3 cách bảo quản bơ chín siêu đơn giản lúc nào cũng tươi ngon

Ngày cập nhật:21/06/2023

Bạn mua bơ để làm các món ăn, sinh tố cho gia đình nhưng bơ lại chín quá nhanh. Làm thế nào để bạn có thể bảo quản bơ tươi ngon và kéo dài thời gian sử dụng? Bài viết dưới đây PasGo sẽ chia sẻ những bí quyết đơn giản và hiệu quả để bảo quản bơ chín trong tủ lạnh, hãy đọc và áp dụng ngay nhé!


Mục lục

1. Cách bảo quản bơ chín ở điều kiện thường

Có rất nhiều cách để bảo quản bơ chín, và nếu bạn muốn để một vài quả để chế biến ngay thì có thể bảo quản ở nhiệt độ thường.

1.1. Chọn bơ ngon để đem đi bảo quản

Bước đầu tiên trong để bảo quản thành công đó là chọn bơ. Nếu quả bơ đã bị dập, thối hỏng thì cho dù có bảo quản cũng không thể bảo quản lâu.

Đặc điểm về vỏ: Bơ sáp thường có vỏ màu xanh với điểm lấm tấm vàng. Thịt của bơ sáp làm sinh tố có độ dẻo và béo hơn so với loại bơ tím. Nếu quả bơ có màu nâu hướng hồng, thường có nhiều xơ hơn. Khi bơ sáp đã cũ, vỏ sẽ trở nên căng bóng, nặng tay, không nhão, và khi lắc có thể nghe thấy tiếng hạt lăn nhẹ bên trong.

Chọn bơ tươi ngon mới bảo quản được lâu

Nên chọn bơ kỹ càng thì mới được bảo quản được lâu

Hình dáng: Quả bơ dài thường chứa nhiều thịt hơn so với quả bơ tròn, tuy nhiên, nó cũng có nhiều xơ hơn.

Cuống bơ: Đầu tiên, hãy gỡ bỏ cuống của quả bơ. Nếu cuống có lõi màu nâu đậm, điều đó cho thấy quả bơ đã chín quá. Tuy nhiên, nếu lõi cuống có màu vàng nhạt, thì quả bơ đang ở mức chín vừa phải, rất thích hợp để ăn ngon.

1.2. Sơ chế bơ trước khi đem đi bảo quản

Làm sạch bề mặt quả bơ

Việc rửa sạch vỏ bơ rất quan trọng để đảm bảo không có vi khuẩn hoặc nấm mốc gây hại ảnh hưởng đến chất lượng của quả bơ. Hãy rửa nhẹ nhàng vỏ bơ dưới vòi nước ấm để loại bỏ bụi bẩn trước khi tiến hành bảo quản.

Bước loại bỏ hạt bơ

Sử dụng một con dao sắc, hãy cắt quả bơ làm đôi theo chiều dọc. Khi con dao tiếp xúc với hạt bơ, hãy xoay dao một vòng xung quanh quả bơ. Tiếp theo, dùng hai tay xoay nửa quả bơ ngược nhau để tách chúng ra. Để lấy hạt bơ, chỉ cần giữ nửa quả bơ có hạt bằng tay, sau đó sử dụng dao nhẹ nhàng chặt vào hạt bơ và rút hạt ra.

1.3. Cách quản bơ chín ở nhiệt độ thường

Ở nhiệt độ thường thì bạn chỉ có thể bảo quản bơ chín khoảng 2 - 3 ngày. Khi này bạn đã thực hiện các bước sơ chế, nhưng dừng lại ở bước rửa quả. Sau đó để ráo nước hoặc lau khô. Tiếp theo đó lấy một chiếc rổ lót giấy xuống dưới, đặt rổ ở nơi thoáng mát, không ẩm thấp, ít ánh nắng mặt trời. Cuối cùng là dùng một vài tờ giấy phủ lên bề mặt quả.

Cách bảo quan bơ chín ở nhiệt độ thường

Để bơ ở nơi khô ráo thoáng mát, ít ánh nắng

Nhớ là những quả nào đã quá chín thì hãy để riêng ra, không sẽ bị chín lan và thời gian bảo quản sẽ ngắn đi. Bạn cần kiểm tra hằng ngày để lấy quả chín nhất ra để chế biến. Bằng cách này bạn có thể bảo quản bơ trong cả tuần mà vẫn tươi ngon.

2. Cách bảo quản bơ chín trong tủ lạnh

Để sử dụng bơ trong vài tuần hoặc cả tháng thì bạn có thể lựa chọn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Cụ thể như:

2.1. Dùng hành tây để bảo quản bơ chín

Nếu nhà có hành tây, chúng ta có thể tận dụng nó để bảo quản quả bơ. Hãy đặt hành tây cùng với bơ và đậy kín. Khi làm như vậy, những chất trong hành tây sẽ tiết ra và ức chế các enzym thúc đẩy quá trình oxy hóa gây hủy hoại bơ.

Mặc dù không thể tiêu diệt hoàn toàn nấm mốc và vi khuẩn trong không khí, phương pháp này giúp giảm tốc độ phát triển của chúng đáng kể. Đây là một cách hiệu quả để bảo quản bơ khi sử dụng trong các món ăn mặn vì hành tây có thể ám mùi vào quả bơ. Khi này nó không còn phù hợp để làm sinh tốt, nước uống.

2.2. Dùng chanh để bảo quản

Hãy thoa một chút nước cốt chanh lên bề mặt của quả bơ và sau đó đặt nó vào một túi zip hoặc túi hút chân không trước khi đặt vào ngăn đá của tủ lạnh. Phương pháp bảo quản bằng cách sử dụng chanh này sẽ giúp ngăn chặn việc lớp vỏ bơ bên ngoài bị thâm do tiếp xúc trực tiếp với không khí.

2.3. Bảo quản bơ chín với dầu oliu

Cách bảo quản bơ chín bằng dầu oliu

Quét dầu oliu lên bề mặt quả bơ để bảo quản

Tương tự như cách sử dụng chanh để bảo quản, hãy thoa một lớp mỏng dầu oliu lên các mặt cắt của quả bơ đã được chia làm đôi, sau đó đặt nó vào một bao ni lông hoặc hộp kín. Lớp dầu này sẽ đóng vai trò như một tấm màng bảo vệ, giúp bơ không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây hỏng. Thường thì bơ được sử dụng để làm sốt sẽ được bảo quản bằng cách này.

2.4. Bảo quản bơ chín với túi zip

Cách bảo quản trong tủ lạnh đơn giản nhất đó là bỏ quả bơ vào trong túi zip và cho vào tủ lạnh. Lưu ý là bạn nên ép hết không khi trong túi zip ra hoặc đem hút chân không. Sau đó bỏ vào ngăn cuối của ngăn mát tủ lạnh. nếu được thì bạn có thể bọc một lớp giấy bên ngoài để tránh ánh sáng của đèn tủ lạnh.

3. Bảo quản bơ chín trong ngăn đá

Nếu bạn muốn có bơ sử dụng trong vòng vài tháng thì có thể bảo quản chúng trong ngăn đá tủ lạnh để dùng dần:

3.1. Bảo quản bơ chín trong ngăn đá bằng cách nghiền

Đây là phương pháp bảo quản bơ tối ưu khi bạn muốn tiết kiệm không gian trong tủ lạnh. Đầu tiên, hãy sử dụng một muỗng để múc toàn bộ phần thịt bơ vào hộp hoặc túi zip, sau đó thêm một ít nước cốt chanh vào. Khi đó, dùng muỗng để nghiền nát bơ và trộn đều với nước cốt chanh. Cuối cùng, hãy đậy kín nắp hộp hoặc túi và để trong ngăn đá của tủ lạnh.

Bảo quản bơ chín trong tủ lạnh

Có thể nghiền bơ để bảo quản trong ngăn đá

Tùy thuộc vào số lượng bơ mà bạn điều chỉnh lượng nước cốt chanh cho phù hợp, thường chỉ cần khoảng 2 muỗng cà phê là đủ. Nước cốt chanh sẽ giữ được màu sắc và toàn bộ chất dinh dưỡng của bơ một cách tốt nhất, do đó bạn không cần phải lo lắng về hương vị chua của chanh ảnh hưởng đến vị của bơ sau khi chế biến.

Ưu điểm của phương pháp này là rất hữu ích nếu bạn làm sinh tố. Bạn chỉ cần rã đông và sử dụng trực tiếp mà không cần phải thực hiện thêm bất kỳ công đoạn nào.

Quá trình rã đông cũng rất đơn giản. Bỏ túi bơ xuống tủ mát từ tối hôm trước. Hoặc nếu bạn dùng bơ để làm sinh tố cho mùa hè, chỉ cần đặt dưới vòi nước ấm trong vài giây là đủ.

3.2. Bảo quản bơ chín với túi hút chân không

Nguyên trái ở đây không có nghĩa là bạn giữ nguyên cả quả bơ với vỏ và hạt khi bảo quản trong ngăn đá. Điều này không chỉ chiếm diện tích trong tủ lạnh mà còn không hiệu quả, dẫn đến bơ bị nhăn và chảy nước sau khi rã đông. Hãy làm theo cách bảo quản bơ sau đây:

Bảo quản bơ chín bằng cách hút chân không

Bỏ bơ vào túi zip và hút chân không để bảo quản

Sau khi đã làm các bước sơ chế, cần cắt bơ thành những miếng nhỏ. Sử dụng một cọ nấu ăn để quét một lớp mỏng nước cốt chanh lên bề mặt bơ, đảm bảo quét đều và chỉ dùng một lượng vừa đủ.

  • Tiếp theo, xếp phần bơ đã được sơ chế vào một túi zip, loại bỏ hết không khí và kín kín.
  • Hãy cố gắng hút ra càng nhiều không khí trong túi càng tốt. Vì không khí sẽ làm cho bơ nhanh hỏng, dù bạn đã bảo quản tốt hay không.
  • Bằng cách bảo quản này, phần thịt bơ sẽ giữ được vị béo và mềm mà không bị nhão hay chảy nước sau khi rã đông.

Trên đã là những phương pháp đơn giản để bảo quản bơ chín trong thời gian dài mà không lo hỏng. Tuy nếu bơ của bạn chưa chín, bạn vẫn có thể áp dụng những phương pháp trên, trừ các nghiền nhuyễn bơ và đặt vào ngăn đá. Thay vào đó, chỉ cần đặt nó trong ngăn lạnh để bảo quản. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng tủ lạnh sẽ làm chậm quá trình chín của bơ, vì vậy tốt nhất nên mua những quả bơ đã chín hoặc ủ chín trước khi bảo quản trong tủ lạnh.

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> NHỮNG NHÀ HÀNG Ở TPHCM NẰM TRONG TTTM

>> KHÁM PHÁ NHỮNG NHÀ HÀNG NẰM TRONG TTTM Ở HÀ NỘI

>> CÁC NHÀ HÀNG Ở TPHCM CÓ KHU VUI CHƠI CHO BÉ YÊU

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0