F&B là gì? Kiến thức tổng quan và DỄ HIỂU nhất về Ngành F&B cho người mới

Ngày cập nhật:27/02/2024

Ngành f&b là gì, F&B là viết tắt của từ nào, food and beverage là gì, F&B có phải là Food & Beverage không và f&B gồm những bộ phận nào? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ các thắc mắc đó- một ngành dịch vụ vô cùng tiềm năng. Rất hữu ích cho những ai đang muốn làm việc, kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực nhà hàng


Mục lục

F&B là gì?

1. F&B viết tắt của từ gì?

   - F&B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Food and Beverage Service”, có nghĩa là dịch vụ nhà hàng và quầy uống.

2. Ngành F&B là gì? 

- Ngành F&B là ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống.

- Kinh doanh F&B là kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, ăn uống

- Doanh nghiệp F&B chính là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, ăn uống.

Trên thực tế, chúng ta thường bắt gặp hai hình thức kinh doanh: 1 là bộ phận F&B trong các khách sạn, và 2 - là các đơn vị F&B kinh doanh độc lập bên ngoài (chính là các nhà hàng, bar, café, lounge, pub,…). Tuy vậy, với tính chất song hành F&B là Food (đồ ăn) và Beverage (đồ uống), thì trên thực tế thuật ngữ F&B thường được dùng trong các khách sạn nhiều hơn.

Ngành F & B hay ngành Food & Beverage là ngành dịch vụ nhà hàng và quầy uống

Trong khách sạn, F&B Service là bộ phận chịu trách nhiệm đáp ứng các nhu cầu về ăn uống cho du khách khi họ lưu trú tại khách sạn. Bên cạnh đó, bộ phận F&B cũng cung cấp các dịch vụ kèm theo như: tổ chức tiệc sinh nhật, liên hoan, buffet cho hội thảo, tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách,… Ở các khách sạn quy mô lớn (thường từ 3-4 sao trở lên), bộ phận F&B còn có nhiệm vụ đảm nhiệm về vấn đề ăn uống cho nhân viên tại khách sạn của mình.

Tuy nhiên, F&B Service trong các khách sạn không giống như dịch vụ F&B tại các đơn vị kinh doanh độc lập bên ngoài. Trong khách sạn, F&B có thể hiểu là nhà hàng sang trọng trong khuôn viên khách sạn, một quán café mở xuyên đêm, hoặc cũng có thể chỉ là một quán bar nhỏ xinh xắn cạnh hồ bơi với những ly cocktail tuyệt vời,…

>> Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến dịch vụ F&B nói chung (bao gồm cả dịch vụ F&B trong khách sạn và dịch vụ F&B tại các đơn vị kinh doanh độc lập bên ngoài). Mời các bạn theo dõi tiếp và tham khảo các thông tin hữu ích cho hoạt động kinh doanh f&b của mình nhé!

3. Nguồn gốc ngành F&B

Rất rất lâu, ngay từ thời Trung cổ, những nhà trọ, quán rượu và quán ăn đã là thứ không thể thiếu ở bất kỳ thị trấn, vùng miền nào trên thế giới. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các hình ảnh này trong các bộ phim thế chiến hoặc cổ trang xưa.

Nhưng khái niệm về F&B mới thực sự phát triển từ đầu thế kỉ 19, khi Nicholas Appert phát minh ra đồ hộp và Louis Pasteur phát minh ra “Pasteurisation” (kỹ thuật thanh trùng). Kể từ thời điểm này, thức ăn và đồ uống có thể được bảo quản, lưu giữ và sử dụng lâu dài hơn thì ngành F&B mới thật sự phát triển mạnh mẽ.

Ngành F&B có nguồn gốc từ thời Trung cổ và phát triển mạnh mẽ từ đầu Thế kỷ 19

Đừng hiểu nhầm ngành dịch vụ và ngành F&B

Như vậy, ngành F&B chính là một ngành cung cấp dịch vụ phục vụ. Nhưng điều đó không có nghĩa là ngành dịch vụ và ngành F&B là giống nhau đâu nhé.

Ngành dịch vụ là một khái niệm chung tổng quát, nói đến lĩnh vực phục vụ bao gồm các ngành sản xuất (thuộc về quá trình lưu thông hàng hoá và phục vụ nhu cầu của con người). Như vậy, ngành dịch vụ được hiểu là bao gồm cả các dịch vụ sản xuất và các dịch vụ phi sản xuất. Cơ cấu các ngành dịch vụ hết sức phức tạp. Ở nhiều nước, người ta chia ngành dịch vụ ra thành 3 nhóm:

  • Các dịch vụ kinh doanh: gồm vận tải, thông tin liên lạc, tài chính, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, các dịch vụ nghề nghiệp, ẩm thực ăn uống,…
  • Các dịch vụ tiêu dùng: gồm các hoạt động bán buôn, bán lẻ, du lịch, các dịch vụ cá nhân (như y tế, giáo dục, thể dục thể thao), ...
  • Các dịch vụ công: gồm các dịch vụ hành chính công, các hoạt động đoàn thể, ...

Còn ngành F&B như đã nói ở trên, đó là  là ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống.

Như vậy, có thể hiểu nôm na: ngành F&B chỉ là một tệp con nhỏ trong ngành dịch vụ. Ngành dịch vụ là một từ chuyên ngành, bao gồm tất cả các thể loại dịch vụ mà chúng ta có thể thấy trên thực tế như: Dịch vụ vận chuyển, dịch vụ quảng cáo, dịch vụ tài chính, dịch vụ ăn uống (F&B), dịch vụ khách sạn,...

Ngành F&B chỉ là một ngách nhỏ trong Ngành dịch vụ

Vai trò của bộ phận F&B

Trong các khách sạn và các khu du lịch thì bộ phận F&B được coi là bộ mặt của khách sạn đó. Mục đích cuối cùng của bộ phận này chính là đảm nhận nhiệm vụ làm tăng trải nghiệm của khách hàng tại địa điểm lưu trú.

Sự sụp đổ của chuỗi nhà hàng Món Huế, Phở Ông Hùng năm 2019, với việc phải đóng cửa toàn bộ hàng trăm địa điểm kinh doanh khắp cả nước là một ví dụ điển hình cho các Anh/Chị đang có ý định khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng. Bài học đắt giá ở đây là việc cần liên tục cải tiến chất lượng dịch vụ F&B. Ngoài vấn đề liên quan đến tài chính, quản lý nhân sự,… và nhiều lý do phía sau, thì việc cả tiến chất  lượng nhân viên phục vụ, đổi mới món ăn theo thị hiếu và nhu cầu khách hàng mỗi vùng miền, cũng là điều đặc biệt bạn cần lưu tâm. 

Bởi vậy, PasGo Team tổng hợp 5 vai trò chính của bộ phận F&B như sau:

1. Đáp ứng các nhu cầu ăn và uống của thực khách

- Chắc chắn rồi, đây là vai trò đầu tiên và chủ đạo của bộ phận F&B này

2. Giúp thúc đẩy doanh thu

Dù bạn kinh doanh khách sạn hay bạn kinh doanh nhà hàng độc lập bên ngoài, thì việc phát triển dịch vụ F&B luôn là vấn đề mà mọi người chủ phải quan tâm.

Trên thực tế, các khách sạn lớn không còn quá tập trung vào việc tối ưu phòng ở mà họ đang cố gắng tăng thêm doanh thu bằng các dịch vụ mới cộng thêm như: khách sạn kết hợp nhà hàng, quầy bar, cung cấp thức ăn tận phòng hoặc thậm chí là cả casino.

Với các nhà hàng, bar, café,… cũng vậy, thay vì chỉ tập trung vào bán món ăn cho khách, họ luôn luôn nghĩ đến việc bán thêm loại rượu nào, bia nào, thức uống nào, đồ ăn chế biến sẵn mang về nào,...

Đây mới chính là một nguồn thu béo bở từ việc tối ưu dịch vụ mà bất cứ khách sạn, hoặc nhà hàng, quán ăn nào cũng không thể bỏ qua.

Tăng doanh thu bằng các hoạt động cộng thêm từ dịch vụ F&B

3. Marketing 0 đồng:

Dịch vụ F&B hiện nay chính là vũ khí sắc bén để “marketing truyền miệng” cho doanh nghiệp, nhà hàng. Một hình thức marketing “0 đồng”, không tốn phí mà lại đạt hiệu quả kinh doanh rất cao đến bất ngờ, thậm chí tăng giá trị thương hiệu một cách vô hình.

Một nhà hàng, chỉ cần có một món ăn độc lạ nào đó, ngon xuất sắc cũng có thể khiến cho cửa hàng đó đột phá doanh thu trong quý hoặc thậm chí cả năm.

Đồ ăn còn là thứ rất dễ kích thích con người muốn chụp ảnh check-in, quay video clip để khoe, rất dễ để các Reviewer/Blogger ẩm thực (người chuyên đi ăn và đánh giá về ẩm thực) làm video quảng cáo, và nó cũng chiếm 30-40% các chủ đề mà con người nói chuyện hàng ngày trong đời thường và trên mạng xã hội.

Chỉ cần tập trung vào chất lượng đồ ăn và nước uống (kèm theo một vài yếu tố gây ngạc nhiên, bất ngờ), bạn có thể sẽ tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng quảng cáo.

4. Tạo phễu khách hàng, bán “chéo” dịch vụ khác.

Dịch vụ F&B thực sự sẽ là một quân cờ chiến lược nếu bạn kinh doanh khách sạn hoặc kinh doanh tổ hợp nhiều dịch vụ khác nhau. Với chiến lược “làm no bụng” khách hàng, tiền của họ sẽ chi tiếp vào những thứ mà bạn mong muốn.

Hãy tưởng tượng một dịch vụ F&B xuất sắc sẽ kéo khách hàng tới khách sạn, nhà hàng của bạn. Và với sự yêu thích sẵn có, họ có thể sẽ muốn thử nghiệm dịch vụ spa, karaoke, thuê phòng ở hoặc mua sắm tại trung tâm thương mại,… của bạn.

5. Tăng trải nghiệm chăm sóc khách hàng:

Ăn và uống là một trong những nhu cầu thiết yếu nhất của con người trong tháp nhu cầu của Maslow. Bởi vậy, việc tập trung vào giải quyết thật tốt các nhu cầu này sẽ tăng vị thế của nhà hàng, khách sạn của bạn lên một tầm cao mới.

Chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi mỗi sáng ngủ dậy ở khách sạn có thể ngay lập tức thưởng thức những món đặc sản trong vùng ngay dưới sảnh khách sạn. Hay đang nhậu trong quán Tây Bắc mà được thưởng thức rượu táo mèo Sapa chính gốc, rượu nếp Sán Lùng Lào Cai,… thì quả thật khiến khách hàng rất muốn quay lại với bạn lần 2, 3,… và nhiều lần sau nữa.

Bộ phận F&B đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trải nghiệm của khách hàng, từ đó tăng vị thế và uy tín thương hiệu cho bạn

Các bộ phận trong ngành F&B

Vẫn biết F&B Service có vai trò quan trọng như vậy, nhưng không phải đơn vị nào cũng có bộ phận F&B trong bộ máy của mình, bởi còn liên quan đến quy mô doanh nghiệp, tài chính, quản lý nhân sự,…

Bộ phận F&B thường có trong các khách sạn từ 3, 4 sao trở lên. Còn đối với các đơn vị kinh doanh Nhà hàng ăn uống độc lập bên ngoài khách sạn thì bộ phận F&B cũng thường chỉ có ở các nhà hàng cao cấp, sang trọng tầm 4, 5 sao trở lên.

>> Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu các bộ phận trực thuộc dịch vụ F&B của khách sạn nhé, bao gồm:

1. Lobby bar (Bộ phận quầy Bar)

Quầy bar là chốn không thể thiếu của một khách sạn. Đó là nơi để khách hàng “trải lòng”, là nơi để khách thấy được sự chu đáo, tận tình của bạn và cũng là nơi cho họ “niềm vui” khi ở một khách sạn đẳng cấp.

2. Restaurant (Bộ phận Nhà hàng)

Đây chắc chắn là bộ phận quan trọng nhất trọng dịch vụ F&B, là bộ mặt trực tiếp của khách sạn, nơi phục vụ các bữa ăn chu đáo cho thực khách, bất kể ngày – đêm.

3. Room Service (Dịch vụ phòng)

Đây là 1 dịch vụ luôn phải hoạt động 24/24 để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu tại phòng của khách hàng. Đối với các khách sạn từ 4 sao trở lên, dịch vụ phòng còn phải cung cấp các dịch vụ như ăn uống tại phòng, đặt các phần bánh, trái cây để tiếp đón các khách VIP.

4. Banquet (Bộ phận Yến tiệc)

Là một trong những bộ phận mang lại doanh thu nhiều nhất trong phần F&B của khách sạn. Đây là bộ phận chuyên cung cấp các dịch vụ tổ chức sự kiện như: tiệc cưới, tiệc công ty, tất niên, họp lớp, offline, workshop hoặc chào đón các vị khách quý,…

5. Executive Lounge (bộ phận Lounge cao cấp)

Executive Lounge là khu vực cao cấp nhất của khách sạn, phục vụ thức ăn nhẹ và đồ uống cho khách hàng với tiêu chuẩn 5 sao trở lên, bao gồm cả thức uống có cồn và không cồn.

Trong khách sạn, Executive Lounge thường được hiểu là căn phòng rộng với các băng ghế sofe dài, êm ái. Đôi khi, đây cũng có thể là khu vực trên tầng cao nhất với những bức tường kính trong suốt và tầm nhìn tuyệt vời, có khu vực tiếp khách và sân thượng ngoài trời lớn; có thể nhìn ra sông và toàn cảnh thành phố. Đồ ăn, thức uống tại Lounge được chế biến rất tỉ mỉ, cầu kỳ và phong cách phục vụ đẳng cấp quốc tế..

Lougne là sự kết hợp tinh tế giữa sự sôi động, náo nhiệt của những quán bar và sự trầm tĩnh, nhẹ nhàng của các tiệm cà phê. Tại lounge, khách hàng vừa cảm nhận được sự thoải mái nhưng không khí lại không quá sâu lắng như ở tiệm cà phê.

6. Kitchen (Bộ phận Bếp)

Đây là một bộ phận rất quan trọng, bắt buộc phải nghiên cứu các món ăn phù hợp với thực khách, với địa phương, mang lại bản sắc dân tộc và sự độc đáo của khách sạn. Một menu mà bếp đưa ra đôi lúc có thể quyết định cả sự tăng trưởng của khách sạn trong quý hoặc thậm chí cả năm.

Các bộ phận trong ngành f&B

Các khách sạn và nhà hàng cao cấp thường phân chia các bộ phận F&B rất rõ ràng và chuyên nghiệp

Các chức vụ và vị trí công việc trong ngành F&B

1. Giám đốc bộ phận F&B (F&B Manager)

2. Quản lý nhà hàng (Restaurant Manager)

3. Cấp trưởng nhóm 

  • Trưởng nhóm nhân viên đặt bàn (Reception Head Waiter)
  • Trưởng nhóm phục vụ (Maitre d’hotel hoặc Head Waiter)
  • Trưởng nhóm phục vụ bàn (Station Head Waiter)

4. Cấp phó nhóm

  • Nhóm phó (Chef de Rang)
  • Nhóm phó bổ khuyết (Demi – Chef de Rang)

5. Cấp nhân viên

  • Nhân viên phục vụ rượu vang (Sommelier hoặc Wine Waiter)
  • Nhân viên trực bàn (commis de Rang)
  • Nhân viên học việc (Debarrasseur hoặc Apprentice)
  • Nhân viên chia đồ ăn (Carve hoặc trancheur)
  • Nhân viên trực tầng (Chef d’Etage hoặc Floor Waiter)
  • Nhân viên trực sảnh (Chef de Salle hoặc Lounge Waiter)
  • Nhân viên đón tiếp (Host/ Hostess)
  • Nhân viên pha chế rượu (cocktail Barperson/ Bartender)
  • Nhân viên phụ trách đồ ăn tự chọn (Chef de Buffet)
  • Nhân viên tiệc (Banqueting staff)

Có rất nhiều vị trí công việc thú vị với mức lương hấp dẫn để cho bạn xin việc trong ngành F&B

Hi vọng đến đây, các bạn đã có câu trả lời đầy đủ cho mình về F&B là gì, kinh doanh F&B là gì hay doanh nghiệp F&B là gì, rồi chứ?

Tuy vậy, theo đánh giá của các chuyên gia thì thị trường F&B tại Việt Nam vẫn còn quá nhỏ so với các nước trên thế giới, chưa đủ tiềm năng để nhiều thương hiệu ăn uống nổi tiếng nhảy vào. Nhưng F&B quả thật là một thị trường rộng lớn, đầy cơ hội nhưng cũng đầy thách thức, rất đáng để bạn thử sức kinh doanh.

Chúc các bạn vững niềm tin và kinh doanh thành công!

Đừng quên PasGo là nền tảng đặt bàn Nhà hàng trực tuyến, giúp Khách hàng đặt bàn tới các địa điểm ăn uống uy tín, chất lượng, thuộc phân khúc trung và cao cấp. Mạng lưới nhà hàng ngon trên PasGo hiện có hơn 2000 Nhà hàng khắp Hà Nội, Sài Gòn, Đà nẵng, Nha Trang - Khánh Hòa,... với hơn 1 triệu truy cập mỗi ngày vào web/app PasGo.vn. Đội ngũ PasGo Team đang không ngừng nỗ lực để mở rộng mạng lưới nhà hàng, quán ăn ngon, phục vụ thực khách có nhu cầu đặt bàn, đặt tiệc khắp Việt Nam. 

>> Kính mời các Quý Anh/Chị chủ nhà hàng, quản lý Nhà hàng/Quán ăn phù hợp, vui lòng liên hệ hợp tác với PasGo TẠI ĐÂY

Email: kinhdoanh@pasgo.vn | Hotline kinh doanh: 0901.006005

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0