Đã mở quán kinh doanh nhà hàng thì ai mà chẳng muốn quán của mình lúc nào cũng đông vui tấp nập, khách hàng vào ra như mắc cửi, doanh thu không ngừng tăng. Có rất nhiều nhà hàng, quán ăn đã làm được điều đó, nhưng… chỉ là trong dịp khai trương.
Theo kinh nghiệm từ các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống, thì “âm nhạc” là một trong những yếu tố có thể tác động rất lớn đến doanh thu của quán.
Kinh doanh thử, kinh doanh cho vui, hay bạn là người “thừa tiền” không biết đầu tư gì nên chọn đầu tư kinh doanh nhà hàng, thì chúng tôi khuyên bạn thật lòng là nên “thử” hay đầu tư cái khác, chứ đừng đầu tư vào ngành kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống.
Khai trương nhà hàng là mốc sự kiện quan trọng , chính thức công bố hoạt động kinh doanh nhà hàng, quán ăn của bạn đối với thực khách.
Nhân viên nhà hàng được hiểu là các nhân sự làm việc trong nhà hàng của bạn từ vị trí cấp quản lý (như Quản lý nhà hàng, Giám sát nhà hàng,…) đến các vị trí nhân viên cấp dưới (như nhân viên bếp, pha chế, lễ tân, thu ngân, tạp vụ, rửa bát, bảo vệ,…)
Quản trị nhà hàng cũng chính là quản trị một doanh nghiệp, với các nhân sự và nhiều bộ phận phòng ban khác nhau. Để bộ máy nhân sự nhà hàng hoạt động trơn tru, bạn cũng cần phải có các quy định, chế tài thưởng – phạt hợp lý để áp dụng quản lý, thực thi trong nhiều trường hợp cụ thể.
Nếu bạn là người đang đi tìm những ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống sáng tạo và độc đáo, thì chia sẻ về sự sáng tạo bất tận từ nhà hàng Noma Restaurant (Đan Mạch) – một nhà hàng 2 sao Michelin nhiều năm được vinh danh là nhà hàng số 1 thế giới, sẽ là câu trả lời dành cho bạn.
Cùng với khu vực phục vụ ăn uống thì Bếp cũng là khu vực quan trọng bậc nhất trong nhà hàng, với đặc thù là nơi diễn ra nhiều đầu việc liên tục khác nhau, đồng thời là nơi chứa nhiều thiết bị lửa nóng, sắc nhọn.
Chắc hẳn hầu hết giới kinh doanh ẩm thực nhà hàng, đầu bếp đều đã từng nghe nói đến các nhà hàng đạt sao Michelin? Và cũng biết rằng một nhà hàng, đầu bếp phải vượt qua những “bài kiểm tra” bí mật và khó khăn như thế nào, mới có thể dành được những ngôi sao danh giá.
Kinh doanh bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào, cũng đều không tránh khỏi những tình huống phát sinh ngoài ý muốn. Ngành kinh doanh F&B, dịch vụ ăn uống nhà hàng cũng vậy. Quan trọng là mỗi người quản lý, người chủ nhà hàng cần nắm trước được các vấn đề bất lợi thường xuyên gặp phải đó, để có cách giải quyết và ứng xử phù hợp, kịp thời.
Như mọi ngành nghề kinh doanh khác, kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống luôn ẩn chứa những “rủi ro”bất ngờ trong quá trình hoạt động mà không một người quản lý, chủ nhà hàng nào có thể dự đoán trước được.
Sau rất nhiều nỗ lực công sức và tiền bạc bỏ ra mở quán, bạn đang háo hức được đón thật nhiều đoàn khách đến ăn và trải nghiệm dịch vụ nhà hàng để thu về lợi nhuận? Lúc này, các nhân sự phục vụ nhà hàng chính là bộ phận sẽ giúp bạn hoàn thành tiếp mục tiêu lợi nhuận đó.
Trong kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống, những tình huống phàn nàn của khách hàng trong nhà hàng là khó tránh khỏi. Dưới đây là 8 “sự cố” thường dẫn đến những khó chịu, thậm chí là nổi cáu nhất của thực khách.
Làm trong ngành kinh doanh dịch vụ là đã xác nhận làm cái nghề “làm dâu trăm họ”. Đặc biệt với ngành kinh doanh dịch vụ F&B (Food & Beverage), thì “họ” ở đây còn khó tính hơn rất nhiều lần các “họ” khác.
Vẫn là những tình huống “kinh điển” trong vận hành kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống: Khách mang đồ ăn vào nhà hàng!!! Bạn sẽ làm thế nào đây? Vẫn phục vụ khách như bình thường vì hành động đó là “bình thường”, mang gì là quyền của khách. Hay bạn sẽ thẳng thắn “mời” khách đi quán khác?
Chúng ta đều hiểu rằng kinh doanh nhà hàng chính là kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, ẩm thực, nghĩa là bao gồm cả kinh doanh đồ ăn và kinh doanh đồ uống. Trong đó, các loại đồ uống tự pha chế như rượu tự nấu, các loại nước sinh tố,… Hay các loại đồ uống như rượu, bia, nước khoáng đóng chai,… đều là các sản phẩm kinh doanh của một nhà hàng.
Trong hoạt động kinh doanh nhà hàng, việc “mang thức ăn thừa từ nhà hàng về” - được coi là một hành động “nhạy cảm” đối với cả khách hàng và nhà hàng.
Trừ những trường hợp kinh doanh bằng “vốn tự có” của bản thân như gia sư dạy học, ca hát nghệ thuật,… thì có thể nói quá lên là kinh doanh không cần vốn. Còn thực tế, kinh doanh ngành nghề nào mà chả cần vốn, không nhiều thì ít?
Dị ứng thức ăn (hay dị ứng thực phẩm) là những phản ứng bất thường của hệ miễn dịch trong cơ thể con người sau khi ăn một hoặc nhiều loại thức ăn nhất định. Ở một số người, dị ứng thực phẩm có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng là sốc phản vệ, đe dọa đến tính mạng.
Khác với A la carte (Gọi món) – là hình thức mà khách hàng muốn ăn món nào thì order (gọi) món đó theo thực đơn và trả tiền cho những món mà mình đã chọn. Còn Buffet là hình thức ăn theo suất, nghĩa là khách hàng trả tiền trọn gói cho các suất ăn tính theo “đầu người”, và được dùng thoải mái không giới hạn các món ăn có trong thực đơn của suất buffet.
Đặt bàn PasGo nhận ưu đãi hấp dẫn
Đặt bàn PasGo ưu đãi tới 10%
Đặt bàn PasGo nhận ưu đãi hấp dẫn