Canxi uống lúc nào tốt nhất? Hướng dẫn uống canxi hiệu quả nhất

Ngày cập nhật:01/03/2023

Canxi uống lúc nào tốt nhất? Đây là băn khoăn của nhiều người khi muốn bổ sung canxi cho mình hoặc những người thân trong gia đình. Bổ sung canxi đúng cách sẽ giúp trẻ bạn phát triển chiều cao tối ưu và người lớn chắc khoẻ xương. Vậy hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu thời điểm uống canxi tốt nhất là khi nào và cần lưu ý những điều gì nhé!


Mục lục

Tại sao chúng ta phải uống canxi?

Hiểu hơn về bản chất của canxi cũng như vai trò của nó đối với sức khỏe con người, chúng ta sẽ có được câu trả lời chính xác nhất cho thắc mắc canxi uống lúc nào tốt nhất. Cụ thể là những thông tin về: Canxi là gì? Canxi có từ đâu và vai trò của canxi đối với cơ thể của trẻ và người lớn.

Tổng quát về khoáng chất canxi

Canxi được coi là một khoáng chất có vai trò quan trọng bậc nhất trong cơ thể. Ở người trưởng thành, canxi chiếm khoảng 2% tổng trọng lượng cơ thể. 99% canxi tồn tại trong xương, răng và móng, 1% còn lại là canxi trong máu.

Canxi - Nguyên tố quan trọng cho một sức khoẻ tốt

Canxi - khoáng chất quan trọng cho một sức khoẻ tốt

Canxi chủ yếu kết hợp với phốt pho để tạo thành xương và răng. Tỷ lệ vàng của canxi/phốt pho là 1,5 - 2. Sự kết hợp này sẽ giúp hệ xương và răng của trẻ phát triển tốt và chắc khỏe.
Những nguồn cung cấp canxi
Ngoài việc tìm hiểu canxi uống lúc nào tốt nhất, bạn cũng cần biết nguồn cung cấp canxi từ đâu. Có 2 nguồn cung cấp canxi chính cho cơ thể mà chúng ta hay sử dụng đó là:

  • Canxi từ thực phẩm: Đây là nguồn canxi tự nhiên và an toàn cho trẻ. Cha mẹ có thể tham khảo một số thực phẩm giàu canxi như sữa, sữa chua, phô mai, cá, tôm, cua… Mặc dù lượng canxi trong các thực phẩm này khá cao nhưng giá trị hấp thu qua đường ăn uống thường thấp chỉ khoảng 30%.
  • Canxi tổng hợp: Chủ yếu có 2 loại là canxi hữu cơ và canxi vô cơ. Lợi ích của dạng này là thường có hàm lượng canxi cao nên phù hợp với trẻ thiếu canxi. Tuy nhiên, canxi hữu cơ được hấp thu tốt hơn canxi vô cơ. Và các chuyên gia khuyến cáo chúng ta sử dụng canxi hữu cơ để bổ sung cho cơ thể.

Tầm quan trọng của canxi và sức khỏe

Lý do lớn nhất để chúng ta phải đi tìm hiểu canxi uống lúc nào tốt nhất là vì loại khoáng chất này rất quan trọng với sức khoẻ tổng thể:

Canxi uống lúc nào tốt nhất: Khi mang thai

Canxi uống lúc nao tốt nhất: Khi mang thai

Canxi với sức khoẻ của người lớn:

  • Canxi giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương, giảm đau nhức, vận động khó khăn, chữa lành xương gãy.
  • Canxi cũng cần thiết cho chức năng tim. Nếu cơ thể thiếu canxi trong thời gian dài, sức co bóp của cơ tim sẽ yếu, khi làm việc dễ mệt mỏi, đổ mồ hôi.
  • Ngoài ra, canxi đóng vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh. Ở người cao tuổi khi thiếu canxi rất dễ bị: suy nhược thần kinh, tinh thần không ổn định,  trí nhớ kém, đau đầu,…

Canxi với sức khoẻ tổng thể của trẻ

  • Nhờ canxi sẽ giúp trẻ cao lớn hơn, tăng cường miễn dịch và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh xâm nhập cơ thể.
  • Đối với trẻ thiếu canxi, trẻ sẽ bị xương nhỏ và yếu, dễ dẫn đến còi xương, chậm lớn, chất lượng răng kém, dễ sâu, răng mọc không thẳng hàng.
  • Ngoài ra, canxi rất quan trọng đối với hệ thần kinh của trẻ, trẻ thiếu canxi thường hay quấy khóc đêm, hay sợ hãi, cáu gắt.

>> Xem thêm: Bầu ăn nhãn được không? 5 điều cần biết nếu không sẽ hại con

Canxi uống lúc nào tốt nhất?

Bất cứ một loại khoáng chất nào cũng đều có thời điểm bổ sung để cơ thể hấp thu tốt nhất. Và canxi cũng thế, chúng ta cùng đi tìm hiểu canxi uống lúc nào tốt nhất nhé!

Canxi uống lúc nào tốt nhất? Thời điểm trong ngày

Trong 1 ngày sẽ có thời điểm “vàng” để uống canxi và thời điểm tuyệt đối không nên bổ sung canxi:

  • Thời điểm tốt nhất trong ngày để uống canxi là vào buổi sáng và cách bữa ăn ít nhất 30 - 60 phút. Buổi sáng là lúc cơ thể nhận được nhiều ánh sáng mặt trời nhất. Ánh nắng giúp trẻ tổng hợp vitamin D dưới da. Cơ thể hấp thụ canxi tốt nhất nếu được kết hợp với vitamin D. Ngoài ra, nên để cơ thể vận động nhiều hơn vào buổi sáng sẽ giúp tăng cường trao đổi chất và chuyển hoá canxi.

Canxi uống lúc nào tốt nhất: Uống vào buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để uống canxi

  • Buổi chiều hoặc tối là thời điểm không nên bổ sung canxi. Thời gian này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Bởi lúc này chúng ta ít được tiếp xúc với ánh sáng bên ngoài mà canxi rất dễ lắng đọng và có khả năng tích tụ tạo thành canxi oxalat làm tăng nguy cơ gây ra các bệnh khác như sỏi thận, sỏi đường tiết niệu. Và với trẻ nhỏ thường bị trằn trọc, khó ngủ, táo bón,...

Canxi uống lúc nào tốt nhất? Trước hay sau ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng giải đáp thắc mắc: Canxi uống lúc nào tốt nhất như sau:

  • Canxi thường được cơ thể hấp thụ tốt nhất vào buổi sáng (khoảng 7-8 giờ) nên giúp giảm nguy cơ canxi tích tụ ở thận và đường tiết niệu. Đồng thời không nên bổ sung canxi trước và kẻo ảnh hưởng đến dạ dày nhất là những người có tiền sử bị đau dạ dày.
  • Uống canxi khi bụng đói không những làm giảm hấp thu mà còn gây hại cho dạ dày, thận, đường tiết niệu, nhất là không bổ sung canxi vào buổi tối trước khi đi ngủ. Canxi không được đào thải ra ngoài sẽ nằm lại trong dạ dày qua đêm gây cản trở quá trình hấp thụ canxi.

Canxi uống lúc nào tốt nhất: Sau bữa ăn

Canxi nên uống sau bữa ăn 30 phút - 1 giờ

Vậy canxi uống lúc nào tốt nhất: Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng nên bổ sung canxi giữa các bữa ăn, ăn nhiều rau củ quả, sử dụng chất xơ làm “xe tải” đưa canxi xuống ruột non để tăng khả năng hấp thu canxi. Lưu ý không nên uống viên canxi lúc đói mà nên uống trước bữa ăn sáng để tránh ảnh hưởng đến dạ dày. Chỉ cần ăn sáng, ngồi ngoài hiên và tắm nắng, và uống canxi khoảng 1 giờ sau khi ăn sáng. Điều này sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa lượng canxi cần thiết.

Vậy canxi uống lúc nào tốt nhất: Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng nên bổ sung canxi giữa các bữa ăn, ăn nhiều rau củ quả, sử dụng chất xơ làm “xe tải” đưa canxi xuống ruột non để tăng khả năng hấp thu canxi. Lưu ý không nên uống viên canxi lúc đói mà nên uống trước bữa ăn sáng để tránh ảnh hưởng đến dạ dày. Chỉ cần ăn sáng, ngồi ngoài hiên và tắm nắng, và uống canxi khoảng 1 giờ sau khi ăn sáng. Điều này sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa lượng canxi cần thiết.
Khi bổ sung canxi cho cơ thể, nên để cơ thể hấp thụ canxi từ từ thay vì vội vã bổ sung sẽ hiệu quả hơn. Do đó, bạn có thể chia lượng canxi cần bổ sung mỗi ngày thành 2 lần và uống sau bữa ăn sáng và trưa.

Canxi uống lúc nào tốt nhất? Những lưu ý

Bên cạnh việc tìm hiểu canxi uống lúc nào tốt nhất thì bạn cần biết một số lưu ý nhỏ để việc bổ sung canxi hiệu quả nhất:

  • Chú trọng đến liều lượng theo từng độ tuổi.
  • Khi bổ sung canxi, bạn không nên ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm (chỉ ăn vừa đủ theo khuyến nghị trong tháp dinh dưỡng). Protein dư thừa kết hợp với canxi và được bài tiết qua nước tiểu. Điều này làm giảm lượng canxi cơ thể hấp thu được. 
  • Tương tự như việc bổ sung dư thừa chất đạm, việc ăn mặn sẽ làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu.

Chú ý bổ sung đúng nhu cầu canxi bé cần

Chú ý bổ sung đúng nhu cầu canxi bé cần

  • Khi uống canxi không nên uống cùng với sữa hoặc các chế phẩm từ sữa như sữa chua và phô mai. Vì đều là thực phẩm chứa nhiều canxi nên chúng cạnh tranh và giảm hấp thu. 
  • Nếu muốn bổ sung canxi cùng các nguyên tố vi lượng khác như kẽm, sắt,.. cha mẹ nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ. Khi các vi chất này được bổ sung với nồng độ cao gần nhau, chúng dễ tương tác với nhau và khả năng hấp thụ ở trẻ bị giảm. 
  • Cha mẹ không nên tự ý bổ sung canxi cho trẻ. Thừa canxi gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Điển hình như: táo bón, chán ăn, khó tiêu,… Ngoài ra những trẻ bị thừa canxi thường bị đau nhức hệ cơ xương, kém tập trung và hay hồi hộp. Đáng lo ngại hơn, quá nhiều canxi còn khiến khung xương bị cốt hóa sớm, khiến trẻ “lùn” hơn so với tiềm năng di truyền.

Vậy canxi uống lúc nào tốt nhất? Bạn nên uống canxi sau ăn vào buổi sáng sau bữa sáng 1 tiếng hoặc sau bữa trưa 1 tiếng. Trong khi bổ sung canxi bạn cần lưu ý: liều lượng, lựa chọn loại canxi cơ thể dễ hấp thu, khoảng cách bổ sung với cách loại khoáng chất và thuốc (nếu dùng).

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0