Top 15+ trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu, AN TOÀN cho thai nhi

Ngày cập nhật:20/12/2023

Trái cây đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu cho phụ nữ mang bầu. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại trái cây đều an toàn cho giai đoạn ba tháng đầu của thai kỳ. Vậy, trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu là quả nào? Hãy cùng PasGo khám phá trong bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

1. Những trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Trong số vô vàn các loại quả, thì dưới đây là hơn 15 loại quả tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu:

1.1. Bơ

Quả bơ là trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu. Quả bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và chất xơ, cung cấp năng lượng và giúp duy trì sự cân bằng dinh dưỡng. Dưới đây là một số lợi ích của việc ăn quả bơ:

  • Chất béo lành mạnh: Bơ chứa chất béo tốt như axit béo không bão hòa đơn và omega-3. Chúng cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp tăng cường sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi.

Bơ là trái cây rất tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Bơ - Loại quả giàu chất béo tốt cho bà bầu

  • Chất xơ: Quả bơ cung cấp chất xơ, giúp duy trì chức năng tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón.
  • Vitamin và khoáng chất: Bơ chứa các vitamin như vitamin C, E và K, cùng với các khoáng chất như kali và đồng, giúp cung cấp dưỡng chất cho cơ thể của mẹ bầu.

>> Xem thêm: Bầu ăn vải được không? Cảnh báo tiểu đường thai kỳ cho mẹ và bé

1.2. Quả chuối

Cứ 100g chuối chín có thể cung cấp một số lượng vitamin và khoáng chất đáng chú ý cho mẹ bầu như sau: 92 kcal năng lượng, 1,03g protein, 396 mg kali, 1 mg natri, 6 mg canxi, 0.31 mg sắt, 29 mg magiê, 20 mg phospho, 0,16 mg kẽm, 9,1 mg vitamin C... Vì lý do đó, mẹ bầu nên bổ sung chuối chín vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Đặc biệt, chuối là một loại quả tuyệt vời cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ. Một quả chuối lớn cung cấp khoảng 0,50 mg vitamin B6 (tương đương 38% nhu cầu hàng ngày), giúp giảm tình trạng buồn nôn và nôn mửa hiệu quả. Ngoài ra, hàm lượng kali cao trong chuối cũng giúp phòng ngừa và hạn chế tình trạng phù nề trong thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn chuối sau bữa chính 30p để không làm mất cân bằng canxi và magiê trong máu.

1.3. Đu đủ chín

Bầu 3 tháng đầu nên ăn trái cây gì? Trong quả đu đủ chín, có một lượng lớn các loại vitamin như vitamin A, C, vitamin B1, B2, mà cơ thể mẹ bầu cần thiết trong suốt quá trình mang thai.

Đu đủ là trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Đu đủ là trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Ngoài ra, quả đu đủ chín cũng chứa nhiều khoáng chất quan trọng cho sự phát triển vượt trội của thai nhi như sắt, kali, canxi, magie, kẽm... Đây đều là những chất dinh dưỡng cần thiết mà tất cả các mẹ bầu đều cần bổ sung trong thai kỳ để mẹ khỏe mạnh và con phát triển to lớn. Đặc biệt, loại quả này có ít đường, giúp cung cấp dưỡng chất quan trọng cho thai nhi mà không gây tăng cân nhanh hoặc nguy cơ tiểu đường trong thai kỳ cho mẹ.

>> Xem thêm: Ăn đu đủ chín có tác dụng gì? Thực phẩm vàng cho sức khoẻ của bạn

1.4. Quả lựu

Các mẹ thường chia sẻ nhau rằng muốn con có làn da trắng, môi đỏ, và "má lúm" đồng tiền, thì không thể bỏ qua quả lựu. Quan điểm này không phải không có lý do, bởi lựu chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin K, vitamin C, canxi, acid folic, sắt, chất đạm, chất xơ...

Nhờ hàm lượng sắt khá cao, việc bổ sung lựu trong 3 tháng đầu mang thai sẽ giúp mẹ phòng ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Bên cạnh đó, vitamin C từ lựu cũng giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng hấp thụ sắt và nhiều chất dinh dưỡng khác.

1.5. Quả táo

Táo - được xem là một trong những loại trái tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu. Lý do cho điều này là bởi táo có hàm lượng vitamin C cao hơn gấp bảy lần so với cam. Bên cạnh vitamin C, táo cũng là một nguồn giàu chất xơ và axit amin, đặc biệt là canxi, có lợi cho sự phát triển toàn diện của thai nhi và cải thiện sức khỏe của mẹ bầu.

Táo là trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Táo - loại quả ngon bổ dưỡng mẹ bầu nên ăn

Hơn nữa, hàm lượng kẽm trong táo cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ. Đây cũng là loại quả mà các bác sĩ khuyên mẹ bầu nên ăn mỗi ngày, vừa giúp giảm cholesterol vừa ngăn ngừa khuyết tật ở thai nhi.

>> Xem thêm: Bầu ăn đào được không? 4 Trường hợp ăn sẽ gây hại thai nhi

1.6. Quả nho

Bầu 3 tháng đầu nên ăn trái cây gì? Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn quả nho để giúp thai kỳ khỏe mạnh hơn. Nghiên cứu cho thấy nho giàu các chất chống oxy hóa như anthocyanin, flavonoid, geraniol tannin... giúp tăng cường miễn dịch và chống nhiễm trùng cho mẹ bầu.

Nho cũng chứa nhiều vitamin C, cung cấp 11mg trong 100g, hỗ trợ phát triển xương, sụn, cơ và mạch máu cho bé, đồng thời giúp tăng khả năng miễn dịch của mẹ và chống vi khuẩn. Ngoài ra, nho còn chứa nhiều vi chất cần thiết như axit folic, muối kali, magie, canxi, mangan, coban, sắt...

Đặc biệt, với hương vị chua ngọt tự nhiên dễ ăn, nho là một lựa chọn tốt để mẹ bầu bổ sung dinh dưỡng khi bị ốm nghén hoặc chán ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ.

1.7. Quả cherry

Quả cherry, được biết đến với tên gọi "siêu thực phẩm".. Vì nó có hàm lượng sắt khá cao giúp mẹ bầu ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ. Và cherry còn chứa chất melatonin - một hormone giúp ngủ - có khả năng kích thích tăng trưởng tế bào, giúp mẹ bầu có giấc ngủ tốt và sâu hơn.

Bầu 3 tháng đầu nên ăn cherry

Bầu 3 tháng đầu nên ăn trái cây gì: Nên ăn cherry

Bên cạnh đó, việc thường xuyên bổ sung cherry vào thực đơn trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ cải thiện đáng kể tuần hoàn máu và chức năng tiêu hóa.

1.8. Quả họ cam quýt

Nhắc đến trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu thì không thể không kể đến các loại quả họ cam quýt. Chúng là nguồn cung cấp tuyệt vời của folate và vitamin C. Ngoài ra, nó cũng giúp cơ thể duy trì độ ẩm và khỏe mạnh nhờ hàm lượng nước cao. Vitamin C trong cam có tác dụng ngăn ngừa tổn thương tế bào và hỗ trợ hấp thu sắt.

>> Xem thêm: 5 cách làm sinh tố cam siêu hợp, siêu đơn giản

1.9. Quả xoài

Trong 100g xoài chứa 60 Kcal calo, 0.8g protein, 0.4g chất béo, 21% vitamin A, 60% vitamin C, 1.6g chất xơ, 14g đường, 5% vitamin B6 và nhiều dưỡng chất khác. Nhờ những thành phần này, xoài mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho mẹ bầu như tăng cường hệ miễn dịch, giảm triệu chứng ốm nghén, bổ sung sắt, ngăn ngừa dị tật thai nhi, và phòng ngừa táo bón.

1.10. Quả ổi

Nếu đang băn khoăn không biết bầu 3 tháng đầu nên ăn trái cây gì thì ổi là một lựa chọn tuyệt vời. Ăn ổi giúp bổ sung các chất dinh dưỡng như:

  • Vitamin C và E
  • Polyphenol
  • Carotenoid
  • Isoflavonoids
  • Vitamin B9 - acid folic

Ổi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng đa dạng, là lựa chọn lý tưởng cho phụ nữ mang thai. Ăn ổi bỏ hạt trong thai kỳ có thể giúp thư giãn cơ bắp, hỗ trợ tiêu hóa và giảm táo bón.

>> Xem thêm: Ăn ổi có tác dụng gì: 10 lợi ích không thể bỏ qua của quả ổi

1.11. Các loại quả mọng

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu đó là các loại quả mọng. Chúng là nguồn tốt của các chất dinh dưỡng sau:

Bầu 3 tháng đầu nên ăn các loại quả mọng

Khi mang thai nên ăn các loại quả mọng

  • Vitamin C
  • Carbohydrate lành mạnh
  • Chất chống oxy hóa
  • Chất xơ

Ngoài ra, quả mọng cũng có chứa nhiều nước, là một nguồn cung cấp nước tuyệt vời. Vitamin C trong quả mọng giúp cải thiện hấp thụ sắt và tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu.

1.12. Quả hồng xiêm

Hồng xiêm - loại trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu. Điều này xuất phát từ những chất dinh dưỡng có trong hồng xiêm như carbohydrates, vitamin C, cùng các loại vitamin khác như vitamin A và B. Hồng xiêm cũng là nguồn giàu khoáng chất bao gồm đồng, sắt, phospho, magie, kẽm, canxi, cũng như chất điện giải như natri và kali. Tất cả này giúp hạn chế các vấn đề như tiêu chảy, táo bón... và giảm căng thẳng trong thai kỳ cho mẹ bầu.

2. Bầu 3 tháng đầu nên ăn trái cây gì: Cách chọn

Trong giai đoạn ba tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu thường được khuyến khích tăng cường việc cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất từ thực phẩm, đặc biệt là các loại trái cây. Điều này là do các loại trái cây thường chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Nhóm các loại  trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu là:

Trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Bà 3 tháng đầu nên ăn hoa quả để bổ sung các vitamin và khoáng chất

  • Trái cây giàu vitamin C: Tăng cường hệ thống miễn dịch và khả năng hấp thụ chất sắt.
  • Trái cây giàu vitamin B6: Giảm triệu chứng buồn nôn do nghén, hỗ trợ sự phát triển của tế bào hồng cầu và giảm nguy cơ thiếu máu.
  • Trái cây giàu axit folic: Phòng ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
  • Trái cây giàu sắt:Giúp bổ sung sắt, phòng ngừa nguy cơ thiếu máu, hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi.

Ngoài 4 chất trên bà bầu 3 tháng đầu cần cân đối và bổ sung phong phú các loại vitamin và khoáng chất. Có như vậy thai nhi mới phát triển tốt, mẹ bầu khỏe mạnh.

3. Những lưu ý về cách ăn hoa quả cho bà bầu

Ngoài việc cần tìm hiểu những loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu chúng ta cần quan tâm đến cách ăn sao cho đúng, an toàn với thai nhi:

Lưu ý khi ăn trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Những lưu ý khi ăn trái cây giàu vitamin C

  • Rửa sạch, gọt bỏ vỏ quả trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Tránh ăn quá nhiều hoa quả, vì mặc dù có lợi cho sức khỏe, nhưng việc ăn quá nhiều cũng không tốt.
  • Không ăn hoa quả ngay sau bữa ăn để tránh tình trạng đầy hơi và táo bón. Nên ăn trái cây trong khoảng 2 giờ sau bữa ăn hoặc 1 giờ trước bữa ăn.
  • Tránh để trái cây lạnh quá lâu trong tủ lạnh, nên để trái cây ở nhiệt độ phòng khoảng 1 giờ trước khi ăn để tránh bị đau bụng và tiêu chảy.

Việc cung cấp dinh dưỡng trong giai đoạn ba tháng đầu của thai kỳ rất quan trọng. Hy vọng những chia sẻ trên giúp bạn biết được trái cây tốt cho mẹ bầu 3 tháng đầu. Chúc mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh.
Nếu mẹ bầu còn băn khoăn hoặc có bất kỳ câu hỏi muốn giải đáp, bạn hãy để bình luận phía dưới nhé! Và đừng quên lướt xuống mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN để khám phá thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé!

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm

>> Thả gas mua sắm và ăn uống tại các nhà hàng trong TTTM tại Hà Nội

>> Những nhà hàng sân vườn đẹp thoáng mát tại Hà Nội

>> Nhà hàng chuyên đặt tiệt sinh nhật, ưu đãi hời ở HCM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0