Canxi cho bé 6 tháng: Nhu cầu, cách lựa chọn và cách bổ sung

Ngày cập nhật:22/02/2023

Đối với trẻ 6 tháng tuổi, canxi dường như là khoáng chất quan trọng nhất bởi nó quyết định đến sự phát triển của khung xương. Vì thế bổ sung canxi cho bé 6 tháng tuổi để tránh tình trạng thiếu canxi khiến trẻ chậm lớn và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác. Nhưng bổ sung canxi cho bé như thế nào và liều lượng ra sao là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy chúng ta cùng đi tìm lời giải đáp trong bài viết này nhé!


Mục lục

Tại sao phải bổ sung canxi cho bé 6 tháng

Điều đầu tiên, cha mẹ cần biết được tại sao trẻ 6 tháng cần được bổ sung đầy đủ canxi. Cùng với đó là những biểu hiện bé 6 tháng thiếu canxi và nhu cầu hằng ngày của bé là bao nhiêu.

Vai trò của canxi cho bé 6 tháng

Bạn có biết rằng 99% canxi trong cơ thể được tìm thấy trong xương và răng, 1% còn lại được tìm thấy trong các tế bào máu và dịch ngoại bào. Hàm lượng canxi trong tế bào máu tuy rất nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe cơ thể con người, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Vai trò của canxi cho bé 6 tháng

Canxi giúp bé có được hệ xương chắc khỏe, phát triển chiều cao

Trẻ 6 tháng tuổi cần canxi và vitamin D để có thể phát triển hệ xương một cách toàn diện nhất. Và khi trẻ thiếu hụt canxi dễ bị gãy xương, chậm phát triển, đôi khi bị đau hoặc yếu cơ, hiện miễn dịch kém, ngủ không ngon,... 
Ngoài ra nếu mẹ muốn con có một chiều cao vượt trội thì đây là thời gian vàng để đặt nền móng cho chiều cao sau này của con. Bởi theo các chuyên gia thì giai đoạn 1000 ngày đầu đầu là thời điểm bổ sung canxi để thúc đẩy phát triển chiều cao. Vì thế, cha mẹ hãy tìm hiểu loại và cách bổ sung canxi cho bé 6 tháng ngay nhé!

Dấu hiệu bé 6 tháng bị thiếu canxi

Trẻ 6 tháng tuổi chưa thể nói cho cha mẹ biết là bé đang không khỏe hay không. Vì thế, nếu muốn biết bé nhà mình có bị thiếu canxi hay không thì cha mẹ cần quan sát các biểu hiện của trẻ. Các triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu canxi ở trẻ sơ sinh bao gồm:

  • Thường xuyên trằn trọc, quấy khóc về đêm, khó ngủ, mất ngủ, hay giật mình
  • Bú kém, đôi khi bỏ bú, không chịu ăn dặm.
  • Hay ợ hơi, nôn trớ
  • Rụng tóc sau đầu, dân gian người ta hay gọi là rụng tóc vành khăn.
  • Chậm mọc răng hơn so với các bạn.
  • Chân vòng kiềng, vẹo cột sống
  • Chiều cao và cân nặng so với lứa tuổi tăng chậm.
  • Tim đập nhanh.
  • Hay đổ mồ hôi ngay cả khi trời không nóng.

Nhu cầu canxi cho bé 6 tháng

Mặc dù đóng vai trò vô cùng quan trọng nhưng canxi là chất mà cơ thể không tự tổng hợp được mà phải lấy từ bên ngoài. Trẻ càng lớn thì nhu cầu canxi càng cao nên việc bổ sung canxi cho trẻ nhỏ. Và việc bổ sung canxi bằng cách cho trẻ bú mẹ là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trẻ từ 6 tháng tuổi. 

Nhu cầu canxi cho bé 6 tháng

Bảng nhu cầu canxi của trẻ theo độ tuổi

Một điều ba mẹ cần lưu ý đó là nhu cầu canxi cho bé 6 tháng tuổi để làm sao bổ sung cho hợp lý. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ 6 tháng tuổi cần cung cấp khoảng 250-300 mg.
Vì phần lớn trẻ trong độ tuổi này vẫn đang bú mẹ hoặc dùng sữa công thức nên chất lượng canxi trong cơ thể trẻ luôn được đáp ứng đầy đủ, không cần thiết phải bổ sung thêm canxi từ bên ngoài. Tuy nhiên, với những ít sữa hoặc gặp một số vấn đề không thể đáp ứng đủ lượng sữa cho con bú thì cần tìm hiểu cách bổ sung canxi cho bé 6 tháng khác.

Cách bổ sung canxi cho bé 6 tháng

Hệ tiêu hoá của bé 6 tháng vẫn đang trong quá trình phát triển và toàn diện. Vì vậy, việc bổ sung canxi cho bé 6 tháng ba mẹ cần hết sức thận trọng. Dưới đây là một số cách để bổ sung canxi cho bé an toàn tại nhà ba mẹ có thể tham khảo:

Bổ sung canxi cho bé 6 tháng từ sữa mẹ

Trẻ bú mẹ chủ yếu từ sơ sinh đến 6 tháng tuổi nên sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính cho sự phát triển của trẻ. Đồng thời sữa mẹ là nguồn cung cấp canxi duy nhất cho trẻ từ khi trào đời.
Vì vậy, các bà mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, chú ý thực phẩm chứa canxi, cung cấp đủ canxi cho mẹ và trẻ bú, giúp trẻ khỏe mạnh, có sức đề kháng cao.

Bổ sung canxi cho bé 6 tháng từ thức ăn

Từ 6 tháng tuổi, trẻ bắt đầu ăn dặm nên ngoài sữa mẹ. Khi này cha mẹ có thể cũng có thể cung cấp canxi cho bé 6 tháng qua thực phẩm.

Bổ sung canxi cho bé 6 tháng qua bữa ăn dặm

Bổ sung canxi cho bé 6 tháng qua bữa ăn dặm

Thực phẩm giàu canxi cho trẻ ở độ tuổi này bao gồm: Sữa, chế phẩm từ sữa, hải sản, rau lá xanh đậm, đậu nành, các loại hạt, hoa quả,…
Đặc biệt trong số các sản phẩm từ sữa thì sữa chua là bé 6 tháng tuổi có thể ăn ½ hộp mỗi ngày, tăng dần lượng ăn. Sữa chua không chỉ chứa nhiều canxi mà còn giàu vitamin, trong đó vitamin D là thành phần không thể thiếu nhất có thể giúp tăng khả năng hấp thụ canxi. Và khi ăn sữa chua trẻ sẽ được cung cấp một lượng lớn lợi khuẩn giúp nâng cao sức khoẻ hệ tiêu hoá
Lưu ý: Tuy nhiên, trẻ 6 tháng tuổi còn rất nhỏ và chưa thể ăn nhiều loại thực phẩm. Chỉ nên bổ sung canxi với sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Bổ sung canxi cho bé 6 tháng từ sản phẩm bổ sung

Một giải pháp bổ sung canxi cho bé 6 tháng nữa là bổ sung từ các thực phẩm chức năng. Bởi thông thường thì lượng canxi từ chế độ ăn bé chỉ hấp thu được tối đa là 1 nửa. Vậy nên nếu cha mẹ muốn bổ sung đầy đủ canxi theo theo cầu của bé thì có thể cân nhắc đến các sản phẩm chức năng.
Ngày nay, nhờ công nghệ hiện đại và sự nghiên cứu của các nhà khoa học đã tìm ra các loại canxi bé có thể bổ sung từ 6 tháng tuổi. Tuy nhiên cha mẹ không nên lựa chọn qua loa và bổ sung bừa bãi. Hãy cùng tìm hiểu những tiêu chí để chọn một sản phẩm bổ sung canxi an toàn và hiệu quả cho con nhé!

Lựa chọn canxi cho bé 6 tháng

Có một số tiêu chí quan trọng cần xem xét khi lựa chọn canxi cho bé:

Nên bổ sung canxi hữu cơ cho bé 6 tháng

Ba mẹ nên lựa chọn canxi hữu cơ để bổ sung cho bé

  • Độ tinh khiết: Canxi có thể hỗ trợ sức khỏe tốt nhất khi nó được hòa tan tốt trong nước. Chọn sản phẩm có độ tinh khiết cao để đảm bảo lượng canxi bé hấp thu được là cao nhất. Từ đó, phòng tránh tình trạng lắng cặn canxi, gây sỏi thận, nóng trong, táo bón,...
  • Chọn sản phẩm kết hợp với vitamin D: Canxi và vitamin D là hai yếu tố quan trọng để hỗ trợ sự phát triển của cơ xương. Có thêm vitamin D sẽ hỗ trợ quá trình chuyển hoá và hấp thu canxi của cơ thể.
  • Độ an toàn: Chọn sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và được kiểm chứng bởi các cơ quan chức năng, bộ y tế.
  • Sản phẩm với liều lượng canxi phù hợp: Nhu cầu của trẻ ít hơn rất nhiều so với người lớn. Vì thế, trong lúc lựa chọn sản phẩm bổ sung canxi cho bé 6 tháng cha mẹ cũng cần quan tâm đến hàm lượng canxi có trong đó. Liệu hàm lượng đó đã phù hợp với nhu cầu của bé theo độ tuổi hay vượt quá.

Lưu ý: Để an toàn nhất, khi sử bất kỳ sản phẩm dinh dưỡng nào, hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn

Lưu ý khi bổ sung canxi cho bé 6 tháng

Khi cho trẻ uống canxi, một số lưu ý quan trọng bao gồm:

  • Tuổi tối thiểu: Trẻ em phải đạt tuổi tối thiểu để uống canxi, vì nhiều loại canxi chứa những hợp chất mà trẻ còn rất nhỏ không thể hấp thu được.
  • Dung tích phù hợp: Cho trẻ uống số lượng canxi phù hợp với tuổi và cân nặng, để tránh việc hấp thu quá nhiều hoặc quá ít canxi.
  • Chất lượng canxi: Chọn những nguồn canxi chất lượng cao và được kiểm định an toàn cho trẻ em (nên sử dụng canxi hữu cơ).

Bổ sung canxi cho bé 6 tháng vào buổi sáng

Thời điểm bổ sung canxi cho bé 6 tháng tốt nhất là vào buổi sáng

  • Thời điểm uống: Hạn chế cho trẻ uống canxi trước khi đi ngủ, vì nó có thể gây khó chịu cho trẻ và gây khó ngủ.
  • Sự hướng dẫn của bác sĩ: Trước khi cho trẻ uống canxi, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng việc uống canxi là an toàn và phù hợp với sức khỏe của trẻ.

Bổ sung canxi cho bé 6 tuổi là điều nên làm. Tuy nhiên trước đó, ba mẹ cần biết nhu cầu, cách bổ sung là làm sao để lựa chọn được loại canxi phù hợp nhất cho con. Và trong khi bổ sung canxi, bé vẫn cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất khác để phát triển toàn diện nhất.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0