Bài học kinh doanh sáng tạo từ nhà hàng nổi tiếng nhất thế giới

Ngày cập nhật:01/11/2020

Nếu bạn là người đang đi tìm những ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống sáng tạo và độc đáo, thì chia sẻ về sự sáng tạo bất tận từ nhà hàng Noma Restaurant (Đan Mạch) – một nhà hàng 2 sao Michelin nhiều năm được vinh danh là nhà hàng số 1 thế giới, sẽ là câu trả lời dành cho bạn.


Mục lục

Noma là một nhà hàng hai sao Michelin do đầu bếp René Redzepi điều hành ở Copenhagen, Đan Mạch. Nguồn gốc cái tên Noma là được viết tắt âm tiết của hai từ tiếng Đan Mạch là "nordisk" (Bắc Âu) và "mad" (thức ăn).

Khai trương vào năm 2003, Noma được biết đến với sự sáng tạo và trình diễn ẩm thực Bắc Âu xuất sắc.

Trong các năm 2010, 2011, 2012 và 2014, Noma được tạp chí Restaurant xếp hạng là Nhà hàng tốt nhất thế giới. Tuy gần đây nhất, năm 2019, Noma chỉ được xếp hạng thứ 2, nhưng những bài học về ý tưởng kinh doanh sáng tạo của Noma vẫn được giới kinh doanh nhà hàng truyền tụng.

Dưới đây là một số bài học thú vị đó, mời các bạn cùng theo dõi nhé!

Câu chuyện về Noma Restaurant

Những bữa ăn tại Noma sẽ dẫn bạn vào một hành trình khắp các vùng quê hoang dã ở Đan Mạch, bằng việc sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên.

Niềm đam mê của các đầu bếp ở đây được truyền cho nhau và mạnh mẽ dần qua thời gian. Họ thực sự cùng có chung một nhiệm vụ là thay đổi cách mà chúng ta nhìn vào sự sáng tạo qua từng món ăn.

Không phải ngẫu nhiên mà Noma được gắn tới 2 ngôi sao Michelin danh giá, và cũng không phải ngẫu nhiên Noma được đánh giá là nhà hàng tốt nhất thế giới trong nhiều năm. Có rất nhiều điều mà chúng ta có thể học hỏi từ họ về sự sáng tạo, đổi mới trong văn hóa ứng xử nhà hàng và nghệ thuật chăm sóc khách hàng.

Bữa ăn đêm tại nhà hàng Noma sẽ là một kỉ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời bạn, thật hiếm hoi nhưng cũng thật ấn tượng. Bạn có thể cảm nhận được bầu không khí của niềm đam mê, sự cống hiến và sáng tạo tại Noma. Một bữa ăn tại đây không chỉ để thưởng thức vị ngon của những món truyền thống Đan Mạch, mà còn để học được những bài học kinh doanh và làm thế nào để tạo ra một nhà hàng đích thực theo cách của riêng mình.

Kể chuyện thông qua những món ăn

Mỗi món ăn sẽ được chế biến bởi một đầu bếp lành nghề nhất tại Noma, đương nhiên họ phải hiểu tất cả những gì xung quanh món ăn đó: nó có vị như thế nào, xuất xứ ra sao,… Hay nói cách khác là kể một câu chuyện về món ăn mà họ đang nấu cho bạn.

Một đầu bếp ở Noma đã tài tình đến mức ông có thể kể một câu chuyện cười bằng một lá thông nhân tạo, một bao mận hay cây mai Thụy Điển – là những thứ ông dùng để trang trí cho món ăn của mình và đương nhiên tất cả khách hàng đều rất thích thú với nó.

Khi bạn làm cho khách hàng cảm thấy hứng thú với những gì bạn chia sẻ hay với món ăn tại nhà hàng, sự tò mò sẽ bắt đầu xuất hiện và họ sẽ muốn thưởng thức thêm nhiều món ăn nữa để được nghe thêm nhiều câu chuyện thú vị như thế nữa…

Lấy nhân viên làm trung tâm chứ không phải khách hàng

Mỗi nhân viên phục vụ tại Noma phải có khả năng làm khách hàng chú ý đến mình bằng thái độ phục vụ cực kỳ chuyên nghiệp chứ không phải là sự vụng về. Họ sẽ dẫn dắt khách hàng đi theo những lựa chọn của mình, tuy nhiên vẫn để cho khách hàng thấy họ vẫn đang được “nâng niu, chiều chuộng”.

Ví dụ như việc nhân viên phục vụ là người vô cùng am hiểu về các loại rượu, để bất cứ khi nào họ cũng có thể đáp lại những câu hỏi hóc búa của thực khách một cách thuyết phục và khéo léo.

Mỗi nhân viên ở Noma cực kỳ tôn trọng khách hàng nhưng họ cũng luôn đặt mình ở vị trí ngang bằng với những “thượng đế”. Thực khách mất tiền để được ăn ngon còn họ phục vụ thực khách những đĩa thức ăn tuyệt vời. Đây là một sự trao đổi chứ không phải xin xỏ. Chính bởi vậy, văn hoá ở Noma là không quá khúm núm trước những khách hàng khó tính.

Chia sẻ sự sáng tạo

Các đầu bếp từ khắp nơi trên thế giới sẵn sàng đến Noma tình nguyện hoặc làm việc miễn phí chỉ để được “sống” trong không khí sáng tạo vô cùng tuyệt vời ở đây.

Noma có hẳn một tổ chức hoạt động được gọi là “Noma Campus”, gồm những người thực hiện các dự án tiếp thị quảng cáo cho nhà hàng và tiếp nhận những đầu bếp “ngoại lai” có nhu cầu đến đây để học hỏi, đóng góp hay thậm chí chỉ là ngó nghiêng, tham quan. Đương nhiên, tất cả đều trong giới hạn cho phép.

Ý tưởng sáng tạo về sự liên kết của màn hình hiển thị trong bếp nhà hàng với những nhân viên phục vụ bên ngoài - thật sự đã làm tiến độ công việc tại Noma được đẩy nhanh gấp nhiều lần.

Tạo ra thời gian để sáng tạo

Mỗi đầu bếp tại Noma đang làm việc trên các dự án phụ sáng tạo. Họ được khuyến khích mỗi ngày trong việc tạo ra những menu với nhiều món ăn mới.

Nơi đây còn có một phòng thử nghiệm mở cửa 24/24 để các đầu bếp tha hồ thực hiện các cách nấu món ăn mới, và họ được làm việc bất cứ khi nào họ muốn.

Noma cũng tổ chức một hội nghị toàn cầu hàng năm được gọi là MAD Food. Sự sáng tạo trong chương trình là vô cùng ấn tượng. Hội nghị này giúp Noma giữ vị trí được tôn trọng cao trong mắt các đối thủ của mình.

Các quán ăn bình dân có thể chưa bao giờ nghe nói về hội nghị MAD Food này, nhưng các nhà phê bình, các đầu bếp và người có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ẩm thực - chắc chắn là đã từng nghe qua.

Giá trị tầm nhìn tư tưởng từ hội nghị này đã giúp Roma nâng cao vị thế, thu hút nhân tài hàng đầu và định vị thương hiệu với những khách hàng sành điệu.

Nếu bạn có cơ hội đến Đan Mạch thì đừng bỏ qua Noma Restaurant, địa chỉ tại: Refshalevej 96, 1432 København K, Đan Mạch nhé.

Có thể ở Noma Restaurant, người ta thường nghĩ đến những thứ gì đó to lớn, nhưng thực tế, bạn có thể tìm thấy những bài học về các ý tưởng kinh doanh nhà hàng sáng tạo và đổi mới trong những nơi bất ngờ nhất, từ những việc tưởng chừng như “bình thường” nhất.

Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,

Thân ái,

--

XEM THÊM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0