Lời khuyên: Bị ngộ độc thực phẩm nên ăn gì, không nên ăn gì?

Ngày cập nhật:29/02/2024

Ngộ độc thực phẩm là một vấn đề phổ biến và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi khi chúng ta tiêu thụ các thực phẩm hoặc đồ uống bị nhiễm khuẩn hoặc ô nhiễm độc. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ngộ độc và mức độ tiêu thụ thực phẩm nguy hiểm, triệu chứng có thể dao động từ nhẹ đến nghiêm trọng. Vậy sau khi bị ngộ độc thực phẩm nên ăn gì để nhanh chóng khoẻ lại? Chúng ta cùng đi tìm lời đáp trong bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

1. Chế độ dinh dưỡng cho người bị trúng thực

Để có thể trả lời chính xác câu hỏi bị ngộ độc thực phẩm nên ăn gì? bạn cần nắm chắc nguyên tắc dinh dưỡng sau:

  • Chú ý bù nước đầy đủ: Giúp khôi phục chất lỏng đã bị mất do tình trạng ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng thường gặp là buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Cơ thể trở nên yếu đuối do mất nước và mất cân bằng điện giải.
  • Để điều chỉnh chế độ ăn uống, không nên thúc đẩy việc ăn vội và ăn quá nhiều. Người bệnh nên bắt đầu dần dần với những thực phẩm nhẹ nhàng như chuối, bánh mì hoặc bánh quy mặn để làm dịu dạ dày và tránh kích thích cảm giác buồn nôn.
  • Nên chia nhỏ khẩu phần ăn thành 4-6 bữa trong ngày, không ép buộc người bệnh ăn quá nhiều trong một bữa.

Bị ngộ độc thực phẩm nên ăn trái cây gì: Nên ăn chuối

Bị ngộ độc thực phẩm vẫn nên ăn uống đủ chất

  • Cần đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng như chất béo, tinh bột, đạm, vitamin và khoáng chất.
  • Thức ăn nên được chế biến thành dạng lỏng, dễ ăn và dễ tiêu hóa để không làm căng thẳng hệ tiêu hóa và giúp phục hồi sớm.
  • Tránh tham gia vào hoạt động mạnh khi cơ thể đang mệt mỏi. Người bệnh cần dành thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe.

2. Bị ngộ độc thực phẩm nên ăn gì?

Những người bệnh bị trúng thực nên bổ sung các loại thức ăn sau để cung cấp dưỡng chất, nhanh chóng khỏi bệnh:

2.1. Người bị ngộ độc thức ăn nên ăn nhạt

Khi triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy giảm đi, điều đó cho thấy cơ thể đã bắt đầu phục hồi. Ngộ độc thực phẩm có thể làm mất nhiều năng lượng, khiến cơ thể cảm thấy đói. Trong thời điểm này, bạn nên bắt đầu ăn những món ăn nhạt như: cháo, bánh mì mềm, các món súp, yến mạch,... để làm dịu dạ dày và không kích thích cảm giác buồn nôn quay trở lại.

Để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, bạn có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm mặn như khoai tây nghiền, bánh quy mặn, rau củ hầm... Đây là những loại thực phẩm nhẹ không gây kích ứng và phù hợp với dạ dày của người bị ngộ độc thực phẩm. Chú ý là luôn ưu tiên chọn các món, thực phẩm mềm, dễ tiêu hoá.

>> XEM THÊM: Sự thật về 10 cặp thực phẩm kỵ nhau gây ngộ độc

2.2. Người bị ngộ độc nên ăn thực phẩm giàu probiotic

Probiotic, hay còn được gọi là vi khuẩn có lợi, có nhiều tác động tích cực đến cơ thể và não bộ, có khả năng cải thiện sức khỏe tiêu hóa, giảm trầm cảm và thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Trên thực tế, có rất nhiều thực phẩm chứa probiotic có lợi cho sức khỏe, như đậu nành lên men, sữa chua.

Bị ngộ độc thực phẩm nên ăn gì: Ăn thực phẩm giàu probiotic

Bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu probiotic

Ngoài những loại thực phẩm đã nêu, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm chức năng bổ sung probiotic. Chúng có thể được mua ở các hiệu thuốc với giá không quá cao.

2.3. Ngộ độc thực phẩm nên ăn trái cây gì?

Đối với người bị ngộ độc thực phẩm thì 2 loại trái cây nên ăn nhất đó là:

  • Chuối

Chuối là một loại trái cây giàu kali, có thể giúp giảm triệu chứng nôn mửa và buồn nôn đồng thời dễ tiêu hóa. Với hàm lượng carbohydrate phức tạp và đường tự nhiên, chuối cung cấp năng lượng cho cơ thể. Và hàm lượng axit trong chuối không quá cao sẽ không gây hại đến dạ dày.

  • Táo

Táo chứa các thành phần có thể ngăn chặn sự tăng trưởng vi khuẩn trong dạ dày và mang lại sự giúp đỡ ngay lập tức khi bị ngộ độc thực phẩm. Giấm táo cũng chứa chất kiềm có khả năng giảm các triệu chứng khác nhau của ngộ độc thực phẩm, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Những loại quả mềm, mọng nước, ít axit cũng là lựa chọn tốt cho người bị ngộ độc thức ăn. Ví dụ như: quả hồng xiêm, dưa hấu, dưa gang, lê, anh đào, nho,...

>> XEM THÊM: Cà muối - Những sai lầm gây ngộ độc thực phẩm khi ăn cà muối

3. Sau khi trúng thực nên kiêng ăn gì?

Tình trạng ngộ độc thức ăn có thể nặng thêm nếu khiến hệ tiêu hoá hoạt động quá tải. Dưới đây là một số thực phẩm nên hạn chế ăn:

3.1. Thực phẩm quá giàu đạm

Thực phẩm giàu protein được đánh giá là khó và mất thời gian để tiêu hoá hơn carbohydrate. Do dạ dày vẫn đang yếu sau khi gặp ngộ độc, việc bổ sung các thực phẩm giàu protein như: hải sản, thịt đỏ, nội tạng động vật,... có thể làm "quá sức" cho cơ thể.

3.2. Thực phẩm có tính axit

Bị ngộ độc thực phẩm không nên ăn gì: Trái cây nhiều axit

Cần hạn chế các loại thực phẩm có hàm lượng axit cao

Các thực phẩm có tính axit có thể làm tăng các triệu chứng như ợ chua, ợ nóng và gây khó chịu cho người bị ngộ độc. Do đó, sau khi gặp ngộ độc thực phẩm, bạn nên hạn chế ăn cà chua, cam, quýt, bưởi, dưa chua… Các rau củ muối chua: cà muối, dưa muối,... cũng cần hạn chế bởi nó có thể là nguy cơ tái ngộ độc.

3.3. Chất béo

So với protein, chất béo còn khó tiêu hoá hơn. Vì vậy người bị ngộ độc cũng nên hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất béo trong quá trình phục hồi sức khỏe. Ví dụ, không nên ăn socola, bánh, kẹo, đồ ăn chiên rán, và thực phẩm nhiều dầu mỡ...

3.4. Đồ ăn cay

Ngộ độc có thể làm cho ruột trở nên nhạy cảm hơn. Đó là lý do nên tránh tiêu thụ đồ ăn cay để không ảnh hưởng đến quá trình phục hồi.

3.5. Thực phẩm giàu chất xơ

Thường thì chất xơ có lợi cho quá trình tiêu hoá và giảm tình trạng táo bón. Tuy nhiên, sau khi gặp ngộ độc thực phẩm, việc bổ sung nhiều chất xơ sẽ không có lợi cho ruột, có thể gây đầy hơi, khó tiêu,... Nên lựa chọn các thực phẩm giàu xơ dễ tiêu như: khoai lang, khoai tây, cà rốt, củ cải,...

3.6. Đồ uống có chất kích thích

Không nên uống các chất kích thích khi bị ngộ độc thực phẩm

Không nên uống đồ uống có chất kích thích khi bị ngộ độc thức ăn

Bia, rượu, nước giải khát, cà phê,... là những thức uống không tốt cho hệ tiêu hoá đặc biệt là khi bạn đang bị ngộ độc thức ăn. Bởi vậy bạn hãy nói không với các loại nước trên nếu muốn hồi phục nhanh.

Bên cạnh việc chăm sóc và nghỉ ngơi hợp lý, việc lựa chọn thực phẩm sau khi gặp ngộ độc thực phẩm là rất quan trọng. Và hy vọng là những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp được bị ngộ độc thực phẩm nên ăn gì. Tuy nhiên, điều tốt nhất vẫn là phòng ngừa ngộ độc bằng cách chú ý hơn đến việc lựa chọn, bảo quản và chế biến thực phẩm.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn cuối tuần, đặt tiệc sinh nhật, liên hoan,... đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0