Bầu 3 tháng đầu ăn vải được không? Vải có gây hại cho thai nhi?

Ngày cập nhật:03/07/2023

Một số ý kiến cho rằng bà bầu 3 tháng đầu không nên ăn vải, nó sẽ gây nóng trong không tốt cho thai nhi. Vậy bà bầu 3 tháng đầu có ăn vải được không, nó có thật sự là loại quả nóng ảnh hưởng xấu đến em bé. Mọi lời giải đáp sẽ có trong bài viết này, cùng tìm hiểu ngay nhé!


Mục lục

1. Bà bầu 3 tháng đầu có được ăn vải không?

1.1. Thành phần dinh dưỡng trong quả vải

Để tìm hiểu lời giải đáp đúng nhất cho thắc mắc trong 3 tháng đầu mẹ bầu có nên ăn vải không, chúng ta nên biết thành phần dinh dưỡng của quả vải. Trong 100g trái vải thiều tươi, chúng ta có thể tìm thấy các chất dinh dưỡng sau: calo: 66; carbs: 16,5g; chất đạm: 0,8g; đường: 15,2g; chất béo: 0,4g; chất xơ: 1,3g. Quả vải thiều cũng giàu vitamin C và các loại khoáng chất như kali, đồng… Có thể thấy đây là loại quả giàu dinh dưỡng và có tác động tốt cho sức khỏe.

Bầu 3 tháng đầu ăn vải được không: Bà bầu nên ăn vải

Quả vải rất giàu dưỡng chất tốt cho bà bầu

1.2. Tác động của quả vải đến bà bầu

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, việc mẹ bầu ăn vải không chỉ mang lại lợi ích sức khỏe cho mẹ mà còn hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Dưới đây là những lợi ích cụ thể:

  • Tăng cường hệ miễn dịch và tránh ốm vặt: Trong giai đoạn này, mẹ bầu thường dễ bị ốm và mệt mỏi do thời tiết, đặc biệt là trong mùa hè nóng. Vải chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng và bảo vệ khỏi nhiễm trùng và cảm cúm thông thường khi mang thai.
  • Cải thiện tình trạng da xỉn màu và mụn: Vải giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do và bảo vệ da khỏe mạnh và mịn màng. Các dưỡng chất như vitamin A và E trong vải cũng giúp giảm tình trạng da xỉn màu và mụn thường gặp trong 3 tháng đầu thai kỳ do thay đổi hormone.

Bầu 3 tháng đầu ăn vải được không: được ăn

Ăn vải vừa phải giúp bổ sung dưỡng chất tốt cho sức khoẻ mẹ bầu

  • Cải thiện tình trạng táo bón: Tình trạng táo bón là một vấn đề phổ biến ở mẹ bầu trong giai đoạn đầu thai kỳ. Vải chứa nhiều chất xơ và nếu ăn đúng lượng sẽ cải thiện hệ tiêu hóa và hiệu quả chống táo bón.
  • Cân bằng điện giải và ổn định huyết áp: Mặc dù vải không phải loại trái cây mát nhưng nó chứa nhiều kali và natri, giúp cân bằng điện giải và ổn định huyết áp. Kali hỗ trợ duy trì cân bằng nồng độ natri và chất lỏng trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim và đột quỵ trong thai kỳ.

1.3. Bà bầu nên hay không nên ăn vải

Như vậy nhưng thông tin chúng ta tìm hiểu phía trên cho thấy: Bà bầu trong 3 tháng đầu có thể ăn vải mà không gặp vấn đề gì đáng lo ngại. Vải là một loại quả giàu vitamin C và chất xơ, cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu và không gây hại gì cho thai nhi. Và đang mùa vải thì mẹ bầu nên thưởng thức loại quả này ngay đi nhé!

2. Trường hợp bà bầu 3 tháng đầu không nên ăn vải

Tuy bà bầu 3 tháng đầu có thể an tâm ăn vải, nhưng trong một số trường hợp cụ thể, có thể không khuyến khích bà bầu ăn vải trong 3 tháng đầu thai kỳ. Một số nguyên nhân có thể bao gồm:

Bà bầu 3 tháng đầu có được ăn vải không: Bà bầu bị tiểu đường không nên ăn vải

Bà bầu bị tiểu đường không nên ăn vải

  • Dị ứng: Nếu bà bầu có tiền sử dị ứng với vải hoặc các loại trái cây khác, nên tránh ăn vải để tránh gây phản ứng dị ứng.
  • Tiểu đường và thừa cân: Nếu mẹ bầu đang trong tình trạng thừa cân, hoặc bị tiểu đường trước đó thì vài là quả không nên ăn. Bởi quả vải có hàm lượng đường khá cao có thể gây tăng đường huyết hoặc dư thừa năng lượng. Thay vì ăn vải chúng ta nên ăn các loại quả khác như dưa hấu, chuối, táo, bơ, lựu,...

3. Bầu 3 tháng đầu có nên ăn nhiều vải không?

Lo lắng bầu 3 tháng đầu ăn vải được không không phải là lo xa. Nếu tiêu thụ quá nhiều quả vải, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu dễ gặp phải một số tình trạng sau:

Tăng nhiệt trong cơ thể (nóng trong, bốc hỏa): Vải có lượng đường cao, do đó, ăn quá nhiều vải có thể làm tăng sinh nhiệt trong cơ thể của bà bầu. Điều này có thể tác động không tốt cho mẹ bầu như: khó chịu, nóng trong người, nhiệt miệng,...

Nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ: Vải cũng là một loại trái cây giàu đường. Nếu phụ nữ mang thai ăn quá nhiều, nồng độ đường trong máu sẽ tăng đột ngột, tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe của bà bầu và thai nhi, nên kiểm soát lượng vải tiêu thụ và tuân thủ các hướng dẫn dinh dưỡng từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

4. Cách ăn vải đúng cho bà bầu 3 tháng đầu

Theo các nghiên cứu, lượng vải mà mẹ bầu nên ăn trong một ngày nên khoảng 200 - 300g, tương đương với 7 - 10 quả vải. Do vải có hàm lượng đường cao, nên không nên ăn khi đói để tránh tình trạng cơ thể hấp thụ quá nhiều đường một lúc, gây ra các triệu chứng như chân tay run, hoa mắt và chóng mặt. Thời điểm tốt nhất để ăn vải là sau bữa ăn, khoảng 1 - 2 tiếng.

Bà bầu 3 tháng đầu có được ăn vải không: Nên ăn lượng vừa phải

Ăn nhiều vải cũng không tốt cho bà bầu

Mẹ bầu nên ưu tiên ăn vải tươi để tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng có trong quả vải. Và nên hạn chế ăn vải sấy vì chúng có thể chứa chất bảo quản và đã trải qua nhiều quá trình xử lý, có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa nhạy cảm của mẹ bầu.

Hy vọng rằng các thông tin hữu ích trên đã giải đáp thắc mắc về việc bầu 3 tháng đầu ăn vải được không. Nếu ăn vải với liều lượng phù hợp và kết hợp với chế độ dinh dưỡng cân đối, sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ và bé trong giai đoạn thai kỳ.

Để khám phá thêm nhiều kiến thức bổ ích, mới lạ bạn hãy lướt xuống mục bên dưới phần BÀI VIẾT LIÊN QUAN và ấn vào chủ đề mình quan tâm nhé!

---------------------------

Có thể bạn sẽ quan tâm:

  >> Các quán buffet NGON NHẤT, ƯU ĐÃI NHIỀU tại Hà Nội

  >> Các nhà hàng buffet hải sản NGON, ƯU ĐÃI TỐT tại Hà Nội

  >> Top nhà nhà NGON, HÚT KHÁCH, GIẢM GIÁ NHIỀU ở TPHCM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0