5 dịch vụ nhà hàng mang lại doanh thu lớn nhất cho mọi nhà hàng

Ngày cập nhật:21/11/2023

Kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống là một ngành có rất nhiều hoạt động phục vụ đi kèm. Nhiều người cho rằng kinh doanh nhà hàng thì chỉ có hình thức phục vụ thức ăn tại chỗ cho khách, mà không hề biết rằng ngành này còn rất nhiều hình thức dịch vụ đa dạng khác có thể mang lại nguồn doanh thu lớn cho quán. Đồng thời, đó cũng là những dịch vụ mà khách hàng rất cần được phục vụ trong bối cảnh đời sống hiện nay.


Mục lục

Vậy cụ thể thì một nhà hàng có thể cung cấp các loại hình sản phẩm dịch vụ nhà hàng gì để mang lại doanh thu lớn nhất cho quán, đâu là dịch vụ mà khách hàng cần bạn phục vụ nhất? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của PasGo Team nhé!

Dịch vụ nhà hàng là gì?

Dịch vụ nhà hàng được hiểu là tất cả các hoạt động kinh doanh được một nhà hàng triển khai để đáp ứng các nhu cầu liên quan đến ẩm thực, ăn uống cho thực khách và thị trường, nhằm mang lại doanh thu và lợi nhuận cho quán.

Các dịch vụ nhà hàng đều có mục tiêu cuối cùng là mang lại doanh thu cao cho quán

5 loại hình dịch vụ mang lại doanh thu lớn nhất cho quán

Trên thực tế, dịch vụ nhà hàng thường có 5 loại hình chính dưới đây:

  • Dịch vụ phục vụ ăn uống trực tiếp tại nhà hàng, quán ăn
  • Dịch vụ đặt bàn giữ chỗ tại nhà hàng
  • Dịch vụ “đồ ăn mang về”
  • Dịch vụ giao hàng tận nơi
  • Catering Service – Dịch vụ đặt tiệc theo yêu cầu

>> Mời các bạn tiếp tục tìm hiểu từng loại hình dịch vụ này nhé!

1. Dịch vụ phục vụ ăn uống trực tiếp tại nhà hàng

Đây là dịch vụ kinh doanh cơ bản của các nhà hàng hiện nay, và cũng thường là loại dịch vụ mang lại tỉ trọng doanh thu cao nhất cho một nhà hàng.

Khách hàng sẽ trực tiếp đến nhà hàng, quán ăn của bạn để lựa chọn đồ ăn và được các nhân viên phục vụ trực tiếp tại nhà hàng, bao gồm từ khâu tiếp đón cho đến lúc ra về. Nhiệm vụ của mọi nhân viên nhà hàng là đem đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất, khiến khách cảm thấy hài lòng, vui vẻ nhất, từ chất lượng tiếp đón, đến chất lượng món ăn, thái độ phục vụ, trải nghiệm không gian,…

Nếu duy trì được chất lượng dịch vụ tốt, nhà hàng của bạn sẽ có một lượng khách trung thành. Nếu chất lượng dịch vụ của nhà hàng ngày càng “vượt mong đợi” của khách, thì họ sẽ chính là những “nhân viên quảng cáo tự nguyện” cho nhà hàng, quán ăn của bạn. Từ đó, khách hàng đông hơn, doanh thu nhà hàng tăng lên là điều hiển nhiên.

Do đó, mà việc cải tiến và nâng cấp chất lượng dịch vụ tốt hơn tại mỗi điểm phục vụ trực tiếp của nhà hàng, luôn là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi quản lý, chủ nhà hàng.

2. Dịch vụ đặt bàn giữ chỗ

Có một số nhà hàng cao cấp chỉ phục vụ một số lượng thực khách cố định mỗi ngày, nhiều nhà hàng nổi tiếng ăn ngon thì lại quá đông khách và thường hết bàn sớm mỗi dịp kỷ niệm Lễ, Tết,…

Ngược lại phía thực khách, không ít người muốn đặt chỗ trước để đảm bảo có chỗ ngồi, sẽ được phục vụ chu đáo; hoặc nhiều khách hàng muốn bao trọn nhà hàng để tổ chức một bữa tiệc đặt biệt nào đó như: tiệc sinh nhật, liên hoan công ty hay tiệc cầu hôn…

Từ đó, dịch vụ đặt bàn giữ chỗ nhà hàng ra đời, xuất phát từ các nhu cầu rất chính đáng và cần thiết của cả hai bên.

Tuy nhiên, một thực tế hơi đáng buồn ở Việt Nam, là dịch vụ đặt bàn giữ chỗ này chỉ mới được quan tâm trong một vài năm trở lại đây, kể cả với các quản lý, chủ nhà hàng. Bởi bản thân nhiều người chưa nhận thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của hình thức dịch vụ này.

  • Quản lý, chủ nhà hàng không chú trọng quy trình phục vụ đặt trước và cũng không khuyến cáo khách hàng đặt trước. Mà không hề biết rằng, đặt bàn giữ chỗ trước là một trong các hình thức chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp đang được các nhà hàng hàng đầu thế giới coi trọng nhất hiện nay, là một bước gián tiếp tăng doanh thu cho nhà hàng khi mức độ yêu mến và hài lòng của khách hàng ngày một tăng lên. Chưa kể, việc khách hàng đặt trước cũng giúp nhà hàng chủ động hơn rất nhiều trong khâu phục vụ, chuẩn bị nguyên liệu và tiết kiệm chi phí.
  • Với khách hàng thì vẫn giữ thói quen cũ, đến sát giờ cần đi ăn, cần đặt tiệc mới cuồng cuống đi tìm chọn nhà hàng qua trí nhớ cũ, qua kênh bạn bè, người thân,… rồi gọi điện đặt bàn. May mắn có chỗ thì đến “ngồi tạm bàn nào cũng được”, ngồi chật tí cũng được. Không may mắn, thì cứ “đánh liều” đến quán, còn chỗ thì vào, không còn chỗ thì đi quán khác,… vừa mệt mỏi, vừa tốn thời gian. Đôi khi, chính các nhà hàng còn bị “vạ lây” vì bị khách ghét do… không được phục vụ.

Quy trình xử lý thông tin đặt bàn phải được thực hiện một cách chính xác, đúng ngày giờ đặt, số lượng người đến, cũng như những yêu cầu đặc biệt kèm theo,… để khách hàng luôn cảm thấy hài lòng về chất lượng dịch vụ nhà hàng.

Vì các lý do này, mà “Đặt bàn giữ chỗ” là một trong các tính năng quan trọng của nền tảng PasGo, được chúng tôi chú trọng làm tốt ngay từ những ngày đầu triển khai cung cấp giải pháp kết nối ba bên Khách hàng – PasGo – Nhà hàng.

>> Xem thêm: Cách thức hợp tác với PasGo

Dịch vụ đặt bàn giữ chỗ ra đời xuất phát từ nhu cầu của chính khách hàng và nhà hàng

3. Dịch vụ giao đồ ăn tận nơi (dịch vụ ship món)

Đây là dịch vụ ngày càng nở rộ thời gian gần đây, nhất là từ sau khi bùng phát dịch bệnh Covid. Dịch vụ này phát triển, cũng là một “điểm sáng” trong tình hình dịch bệnh đen tối, giúp nhiều nhà hàng duy trì, thậm chí tăng mạnh doanh số bán hàng online nếu biết cách khai thác tốt.

Sợ tiếp xúc gần, cách ly xã hội, dân công sở muốn được ship đồ ăn đến tận văn phòng làm việc, nhiều thực khách ngại ra đường nhưng lại muốn được ăn các món ngon như tại nhà hàng,… Cộng với sự phổ cập của wifi, 3G/4G/5G, sự bùng nổ của các smartphone giá rẻ,… là những nguyên nhân giúp dịch vụ giao đồ ăn tận nơi phát triển tại Việt Nam.

Nhiều phân tích và dự báo chỉ ra rằng, “giao đồ ăn tận nơi” sẽ là một trong các dịch vụ phát triển rầm rộ nhất trong tương lai gần, đặc biệt từ sau năm 2020 này. Hãy tận dụng cơ hội!

Giao đồ ăn tận nơi là mảng dịch vụ đang có cạnh tranh rất cao tại Việt Nam

4. Dịch vụ “đồ ăn mang về”

Dịch vụ đồ ăn mang về có rất nhiều hình thức:

  • Thực khách đến trực tiếp nhà hàng order gọi món, rồi tự mang về,
  • Sau khi dùng bữa xong, thực khách muốn order thêm đồ ăn mang về,
  • Khách hàng dùng bữa ăn không hết, muốn gói mang về,…

Điều mà nhà hàng của bạn cần quan tâm là đáp ứng nhu cầu “muốn mang về” này của họ. Lúc này, vấn đề bao gói đóng hộp là một nhiệm vụ cần được quan tâm. Tùy thuộc vào từng món ăn, bạn phải làm sao để khi về đến nhà, món ăn không bị tràn hay bị đổ ra ngoài và thực khách vẫn được thưởng thức món ăn với chất lượng ngon gần như ăn tại nhà hàng.

Chất lượng đồ hộp an toàn, không chất gây ung thư và thân thiện với môi trường cũng là một vấn đề cần chú ý.

Ngoài ra, đừng quên đính kèm một chút quảng cáo cho nhà hàng của mình nhé. Một bao bì bắt mắt với logo, số điện thoại hotline đặt bàn, hay một tờ thư ngỏ, lời cảm ơn đính kèm,… Bất cứ thứ gì để khách hàng “gợi nhớ” đến bạn, hoặc thầm cảm ơn bạn,… là bạn đã có thêm cơ hội đón họ (và nhiều khách hàng khác nữa) quay trở lại nhà hàng rồi đấy. Một hành động tuy nhỏ, nhưng là tiền đề để bạn tăng lượng khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu cho quán.

Rất nhiều khách hàng thích mang đồ ăn về nhà để thưởng thức cho thoải mái

5. Catering service – Dịch vụ đặt tiệc theo yêu cầu

5.1 Catering service là gì?

Catering service là hình thức mà các nhà hàng – khách sạn cung cấp các loại hình dịch vụ đặt tiệc (như: tiệc cưới, tiệc sinh nhật, tiệc công ty, hội thảo, sự kiện, team building,…) tại nơi theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài việc phục vụ các món ăn, dịch vụ Catering thường đảm nhiệm luôn cả việc trang trí, lên menu (thực đơn), set up (sắp xếp) hệ thống âm thanh ánh sáng… nếu khách hàng có yêu cầu.

5.2 Các loại hình Catering service

Hiện nay, tuỳ theo địa điểm mà khách hàng yêu cầu, các nhà hàng thường phục vụ hai hình thức Catering là Inside Catering hoặc Outside Catering.

  • Inside Catering: là dịch vụ phục vụ đặt tiệc ngay trong khuôn viên không gian của nhà hàng, khách sạn như: Các buổi tiệc ở khu sân vườn các nhà hàng khách sạn hay tiệc cưới ở bãi biển riêng của các resort…
  • Outsite Catering: Là dịch vụ phục vụ tiệc tận nơi, tại không gian bên ngoài nhà hàng khách sạn, theo yêu cầu của khách hàng. Hình thức dịch vụ này phức tạp hơn và áp lực hơn vì đòi hỏi nhà hàng cần làm tốt công tác chuẩn bị, vận chuyển các trang thiết bị, vật dụng, thức ăn, đội ngũ nhân viên… đến nơi tổ chức tiệc, bao gồm cả việc dọn dẹp sau buổi tiệc. Ngoài ra, việc tổ chức ở bên ngoài đôi khi sẽ còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan như: thời tiết, địa điểm…

5.3 Nguồn doanh thu lớn từ Catering Service

Đến đây, chắn hẳn bạn đã thấy Catering chính là một trong các hoạt động tăng doanh thu đáng kể cho nhà hàng rồi phải không?

Chưa kể nếu làm tốt trong các bữa tiệc đông khách này, “hữu xạ tự nhiên hương” – bạn thậm chí còn không phải tốn quá nhiều tiền cho quảng cáo, chính những vị khách trong bữa tiệc sẽ đóng vai trò là “nhân viên quảng cáo 0 đồng” cho nhà hàng của bạn, từ đó, sẽ có rất nhiều khách hàng biết đến dịch vụ Catering của nhà hàng và lựa chọn sử dụng.

Là một quản lý, chủ nhà hàng, nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn lúc này, chính là đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất cho các bữa tiệc. Ngoài các yếu tố như chi phí, thực đơn, trang trí, kỹ năng tổ chức,… thì nhân viên phục vụ chính là yếu tố con người mang tính chất quyết định. Hãy chú trọng đào tạo và tuyển dụng bộ phận nhân sự này chu đáo nhé. Bạn cũng có thể cân nhắc đến việc thuê các nhân viên thời vụ (nhân viên casual) khi vào mùa cao điểm như: mùa cưới, cuối năm,…

Đặt tiệc theo yêu cầu là dịch vụ đang mang lại doanh thu rất lớn cho nhiều nhà hàng, khách sạn

Trên đây là 5 loại hình dịch vụ mà bạn có thể cân nhắc triển khai để gia tăng doanh thu cho nhà hàng, khách sạn, quán ăn. Chúng tôi không thể giúp bạn trả lời “Đâu là loại hình dịch vụ mang lại doanh thu lớn nhất”, nhưng hi vọng với các thông tin ở trên, chính bạn sẽ là người quyết định đâu là lựa chọn hướng đi đúng đắn nhất cho quán của mình. 

Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,

Thân ái,

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0