Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy? Từ tháng thứ 3 hay thứ 4?

Ngày cập nhật:28/02/2023

Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy, là câu hỏi rất quan trọng. Bởi phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh là những đối tượng dễ bị thiếu sắt nhất. Khi mang thai, người mẹ cần nhiều sắt hơn để cung cấp cho cả thai nhi đang phát triển và tránh việc mẹ bị thiếu máu.


Mục lục

https://pasgo.vn/blog/thuoc-canxi-cho-ba-bau-cac-loai-canxi-cho-ba-bau-thumkt-4914

1. Giải đáp: Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy?

Phụ nữ có thai tiêu thụ nhiều sắt hơn và có nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt rất cao. Và nếu mẹ bị thiếu máu thì nguy cơ sinh con nhẹ cân, sinh non hoặc tử vong sẽ tăng lên. Vì thế, việc chú ý bổ sung đủ lượng sắt theo nhu cầu thai kỳ là rất cần thiết. 

1.1. Nhu cầu về sắt khi mang thai là bao nhiêu?

Trước khi tìm hiểu về câu hỏi Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy, các mẹ cần biết về nhu cầu sắt của cơ thể trong thai kỳ. Trung bình, nhu cầu sắt mà cơ thể cần chuẩn bị cho một thai kỳ là khoảng 1000mg
Trong đó, có khoảng 350mg sắt được dùng để nuôi dưỡng bào thai và nhau thai, 250mg sắt bị mất do chảy máu khi sinh. Ngoài ra, còn có khoảng 450mg sắt được dùng để tạo máu cho cơ thể mẹ. Cuối cùng, lượng sắt hằng ngày bị đào thải khỏi cơ thể mẹ là 240mg.

Nhu cầu sắt của bà bầu trong suốt thai kỳ là khoảng 1000mg

Nhu cầu sắt của bà bầu trong suốt thai kỳ là khoảng 1000mg 

Như vậy, nếu không tính lượng máu bị mất khi sinh thì mẹ bầu cần có 1040mg sắt để duy trì thai kỳ khỏe mạnh. 
Cùng với thắc mắc Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy, thì nhiều bà mẹ cũng muốn biết chính xác mình cần bổ sung bao nhiêu sắt là đủ. Nhu cầu sắt tăng lên tập trung vào 2 tam cá nguyệt cuối của thai kỳ. Tức là khoảng từ tháng thứ 4 đến cuối thai kỳ. Lượng sắt này tương đương với khoảng 6mg sắt được hấp thụ mỗi ngày ở phụ nữ mang thai. 
Nếu mẹ bầu vẫn ăn uống đủ chất thì cơ thể chỉ còn thiếu 3mg sắt mỗi ngày. Lượng đó tương đương với liều là 30mg sắt/ ngày, do cơ thể chỉ hấp thụ được một phần sắt bổ sung. Ngoài ra, nếu được chẩn đoán là thiếu máu, mẹ bầu có thể được chỉ định sử dụng với liều 60 đến 120mg sắt/ ngày. 
Vì vậy, bên cạnh nguồn sắt từ thực phẩm, các mẹ bầu cũng cần lựa chọn cho mình một sản phẩm chức năng bổ sung sắt phù hợp. Bởi, với nhu cầu tăng cao trong thai kỳ thì lượng sắt từ bữa ăn hằng ngày là không đủ.

>> Xem thêm: Cách uống canxi và sắt cho bà bầu tránh cạnh tranh nhau, hấp thu tốt đa

1.2. Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy: Tháng thứ 4

Thời điểm thích hợp để bắt đầu bổ sung sắt với liều 30mg/ ngày là sau tuần thứ 12 của thai kỳ. Tức là khi bước sang tam cá nguyệt thứ 2. 
Khi bước sang tuần thứ 14 của thai kỳ, nhu cầu sắt của mẹ bầu bắt đầu tăng lên và tăng nhiều nhất trong tam cá nguyệt thứ 3, tức là tuần thai thứ 28. Khi đó, cơ thể mẹ cũng thay đổi bằng cách tăng cường hấp thu nhiều sắt hơn.

Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy: Nên bắt đầu từ tháng thứ 4

Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy: Nên bắt đầu từ tháng thứ 4 

Tuy nhiên, lượng sắt từ thực phẩm lúc này đã thấp hơn nhiều so với nhu cầu của mẹ bầu. Thêm vào đó, đây là thời gian cơ thể bắt đầu dự trữ sắt để chuẩn bị cho sinh nở. Nguồn dự trữ có thể lên đến hơn 300mg. Vì thế, từ tháng thứ 4, các mẹ bầu được khuyến khích sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung sắt. 

1.3. Tại sao không nên bổ sung sắt trong 3 tháng đầu?

Cùng với câu hỏi Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy, thì nhiều bà mẹ cũng tự hỏi có nên uống thêm viên sắt trong 3 tháng đầu hay không. Các chuyên gia nhận định, việc bổ sung sắt trong 3 tháng đầu thai kỳ là không cần thiết. 
Bởi, nhu cầu của mẹ bầu lúc này chưa tăng lên nhiều, thậm chí còn giảm và nguồn sắt từ thực phẩm vẫn đáp ứng đủ. Ngoài ra, việc quá thừa sắt trong cơ thể ở 3 tháng đầu, có liên quan đến nguy cơ bất thường thai nhi hoặc sảy thai. Vì thế, đừng vội vàng bổ sung sắt trong thời gian này, hãy cân nhắc hoặc trao đổi với bác sĩ. 

>>> Xem thêm: Uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu có hại gì? 

2. Lưu ý trong quá trình bổ sung sắt cho bà bầu

Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy, bổ sung bao nhiêu là đủ đã được giải quyết. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề xung quanh việc bổ sung sắt trong thai kỳ. Hãy tham khảo các ý kiến của chuyên gia về một số thắc mắc cơ bản nhé.

2.1. Có nên uống viên sắt và axit folic cùng nhau không?

Phụ nữ mang thai cần chú ý bổ sung thêm sắt và axit folic để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Một số nghiên cứu đã chỉ ra ưu và nhược điểm của việc bổ sung đồng thời 2 dưỡng chất này. 

Có thể bổ sung sắt và axit folic cùng với nhau

Có thể bổ sung sắt và axit folic cùng với nhau 

Việc bổ sung đồng thời sắt và axit folic hỗ trợ nhiều cho sức khỏe của phụ nữ có thai. Có đủ sắt và axit folic giúp thai nhi phát triển ổn định và khỏe mạnh. Tuy nhiên. sự kết hợp này có thể làm giảm nồng độ của một số khoáng chất như kẽm, canxi và magie. Vì thế, nếu đang bổ sung cùng lúc sắt và axit folic, bạn nên bổ sung thêm các khoáng chất trên.

>>> Xem thêm: Bầu 4 tháng ăn nhãn được không? Cách ăn nhãn tốt cho thai nhi

2.2. Bổ sung sắt khi mang thai có khiến da trẻ bị sạm đen không?

Bổ sung sắt khi mang thai không làm da trẻ bị sạm đen. Lượng sắt mà bà bầu bổ sung khi mang thai không có bất kỳ tác động nào đến màu da của em bé. Vì thế, đừng ngần ngại mà hãy bổ sung đúng lượng sắt với nhu cầu của bạn. 

2.3. Có nên uống sắt cùng với canxi không?

Khi đã có câu trả lời cho vấn đề Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy, mẹ bầu cần chú ý đến cách bổ sung sắt. Một điều quan trọng cần nhớ là canxi và sắt không nên uống cùng nhau, vì sẽ gây ra tương tác bất lợi. Canxi sẽ cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể và ngược lại. Kết quả là bạn bị thiếu sắt hoặc canxi mặc dù vẫn uống chúng hằng ngày. 
Tốt hơn, nên uống sắt và canxi cách nhau 2 tiếng. Sắt được cơ thể hấp thu tốt nhất khi đói. Vì thế, hãy uống sắt trước bữa ăn. 

>>>Xem thêm: Lỡ uống rượu khi mới mang thai có sao không? Tôi phải làm gì? 

2.4. Thức ăn nào chứa nhiều sắt nhất?

Xung quanh ta có rất nhiều thực phẩm cung cấp chất sắt. Trong đó, nguồn sắt dễ hấp thu chủ yếu đến từ động vật, bao gồm: 

  • Thịt đỏ: Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,... Thịt càng đỏ thì hàm lượng sắt trong chúng càng cao.
  • Nội tạng động vật: Gan, cật, pate,... Hãy lựa chọn những phần nội tạng tươi của những động vật khỏe mạnh.
  • Cá hoặc các động vật có vỏ: Cá hồi, cá mòi, cá ngừ, hàu, sò,...
  • Trứng.

Hãy bổ sung các thực phẩm giàu sắt vào bữa ăn hằng ngày của bà bầu

Hãy bổ sung các thực phẩm giàu sắt vào bữa ăn hằng ngày của bà bầu 

>>> Xem thêm: Những thực phẩm tốt cho não thai nhi mà cha mẹ chắc chắn phải biết

2.5. Uống thừa sắt có sao không?

Đừng quá vội vàng với câu hỏi Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy, mà bỏ qua liều lượng phù hợp với bản thân. Bởi bổ sung quá thừa sắt cũng gây ra nhiều ảnh hưởng xấu với sức khỏe của cả mẹ và bé. 
Các triệu chứng của việc bổ sung quá nhiều sắt bao gồm: Đau khớp, đau bụng, mệt mỏi, loạn nhịp tim,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu này, hãy ngừng việc bổ sung sắt và tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Tóm lại, thắc mắc Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy đã được giải đáp. Tháng thứ 4 của thai kỳ là thời điểm thích hợp cho việc bổ sung sắt với hàm lượng 30mg/ ngày. Bên cạnh việc ăn uống nhiều thực phẩm giàu sắt thì mẹ bầu nên uống thêm các sản phẩm chức năng bổ sung sắt mỗi ngày. 

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT:

>> Đừng bỏ qua những biểu hiện thiếu sắt ở phụ nữ sau đây

>> Uống collagen lúc nào tốt nhất để tái tạo làn da của bạn?

>> Bà bầu cần bổ sung dưỡng chất gì trong 3 tháng đầu?

>> Mẹ bầu bị tiêu chảy 3 tháng đầu hãy làm ngay 5 điều sau để khỏi nhanh

>> Dấu hiệu thai nhi thiếu canxi đáng lo ngại bà bầu phải lưu ý ngay

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0