Ăn nho nhiều có tốt không? Người bị tiểu đường ăn nho được không?

Ngày cập nhật:27/11/2023

Nho là loại trái cây nhiệt đới chứa hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn lo lắng rằng ăn nho nhiều sẽ gây tăng cân, bị bệnh tiểu đường. Vậy, liệu ăn nho nhiều có tốt không, có gây tiểu đường không? Trong bài viết này, Team PasGo sẽ giải đáp thắc mắc này giúp bạn. Hãy cùng tìm hiểu nhé!


Mục lục

1. Tác dụng của quả nho đối với sức khỏe

Dưới đây là những lợi ích, công dụng mà nho mang lại cho sức khỏe của bạn:

  • Ăn nho cung cấp chất chống oxy hoá
  • Ngăn ngừa ung thư
  • Tốt cho tim mạch
  • Giúp xương chắc khỏe 
  • Hỗ trợ giảm cân 
  • Tốt cho mắt
  • Ngăn ngừa sỏi thận 

Ngoài ra, nho xanh còn có tác dụng làm đẹp, tăng cường trí nhớ, cải thiện giấc ngủ, chống nhiễm trùng và hỗ trợ tăng cường sức khỏe toàn diện của cơ thể.

Nho là loại thực chứa nhiều dưỡng chất giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe rất hiệu quả

Ăn nho có tác dụng gì? Nho là loại thực chứa nhiều dưỡng chất giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe rất hiệu quả

Tuy nhiên nho dễ dập nát nên thường được người bán sử dụng nhiều chất bảo quản để quả nho được tươi lâu, nhìn đẹp hơn. Vì vậy khi mua nho, kể cả nho Việt Nam hay nho nhập khẩu, bạn nên chọn mua ở những địa chỉ uy tín, được kiểm định chất lượng rõ ràng để tránh mua phải những quả nho đã tẩm hóa chất, làm giả tem mác gây tác dụng ngược cho sức khỏe của bản thân và gia đình nhé.

>> Xem thêm: Tháng 9 mùa trái cây gì? 9 loại trái cây ÍT THUỐC TRỪ SÂU, ngon, rẻ

2. Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu quả nho?

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, lượng nho nạp vào cơ thể mỗi ngày chỉ nên từ 200g đến 400g. Không nên ăn quá nhiều nho, cần ăn uống cân bằng để tránh dư thừa chất dinh dưỡng, gây hại cho cơ thể.

Một ngày bạn chỉ nên ăn từ 200g - 400g nho

Một ngày bạn chỉ nên ăn từ 200g - 400g nho 

>> Xem thêm: Ăn nho có béo không? Giải đáp giảm cân nên hay không nên ăn nho

3. Ăn nho vào ban đêm giúp cải thiện giấc ngủ

Tối ăn nho có tốt không thì câu trả lời là CÓ vì nó giúp cải thiện giấc ngủ ngon hơn do chứa melatonin - chất xúc tác gây buồn ngủ.

Tối ăn nho có mập không?

Tối ăn nho có mập không?

Tuy nhiên, khi ăn nho vào ban đêm, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nếu bạn đang hạn chế lượng calo hoặc muốn giảm cân, không nên ăn quá nhiều nho vào ban đêm để tránh dư thừa calo trước khi đi ngủ.
  • Nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa như trào ngược dạ dày hoặc rối loạn tiêu hóa khác, ăn nho vào ban đêm có thể gây khó chịu.
  • Không ăn nho quá muộn sau 23h đêm hoặc trước lúc đi ngủ 30 phút để tránh gây khó tiêu, đầy bụng.
  • Nhớ đánh răng ngay sau khi ăn nho vì lượng đường trong nho có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Bên cạnh đó, buổi sáng cũng là thời điểm thích hợp để ăn nho vì chúng có axit yếu lại không chát. Ngoài ra hương vị chua ngọt thanh của chúng sẽ giúp bạn bừng tỉnh cả ngày dài.

Nên ăn nho vào lúc nào?

3. Ăn quá nhiều nho có thể gây hại cho sức khỏe

Không phải thực phẩm nào mang lợi ích thì dùng nhiều sẽ tăng chức năng mà còn gây ra các ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Nho cũng vậy, nếu bạn ăn quá nhiều nho có thể gây một số tác hại sau cho sức khỏe:

Làm cho bệnh tiểu đường trầm trọng hơn

Nếu bạn đang thắc mắc tiểu đường ăn nho được không thì câu trả lời là CÓ nhé

Theo một nghiên cứu vào năm 2013 được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh quốc cho biết, người bệnh tiểu đường type 2 có thể ăn nho, bởi trong quả nho có chứa resveratrol là một chất có khả năng làm tăng độ nhạy của insulin, nhờ vậy mà giúp đường glucose sẽ được tiêu thụ nhanh chóng hơn, giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên lượng đường trong nho ở mức khá cao, từ 10% đến trên 20% ở một số giống nho ngọt. Do đó, khi ăn nho nhiều, lượng đường trong máu sẽ tăng cao, người bị tiểu đường nên hạn chế ăn nho hoặc ăn với liều lượng vừa phải.

>> Xem thêm: Uống nước dừa nhiều có tốt không? Nước dừa có thay thế nước lọc được không?

Ăn nho nhiều có thể gây tăng cân

Nếu ăn quá nhiều nho trong cùng một lúc sẽ khiến cơ thể bạn phải dung nạp một lượng lớn calo, các chất sẽ không kịp chuyển hóa gây tích lại và gây tăng cân. 

Vì người mắc bệnh béo phì thì nên cân nhắc trước khi ăn nho và hãy có một định lượng cụ thể, hợp lý cho khẩu phần ăn của mình nhé!

Ăn nho nhiều có tốt không?

Ăn nho nhiều có thể gây tăng cân

Nguy cơ bị bệnh đường ruột

Ăn quá nhiều nho làm tăng lượng chất xơ khiến cho cơ thể không tiêu hóa được toàn bộ kéo theo ứ đọng lại gây táo bón, có khi bị tiêu chảy vì cơ thể cố thải bớt chất xơ ra ngoài.

Nguy cơ bị viêm loét dạ dày

Những người không nên ăn nho là ai thì chính là những người bị đau dạ dày do nho chứa nhiều vitamin C, cụ thể, trong 125ml nước nho có 66mg vitamin C. Do đó, nếu ăn nhiều nho sẽ khiến bệnh viêm loét dạ dày trở nên nặng hơn.

Ăn nho nhiều có tốt không?

Ăn nho nhiều có nguy cơ bị viêm loét dạ dày

Tăng khả năng bị dị ứng

Nếu bạn ăn nho hay chạm vào nho và bị nổi ban đỏ, nổi mề đay trên da nghĩa là bạn bị dị ứng với nho, nặng hơn, bạn có thể bị khó thở. 

Nguyên nhân của hiện tượng này là do nấm men, nấm mốc hoặc thuốc trừ sâu có trên nho.

Ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Nho có axit tự nhiên và đường, sử dụng nho quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng vì đường sản sinh trong quá trình lên men nho sẽ ăn mòn men răng. 

Vì vậy sau khi ăn nho xong bạn nên đánh răng, súc miệng ngay.

Qua bài viết mà Team PasGo tổng hợp đã giúp bạn trả lời được câu hỏi ăn nho nhiều có tốt không, nên ăn bao nhiêu nho mỗi ngày rồi đúng không nào? Hi vọng những thông tin trên có thể giúp bạn và gia đình biết được cách ăn nho đúng chuẩn, an toàn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Đừng quên thường xuyên truy cập blog PasGo để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.

---------------------------

Ngọc Hoa tổng hợp - Team PasGo

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0