Đặt bàn, Đặt đồ ăn online - nhiệm vụ sống còn của nhà hàng 2020

Ngày cập nhật:18/09/2020

Theo thông tin từ Hiệp hội nhà hàng Việt Nam, tính đến đầu năm 2020, có khoảng hơn 540.000 nhà hàng, quán bar, quán ăn... đang hoạt động trên toàn quốc. Trong đó, có hơn 400.000 nhà hàng, quán ăn nhỏ, 80.000 nhà hàng độc lập cùng các nhà hàng trong khách sạn được đầu tư bài bản, và các loại khác.


Mục lục

Nhưng con số này chắc chắn đã có nhiều biến động từ nửa cuối năm 2020 khi hầu hết trong số đó đều chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Rất nhiều nhà hàng đã buộc phải đóng cửa, ngừng hoạt động; một số ít hoạt động cầm chừng “lay lắt”, số còn lại cố gượng dậy sau đại dịch nhưng buộc phải cải tiến, tái cấu trúc mới có thể sống tiếp và sống tốt.

Trong bài viết này, PasGo đề cập đến dịch vụ “Đặt bàn online” và “Đặt đồ ăn online” – là hai dịch vụ mà buộc các nhà hàng cần cân nhắc nhanh chóng triển khai để bắt kịp làn sóng chuyển dịch lên online nói chung, đồng thời tăng tỉ trọng doanh thu, cắt giảm chi phí cho phù hợp với tình hình kinh doanh thời kỳ cuối và sau Covid-19.

Vậy vì sao các nhà hàng cần nhanh chóng triển khai dịch vụ Đặt bàn online và Đặt đồ ăn online? Dưới đây là 4 lý do chính: 

1. Mua đồ online đã trở thành xu thế tại Việt Nam

Cách đây khoảng 5 – 7 năm, việc bắt gặp một người cầm chiếc điện thoại “to bằng cả bàn tay” lướt lướt vuốt vuốt màn hình cảm ứng – là nhiều người thấy họ sành điệu quá, “sanh chảnh quá”, ngưỡng mộ lắm.

Nhưng ngày nay, giữa những năm 2020, không khó để bạn bắt gặp hình ảnh cô bán nước mía vỉa hè, chú chạy xe ôm đầu ngõ,… dùng những chiếc điện thoại “to bằng cả bàn tay” như thế lướt facebook, xem video youtube hay gọi điện video call,… một cách đầy chuyên nghiệp. Chưa kể việc họ ngồi một chỗ và đặt mua đồ online, “thượng vàng hạ cám” từ đặt đồ ăn online, đến đặt bàn online đi ăn nhà hàng, rồi đặt sắm quần áo, giày dép thời trang, đến cả mua dầu gội đầu, kem đánh răng, thuốc y tế,… cũng đều có thể đặt online nốt.

Điều đó đủ để thấy, mua đồ online đã trở thành thói quen tiêu dùng của rất nhiều người. Nó đã trở thành xu hướng tất yếu của thời đại công nghệ hiện đại 4.0 ngày nay. Đặt bàn online và Đặt đồ ăn online trong ngành F&B cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Nhà hàng của bạn còn chưa chuyển dịch lên kênh online này, phải chăn bạn đang tụt hậu???

2. Nhu cầu mua mang về chưa bao giờ CAO như thời kỳ Covid lúc này

Xu thế online, kèm với sức mua online tăng cao thời Covid – là những lý do thúc đẩy các nhà hàng càng cần nhanh chóng triển khai dịch vụ Đặt đồ ăn online ngay hôm nay. 

Lệnh cách ly, lệnh giãn cách xã hội khiến nhiều thực khách buộc phải nhận tiếp tế từ người thân, hoặc đơn giản và chủ động nhất là họ sử dụng kênh đặtmua đồ ăn trực tuyến để được nhân viên ship đến tận nơi. Bên cạnh đó, việc dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, cũng khiến tâm lý chung của nhiều người là hạn chế tiếp xúc gần, dẫn tới nhu cầu đặt online cũng tăng cao hơn.

Bởi vậy, hình phục vụ đồ ăn trực tiếp tại quán để duy trì doanh thu, nhưng bỏ qua kênh giao đồ ăn trực tuyến này, thì vô tình, nhà hàng của bạn đang đánh rơi một miếng bánh rất màu mỡ rồi đấy.

3. Mở rộng hợp tác dịch vụ đặt bàn online để tăng tỉ trọng doanh thu

Vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid, đa số tỉ lệ khách hàng đến ăn và đặt bàn trực tiếp tại các nhà hàng đều giảm trung bình 30 – 50% so với trước đây, thậm chí nhiều nhà hàng còn bị giảm hơn. Bạn không thể ngồi than vãn hay đổ lỗi cho lý do chung là vì lượng khách đi ăn trong thời kỳ dịch bệnh đều giảm, phải không?

Để tăng tỉ trọng doanh thu, là người quản lý, chủ nhà hàng, bạn buộc phải nghĩ cách để đa dạng hoá các kênh tìm nguồn khách. Ngoài các kênh tìm khách của nhà hàng, thì việc hợp tác với các đơn vị cung cấp các giải pháp đặt bàn online chuyên nghiệp như PasGo,… cũng là một giải pháp cho bạn lúc này. PasGo không chỉ cung cấp thêm cho bạn nguồn khách đặt bàn online tiềm năng, mà còn đưa ra cho bạn nhiều tư vấn hữu ích trong việc sử dụng tối ưu nguồn lực và cắt giảm chi phí.

Ngoài ra, Grabfood, Now, Loship, Baemin… cũng là các lựa chọn khác, bạn có thể cân nhắc, mặc dù các đơn vị này chuyên về cung cấp dịch vụ đặt đồ ăn online nhiều hơn.

4.Covid, không online là chết!

Cuối cùng, tổng hợp tất các lý do trên. Giờ đây, trong nửa cuối năm 2020, khi vacxin ngừa Covid-19 vẫn chưa có, người dân tại nhiều quốc gia (trong đó có Việt Nam) gần như đã ngầm thoả hiệp “sẽ sống chung với Covid”, thì việc nhà hàng của bạn chưa chịu, hoặc chưa kịp chuyển mình lên mô hình cung cấp online thì việc tụt giảm doanh thu trong những tháng tới đây, có lẽ là bài toán có thể dự đoán trước được.

Tóm lại, tuỳ từng loại hình ẩm thực và mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn như thế nào, mà việc cải tiến từ mô hình phục vụ ăn uống offline lên online, hoặc hoàn toàn kinh doanh online hoặc kết hợp kinh doanh offline và online, là phụ thuộc vào bạn. Điều chúng tôi muốn chia sẻ ở đây, đó là “Không nhanh thì sẽ tụt lùi!”

Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,

Thân ái.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0