Giải độc gan bằng phương pháp dân gian có hiệu quả bằng thuốc không?

Ngày cập nhật:10/01/2024

Giải độc gan bằng phương pháp dân gian mang đến hiệu quả vượt trội với mục tiêu thanh lọc cơ thể. Nếu bạn bị nóng trong người, nổi mẩn đỏ, ngứa ran,... bạn nên thử những mẹo dân gian này trước khi lựa chọn uống thuốc.


Mục lục

1. Giải độc gian bằng phương pháp dân gian như thế nào?

Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể, tham gia vào hoạt động tiêu hóa và chuyển hóa. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của lá gan là giải độc và loại bỏ chất độc ra khỏi máu. Do đó, điều cần thiết là giữ cho lá gan của chúng ta luôn khỏe mạnh và hoạt động bình thường. Có nhiều mẹo dân gian khác nhau để giải độc gan. 

1.1. Giải độc gan bằng phương pháp dân gian: Dùng trà xanh

Từ lâu, trà xanh đã được sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền. Vì trong trà xanh có EGCG và rất nhiều chất chống oxy hóa. Các chất oxy hóa sẽ làm giảm viêm gan và phục hồi các tổn thương tại gan. Ngoài ra, trong trà xanh còn chứa catechin (giúp tăng cường miễn dịch), các loại vitamin và khoáng chất. 

Giải độc gan bằng phương pháp dân gian: Uống trà xanh mỗi ngày

Giải độc gan bằng phương pháp dân gian: Uống trà xanh mỗi ngày

Vì thế, lựa chọn trà xanh để giải độc gan là lựa chọn tốt. Vì trà xanh có thể kích thích sản sinh nhiều men gan hơn để xử lý các chất độc. 
Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều trà xanh. Bởi chúng có thể cản trở sự hấp thu chất sắt trong ruột. Hơn nữa, hoạt chất tanin trong trà xanh có thể khiến hoạt động tiêu hóa bị rối loạn.

1.2. Giải độc gan bằng phương pháp dân gian: Dùng Atisô

Atiso là một lựa chọn để giải độc gan tuyệt vời do hàm lượng chất chống oxy hóa và chất xơ hòa tan cao. Những chất dinh dưỡng này giúp bảo vệ gan khỏi bị hư hại và cải thiện chức năng giải độc của gan. 
Atiso còn là nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin tuyệt vời. Thêm vào đó, chúng có chứa nhiều chất xơ prebiotic, giúp thúc đẩy hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh. Một tách trà atiso mỗi buổi sáng sẽ giúp cho gan của bạn khỏe mạnh hơn. 

1.3. Giải độc gan bằng phương pháp dân gian: Dùng củ nghệ

Nghệ là một loại gia vị quen thuộc trong nấu ăn. Tuy nhiên, chúng cũng được biết đến với công dụng chữa bệnh và có mặt trong nhiều bài thuốc. Vì củ nghệ có chứa chất curcumin, một hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh. 
Do vậy, củ nghệ rất có lợi cho sức khỏe của gan. Chúng có thể bảo vệ gan khỏi các tổn thương và cải thiện chức năng giải độc của gan. Ngoài ra, củ nghệ cũng được cho là có tác dụng thúc đẩy quá trình giải độc gan bằng cách kích thích sản xuất mật. 

Củ nghệ chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất chống viêm tốt cho gan

Củ nghệ chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất chống viêm tốt cho gan

Bạn có thể thêm nghệ trong khi nấu ăn hoặc uống nước bột nghệ để giải độc gan. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng thuốc, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng nghệ. Vì nghệ có thể tương tác với loại thuốc bạn đang dùng và gây ra tác dụng phụ. 

>>> Xem thêm: Những ai không nên uống vitamin E? Lưu ý khi uống vitamin E  

1.4. Giải độc gan bằng phương pháp dân gian: Dùng cam thảo

Là loại thảo mộc được sử dụng nhiều trong các bài thuốc y học cổ truyền, cam thảo rất tốt cho chức năng gan. Chúng có khả năng hỗ trợ giải độc gan và tăng cường chức năng gan rất hiệu quả. Đó là bởi, cam thảo có chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. 
Bạn có thể uống nước cam thảo mỗi ngày để thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng. Vì cam thảo có thể gây tăng huyết áp và tăng nồng độ kali trong máu. Những người bị bệnh này nên tránh dùng cam thảo. Ngoài ra, giống như củ nghệ, cam thảo có thể gây tương tác với một số loại thuốc. 

>>> Xem thêm: Nóng trong người và nổi mụn lưng phải làm sao? 

1.5. Giải độc gan bằng phương pháp dân gian: Dùng tỏi

Khi nói đến giải độc gan thì không thể không nhắc đến tỏi. Bởi tỏi có công dụng kích thích lưu lượng máu đến gan và tăng sản xuất mật. Điều đó giúp gan hoạt động hiệu quả hơn và loại bỏ độc tố tốt hơn. Ngoài ra, tỏi còn được ví là kháng sinh và chất chống viêm tự nhiên. Chúng giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại và hạn chế các tổn thương tại gan. 

Thêm tỏi vào khi chế biến món ăn để phục hổi các tổn thương tại gan và loại bỏ độc tố

Thêm tỏi vào khi chế biến món ăn để phục hổi các tổn thương tại gan và loại bỏ độc tố

Bạn có thể thêm tỏi vào các món ăn hằng ngày như món xào hoặc ăn tỏi đen. Tuy nhiên, cần chú ý rằng, tỏi có thể làm loãng máu. Vì thế, những người đáng sử dụng thuốc chống đông máu cần cân nhắc trước khi sử dụng tỏi. 

>>>Xem thêm: Có nên uống tinh dầu hoa anh thảo thường xuyên không?  

2. Có nên dùng thuốc giải độc gan không? 

Giải độc gan bằng phương pháp dân gian cho thấy hiệu quả khá rõ rệt. Tuy nhiên, bạn cần kiên trì thực hiện để có được kết quả như mong muốn. Nếu bạn cần phương pháp giải độc gan nhanh chóng, bạn có thể sử dụng thuốc hoặc các thực phẩm chức năng. 
Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm với công dụng giải độc gan và thanh lọc cơ thể. Nhưng nhìn chung đều thuộc 2 nhóm sau: 

  • Nhóm giải độc gan có nguồn gốc thảo dược: Đó là các chiết xuất từ dược liệu tốt cho gan. Chẳng hạn như Actiso, Diệp hạ châu, Cà gai leo, Cây kế sữa, Cây nhọ nồi,...
  • Nhóm giải độc gan tổng hợp: Là các loại thuốc tây có chứa các chất như cianidanol, methionine, biphenyl dimethyl dicarboxylate, flumeciol,...

Cơ chế tác dụng của các sản phẩm này chủ yếu là ổn định tế bào gan, trung hòa các gốc tự do. Từ đó bảo vệ nhu mô gan, giảm bớt một phần độc tố và hỗ trợ điều hòa chức năng gan.

Nếu các mẹo dân gian không hiệu quả, bạn có thể dùng các thực phẩm chức năng giải độc gan

Nếu các mẹo dân gian không hiệu quả, bạn có thể dùng các thực phẩm chức năng giải độc gan

Các loại thuốc và thực phẩm chức năng giải độc gan này có thể giảm bớt các triệu chứng khó chịu một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, việc lạm dụng các sản phẩm này có thể để lại một số tác dụng không mong muốn. Trong đó có thể khiến bệnh gan của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. 
Vì thế, chúng tôi khuyên bạn nên thử các biện pháp giải độc gan bằng phương pháp dân gian trước. Nếu không có hiệu quả thì thuốc hoặc thực phẩm chức năng sẽ là lựa chọn tiếp theo cho bạn. 

3. Cách giúp cơ thể tự thải độc

Bên cạnh việc áp dụng các cách giải độc gan bằng phương pháp dân gian, cơ thể bạn cũng có khả năng tự thải độc. Đôi khi, bạn bị nhiệt miệng, nổi mẩn ngứa là do các kênh giải độc tự nhiên của cơ thể bị suy yếu. Khi đó, bạn cần có cách để tăng cường tự thải độc. Ví dụ như: 

  • Đổ mồ hôi nhiều hơn: Một phần chất độc sẽ được đẩy ra ngoài theo tuyến mồ hôi. Do vậy, bạn có thể thúc đẩy quá trình này bằng cách tập thể dục hoặc xông hơi. Ngoài ra, việc làm nóng cơ thể còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và đào thải chất độc. 
  • Uống trà hoặc ăn súp nóng: Bạn có thể lựa chọn các loại trà tốt cho gan như trà gừng, trà atiso hoặc trà xanh
  • Uống nhiều nước: Hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để hoạt động giải độc diễn ra hiệu quả hơn. 
  • Ăn nhiều chất xơ: Chất xơ giúp hệ tiêu hóa tăng cường loại bỏ chất độc để giảm gánh nặng cho gan. Ngoài ra, chất xơ còn giúp hệ vi sinh đường ruột phát triển tốt hơn. Các lợi khuẩn cũng góp phần vào việc đào thải các độc tố trong thức ăn. 

Bổ sung chất xơ vào thực đơn hằng ngày để giảm gánh nặng cho gan

Bổ sung chất xơ vào thực đơn hằng ngày để giảm gánh nặng cho gan

Để gan được nghỉ ngơi, không chỉ có các cách giải độc mà bạn cũng cần thực hiện lối sống lành mạnh hơn. Hãy hạn chế việc tiêu thụ các thực phẩm chứa chất độc với cơ thể. Chẳng hạn như rượu bia, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn, thực phẩm cay nóng,...

Tóm lại có rất nhiều cách giải độc gan bằng phương pháp dân gian. Bạn hãy áp dụng và tìm ra phương pháp phù hợp nhất với mình. Ngoài ra, hãy thực hiện lối sống lành mạnh để lá gan của bạn khỏe mạnh hơn.

-----------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Uống bia bị nổi mẩn đỏ thì phải làm sao?

>> Cách giải độc gan thanh lọc cơ thể bằng mẹo dân gian

>> Uống dầu cá có tác dụng gì? Uống dầu cá bao lâu thì nghỉ?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0