Cà muối - Những sai lầm gây ngộ độc thực phẩm khi ăn cà muối

Ngày cập nhật:08/06/2023

Cà muối là một món ăn truyền thống phổ biến trong ẩm thực gia đình Việt Nam, được ưa chuộng bởi sự quen thuộc và dân dã. Cách muối cà có thể khác nhau tùy theo sở thích của từng người ăn. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, một số phương pháp cà muối có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Việc ăn cà muối không đúng cách có thể gây ngộ độc thực phẩm. Vậy cái ăn nào gây ngộ độc, bầu ăn cà muối được không? Hãy cùng tìm hiểu những thắc mắc đó trong bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

1. Sai lầm khiến cà muối thành món có độc

Những món muối chua như cà muối, dưa muối,... thường có chứa probiotic tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cà muối lại là món có nguy cơ gây ra ngộ độc thực phẩm rất cao nếu bạn ăn nó sai cách.

1.1. Ăn cà muối trong thùng đựng sơn

Chúng ta thường tái sử dụng các chai nhựa, thùng nhựa và thường dùng chúng để muối dưa, muối cà. Cách muối cà trong thùng đựng sơn có thể mang lại nguy hiểm cho người dùng, đặc biệt là có thể gây ngộ độc thực phẩm và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Cà muối nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Cà muối trong các lọ, thùng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Lý do là thùng đựng sơn được làm từ nhựa polime, được hình thành từ các chất đơn chất monome. Khi muối cà, chất này có khả năng hòa tan vào nước muối và tiếp tục thẩm thấu vào cà. Khi chúng được tiêu thụ qua đường ăn uống, dần dần chúng gây ra các vấn đề về tiêu hoá: đau bụng, rối loạn tiêu hoá.

1.2. Ăn cà sống - cà muối xổi

Cà muối chưa được lên men, đặc biệt là loại cà có vỏ màu xanh, có thể chứa chất độc tố solanine. Chất độc này có thể gây rối loạn tiêu hóa và tác động đến hệ thần kinh. Món cà muối xổi được nhiều người ưa thích, đặc biệt khi ăn kèm với cơm, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức.

Vậy nên, để đảm bảo an toàn, cà muối xổi chỉ nên được muối trong vài tiếng trước khi sử dụng. Chí ít thì sáng bạn muối thì chiều tối bạn mới nên lấy ra ăn. Việc không tuân thủ quy trình này có thể dẫn đến ngộ độc do chất solanine, điều mà người ta khó tránh khỏi.

1.3. Ăn cà muối mặn

Cà bị nuối quá mặn là một món ăn được nhiều người ưa thích trong các bữa cơm. Đặc biệt có thói quen ăn mặn, mức độ ngon của nó thường được đo bằng lượng muối trắng được sử dụng. Tuy nhiên, việc ăn cà muối quá không hề tốt cho thận một chút nào và làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Cà muối quá mặn không tốt cho sức khoẻ

Ăn cà muối quá mặn không tốt cho sức khoẻ

Hiện nay, theo dữ liệu từ Bộ Y tế, trung bình mỗi người Việt Nam đang tiêu thụ lượng muối vượt quá 2-3 lần so với khuyến nghị hằng ngày là 5g.

1.4. Cà muối bị nổi váng vàng, đen

Một trong những lý do khiến ngộ độc thực phẩm khi ăn cà đó là do ăn cà muối bị nổi váng. Nếu để cà muối trong thời gian dài, bạn sẽ thấy xuất hiện hiện tượng nổi váng và cà muối sẽ trở nên quá chua. Đặc biệt, nếu lớp váng chuyển từ màu trắng sang màu vàng hoặc đen, bạn nên loại bỏ chúng ngay. Điều này bởi vì cà muối đã bị nhiễm khuẩn nấm độc hại, nếu ăn chúng thì nguy cơ bị ngộ độc có thể là 100%.

Nấm mốc có khả năng xâm nhập vào bên trong từng quả cà, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, không nên chỉ rửa sạch lớp váng bên ngoài và tiếp tục sử dụng. Rửa sạch chỉ giải quyết vấn đề bề ngoài, trong khi vi khuẩn và nấm mốc không thể nhìn thấy vẫn tiếp tục tồn tại. Hãy bỏ ngay mẻ cà này và muối mẻ khác nhé!

2. Cách ăn cà muối giảm nguy cơ ngộ độc

Để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi ăn cà muối, hãy tuân thủ các nguyên tắc sau để đảm bảo an toàn và tránh mắc phải nguy hiểm, bao gồm:

  • Sử dụng vại gốm hoặc sành để muối cà, tránh các vật dụng có trang trí lòe loẹt, hoa văn phức tạp, và màu sắc đậm. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng vật dụng nhựa màu trắng, có độ bền và độ dẻo cao, được sản xuất từ nhựa PP, PET,... (không dùng PVC)
  • Rửa sạch nguyên liệu và dụng cụ trước khi tiến hành muối cà, đảm bảo vệ sinh và loại bỏ bất kỳ tạp chất nào có thể gây nguy hiểm. Và những thùng sơn mới hay cũ tuyệt đối không dùng để muối cà.

Nên muối cà trong hũ thuỷ tinh

Nên muối cà trong hũ thuỷ tinh, gốm sứ

  • Tạo môi trường lên men tốt và tuân thủ quy trình vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sự an toàn. Điều này bao gồm việc kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và thời gian lên men cần thiết để đảm bảo cà muối được lên men một cách an toàn và hiệu quả.
  • Tránh ăn cà muối xổi hoặc chấm với mắm tôm, vì điều này có thể tăng nguy cơ mắc phải ngộ độc hoặc các vấn đề về sức khỏe.
    Không nên ăn cà nén, cà có vị ngai ngái hoặc cà muối có lớp váng màu vàng hoặc đen, vì đây có thể là dấu hiệu của sự nhiễm hại khuẩn, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

3. Những người không nên ăn cà muối

Tuy cà muối ăn với canh cua là món ăn khó có thể cưỡng lại, nhưng những người sau đây thì không nên ăn cà muối:

3.1. Bà bầu có được ăn cà muối không

Trong những ngày hè nắng nóng này chắc hẳn các mẹ bầu đang cực kỳ băn khoăn không biết bầu ăn cà muối được không? Câu câu trả lời là không nên ăn bạn nhé!

Nguyên nhân là vì cà muối chứa nhiều muối có thể gây tăng huyết áp, làm tăng protein trong nước tiểu của thai phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Ngoài ra, cà muối cũng chứa chất độc tương tự như cà chua xanh và măng tươi, có thể gây ngộ độc thực phẩm. Vì lý do này, cà muối không phù hợp cho phụ nữ mang bầu sử dụng. Nếu quá thèm thì bạn nên ăn cà muối đủ thời gian - không ăn cà muối xổi và chỉ ăn một vài quả thôi nhé!

3.3. Người bị huyết áp, bệnh tim

Cà muối chứa hàm lượng muối và men tiêu hoá cao. Do đó, khi những người bị cao huyết áp tiêu thụ cà muối, muối trong cà sẽ tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri. Từ đó, làm tăng lượng nước trong tế bào và gây co mạch dẫn đến tăng huyết áp. Điều này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

3.2. Người bị đau dạ dày

Người đau dạ dày không nên ăn cà muối

Người bị đau dạ dày không nên ăn cà muối

Những người không nên ăn cà muối đó là người bị đau dạ dày. Việc ăn cà muối lên men với nồng độ axit cao có thể dẫn đến hiện tượng ợ hơi và gây tổn thương niêm mạc dạ dày, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm mạn tính hoặc loét dạ dày.

3.4. Người bị bệnh về tiêu hoá

Các người có chức năng tiêu hóa kém khi tiêu thụ các món muối chua, đặc biệt là cà muối, có nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, lỵ trực khuẩn, tả và thương hàn. Và thực tế cà muối xổi có hàm lượng solanine rất cao rất dễ gây ngộ độc tổn thương các cơ quan nội tạng.

Trên thực tế, ăn cà muối có thể gây ngộ độc thực phẩm đặc biệt là cà muối chưa đủ thời gian. Bằng cách tuân thủ những hướng dẫn trên, chúng ta có thể thưởng thức cà muối một cách an toàn và tận hưởng món ăn dân dã này trong bữa cơm gia đình. Và lưu ý bầu có ăn cà muối được không? có nhưng không nên ăn muối xổi và ăn ít thôi nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0