Uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu có hại gì? Hội chứng rượu bào thai

Ngày cập nhật:01/03/2023

Uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu có thể gây ra các tác hại nghiêm trọng cho cả mẹ và bé. 3 tháng đầu là thời gian hình thành bào thai và các cơ quan quan trọng của thai nhi. Vì thế, mẹ cần thận trọng và tránh xa rượu bia trong giai đoạn này.


Mục lục

1. Hội chứng rượu bào thai có nghiêm trọng không? 

Uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu có thể gây ra hội chứng rượu bào thai. Cụ thể, thai nhi có thể bị tổn thương não, làm rối loạn các vấn đề thể chất, hành vi không thể hồi phục khi tiếp xúc với rượu. Và nghiêm trọng hơn là các dị tật và nguy cơ sảy thai.

1.1. Hội chứng rượu bào thai là gì?

Hội chứng rượu bào thai (hay còn gọi là FAS) là tình trạng trẻ em mắc phải do người mẹ uống rượu khi mang thai. FAS là 1 trong 5 rối loạn nằm trong sự ảnh hưởng rượu đến thai nhi, gây tổn thương trí não ở trẻ sơ sinh và hạn chế tăng trưởng ở thai nhi.
Trong 3 tháng đầu (quý 1), mẹ tiếp xúc với rượu sẽ làm tăng nguy cơ dị tật ở mặt và não. Uống nhiều rượu trong 3 tháng giữa (quý 2) liên quan đến tăng tỉ lệ sảy thai tự nhiên. Cuối cùng, ở ba tháng cuối (quý 3), mức độ tiêu thụ rượu cao làm giảm chiều cao, cân nặng và cả khối lượng não.

Uống rượu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ

Uống rượu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ 

Vì thế, không chỉ là tránh uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu, mà mẹ bầu nên tránh rượu bia trong suốt thai kỳ. Điều này để đảm bảo cho thai nhi phát triển khỏe mạnh và ổn định. 

1.2. Nguyên nhân xảy ra hội chứng rượu bào thai

Mẹ bầu uống rượu trong quá trình mang thai là nguyên nhân chính dẫn đến em bé có các triệu chứng của hội chứng rượu bào thai. Rượu đi vào máu của mẹ và truyền qua nhau thai đến bào thai. 
Do quá trình chuyển hóa rượu của bào thai diễn ra chậm hơn nên nồng độ rượu trong thai nhi luôn cao hơn so với ở cơ thể mẹ. Khi đó, rượu sẽ tích tụ trong cơ thể thai nhi. Điều này làm cản trở việc cung cấp oxy và dinh dưỡng tối ưu cần thiết cho sự phát triển của trẻ.
Do đó, việc uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu, dù mẹ chỉ uống một chút rượu cũng có thể ảnh hưởng đến em bé. Cha mẹ không nên chủ quan trong vấn đề này. 

1.3. Triệu chứng liên quan hội chứng rượu bào thai

Khi sinh, trẻ sơ sinh có hội chứng FAS có thể được xác định theo tầm vóc nhỏ và các đặc điểm khác biệt trên khuôn mặt. Bao gồm dấu hiệu đầu nhỏ, mắt nhỏ, nhân trung mờ, nếp gấp da góc mắt, mặt giữa nhỏ hoặc phẳng, môi trên mỏng và một cằm nhỏ.

Hội chứng rượu bào thai gây ra nhiều dị tật cho trẻ nhỏ

Hội chứng rượu bào thai gây ra nhiều dị tật cho trẻ nhỏ

Sau khi sinh, tình trạng suy giảm nhận thức và khiếm khuyết về trí tuệ ở em bé trở nên rõ ràng. Điều này được cho là tác động gây quái thai của rượu khi chẩn đoán qua khai thác tiền sử bà mẹ.
Nhìn vào triệu chứng này cũng có thể thấy được tác động của rượu là rất nghiêm trọng, bao gồm cả việc uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu. 

>>> Xem thêm: Bổ sung sắt cho bà bầu từ tháng thứ mấy? Tháng thứ 3 hay thứ 4? 

2. Uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu có sao không?

Tác hại của uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu là một vấn đề khá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không ý thức được vấn đề này. Một số cho rằng, chỉ uống một chút rượu thì không ảnh hưởng đến con. 
Tuy nhiên, không có khuyến cáo nào về mức độ an toàn của rượu trong suốt thai kỳ. Không chỉ vậy, một số chuyên gia cho biết, uống rượu trong thời gian đầu của thai kỳ dẫn đến nguy cơ sảy thai cao hơn. Cụ thể là tình trạng thai chết lưu hoặc thai bị ngừng tuần hoàn và nhiều tình trạng dị tật khác. 
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu có thể gây ra nguy cơ trẻ mắc các bệnh lý cao hơn. Chẳng hạn như bệnh thận, bệnh tim mạch, ung thư, trầm cảm và tự kỷ. 
Khi đang mang thai thì rượu, cụ thể là tất cả các loại rượu, là thứ cần tránh xa. Bởi việc mẹ bầu uống rượu, đặc biệt trong những tháng đầu, làm em bé phải đối mặt với những nguy cơ như:

  • Nguy cơ sinh non: Uống rượu trong thời gian mang thai có thể tăng nguy cơ sinh non của bé. Em bé sinh ra có một thể trạng yếu hoặc chưa phát triển đầy đủ.
  • Nguy cơ sảy thai: Uống rượu trong thời gian mang thai có thể gây ra nguy cơ thai chết lưu do gặp các rối loạn về gen.
  • Nguy cơ khuyết tật: Uống rượu trong thời gian mang thai có thể gây ra nguy cơ khuyết tật về thể chất, tinh thần hoặc cả hai.
  • Nguy cơ FAS (Hội chứng rượu bào thai): Uống rượu trong thời gian mang thai có thể khiến em bé sinh ra gặp các rối loạn của hội chứng rượu bào thai. 

Uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu làm ảnh hưởng đến thể chất và não bộ của trẻ

Uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu làm ảnh hưởng đến thể chất và não bộ của trẻ

Ngoài ra, uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu cũng có thể gây ra nguy cơ cho sức khỏe của mẹ. Chẳng hạn như nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hoặc chuyển hóa.

>>> Xem thêm: Lỡ uống rượu khi mới mang thai có sao không? Tôi phải làm gì? 

3. Làm sao để tránh những tác hại của rượu lên thai nhi?

Những ảnh hưởng của rượu lên thai nhi là khá nghiêm trọng, vì thế cha mẹ cần cẩn trọng. Đừng nghĩ rằng, chỉ uống một chút rượu, uống rượu nhẹ hoặc thỉnh thoảng mới uống thì không có hại gì đến thai nhi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, rượu có thể tác động đến quá trình phát triển của trẻ ở bất kỳ mức độ và tần suất nào. 

  • Đầu tiên, phụ nữ mang thai nên tránh uống rượu hoàn toàn. Nếu có thể, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi uống bất cứ loại rượu nào.
  • Thứ hai, nếu bạn đã uống rượu trong thời gian mang thai, hãy đến bệnh viện ngay lập tức để được khám và điều trị. Bạn có thể cần phải được chỉ định thuốc để ngăn chặn bất kỳ tổn thương nào có thể xảy ra.

Khi mang thai, việc uống rượu là một điều cần phải tránh xa, bao gồm cả việc uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu. Không chỉ gây nguy cơ cho sức khỏe của mẹ, rượu còn làm tăng nguy cơ bị biến chứng ngoài ý muốn ở thai nhi. Để phòng tránh việc uống rượu khi mang thai, các bậc phụ huynh có thể theo các bước sau đây:

  • Luôn nhớ rằng rượu không thích hợp với thai nhi. Hãy luôn đề cao sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi lên hàng đầu.
  • Tạo môi trường trong gia đình không uống rượu. Nếu bạn hoặc vợ/chồng có thói quen uống rượu, hãy cùng nhau thống nhất không uống rượu trong thời gian mang thai.
  • Tránh đến những nơi có thể gây ra nguy cơ. Trong thời gian mang thai, hãy tránh đến những nơi có thể khiến bạn uống rượu (ví dụ như quán bar, tiệc tùng).

Khi mang thai, mẹ bầu cần tránh hoàn toàn rượu bia

Khi mang thai, mẹ bầu cần tránh hoàn toàn rượu bia

  • Tìm hiểu về các loại rượu không gây hại cho thai nhi. Nếu bạn vẫn muốn thưởng thức một ly rượu nhẹ, hãy tìm hiểu về các loại rượu không gây hại cho thai nhi.
  • Tìm những hoạt động khác để thay thế. Hãy tìm kiếm những hoạt động thú vị khác để thay thế việc uống rượu. Ví dụ như đi dạo, tham gia các hoạt động giải trí, học hỏi những kiến thức mới...

Tóm lại, việc uống rượu khi mang thai 3 tháng đầu tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại với sức khỏe của con và thai phụ. Bạn cần tránh hoàn toàn rượu bia trong thời gian mang thai. Và nếu có lỡ uống một chút rượu, hãy trao đổi với bác sĩ để được theo dõi và có biện pháp hỗ trợ. 

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT:

>> Chuyên gia cảnh báo: Bà bầu uống thừa axit folic có sao không?

>> Uống rượu bia bị nổi mẩn đỏ thì phải làm sao? Giải pháp khắc phục

>> Bà bầu cần bổ sung dưỡng chất gì trong 3 tháng đầu?

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0