Người huyết áp cao nên ăn gì để hạ nhanh, an toàn và ngăn ngừa đột quỵ

Ngày cập nhật:19/12/2022

Ước tính có khoảng hơn 1 tỷ người đang phải chung sống với căn bệnh cao huyết áp. Và đây là căn bệnh được cho là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh tim, bệnh đột quỵ và những biến chứng nguy hiểm khác. Nhưng rất may mắn là chúng ta có thể kiểm soát tình trạng bệnh này thông qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Vậy bài viết dưới đây chúng ta cùng đi tìm hiểu xem người huyết áp cao nên ăn gì để hạ nhanh và cần kiêng ăn gì để tránh bị đột quỵ nhé!


Mục lục

1. Tầm quan trọng của dinh dưỡng với người cao huyết áp

Theo nhiều nghiên cứu y học, người bị cao huyết áp nếu kiểm soát dinh dưỡng không tốt rất có thể mắc thêm những bệnh nghiêm trọng. Ví dụ như: bệnh tim mạch, suy thận, phình động mạch, đột quỵ,... Nguy hiểm hơn là bệnh cao huyết áp còn là một trong những nguyên nhân khiến hơn nửa triệu người tử vong năm 2018.

Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp kiểm soát huyết áp

Chế độ dinh dưỡng khoa họ giúp kiểm soát huyết áp

Những người không biết mình bị cao huyết áp đã không có được cho mình một chế độ ăn uống và điều trị hợp lý khiến cho tình trạng bệnh khó kiểm soát và bị biến chứng. Trong khi đó nhưng người phát hiện sớm và có một chế độ ăn hợp lý có thể cải thiện và kiểm soát bệnh tình tốt hơn.

Các bác sĩ thường đưa ra lời khuyên sử dụng thuốc kèm theo chế độ ăn uống hợp lý để có thể duy trì huyết áp ở mức ổn định. Cùng với đó là chế độ tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng, đều đặn để có một cơ thể khỏe mạnh. Vậy người huyết áp cao nên ăn gì để hạ hẳn đang là câu hỏi của rất nhiều người. Chúng ta cùng đi tìm hiểu ở phần tiếp theo đây nhé!

2. Huyết áp cao nên ăn gì để hạ?

Những thực phẩm xung quanh ta đôi khi là liều thuốc chữa bệnh tốt nhất. Vậy huyết áp cao nên ăn gì để hạ? Dưới đây là các loại thực phẩm phổ biến và cần được bổ sung trong thực đơn của người bị cao huyết áp.

2.1. Huyết áp cao nên ăn gì để hạ: Rau xanh đậm

Rau xanh luôn được biết đến là một thực phẩm thân thiện với sức khỏe của con người. Và với những người bị cao huyết áp thì rau xanh đặc biệt là các loại rau màu xanh đậm là một sự lựa chọn tuyệt vời. Bởi loại thực phẩm này rất giàu kali để trung hòa lượng natri có trong cơ thể. Từ đó, hỗ trợ quá trình đào thải natri tốt hơn thông qua thận bằng đường nước tiểu, và nhờ vậy mức huyết áp được hạ xuống.

Huyết áp cao nên ăn gì để hạ: Các loại rau xanh

Rau xanh cung cấp chất xơ và hỗ trợ hạ huyết áp

Cùng điểm tên những loại rau có màu xanh đậm cần có trong thực đơn của người cao huyết áp đó là: rau diếp, rau cải xoăn, rau chân vịt, rau xà lách, rau cải rổ, súp lơ xanh,... Đây là những loại rau cực kỳ phổ biến và giá thành lại vô cùng phải chăng. Vì vậy, chúng ta nên lựa chọn rau còn tươi thay vì đóng gói sẵn hoặc đông lạnh để có được nguồn kali dồi dào nhất.

2.2. Huyết áp cao nên ăn gì để hạ: Trái cây có múi

Không khó để tìm kiếm những loại thực phẩm cho người cao huyết áp có giá thành rẻ. Bởi những loại quả có múi xung quanh chúng ta như: Cam, quýt, bưởi,... là loại quả hỗ trợ hạ huyết áp rất tốt. Trong các loại quả có múi chứa rất nhiều chất cống oxy hóa, vitamin và khoáng chất (ví dụ như: Kaki, vitamin C,...) giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh và một sức đề kháng tốt.

Uống nước bưởi hoặc nước cam ép tươi được chứng minh là có thể hạ huyết áp. Nhưng vô tình chúng lại gây ra một số trở ngại cho một số loại thuốc giảm huyết áp thông thường. Vì thế bạn cần cân nhắc khi sử dụng các loại quả này thường xuyên. Và tốt nhất là bạn hãy tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, y bác sĩ hoặc dược sĩ về loại thực phẩm và loại thuốc bạn đang uống.

2.3. Huyết áp cao nên ăn gì để hạ: Củ cải

Củ cải đường có lẽ là câu trả lời tiếp theo cho băn khoăn: “Huyết áp cao nên ăn gì để hạ?”. Trong củ cải có chứa oxit nitric - một chất giúp hạ huyết áp. Và cũng đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống nước ép củ cải đều đặn trong 4 tuần cho thấy dấu hiệu hạ huyết áp rõ rệt.

Huyết áp cao nên ăn gì để hạ: Củ cải đường

Củ cải đường - Thực phẩm tốt cho người bị huyết áp cao

Nếu bạn đang tìm kiếm cách hạ huyết áp bằng phương pháp thiên nhiên bạn có thể thử uống một cốc nước củ cải mỗi ngày. Nếu như bạn không thích mùi vị của nước ép củ cải bạn có thể thử một số món từ củ cải nấu chín.


2.4. Huyết áp cao nên ăn gì để hạ: Các loại cá béo

Omega-3 được biết là một chất béo tốt cho cơ thể giúp giảm viêm và có tác dụng hạ mức huyết áp. Và nhắc đến các thực phẩm giàu omega-3 chúng ta không thể không kể đến các loại cá béo, cá hồi, cá ngừ,... Ăn một lượng vừa phải các loại cá này, bạn sẽ được bổ sung đồng thời các dưỡng chất như chất đạm, vitamin D, khoáng chất,.. Từ đó giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, ngăn ngừa bệnh trầm cảm và cải thiện chứng cao huyết áp rõ rệt.

2.5. Điều hoà huyết áp với quả cà chua

Quả cà chua - một loại quả có hàm lượng dinh dưỡng rất cao và là thực phẩm rất tốt cho những người đang bị cao huyết áp. Cà chua mang đến một lượng lớn kali và các sắc tố carotenoid giúp người bị cao huyết áp nhanh chóng điều hòa huyết áp ở mức ổn định. Không chỉ thế nó còn ngăn ngừa được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm.

Có đến 21 kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng cà chua thường xuyên trong bữa ăn giúp mức huyết áp nhanh chóng được cải thiện. Đồng thời nó cung cấp chất xơ, khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể.

2.6. Huyết áp cao nên ăn gì để hạ: Cháo yến mạch

Hàm lượng chất béo và natri trong yến mạch khá thấp thích hợp với người bị cao huyết áp. Bên cạnh đó yến mạch còn rất giàu chất xơ phù hợp cho những người vừa bị cao huyết áp vừa bị táo bón.

Huyết áp cao nên ăn gì để hạ: Yến mạch

Các món ngon từ yến mạch tốt cho người huyết áp cao

Yến mạch sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho một bữa sáng nhanh, tiết kiệm và tốt cho sức khỏe. Bạn có thể ăn kèm yến mạch với sữa, hoặc hoa quả,.. để tăng thêm hương vị và chất dinh dưỡng.

2.7. Huyết áp cao nên ăn gì để hạ: Tỏi

Tỏi - một loại gia vị vô cùng quen thuộc của người Việt. Nó được biết đến là một thực phẩm có chứa các chất kháng nấm và kháng sinh tự nhiên. Ngoài ra, tỏi còn là thực phẩm tốt cho những người bị huyết áp cao. Khi ăn tỏi thường xuyên thì lượng chất oxit nitric cũng tăng lên. Từ đó, các mạch máu được thư giãn, khí huyết lưu thông thuận lợi, huyết áp được điều hòa ở mức ổn định.

Ngoài những thực phẩm trên, còn có rất nhiều những thực phẩm tốt cho những người bị cao huyết áp, như là:

Các loại quả mọng: Việt quất, dâu tằm, dâu tây, cherry,..

Một số loại rau củ: củ dền, cà rốt, cần tây,

Một số loại hạt: hạt bí, hạt dẻ, hạt hướng dương,..

3. Mẹo giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Ngoài việc quan tâm xem Người huyết áp cao nên ăn gì để hạ thì người bệnh cũng cần thực hiện một số phương pháp khác để luôn khỏe mạnh:

Ngay khi cảm thấy cơ thể có dấu hiệu bị tăng huyết áp bạn nên uống từ từ 1 - 2 cốc nước. Nước sẽ hỗ trợ khôi phục lượng máu cho cả cơ thể từ đó giảm các triệu chứng tăng huyết áp.

Mẹo giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Ngâm chân giúp tăng tuần hoàn máu và hạ huyết áp

Ngâm chân với nước nóng. Phương pháp này giúp quá trình tuần hoàn máu diễn ra thuận lợi, giúp đưa mức huyết áp về bình thường

Duy trì chế độ thể dục nhẹ nhàng. Bạn có thể lựa chọn một số môn thể thao phù hợp với thể lực của bản thân như là: đi bộ, tập yoga, chạy bộ nhẹ nhàng,...

Tránh sử dụng các chất kích thích như: bia rượu, thuốc lá,...

Chế độ dinh dưỡng là một con dao 2 lưỡi, nó có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến huyết áp của bạn. Bằng cách hạn chế những thực phẩm như đường, muối,... và thay thế chúng bằng các thực phẩm lành mạnh, bạn có thể điều hòa huyết áp của mình luôn ổn định. Hi vọng là qua những chia sẻ về vấn đề “Người huyết áp cao nên ăn gì để hạ?” phía trên sẽ giúp bạn tự xây dựng được thực đơn khoa học cho bản thân.


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0