Ăn đu đủ chín có tác dụng gì? Thực phẩm vàng cho sức khỏe của bạn

Ngày cập nhật:27/05/2023

Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng ăn đu đủ chín có tác dụng gì cho sức khỏe của chúng ta? Hãy tưởng tượng một nguồn dưỡng chất tự nhiên, đầy màu sắc và tươi ngon, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và cung cấp năng lượng mỗi ngày. Đúng vậy, đó chính là quả đu đủ chín - một kho báu dinh dưỡng được thiên nhiên ban tặng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 10 tác dụng tuyệt vời mà đu đủ chín mang lại cho sức khỏe và sự phát triển của chúng ta. Hãy cùng nhau khám phá những bí mật và lợi ích đáng ngạc nhiên của loại quả này và tạo động lực để thêm đu đủ chín vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.


Mục lục

1. Đu đủ chín có vitamin gì – thành phần dinh dưỡng

Đu đủ chín có vitamin gì? Một quả đu đủ chín không chỉ ngon miệng mà còn là một nguồn cung cấp tuyệt vời của vitamin C. Đúng như vậy, chỉ cần một quả đu đủ cỡ vừa, bạn đã có thể cung cấp đến 224% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, đu đủ cũng là một loại trái cây giàu dinh dưỡng nhưng lại ít calo. Để biết rõ hơn, trong 100g đu đủ chín chứa khoảng 43 calo.

Ăn đu đủ chín có tác dụng gì?

Ăn đu đủ chín giàu dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ

Ngoài ra, nó cũng chứa các chất dinh dưỡng quan trọng khác như chất đạm, tổng chất béo, chất xơ, đường, canxi, magie, kali, vitamin C, thiamin, riboflavin, niacin, vitamin B6, folate. Bên cạnh đó, đu đủ còn chứa các chất như vitamin B, vitamin E, beta-carotene, lutein và zeaxanthin, canxi, kali, vitamin K. Một điểm đặc biệt, đu đủ còn có hàm lượng lycopen cao, một chất chống oxy hóa mạnh có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu về những tác dụng đáng kinh ngạc của đu đủ chín.

2. Ăn đu đủ chín có tác dụng gì?

Một số tác dụng của quả đu đủ chín đến sức khoẻ của chúng ta là:

2.1. Ăn đu đủ chín có tác dụng gì? Hỗ trợ tiêu hoá

Đu đủ có những công dụng gì và liệu nó có tốt cho hệ tiêu hóa không? Câu trả lời đến từ một enzyme có tên gọi là papain, mà đu đủ chứa đầy. Papain được biết đến như một chất làm mềm thịt hiệu quả, nhưng nó cũng có khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, đu đủ cũng có hàm lượng chất xơ và nước cao, giúp ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và duy trì sức khỏe của đường ruột.

2.2. Ăn đu đủ chín có tác dụng gì? Tốt cho mắt

Việc ăn đu đủ chín có những tác dụng gì và liệu nó có tốt cho mắt không? Đây là câu hỏi mà nhiều người, đặc biệt là người già và những người có vấn đề về thị lực, quan tâm đến. Và câu trả lời là ăn đu đủ sẽ mang đến những lợi ích cho sức khỏe mắt. Nguyên nhân là do đu đủ chín chứa zeaxanthin, một chất chống oxy hóa có khả năng loại bỏ các tia sáng xanh gây hại. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng tin rằng zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe mắt, đồng thời giúp ngăn ngừa nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng.

2.3. Tác dụng của quả đu đủ chín với tim mạch

Ăn đu đủ chín có tác dụng gì: Tốt cho tim mạch

Đu đủ chín giàu dưỡng chất và chất xơ tốt cho tim mạch

Ăn đu đủ chín có tác dụng gì cho sức khỏe tim mạch? Đu đủ chứa một hàm lượng chất xơ, kali và vitamin đáng kể, và điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bằng cách tăng cường việc hấp thụ kali và giảm lượng muối tiêu thụ hàng ngày, bạn có thể cải thiện chế độ dinh dưỡng của mình và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Ăn đu đủ chín tốt cho người tiểu đường
Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường, ăn đu đủ chín có tác dụng gì? Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2, khi có chế độ ăn giàu chất xơ, có khả năng cải thiện tình trạng bệnh của họ. Đu đủ là một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị bệnh này, vì một quả đu đủ nhỏ chứa khoảng 3 gram chất xơ - tương đương với 17 gam carbohydrate.

>> Xem thêm: Tác dụng của nước dừa là gì? 11 công dụng tuyệt vời bạn CHẮC CHẮN CHƯA BIẾT

2.4. Ăn đu đủ chín có tác dụng gì? Tốt cho xương khớp

Nếu bạn thiếu vitamin K trong chế độ dinh dưỡng, rủi ro gãy xương sẽ tăng lên đáng kể. Vitamin K có khả năng cải thiện quá trình hấp thụ canxi và giảm lượng canxi bị đào thải qua quá trình bài tiết. Điều này có nghĩa là việc tiêu thụ đu đủ sẽ giúp cơ thể duy trì lượng canxi cao hơn để tăng cường và tái xây dựng cấu trúc xương. Do đó, đu đủ cung cấp một nguồn dồi dào vitamin K để duy trì sức khỏe xương và khớp.

2.5. Ăn đu đủ chín góp phần phòng tránh ung thư

Một trong những tác dụng của quả đu đủ chín rất quan trọng cho sức khỏe đó là tránh ung thư. Hợp chất beta-carotene trong quả đu đủ đã được chứng minh là có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ăn đu đủ cũng góp phần ngăn ngừa ung thư

Ăn đu đủ cũng góp phần ngăn ngừa ung thư

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology and Prevention Biomarkers, chế độ ăn giàu beta-carotene có thể giúp bảo vệ cơ thể đàn ông trẻ khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lycopene trong đu đủ cũng có tác dụng giảm nguy cơ ung thư.
Đáng chú ý, trong số 14 loại trái cây và rau có khả năng chống oxi hóa, chỉ đu đủ được chứng minh có hoạt tính chống ung thư trong tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu nhỏ trên người lớn tuổi có viêm và nguy cơ tiền ung thư dạ dày cũng cho thấy rằng sản phẩm từ đu đủ lên men có thể giảm tổn thương do oxi hóa.

2.6. Ăn đu đủ chín có tác dụng gì? Giúp giảm cân

So với các loại trái cây có hàm lượng đường cao như chuối, anh đào và nho, đu đủ là lựa chọn tuyệt vời cho những người tuân thủ chế độ ăn kiêng giảm carbohydrate hoặc đường. Đó là lý do tại sao đu đủ có công dụng liên quan đến giảm cân và duy trì cân nặng.
Một quả đu đủ chỉ chứa khoảng 11 gram đường. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ em béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường ở độ tuổi vị thành niên. Vậy, bạn cần ăn bao nhiêu đu đủ mỗi ngày để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời đã đề cập? Các chuyên gia khuyến nghị rằng đu đủ cũng chứa ít calo. Cụ thể, một chén đu đủ chỉ chứa khoảng 60 calo. Điều này biến nó trở thành một khẩu phần ăn nhẹ tuyệt vời giúp bạn cảm thấy no bụng hơn giữa các bữa ăn chính. Bạn có thể ăn đu đủ như một món tráng miệng hoặc thêm vào sinh tố hỗn hợp với chuối để tăng cường dinh dưỡng cho thức uống này.

2.7. Tác dụng của quả đu đủ chín với làn da

Là một loại quả giàu vitamin, khoáng chất thì ăn đu đủ chín có tác dụng gì với làn da:

Ăn đu đủ chín có tác dụng gì: Cung cấp dưỡng chất tốt cho da

Ăn đu đủ chín có tác dụng gì: Cung cấp dưỡng chất tốt cho da

  • Cung cấp dưỡng chất: Đu đủ chín là nguồn dồi dào vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, A, E, kali và chất xơ. Các chất dinh dưỡng này giúp cung cấp độ ẩm, tái tạo và bảo vệ da khỏi tác động môi trường gây hại.
  • Chống oxy hóa: Đu đủ chứa các hợp chất chống oxy hóa như vitamin C và beta-carotene, giúp ngăn chặn sự tổn thương của các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa da. Điều này giúp da trở nên tươi sáng, căng mịn và giảm thiểu nếp nhăn.
  • Tăng cường sản xuất collagen: Vitamin C trong đu đủ là một yếu tố quan trọng cho việc sản xuất collagen - một loại protein quan trọng giúp da đàn hồi và đầy đặn. Việc ăn đu đủ chín giúp duy trì sự sản xuất collagen, giúp da trở nên săn chắc và giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn.
  • Làm sáng da: Các chất chống oxy hóa trong đu đủ có khả năng làm sáng da và làm mờ các vết thâm, đốm nâu và tàn nhang. Đu đủ chín cũng có thể giúp cải thiện sự đồng đều màu da và tăng cường sự rạng rỡ tự nhiên của làn da.
  • Giảm viêm và mụn: Các enzyme tự nhiên có trong đu đủ chín, như papain, có khả năng làm dịu viêm nhiễm và giảm tình trạng mụn trên da. Papain còn giúp loại bỏ tế bào chết, làm sạch lỗ chân lông và tạo điều kiện tốt cho quá trình tái tạo da mới.
  • Bảo vệ da khỏi tia tử ngoại: Đu đủ chín chứa một lượng nhất định các chất chống nắng tự nhiên, như beta-carotene, lycopene và lutein, giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại. Điều này giúp giảm nguy cơ bị tác động mặt tr

2.8. Ăn đu đủ chín có tác dụng gì? Ngừa hen suyễn

Người có chế độ dinh dưỡng đầy đủ thường có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn so với người thiếu chất. Beta-carotene là một trong những dưỡng chất quan trọng, có trong đu đủ, quả mơ, bông cải, dưa đỏ, bí đỏ và cà rốt.

2.9. Cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể

Ăn du đủ chín có tác dụng gì: Cung cấp chất oxy hoá

Ăn du đủ chín có tác dụng gì: Cung cấp chất oxy hoá

Ăn đu đủ chín có tác dụng gì? Các chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra. Vitamin A, C, E và beta-carotene là những dưỡng chất không thể thiếu trong danh sách chất chống oxy hóa. Đu đủ là nguồn cung cấp cao nhất của các chất chống oxy hóa này. Chất chống oxy hóa carotenoid, như lycopene có trong đu đủ, có khả năng trung hòa gốc tự do. Đặc biệt, hàm lượng lycopene trong đu đủ giúp giảm stress oxy hóa. Việc ăn đu đủ cũng được cho là hỗ trợ loại bỏ sắt dư thừa và hạn chế sản sinh gốc tự do.

3. Những lưu ý khi ăn đu đủ chín

Những tác dụng của quả đu đủ chín đối với sức khỏe là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, vẫn có một vài lưu ý khi ăn đu đủ chín: 

3.1. Ai không nên ăn nhiều đu đủ chín

Với những lợi ích tuyệt vời của quả đu đủ, bạn có thể bổ sung nó vào chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, hãy lưu ý những điều sau đây:

  • Người bị dị ứng mủ cũng có thể bị dị ứng với đu đủ do chứa một loại emzyme có thể gây phản ứng dị ứng chéo giữa latex và thực phẩm chứa chitanase.
  • Đối với một số người, mùi của đu đủ chín có thể gây khó chịu. Bạn có thể giảm mùi này bằng cách trộn đu đủ đã cắt với nước cốt chanh.
  • Một số nhóm người không nên ăn đu đủ quá nhiều, bao gồm: phụ nữ mang thai, người bị dị ứng với papain và bệnh nhân đang trải qua phẫu thuật.

3.2. Có nên ăn đu đủ chín mỗi ngày không?

Không nên ăn đu đủ qua nhiều trong một ngày

Không nên ăn đu đủ qua nhiều trong một ngày

Kết hợp việc ăn đu đủ với một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp bạn có năng lượng dồi dào và tăng cường sự miễn nhiễm trước một số bệnh. Chuyên gia đề xuất nạp khoảng 500 - 700g đu đủ vào cơ thể mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hy vọng đọc đến đây bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi ăn đu đủ chín có tác dụng gì? Đây là loại quả giàu vitamin, khoáng chất và rất nhiều dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe. Bằng cách bổ sung đu đủ chín vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của loại quả này cho sức khỏe tổng thể.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0