Lỡ uống rượu khi mới mang thai có sao không? Tôi phải làm gì?

Ngày cập nhật:19/12/2023

Lỡ uống rượu khi mới mang thai có phải là điều đáng lo ngại. Rượu có thể gây ra các vấn đề nguy hiểm cho em bé trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, một lượng nhỏ rượu trong những tháng đầu của thai kỳ có thể không nguy hiểm như bạn nghĩ.


Mục lục

1. Uống rượu khi đang mang thai là nguy hiểm

Lỡ uống rượu khi mới mang thai khiến nhiều bà bầu lo lắng, bởi hầu hết mọi người đều hiểu về các tác động xấu của rượu với thai nhi. Theo các tổ chức y tế trên thế giới, thì không có mức độ sử dụng rượu nào được coi là an toàn trong thời kỳ mang thai. Và tất cả các loại rượu đều có hại như nhau, bao gồm cả rượu vang và bia. 

1.1. Rượu nguy hiểm như thế nào với thai nhi?

Khi mang thai, cồn trong rượu có thể dễ dàng truyền sang thai nhu qua dây rốn. Chất cồn có thể gây ra một số hậu quả không tốt cho thai nhi, bao gồm:

  • Tăng nguy cơ bị sinh non hoặc sẩy thai
  • Gây ra nguy cơ tử vong trong thai kỳ hoặc sau khi sinh
  • Làm suy giảm chức năng trí não của thai nhi
  • Gây ra nguy cơ phát triển các bệnh về thể chất và tinh thần của thai nhi
  • Kể cả việc lỡ uống rượu khi mới mang thai, cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm với em bé. Nếu mẹ bầu uống rượu, em bé sinh ra có thể có một số dấu hiệu như: các đặc điểm trên khuôn mặt bất thường, đầu nhỏ, lùn, nhẹ cân, trí nhớ
  • kém, khó khăn trong vận động, chậm nói, mắc bệnh về tim,...

Lỡ uống rượu khi mới mang thai tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với em bé

Lỡ uống rượu khi mới mang thai tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với em bé 

Vì vậy, phụ nữ mang thai nên tránh uống rượu bia để ngăn ngừa những hậu quả xấu này. Khi biết mình mang thai, mẹ bầu cần cẩn trọng hơn với những đồ uống có cồn hoặc chất kích thích.

1.2. Bao nhiêu rượu là nguy hiểm với thai nhi?

Không có mức độ nào được coi là an toàn trong thời kỳ mang thai. Kể cả khi bạn lỡ uống một chút rượu khi mới mang thai thì những nguy cơ trên cũng có thể xảy ra. 
Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại cho thấy, phụ nữ mang thai thỉnh thoảng uống rượu sẽ không gây hại cho bản thân hoặc em bé. Tuy nhiên, không có số liệu cụ thể về giới hạn an toàn khi phụ nữ mang thai uống rượu. Vì thế, tốt hơn vẫn là nên tránh uống rượu nếu bạn đang mang thai hoặc có ý định mang thai. 

>>> Xem thêm: Bầu ăn nhãn được không? 5 điều cần biết nếu không sẽ hại con

2. Lỡ uống rượu khi mới mang thai có nguy hiểm không? 

Rượu có thể gây ra các vấn đề cho em bé trong suốt thai kỳ, kể cả trước khi người phụ nữ biết mình có thai. Việc sử dụng rượu trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra một số bất thường cho thai nhi. Chẳng hạn như các nét bất thường trên khuôn mặt, các vấn đề về tăng trưởng hoặc thần kinh. 

Những tháng đầu tiên là thời gian thai nhi hình thành. Vì thế, tác động của rượu có thể khá mạnh. Phụ nữ mang thai thường được khuyên nên tránh uống rượu trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bởi vì việc lỡ uống rượu khi mới mang thai có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Uống rượu trong vòng 3 tháng đầu có nguy cơ bị dị tật thai nhi

Uống rượu trong vòng 3 tháng đầu có nguy cơ bị dị tật thai nhi

Ngoài ra, uống rượu ngay từ tuần thứ 3 hoặc 4 của thai kỳ, có thể làm thay đổi hoạt động của gen trong não em bé. Từ đó dẫn đến các thay đổi lâu dài về cấu trúc não. 
Việc uống rượu khi mang thai có thể gây ra các triệu chứng của hội chứng rượu bào thai FAS. Tuy nhiên, một điều đáng buồn là, ngày cả khi người mẹ dừng uống rượu thì các triệu chứng của FAS vẫn tồn tại suốt đời.

Nếu lỡ uống rượu khi mới mang thai, hãy đến các cơ sở y tế và trao đổi với bác sĩ. Thông thường, nếu bạn chỉ uống 1 ly rượu nhỏ hoặc uống loại rượu nhẹ, các bác sĩ sẽ khuyên bạn ăn uống lành mạnh và tiếp tục theo dõi. 

>>> Xem thêm: Mẹ bầu ăn măng được không? Ăn măng có gây sảy thai không?

3. Nên làm gì sau khi lỡ uống rượu trong thai kỳ

Điều đầu tiên sau khi lỡ uống rượu khi mới mang thai là hãy hoàn toàn ngừng sử dụng rượu. Không bao giờ là quá muộn để ngừng sử dụng rượu trong thời gian mang thai. Vì sự phát triển của não bộ diễn ra trong suốt thai kỳ, nên việc ngừng sử dụng rượu là điều cần thiết. Sau đó, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để được theo dõi và kiểm tra thường xuyên. 

Cuối cùng bạn cần có biện pháp để tránh việc lỡ uống rượu khi mới mang thai. Bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ sau: 

  • Từ chối các lời mời uống rượu. Nếu bạn đang mang thai, hãy từ chối các lời mời uống rượu của bạn bè hoặc người thân. Hãy nói rõ ràng với họ rằng bạn đang mang thai và không thể uống rượu.
  • Lựa chọn loại rượu: Nếu phải tham gia bữa tiệc tùng người thân bạn bèn, bạn có thể uống một lượng rượu nhỏ như rượu vang, rượu mơ Nhật, rượu hoa quả,... Chọn các nhà hàng quán ăn phong cách gia đình - tại đây sẽ có nhiều món bổ dưỡng cho bà bầu.
  • Học cách chống đỡ cơn đói. Bạn có thể ăn những món ăn nhỏ giữa các bữa ăn chính để giảm cơn đói. Bạn cũng có thể uống những loại nước không có cồn như nước ép hoa quả, nước cam, hoặc nước khoáng để ngăn chặn cơn đói.
  • Tập luyện thường xuyên. Tập luyện thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ uống rượu. Bạn có thể thực hiện những bài tập như đi bộ, tập thể dục, yoga hoặc thể dục khác.

Tóm lại, việc lỡ uống rượu khi mới mang thai, tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe thai nhi. Nghiêm trọng hơn, có thể bao gồm dị tật và sảy thai. Vì vậy, nếu biết mình mang thai, hãy hạn chế sử dụng rượu bia ở mức tốt nhất có thể. 

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN PHÙ HỢP CHO GIA ĐÌNH TẠI TPHCM

>> NHỮNG NHÀ HÀNG GIA ĐÌNH NGON, NHIỀU ƯU ĐÃI Ở HÀ NỘI

>> CÁC NHÀ HÀNG NHẬT BẢN NGON NỔI TIẾNG Ở HÀ NỘI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0