Chuyên gia tư vấn: Tập thể dục bị đau cơ có nên tập tiếp không?

Ngày cập nhật:15/02/2023

Tập thể dục bị đau cơ có nên tập tiếp không là thắc mắc của nhiều người, nhất là những người tập gym. Nếu tình trạng đau cơ trở nên trầm trọng và kéo dài, nó có thể là dấu hiệu của một vấn đề về sức khỏe.


Mục lục

1. Giải đáp: Tập thể dục bị đau cơ có nên tập tiếp không?

Tập thể dục bị đau cơ có nên tập tiếp không là nỗi băn khoăn khi bạn đang thực hiện các bài tập mà cơ bắp của bạn bị đau nhức hoặc căng cứng. Trong một số trường hợp, các bài tập phục hồi tích cực như duỗi người và đi bộ có thể có lợi cho các cơ bị đau. 
Nhưng quyết định tiếp tục tập luyện hay nghỉ ngơi còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đau nhức và các triệu chứng mà bạn đang gặp phải. 

  • Nếu bạn đang cảm thấy đau cơ nhẹ sau khi tập luyện

Hãy giảm tải và nghỉ ngơi một vài ngày để cho cơ thể hồi phục. Nếu bạn muốn tiếp tục tập luyện, hãy tránh các bài tập nặng hoặc các động tác khó để không làm tổn thương cơ bắp. Bạn nên tập trung vào các bài tập giúp cơ bắp được giãn nở và phục hồi nhanh hơn.

Tập thể dục bị đau cơ có nên tập tiếp không: Có thể tập các bài tập nhẹ nhàng

Tập thể dục bị đau cơ có nên tập tiếp không: Có thể tập các bài tập nhẹ nhàng

  • Nếu bạn cảm thấy đau cơ nghiêm trọng, hoặc đau cơ kéo dài hơn 1-2 ngày mà không thấy cải thiện

Tập thể dục bị đau cơ có nên tập tiếp không, với trường hợp này, bạn nên nghỉ tập luyện và thực hiện mát xa vùng cơ bị đau. Ngoài ra, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được khám và chẩn đoán bệnh. Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cụ thể cho trường hợp của bạn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

2. Cách phục hồi cơ bị đau khi tập thể dục

Đau cơ khi tập luyện có thể do các bài tập không thích hợp với thể trạng của bạn hoặc bạn đang tập luyện quá sức. Vì thế, bạn nên thực hiện các biện pháp để phục hồi. Chẳng hạn như: 

  • Thực hiện các động tác mát xa vùng cơ bị đau
  • Thực hiện các động tác vận động nhẹ nhàng như đi bộ hoặc bơi lội
  • Thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh cốt lõi

Các bài tập vận động toàn diện và nhẹ nhàng giúp đẩy mạnh hoạt động bơm máu đến các cơ. Sự gia tăng lưu lượng máu này có thể giúp bạn hồi phục cơ bị đau nhanh hơn. Ngoài ra, nếu muốn tiếp tục tập luyện, bạn có thể tập trung vào các nhóm cơ mà bạn không bị đau. 
Tuy nhiên, hãy chú ý tập luyện với cường độ nhẹ nhàng để không bị đau cơ. Sau đó, bạn nên thực hiện các động tác mát xa khoảng 10 phút sau khi tập luyện.

Nên mát xa cơ bắp sau khi tập luyện xong để giảm các cơn đau

Nên mát xa cơ bắp sau khi tập luyện xong để giảm các cơn đau

Cùng với câu hỏi Tập thể dục bị đau cơ có nên tập tiếp không, bạn cần chú ý không nên thử các bài tập mới. Điều này có thể làm tăng mức độ đau của bạn. 
Bên cạnh đó, một chế độ ăn bổ sung chất đạm, giúp cơ bắp của bạn phục hồi nhanh hơn. Các thực phẩm giàu chất đạm tốt cho cơ bao gồm thịt gà, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại đậu và hạt,...
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ khác nếu muốn tiếp tục tập luyện khi bị đau cơ như: 

  • Làm nóng cơ bắp trước khi tập luyện. Điều này có thể giảm bớt các cơn đau tại cơ khi tập luyện.
  • Ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để các tổn thương nhanh chóng phục hồi. Các thực phẩm đó bao gồm nước ép trái cây, củ cải đường, gừng, nhân sâm,...
  • Bổ sung các chất có khả năng làm giảm các triệu chứng căng cứng cơ như axit amin, creatine, chất đạm, glutamine, taurine,...
  • Sử dụng con lăn để mát xa giữa các bài tập.
  • Tắm nước lạnh sau khi tập luyện có thể làm giảm các cơn đau. Tuy nhiên, mẹo này không đúng với tất cả mọi người. 

Tập thể dục bị đau cơ có nên tập tiếp không, có thể là một lời cảnh báo về chế độ luyện tập của bạn. Nếu tập thể dục với cường độ cao, các chất chuyển hóa sẽ tích tụ, gây căng cứng và đau nhức cơ. 

Nên tập luyện ở chế độ phù hợp với thể lực để tránh bị đau cơ

Nên tập luyện ở chế độ phù hợp với thể lực để tránh bị đau cơ

Khi đó, bạn có thể cảm thấy nóng rát hoặc bị chuột rút tại cơ bắp ngay lập tức. Những cảm giác này chỉ ra rằng, bạn đang tập luyện một cách không an toàn và có nguy cơ làm hỏng cơ bắp. Khi đó, bạn cần nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia hướng dẫn bạn. 

Tóm lại, tập thể dục bị đau cơ có nên tập tiếp không còn phụ thuộc vào mức độ đau và kỹ năng xử lý của bạn. Tốt hơn, bạn nên giảm cường độ tập luyện và thực hiện các biện pháp tốt cho cơ bắp để cơn đau mau chóng biến mất. 

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>> Sốt xuất huyết mấy ngày hết? Cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết

>> Con bạn có đang bị thiếu Vitamin D không?

>> 7 tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến ở trẻ nhỏ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0