Bầu 3 tháng cuối ăn nhãn được không? Ăn nhãn có gây sinh non?

Ngày cập nhật:18/12/2023

Chế độ ăn uống dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối rất quan trọng. Có người nói rằng ăn nhãn rất tốt cho sức khỏe, nhưng cũng có người lại cho rằng không nên ăn nhãn trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Nghiêm trọng hơn có người còn nói ăn nhãn nhiều trong cuối thai kỳ có thể gây sinh non. Vậy bầu 3 tháng cuối ăn nhãn được không và ăn như thế nào? Chúng ta cùng đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

1. Giải đáp: Bầu 3 tháng cuối an nhãn được không?

Giai đoạn cuối thai kỳ là thời điểm vô cùng quan trọng để bé phát triển cả về tinh thần lẫn thể chất. So với giai đoạn ban đầu và giữa thai kỳ, yêu cầu dinh dưỡng trong giai đoạn này có sự thay đổi đáng kể. Bé yêu cần được cung cấp nhiều dưỡng chất hơn để hoàn thiện các cơ quan và chuẩn bị sẵn sàng cho ngày gặp gỡ mẹ.

Bầu 3 tháng cuối ăn nhãn được không?

Bà bầu trong 3 tháng cuối nên ăn nhãn

Trong giai đoạn này, mẹ cần tăng cường ăn thực phẩm giàu sắt và protein, canxi, magie, chất xơ, vitamin C,... Nhãn, một loại trái cây "thần thánh," chứa đựng tất cả những dưỡng chất cần thiết đó, giúp bé phát triển mạnh mẽ và giúp mẹ sẵn sàng cho giai đoạn vượt cạn sắp tới. Bởi thế, nếu mẹ bầu trong 3 tháng cuối khỏe mạnh, không bị tiểu đường hay thừa cân thì hoàn toàn có thể thưởng thức loại quả giàu dưỡng chất này.

2. Trường hợp 3 tháng cuối không nên ăn nhãn

Bầu tháng cuối ăn nhãn được không? Câu trả lời là không nếu bạn là 1 trong số những trường hợp sau:

  • Dị ứng hoặc quá mẫn cảm với nhãn: Nếu mẹ bầu có tiền sử dị ứng hoặc phản ứng với nhãn, nên tránh ăn chúng để tránh gây ra các vấn đề sức khỏe. Ví dụ như phát ban, mẩn ngứa, hoặc các triệu chứng dị ứng khác.
  • Trường hợp mẹ bầu có tiền sử tiểu đường, nên hạn chế ăn nhãn: Nhãn chứa một lượng đường cao, việc tiêu thụ quá nhiều nhãn có thể gây tăng đột ngột đường huyết do cơ thể không thể chuyển hóa đường thành năng lượng nhanh chóng..
  • Bà bầu đang bị cao huyết áp: Nhãn chứa đường và dưỡng chất phong phú, có thể gây tăng huyết áp trong cơ thể mẹ bầu, tạo ra nguy cơ đáng lo ngại cho cả mẹ và thai nhi.

Trường hợp bầu 3 tháng cuối không nên ăn nhãn

Bà bầu 3 tháng cuối bị huyết áp cao không nên ăn nhãn

  • Mẹ bầu thường xuyên gặp tình trạng táo bón không nên tiêu thụ nhãn: Nhãn có hương vị ngọt và tính nóng. Do đó, ăn quá nhiều nhãn khi mang bầu có thể làm tăng tình trạng táo bón và làm mất cảm giác thèm ăn của mẹ

3. Lý do bà bầu 3 tháng cuối nên ăn nhãn

Nhiều bà mẹ lo lắng ăn nhãn có thể gây sinh non, nhưng đừng lo mẹ nhé! Nếu ăn nhãn với lượng vừa phải không những không gây sinh non mà còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ và bé:

3.1. Cung cấp dưỡng chất cho bé yêu

Giai đoạn cuối nhu cầu về dưỡng chất của bé yêu rất cao. Đặc biệt là một số loại vi chất như: sắt, kali, vitamin c, photpho, magie,... để phát triển hoàn thiện và chuẩn bị chào đời. Và trùng hợp là các dưỡng chất này lại đều có trong quả nhãn. Bởi thế ăn nhãn 3 tháng cuối một cách hợp lý sẽ giúp bé yêu nhận được rất nhiều dưỡng chất quan trọng.

3.2. Giúp mẹ bầu tăng cường thể lực

Trong quá trình mang thai, nhiều phụ nữ có cảm giác mệt mỏi, nặng nề,... Bổ sung nhãn vào chế độ ăn có thể hỗ trợ mẹ bầu phục hồi năng lượng và giảm cảm giác uể oải, mệt mỏi, nhờ những chất như glucose và sucrose có trong quả nhãn.


3.3. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Bầu 3 tháng cuối an nhãn được không 1

Ăn nhãn vừa đủ sẽ giúp cải hiệu tình trạng táo bón

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần bổ sung nhiều dưỡng chất và dễ bị táo bón cùng với các vấn đề về tiêu hóa. Nhãn giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa. Hơn nữa, protein thực vật trong nhãn có khả năng kích thích trao đổi chất, hữu ích cho những mẹ bầu đang trong giai đoạn ốm nghén, hay bị buồn nôn và đầy hơi.

3.4. Cung cấp vitamin C

Nhãn rất giàu vitamin C - một loại vitamin giúp tăng đề kháng và tốt cho da. Vì thế ăn nhãn tháng cuối vừa giúp hỗ trợ làm đẹp da, vừa giúp tăng cường sức đề kháng của cả mẹ và bé.

4. Cách ăn nhãn đúng cho bà bầu tháng cuối

Bầu 3 tháng cuối an nhãn được không? thì câu trả lời luôn là có. Như việc nhãn có lợi cho bà bầu hay không không chỉ phụ thuộc vào cách sử dụng của từng người.

Nếu mẹ bầu ăn quá nhiều nhãn, có thể gây nóng trong cơ thể và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Điều nguy hiểm hơn là có thể gây ra sự xuất hiện của máu và nguy cơ sảy thai. Do đó, mẹ bầu nên ăn nhãn với mức giới hạn khoảng 200 - 300g mỗi ngày và tránh ăn quá nhiều, đặc biệt khi có dấu hiệu dọa sảy thai.

Để tối ưu hóa quá trình tiêu hóa, nên ăn nhãn sau bữa ăn chính trong khoảng 1-2 giờ. Tránh ăn nhãn khi đói và hạn chế tiêu thụ nhãn vào buổi tối để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.
Tránh ăn long nhãn vì tính ngọt và tính ấm của nó có thể gây tình trạng táo bón nghiêm trọng.

>> Xem thêm: Nhà hàng có phòng riêng đặt tiệc ấm cúng tại Hà Nội

Bà bầu 3 tháng cuối ăn nhãn được không?

Bà bầu 3 tháng cuối nên ăn nhãn tươi thay vì ăn long nhãn

Lớp vỏ của nhãn có thể chứa thuốc trừ sâu hoặc chất bảo vệ thực vật. Để tránh nguy cơ tiếp xúc với chất hóa học dư thừa, hãy mua nhãn từ nguồn tin cậy và rửa sạch trước khi sử dụng.
Kết luận lại: “Bầu 3 tháng cuối ăn nhãn được không?”. Bà bầu có thể ăn nhãn nhưng tùy từng trường hợp và tùy từng cách ăn. Và trong chế độ ăn nên chú ý đa dạng các loại thực phẩm từ 4 nhóm chất tinh bột, chất đạm, chất xơ và vi chất.

Để khám phá thêm nhiều điều thú vị, bạn hãy lướt xuống mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN nhé! Có nhiều điều bất ngờ đang chờ đón bạn đó!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0