hoặc dưa chua. Hãy ăn với số lượng nhỏ mỗi ngày để hệ tiêu hóa và gan của bạn khỏe mạnh hơn. 
Tuy nhiên, các thực phẩm lên men khác như kombucha, miso và kefir lại có thể làm quá tải chức năng gan. Vì thế, bạn nên cân nhắc khi sử dụng các loại thực phẩm này. 

Nhiều người ban đầu cảm thấy do dự hoặc phản bác việc áp dụng các cách giải độc gan thanh lọc cơ thể vì nghe có vẻ phức tạp. Nhưng, như 6 thói quen trên, bạn có thể thấy việc thực hiện khá dễ dàng mà hiệu quả mang lại rất tốt. 

>>> Xem thêm: Nóng trong người và nổi mụn lưng phải làm sao? 

2. Cách giải độc gan bằng mẹo dân gian

Nếu bạn đã xây dựng cho mình thói quen sống lành mạnh nhưng bạn vẫn gặp các vấn đề liên quan đến chức năng gan suy giảm. Chẳng hạn như nóng trong người, ngứa ngáy hay nổi mẩn đỏ, bạn có thể áp dụng thêm các mẹo dân gian sau đây:

  • Uống nước chanh: Nước chanh có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa. Chúng giúp giải độc gan và tăng cường chức năng gan rất hiệu quả. Bạn có thể thêm một chút muối tinh vào cốc nước chanh để tăng hiệu quả giải độc và thanh lọc cơ thể. 
  • Dùng rau diếp cá: Rau diếp cá có chất xơ và chất chống oxy hóa hỗ trợ giải quyết các độc tố trong cơ thể và giảm lượng đường trong máu. Bạn có thể ăn rau diếp cá sống hoặc ăn kèm với món khác. 
  • Uống nước cốt dừa: Nước cốt dừa chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp thanh lọc cơ thể và giải độc gan. Mỗi ngày bạn nên uống 1 cốc nước dừa tươi để cơ thể khỏe mạnh hơn. 

Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể: Uống nước dừa mỗi ngày

Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể: Uống nước dừa mỗi ngày

  • Sử dụng nghệ: Nghệ là một loại gia vị có tính kháng viêm và hỗ trợ tăng cường chức năng gan rất tốt. Hãy dùng nghệ để nấu ăn hoặc uống nước tinh bột nghệ để giải độc gan. 
  • Ăn củ cải đường: Củ cải đường rất giàu chất chống oxy hóa và chất xơ. Chúng giúp giải độc gan và tăng cường chức năng gan rất tốt.

Ngoài các loại thực phẩm, bạn có thể sử dụng thêm các thực phẩm chức năng tốt cho gan. Tuy nhiên điều quan trọng vẫn là hạn chế tiêu thụ các đồ ăn, đồ uống gây độc cho gan. Ngoài ra, bạn cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để biết được tình trạng gan của mình. 

Tóm lại, Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể rất đơn giản và hoàn toàn có thể áp dụng tại nhà. Một lá gan khỏe mạnh sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Do vậy, hãy thay đổi thói quen sống tích cực hơn để bảo vệ lá gan của mình nhé.

-----------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Uống bia bị nổi mẩn đỏ thì phải làm sao?

>> Bật mí 10 cách chữa táo bón cấp tốc tại nhà cực hiệu quả

>> Uống dầu cá có tác dụng gì? Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0