9 kiểu chân dung khách hàng mục tiêu thường gặp tại mọi nhà hàng

Ngày cập nhật:29/02/2024

Có thể nói ngành dịch vụ F&B (Food & Beverage) là một trong những ngành kinh doanh có đối tượng khách hàng rộng lớn nhất trong tất cả các ngành. Trong đó, lại có sự khác nhau giữa đối tượng khách hàng mục tiêu của dịch vụ F&B trong khách sạn với dịch vụ kinh doanh nhà hàng ăn uống độc lập ở bên ngoài.


Mục lục

Nếu như đối với hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, khách hàng phần lớn là những người đến từ các địa phương hoặc các quốc gia khác; thì trong hoạt động kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống độc lập bên ngoài, khách hàng lại bao gồm cả những người dân địa phương, thậm chí khách hàng địa phương đôi khi còn chiếm phần lớn.

Bởi vậy, việc xác định khách hàng mục tiêu trong ngành kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống không phải là một công việc đơn giản. Rất khó để xác định được chính xác duy nhất một thể loại chân dung khách hàng đặc trưng cho một đơn vị kinh doanh nhà hàng ăn uống; mà chỉ có thể xác định được tương đối một số loại khách hàng với những nét đặc trưng chung nhất định.

Định vị khách hàng mục tiêu là ai, họ ở đâu, hành vi như thế nào,… sẽ giúp bạn có các kế hoạch tiếp cận đúng đắn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Dưới đây là kết quả của Trung tâm nghiên cứu về dịch vụ ăn uống và công nghệ chế biến lương thực, thực phẩm tại Pháp (CCA), gồm 9 kiểu chân dung khách hàng mục tiêu thường gặp, mà hành vi của họ có thể gây ảnh thưởng tới định hướng sản phẩm cũng như các hoạt động kinh doanh ăn uống tại nhà hàng của bạn. PasGo đã tổng hợp lại, mời các bạn tham khảo nhé!

1. Những khách hàng ít ăn ngoài

Họ là những người có thu nhập trung bình thấp, không có điều kiện để đi ăn nhà hàng nhiều. Hoặc họ là những người thích ăn cơm nhà.

  • Nhóm khách hàng thu nhập thấp: Họ có thể là nhóm học sinh, sinh viên, lao động phổ thông, công nhân. Nhóm này nếu đi ăn hàng thì thường đi cùng nhiều người, vào những dịp liên hoan “miễn phí” của công ty, phụ huynh,…
  • Nhóm khách hàng thích ăn cơm nhà: Thông thường họ là những người trung niên (trên 45 tuổi), thường thích ăn uống ở nhà, cùng gia đình. Họ cũng là những người quan tâm tới sức khoẻ dinh dưỡng trong ăn uống, và thường lo lắng về chất lượng vệ sinh thực phẩm tại các nhà hàng bên ngoài. Họ cũng tránh những đồ ăn nhiều dầu mỡ, thừa calo.

Cả 2 nhóm khách hàng này này đều rất khó bị dao động bởi các chương trình khuyến mại hay các chương trình quảng cáo mời chào.

2. Nhóm khách hàng tiết kiệm

Phần lớn nhóm này là những người cao tuổi, họ thường chi ít tiền cho hoạt động ăn uống bên ngoài và thường ăn rất cẩn thận. Tất nhiên cũng có một số ít người trẻ thuộc nhóm khách hàng tiết kiệm này.

Để vẽ chân dung khách hàng nhóm này không quá khó, biểu hiện chung của đa số họ thường là quan tâm tới so sánh giá cả các món ăn khi order gọi món. Với nhóm khách hàng này, dù bạn có gợi ý cho họ vài món ăn nữa thì cũng vô ích.

3. Nhóm khách hàng đặc biệt quan tâm tới sức khoẻ

Nhóm này đa phần là những người có thu nhập cao. Họ không còn để ý đến việc ăn no nữa, mà sẽ đặc biệt chú trọng đến việc ăn ngon, ăn an toàn và cân bằng đủ dưỡng chất một cách khoa học. Nhóm khách hàng này thường sẵn sàng trả bất cứ mức giá nào, miễn là được phục vụ sản phẩm chất lượng cao.

Cách tiếp cận khách hàng này, bạn chỉ cần tập trung nói về những điều họ quan tâm đến sức khoẻ là đủ, không cần lúc nào cũng phải quá dài dòng tư vấn về mức giá hay ưu đãi,…

4. Nhóm khách hàng sành ăn

Phần lớn khách hàng sành ăn là những người có thẩm mĩ cao, yêu thích cái mới mẻ. Phần nhiều trong số họ cũng thường làm nghề tự do, hoặc là những người có trải nghiệm đi đây đi đó, du lịch nhiều nơi.

Điều một nhà hàng hấp dẫn họ, không chỉ bởi món ăn ngon, phục vụ chu đáo, mà còn bởi cách bày trí không gian, nội thất, thậm chí cả bầu không khí, mùi vị, ánh sáng, cảnh quan xung quanh,…

Nhóm khách này sẽ đến nhà hàng của bạn với tâm thái vừa háo hức vừa dò xét. Mục đích của họ không chỉ thưởng thức những món ăn ngon mà họ còn muốn “đánh giá” nhà hàng của bạn nữa đấy.

Nghe có vẻ đây là nhóm khách hàng “khó tính”, nhưng kỳ thực không hẳn là vậy. Nếu nhà hàng bạn phục vụ họ tốt và chu đáo, đây chắc chắn sẽ là nhóm khách hàng cực kỳ trung thành với bạn. Chưa kể, họ còn là người marketing cho nhà hàng của bạn cực kỳ hữu hiệu, vì tiếng nói của họ rất có uy tín với cộng đồng ẩm thực.

Nhóm khách hàng này sẵn sàng bỏ tiền ra để có một bữa ăn hoàn hảo ở mọi góc độ từ không gian đến món ăn. Họ cũng là những người giúp nhà hàng bạn tăng doanh thu một cách đáng kể. Tuy nhiên, bạn lại rất khó để khiến họ trở thành một khách hàng trung thành.

5. Nhóm khách hàng đơn giản

Phần lớn họ là dân văn phòng độc thân hoặc các gia đình trẻ, có con nhỏ, thường ngày không có nhiều thời gian.

Họ thích các món ăn nhanh, các món ăn gia đình dân dã, trong một không gian bài trí đơn giản, không cần quá sang trọng, cầu kỳ. Vào cuối tuần, có thể họ sẽ chú trọng hơn đến vấn đề ăn uống, sẽ gọi các món cao cấp hoặc đến nhà hàng sang trọng hơn một chút, như kiểu cải thiện bữa cơm hàng ngày vậy.

Cách tiếp cận nhóm khách hàng này không quá khó, vì họ là những người rất dễ tiếp cận. Các thông tin về món ăn hàng ngày, món ăn nhanh, món ăn gia đình, hay những hình ảnh không gian đơn giản, thoáng mát,… thêm một vài chương trình ưu đãi cuối tuần,… đều là những thứ có thể thu hút họ.

Đây là nhóm khách hàng thể hiện phong cách mới trong hành vi ăn uống và ngày càng là nhóm khách hàng phổ biến nhất hiện nay.

6. Nhóm khách hàng dễ ăn uống

Nhóm này chiếm số đông và còn dễ tiếp cận hơn cả nhóm “nhóm khách hàng đơn giản” ở trên, bởi vì những người dễ ăn uống này không những “ăn cái gì cũng được, miễn là được ăn”, họ còn không cần quan tâm tới địa điểm hay không gian, với họ “ngồi đâu cũng được, miễn là có chỗ ngồi”.

Nhóm khách hàng này đa số không phải là những người giàu có, nhưng cũng không hẳn là những người có thu nhập thấp. Việc “dễ ăn uống” là xuất phát từ tính cách, xuất thân, thói quen của họ mà thôi. Họ có thể là học sinh sinh viên, cũng có thể là nhóm công nhân, hoặc là những người từ quê lên thành phố đã quen với nếp ăn uống ở nông thôn,… Đa phần họ là những người không chú trọng tới việc cân đối dinh dưỡng trong ăn uống và thường thích các loại gia vị mạnh như ăn thêm mặn hoặc thêm ngọt.

7. Nhóm khách hàng “phàm ăn”

Theo thống kê, nhóm khách hàng này chiếm khoảng 25% số lượng khách hàng đi ăn nói chung. Trong đó, hơn 50% số họ là dưới 30 tuổi. Họ rất thích đồ ăn nhanh: ngọt và nhiều bột. Đa phần họ thường chi trả cho những món ăn giá tầm trung.

Những quảng cáo về món ăn đảm bảo sức khoẻ, nhiều rau, hoa quả,… nhiều khi còn bị họ cho là nhàm chán và sáo rỗng. Hãy tiếp cận họ bằng cách đánh thẳng vào vị giác và thị giác bằng các hình ảnh bắt mắt và mô tả “rớt nước miếng” là đủ rồi.

8. Nhóm khách hàng thích điều mới lạ

Nhóm khách hàng này thường là giới trẻ, họ thích thử những món ăn mới, lạ, độc đáo, muốn khám phá đủ màu sắc của ẩm thực. Đối với họ, thực đơn nổi tiếng trong quá khứ hay thực đơn mới ra mắt – đều hấp dẫn như nhau.

Tiếp cận nhóm khách hàng này hiệu quả bằng các chiến dịch “ra mắt” và “dùng thử”. Nếu nhà hàng bạn có món ăn ngon và độc đáo, đây sẽ là nhóm khách hàng giúp bạn lan truyền quảng cáo nhà hàng rất tốt.
Tần suất đi ăn nhà hàng của những vị khách này nhiều hơn gấp nhiều lần những nhóm khách hàng còn lại, tuy nhiên, thường họ sẽ chỉ đến một lần để “ăn thử”

9. Nhóm khách hàng quan tâm đến môi trường

Nhóm khách hàng này tuy ít nhưng đang có xu hướng ngày một tăng lên. Họ là những người yêu thích các hoạt động cộng đồng. Thường là những người làm việc trong các tổ chức phi chính phủ hoặc đơn vị hành chính nhà nước.

Có thể coi họ là những người “khó tính”, bởi vì họ không chỉ quan tâm tới thực phẩm sạch, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ,… còn còn để ý cả đến việc bảo quản, chế biến, đóng hộp, xử lý thức ăn thừa,… có ảnh hưởng tới môi trường và cộng đồng xung quanh hay không. Họ là những người đến nhà hàng để đi ăn, nhưng lại không quá chú trọng đến hương vị chất lượng của món ăn.

Tuy vậy, bạn vẫn cần phục vụ nhóm khách hàng này chu đáo, bởi họ có thể chính là “khởi nguồn” của các vụ bàn tán, đánh giá về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại nhà hàng của bạn trên cộng đồng mạng đấy. Nếu bị đánh giá tiêu cực, nhà hàng của bạn hoàn toàn có thể bị rơi vào một cuộc “khủng hoảng truyền thông”. Ngược lại, nếu được khen, bạn sẽ tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng, và tất nhiên rồi, tăng doanh số bán hàng!

Trên đây là 9 kiểu chân dung khách hàng mà bạn thường bắt gặp trong mọi hoạt động kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Hãy quan sát, học cách đánh giá họ thật kỹ để có cách tiếp cận hợp lý và biến họ từ khách hàng mục tiêu thành khách hàng trung thành cho nhà hàng của bạn nhé!

Chúc các bạn kinh doanh thành công,

--

Nguồn tham khảo: myhospiworld

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn cuối tuần, đặt tiệc sinh nhật, liên hoan,... đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0