Tác dụng phụ khi uống canxi và mẹo đánh bay những tác dụng phụ

Ngày cập nhật:27/01/2023

Canxi - khoáng chất vô cùng quen thuộc với chúng ta với những vai trò quan trọng cho sức khỏe con người. Có thể kể đến như: Kiểm soát xung động thần kinh, tham gia quá trình đông máu, điều hoà nhịp tim, tiết hormon,... và quan trọng nhất là sức khoẻ xương răng và quyết định đến chiều cao của trẻ. Điều này cho thấy việc bổ sung canxi hằng ngày là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc sử dụng canxi tràn làn và sai cái có thể gây ra những tác dụng phụ khi uống canxi. Hãy cùng đi tìm hiểu xem uống canxi gây ra tác dụng phụ gì và làm sao để ngăn ngừa chúng!


Mục lục

1. Những tác dụng phụ khi uống canxi

Nếu sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi sai liều lượng hoặc uống cùng lúc với một số loại thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ khi uống canxi sau đây: 

1.1. Tác dụng phụ khi uống canxi: Sỏi thận

Nếu bổ sung quá nhiều canxi trong thời gian dài, nguy cơ bị sỏi thận là rất cao. Nếu nồng độ canxi có trong máu vượt quá định mức cho phép, cơ thể sẽ loại bỏ nó qua thận. Tại thận lượng canxi dư thừa từ ngày ngày qua ngày khác sẽ tích tụ lại lắng cặn, kết hợp với oxalat có trong thức ăn tạo thành sỏi thận.

Tác dụng phụ khi uống canxi: Sỏi thận

Bạn có thể bị sỏi thận nếu bổ sung canxi quá liều lâu ngày

Hiện nay, nhiều người có thói quen: ăn mặn, uống ít nước, bổ sung quá nhiều vitamin C. Hoặc ăn nhiều thực phẩm có chứa oxalat khiến nguy cơ bị sỏi thận canxi tăng cao. Đây là một tác dụng phụ khi uống canxi có thể sẽ để lại hệ luỵ lâu dài và ảnh hưởng rất xấu đến thận.

>> Xem thêm: Người lớn uống canxi bao lâu thì ngưng

1.2. Tác dụng phụ khi uống canxi: Nhiễm độc vitamin D

Vitamin D cùng với canxi giúp cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng hơn, đó là lý do tại sao đa số các sản phẩm ngày này đều bào chế kết hợp canxi và vitamin D trong cùng 1 viên. Vậy trong trường hợp bạn uống dư canxi sẽ kéo theo thừa vitamin D. Điều không may là vitamin D không thể đào thải qua nước tiểu như một số loại vitamin khác do nó tan trong dầu. Vitamin D dư thừa sẽ ngày càng tích tụ trong cơ thể và trở thành “độc tố”. 

Chỉ số nồng độ vitamin D lý tưởng nhất của cơ thể là khoảng 30 - 70 ng/ml. Nếu chỉ số ngày vượt ngưỡng 100 ng/ml là bạn rất có thể đang bị ngộ độc vitamin D.

1.3. Tác dụng phụ khi uống canxi với hệ tiêu hoá

Rất nhiều người bổ sung canxi và gặp phải một số tác dụng phụ về hệ tiêu hoá như:

  • Táo bón.

Đây là tác dụng phụ phổ biến nhất khi bị uống canxi. Nhiều người có cơ địa nóng trong, mắc một số bệnh liên quan đến đại tràng, dạ dày sẽ rất dễ bị táo bón khi uống canxi. Đối tượng hay bị táo bón khi uống canxi nhất là mẹ bầu và người cao tuổi.

  • Buồn nôn và nôn.

Bổ sung canxi liều cao khi bụng đói có thể gây ra tác dụng phụ là buồn nôn và nôn. Tình trạng này kéo dài lâu khiến cơ thể mệt mỏi, tác động xấu đến hệ tiêu hoá. Trong trường hợp này, cần phải giảm liều bổ sung canxi.

Táo bón là tác dụng phụ khi uống canxi

Táo bón là tác dụng phụ khi uống canxi

  • Đầy hơi.

Khi bạn mới bắt đầu bổ sung canxi thì rất có thể gặp tác dụng phụ là đầy hơi. Tình trạng này sẽ giảm dần rồi biến mất khi cơ thể bạn quen với việc bổ sung canxi mỗi ngày.

>> Xem thêm: Uống canxi có nóng không, mẹo uống canxi không bị nóng

1.4. Uống canxi sai cách có thể giảm tác dụng thuốc khác

Bổ sung canxi có thể cạnh tranh hấp thu hoặc tương tác "mạnh mẽ" với các loại thuốc khác. Ví dụ, hiệu quả điều trị của thuốc kháng sinh tetracycline sẽ giảm đi rất nhiều nếu bạn uống canxi cùng lúc với nó.

Hoặc thuốc kháng axit cũng là thuốc không nên uống chung với canxi. Một loại thuốc không tương thích với thuốc bổ sung canxi là chế phẩm sắt. Nếu bạn mắc sai lầm khi dùng hai khoáng chất này cùng nhau vào buổi sáng thì gần như là vô dụng.

Ngoài ra, nếu bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh tim, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng đến việc bổ sung canxi. Khi này việc bổ sung canxi và bổ sung như thế nào bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ nhé!

1.5. Tác dụng phụ khi uống canxi: Chuột rút

Một tác dụng phụ khi uống canxi khác là có thể bị chuột rút và đau cơ. Tác dụng phụ này xảy ra thường xuyên hơn ở người cao tuổi, do canxi bắt đầu tích tụ trong các mô và cơ. Thông thường chuột rút và mỏi cơ là dấu hiệu cơ thể bị thiếu canxi. Nhưng nếu bạn bị các triệu chứng này ngay cả khi bạn đang uống canxi thì bạn nên xem lại cách bổ sung canxi của mình nhé!

1.5. Những tác dụng phụ khi uống canxi khác

  • Ảnh hưởng xấu đến dạ dày

Một số trường hợp bắt đầu bổ sung canxi có thể gây ra chứng đau dạ dày. Trong trường hợp này, bạn nên cho cơ thể làm quen với liều nhỏ canxi trước. Nếu dạ dày vẫn còn đau, bạn hãy thử chia nhỏ lượng canxi bổ sung hơn nữa rồi tăng dần.

Uống canxi đôi khi có thể ảnh huỏng đến dạ dày

Uống canxi đôi khi có thể ảnh hưởng đến dạ dày

  • Gây khô miệng

Đôi khi uống canxi có thể gây tác dụng phụ như là lượng nước bọt tiết ra giảm đáng kể và gây khô miệng. Khô miệng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến khả năng nuốt thức ăn, tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa và khiến bạn không còn cảm giác ngon miệng. Do khô miệng nên cần giảm liều bổ sung canxi. Nếu tình trạng khô miệng kéo dài, hãy đi khám bác sĩ.

  • Cáu kỉnh

Quá liều canxi cũng có thể gây khó chịu, bệnh nhân thường phàn nàn về sự nhầm lẫn và trong một số trường hợp thậm chí trầm cảm. Thay vì tự dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ và tuân theo liều lượng do bác sĩ chỉ định để tránh những tác dụng phụ này.

Một trong những tác dụng phụ khi uống canxi không mong muốn nhất là ngộ độc canxi. Bổ sung quá nhiều canxi (hơn 2.500 mg/ngày) có thể làm tăng nồng độ canxi trong máu và gây  ngộ độc. Về lâu dài, điều này khiến canxi tích tụ trong các mô và gây ra một số bệnh. 

Ngoài ra, còn một số tác dụng phụ khác, mặc dù hiếm nhưng chúng có khả năng xảy ra. chẳng hạn như nhầm lẫn, co giật, bất tỉnh hoặc thậm chí tử vong khi dùng quá liều.

>> Xem thêm: 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn nếu không muốn mất con

2. Cách đánh bay tác dụng phụ khi uống canxi

Hầu hết các tác dụng phụ khi uống canxi là do bạn chưa biết cách bổ sung canxi hợp lý.

2.1. Thời điểm uống canxi được chuyên gia khuyến cáo

Cách uống canxi để ngăn ngừa tác dụng phụ

Cách uống canxi để ngăn ngừa tác dụng phụ

Sự hấp thụ canxi vào cơ thể  khác nhau tùy theo thời gian trong ngày. Theo nhiều nghiên cứu, buổi sáng là thời điểm tốt nhất để bổ sung canxi. Đây là thời điểm thích hợp nhất để canxi chuyển hóa, đồng thời sự vận động của cơ thể vào cuối ngày sẽ hạn chế sự tích tụ canxi. Nhiều bác sĩ khuyên nên uống canxi trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn ít nhất 1 giờ và khi uống cần uống nhiều nước.

Xem thêm: Canxi uống lúc nào tốt nhất? Thời điểm uống canxi hiệu quả và an toàn

2.2. Những mẹo uống canxi không gây tác dụng phụ

Để bản thân không gặp phải những tác dụng phụ khi uống canxi bạn hãy bỏ túi ngay những mẹo sau:

  • Tuyệt đối tuân theo liều lượng bác sĩ đã chỉ định hoặc nhà sản xuất đã khuyến cáo.
  • Không uống canxi vào buổi chiều hoặc tối vì thời điểm này cơ thể trao đổi chất ít nên khó hấp thu canxi. Đặc biệt là vào ban đêm, nếu bạn thường xuyên bổ sung canxi trước khi đi ngủ thì nguy cơ tích tụ canxi rất cao. 
  • Không uống canxi cùng lúc với viên sắt, sữa, một số loại thuốc cản trở hấp thu canxi.
  • Không nên uống canxi và trà xanh cùng một lúc hoặc trong  thời gian quá ngắn vì chất tanin trong trà ngăn cản quá trình hấp thụ và gia tăng lượng canxi bị đào thải.

Lựa chọn loại canxi hữu cơ uy tín rõ nguồn gốc

Cách uống canxi để ngăn ngừa tác dụng phụ

  • Rượu, bia, thuốc lá, cà phê… luôn được khuyến cáo là những đồ uống được khuyến cáo không nên sử dụng do tác hại của chúng với sức khỏe. Đặc biệt là khi bổ sung canxi thì càng không nên uống, vì chúng làm giảm lượng canxi cơ thể hấp thụ và ngăn chặn sự hình thành các tế bào xương mới.

Tác dụng phụ khi uống canxi dù nhẹ hay nghiêm trọng hầu hết là do bạn sử dụng dư thừa canxi hoặc uống canxi sai cách. Và trong thực tế nếu chúng ta ăn uống đủ chất và chú ý thêm các thực phẩm giàu canxi (đặc biệt là hải sản) vào trong thực đơn hàng hàng thì chúng ta không cần bổ sung thêm canxi từ đường uống. Chế độ dinh dưỡng khoa học luôn là gốc để chúng ta có một cơ thể khoẻ mạnh.

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> TOP NHỮNG NHÀ HÀNG HẢI SẢN NGON, NỔI TIẾNG HÚT KHÁCH NHẤT Ở TPHCM

>> TOP NHÀ HÀNH HẢI SẢN NGON NỨC TIẾNG TẠI HÀ NỘI

>> THƯỞNG THỨC BUFFET SUSHI TƯƠI NGON TẠI NHÀ HÀNG SUSHI IN SUSHI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0