Loại canxi nào uống không bị sỏi thận và cách uống canxi tránh bị sỏi thận

Ngày cập nhật:22/01/2023

Hầu hết người bị sỏi thận đều là sỏi canxi, tỷ lệ sỏi canxi chiếm tới 80% các loại sỏi thận. Vì thế nó gây ra nhiều người không bổ sung canxi để tránh bị sỏi thận. Tuy nhiên, mọi lứa tuổi đều cần được bổ sung canxi và trong một số trường hợp cần tăng cường uống canxi như: trẻ dậy thì, bà bầu, phụ nữ tiền mãn kinh và người già,... Và giải pháp ở đây là chúng ta sẽ đi tìm loại canxi nào uống không bị sỏi thận và cách uống canxi an toàn.


Mục lục

Bổ sung canxi có gây sỏi thận không?

Theo một nghiên cứu của Mỹ, những người  bổ sung vitamin D3 và canxi  có nguy cơ hình thành sỏi cao hơn 17% so với những người không dùng. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác về những người không có tiền sử sỏi thận cho thấy những người ăn thực phẩm ít canxi có nguy cơ phát triển sỏi cao hơn những người ăn thực phẩm giàu canxi.

Loại canxi nào uống không bị sỏi thận

Uống canxi sai cách có thể gây sỏi thận

Vậy câu hỏi đặt ra là: Bổ sung canxi có làm tăng nguy cơ hoặc tạo nên sỏi thận hay không?
Điều này có thể giải thích được: Hầu hết các thức ăn chúng ta ăn mỗi ngày đều có chứa oxalate. Oxalate kết hợp với các ion canxi trong ruột và được bài tiết qua phân. Nếu không đủ canxi trong cơ thể, oxalate sẽ hình thành cùng với canxi trong nước tiểu, trong đường tiêu hóa, tạo thành sỏi.

Vì vậy, nguy cơ hình thành sỏi thận sẽ cao hơn nếu cơ thể chúng ta không nhận đủ lượng canxi cần thiết . Nhưng khi bạn bổ sung canxi dư thừa, 1 phần canxi sẽ nhanh chóng được hấp thụ qua ruột vào máu, và phần còn lại sẽ kết hợp với oxalate trong thận, lâu ngày sẽ hình thành sỏi. 

Kết luận: Khi bổ sung thừa hay thiếu canxi đều làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Những người đang bị sỏi thận và có nguy cơ bị sỏi thận cần chú ý khi bổ sung canxi cho cơ thể.

>> Xem thêm: 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn nếu không muốn mất con

Loại canxi nào uống không bị sỏi thận

Sỏi thận hình thành dựa trên sự lắng đọng khoáng chất trong đường tiết niệu, một trong những khoáng chất đó là canxi. Chính vì thế nhiều người lo lắng việc bổ sung canxi có thể dẫn đến sỏi thận và muốn tìm loại canxi nào uống không bị sỏi thận.

Loại canxi nào uống không bị sỏi thận: Canxi hữu cơ

Để hạn chế được sự lắng cặn và kết tủa canxi tại thận, thì điều đầu tiên là bạn cần tìm một loại canxi có khả năng hòa tan, hấp thu tốt. Từ đó, lượng canxi dư thừa sẽ ít đi và nguy cơ hình thành sỏi thận cũng giảm.

Loại canxi uống không bị sỏi thận: Canxi hữu cơ

Loại canxi nào uống không bị sỏi thận: Canxi chiết xuẩt từ thiên nhiên

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi, chúng rất đa dạng về mẫu mã, thành phần và hàm lượng canxi nguyên tố. Ví dụ như: Canxi gluconat (canxi nguyên tố chiếm 9%), canxi lactate (canxi nguyên tố chiếm 13%), canxi citrate (canxi nguyên tố chiếm 21%), canxi cacbonat (canxi nguyên tố là 40%).
Trong đó, có 2 dạng canxi phổ biến nhất là canxi cacbonat và canxi citrate. 

  • Canxi cacbonat thường là lựa chọn ưu tiên vì nó có hàm lượng canxi nguyên tố cao (40% canxi nguyên tố). Sản phẩm này tốt nhất nên dùng cùng hoặc sau khi ăn vì canxi cacbonat là một loại muối không hòa tan, phải được hòa tan bởi axit dạ dày để cơ thể dễ dàng hấp thụ. Canxi cacbonat được hầu hết mọi người  hấp thu tốt, tuy nhiên sẽ có một vài trường hợp bị táo bón nhẹ, khó tiêu. Vì vậy, nếu bạn có cơ địa dễ bị táo bón thì có thể cân nhắc việc sử dụng loại canxi này.
  • Canxi citrate có lượng canxi nguyên tố ít hơn canxi cacbonat. Tuy nhiên nó lại dễ hấp thu  và ít tác dụng phụ hơn canxi cacbonat, có thể uống ngay cả khi bụng đói. Và ngay cả những người đang sử dụng thuốc kháng acid dạ dày thì vẫn hấp thu tốt, thích hợp cho các bệnh viêm ruột và các chứng kém hấp thu khác.

>> Xem thêm: Bầu 3 tháng đầu ăn vải được không? Vải có gây hại cho thai nhi?

Loại canxi có hàm lượng tiêu chuẩn

Sỏi canxi chiếm 80% trong tổng số các loại sỏi thận, nguyên nhân chính tạo ra sỏi canxi là do người bệnh nhận quá nhiều canxi và không thể hấp thu hết. Tuy nhiên, canxi là thành phần quan trọng nhất giúp bảo vệ và phát triển xương, những đối tượng như bà bầu, trẻ em, người cao tuổi vẫn cần được bổ sung canxi hằng ngày. Vì thế, chúng ta cần tìm ra loại canxi nào uống không bị sỏi thận.

Loại canxi nào uống không bị sỏi thận: Canxi có hàm lượng tiêu chuẩn

Bổ sung dư thừa canxi sẽ tăng khả năng bị sỏi thận

Và câu trả lời ở đây là bổ sung loại canxi có hàm lượng canxi tiêu chuẩn, không vượt quá 500mg canxi/viên. Bởi mỗi lần bổ sung cơ thể chỉ có thể hấp thu tối đa được 500mg canxi, bổ sung hơn 500mg mỗi lần và hơn 2500 mg canxi trong một ngày thì nguy cơ bị sỏi thận rất là cao. Nên lựa chọn sản phẩm có hàm lượng khoảng 250mg/canxi là phù hợp. Và nếu phải bổ sung nhiều canxi thì hãy chia thành nhiều lần uống.

Loại canxi nào uống không bị sỏi thận: Viên có bổ sung D3

Loại canxi nào uống không bị sỏi thận là loại canxi có bổ sung thêm vitamin D3 và vitamin K2 Mk7. Để canxi được hấp thu tốt nhất thì sự có mặt của vitamin D3, Vitamin K2 Mk7 là cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ sỏi thận.

Bởi với sự góp sức của vitamin D3, lượng canxi từ ruột sẽ được hấp thu tối đa vào máu. Tiếp đo, vitamin K2 Mk7 sẽ hoạt động như một nhà vận chuyển canxi từ máu và trong xương. Như vậy, bổ sung canxi cùng 2 loại vitamin này thì lượng canxi bị dư thừa là rất ít, từ đó giảm khả năng bị sỏi thận.

Cách uống canxi tránh sỏi thận

Loại canxi nào uống không bị sỏi thận còn phụ thuộc vào cách bạn sử dụng nó. Dưới đây là cách bổ sung canxi ngăn ngừa nguy cơ mắc sỏi thận:

Luôn chú trọng đến hàm lượng canxi uống

Điều đầu tiên trong cách uống canxi tránh sỏi thận đó là chú ý đến liều lượng. Bạn cần biết ở độ tuổi của mình và những người trong gia đình nên uống bao nhiêu canxi thì hợp lý:

Nhu cầu canxi theo từng nhóm tuổi

Nhu cầu canxi theo từng nhóm tuổi

  • Trẻ 6 tháng đến 1 tuổi: Bổ sung 400mg – 600mg canxi/ngày.
  • Trẻ 1 đến 10 tuổi: Bổ sung khoảng 800 mg canxi/ngày.
  • Trẻ tuổi dậy thì 11 tuổi -  24 tuổi: Cần khoảng 1200mg canxi /ngày.
  • Người lớn 24 tuổi - 50 tuổi: Cần khoảng 800mg - 1000mg /ngày.
  • Phụ nữ mang thai và người cao tuổi: Cần khoảng 1200 mg - 1500 mg canxi/ngày.

Uống nhiều nước khi uống canxi

Nước có nhiệm vụ “thanh lọc” - vận chuyển các chất thải ra ngoài cơ thể. Vì thế, để phòng ngừa việc uống canxi bị sỏi thận bạn nên uống nhiều nước khoảng 1,5 - 2l như các chuyên gia đã khuyến cáo. Lưu ý rằng, khi uống canxi bạn nên uống cùng một cốc nước lớn để giúp viên thuốc được hoà tan tốt hơn. Ngoài ra nó còn hỗ trợ quá trình chuyển hoá và hấp thu canxi. Từ đó làm giảm lượng canxi bị dư thừa và lắng đọng tại thận, giảm nguy cơ hình thành sỏi canxi.

>> Xem thêm: Thực đơn cho bà đẻ với món ngon mát, đủ chất cho bé yêu

Có khoảng nghỉ khi bổ sung canxi

Trong bất kỳ giai đoạn bổ sung canxi nào bạn cũng cần có khoảng nghỉ để giảm áp lực lên hệ tiêu hoá. Thông thường ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có thời gian bổ sung canxi khác nhau. Hầu hết là các chuyên gia khuyên chúng ta nên chia thành nhiều đợt bổ sung trong năm, mỗi đợt từ 2 - 3 tháng và giữa các đợt nghỉ 1 - 2 tháng.
Người bị sỏi thận nên cân nhắc bổ sung canxi
Mặc dù chúng ta đã tìm ra loại canxi nào uống không bị sỏi thận, tuy nhiên bổ sung canxi cho người bị sỏi thận vẫn là điều hết sức thận trọng. Bởi, khi người bệnh tùy tiện bổ sung canxi và uống sai cách thì có thể khiến bệnh nặng hơn.

Người bị sỏi thận nên uống canxi theo chỉ định của bác sĩ

Người bị sỏi thận không nên tự ý bổ sung canxi

Cách bổ sung canxi tốt nhất cho người bị sỏi thận là bổ sung từ thực phẩm. Bạn có thể lựa chọn các loại nguyên liệu giàu canxi và thêm chúng vào thực đơn hằng ngày. Nếu bắt buộc phải uống bổ trợ canxi thì hãy uống theo chỉ định của bác sĩ.

Vậy loại canxi nào uống không bị sỏi thận? Bạn nên chọn các loại canxi hữu cơ như: canxi cacbonat, canxi citrate,... Và lựa chọn sản phẩm bổ sung canxi chất lượng cao, chuẩn liều lượng, uống theo hướng dẫn của dược sĩ, bác sĩ, khuyến cáo nhà sản xuất, uống đủ nước,... Ngoài ra, nên cân đối việc sử dụng sản phẩm bổ sung canxi và thực phẩm giàu canxi từ bữa ăn. Có như vậy thì mới ngăn ngừa được nguy cơ bị sỏi thận.

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> BẦU ĂN VẢI ĐƯỢC KHÔNG? CẢNH BÁO TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ CHO MẸ VÀ BÉ

>> DƯA HẤU NÓNG HAY MÁT CÓ GÂY NHIỆT MIỆNG NÓNG TRONG KHÔNG?

>> 9 CÁCH LÀM NƯỚC ÉP ỔI MIX CỦ QUẢ NGỌT THANH CHO BÉ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0