Tổng hợp những món ngon miền Bắc DANH TIẾNG lẫy lừng thập phương

Ngày cập nhật:13/01/2024

Miền Bắc không chỉ nổi tiếng là chốn thủ đô, có nhiều địa danh du lịch rừng vàng biển bạc, chùa chiền như: hồ Gươm, vịnh Hạ Long, Sapa, đảo Cô Tô, Mộc Châu, Mù Cang Chải, chùa Bái Đính, chùa Ba Vàng…mà đặc sản miền Bắc còn được khách du lịch trong và ngoài nước đánh giá là món ăn thanh đạm, với đầy đủ dinh dưỡng thịt, rau tươi ngon và tốt cho sức khỏe. Cùng PasGo khám phá tổng hợp các món ngon miền Bắc đặc biệt này nha.


Mục lục

Khám phá ẩm thực Việt Nam nổi danh của miền Bắc

1. Phở Hà Nội

Hương vị Phở Việt vang danh ẩm thực Việt Nam

Phở Hà Nội là món ăn đại diện cho ẩm thực Việt Nam đã có mặt trên toàn thế giới và được đánh giá là một món ăn đặc biệt chỉ có tại Việt Nam. Khác với Phở Miền Nam có nước dùng đục, có vị béo và hơi ngậy thì Phở Hà Nội lại có vị thanh mát của rau thơm, vị thơm ngọt của thịt và nước hầm từ xương. Phở Hà Nội hiện nay có rất nhiều loại như Phở bò, Phở Gà, Phở ngan….Trong đó, Phở bò Hà Nội còn có rất nhiều loại: Phở bò tái, phở bò chín, phở nạm, phở gàu…nhưng Phở Hà Nội đúng gốc được ưa chuộng nhất vẫn là Phở Bò tái.

Những thương hiệu Phở Hà Nội đặc sản Việt Nam nổi danh được du khách yêu thích

Phở Bò Hà Nội đặc sản miền Bắc cũng đã từng được lên báo nước ngoài nổi tiếng như CNN, tạp trí The Huffing Post – một trang web và blog về tin tức của Mỹ, Bussiness Insider – tờ báo điện tử tại New York. Một số địa điểm ăn phở Hà Nội ngon nổi tiếng được rất nhiều du khách yêu thích đó là: phở Thìn Lò Đúc, Chuỗi Nhà hàng phở Ông Hùng, Phở Bát Đàn, Phở bò Lý Quốc Sư, phở Gánh hàng Trống, phở gà Yên Ninh, phở Vui hàng Giầy, phở Nhớ Huỳnh Thúc Kháng, phở Sướng Mai Hắc Đế, phở Bản Tôn Đức Thắng,...

Phở Hà Nội – món ngon Việt Nam nổi tiếng toàn thế giới (ảnh được chụp tại Phở Ông Hùng)

2. Bún chả Hà Nội

Song hành cùng Phở Hà Nội thì Bún chả cũng là một trong những đặc sản miền Bắc nổi tiếng được rất nhiều du khách nước ngoài ghé đến và Ngày nay, đến Hà Nội, bạn có thể thưởng thức địa điểm ăn bún chả Hà Nội ngon nổi tiếng như: Bún chả Obama Hương Liên, bún chả Hàng Mành, bún chả Đắc Kim ở Hàng Quạt, bún chả Hàng Than, bún chả Bình Chung ở Bạch Mai, bún chả Sinh Từ, bún chả Duy Diễm ở Ngọc Khánh, bún chả Ngọc Xuân ở Thụy Khuê...

Quán bún chả Obama đã từng ghé thăm

3. Chả Cá Lã Vọng Hà Nội

Chả cá Lã Vọng là món ăn đặc sản đã quá quen thuộc đối với người dân Hà Nội. Chả cá Lã Vọng thường được làm từ cá lăng, ngon nhất là cá lăng sông Đà, cá lăng Việt Trì, cá lăng Phú Thọ... Chả cá Lã Vọng khi ăn sẽ thấy giòn dai, thơm ngọt của thịt cá thường được ăn kèm bún rối, rau húng, lạc rang tách vỏ, hành chẻ, thì là, mắm tôm.

Một số địa điểm ăn chả cá ngon Hà Nội

Một số Nhà hàng ăn chả cá Lã Vọng đúng gốc đặc sản Hà Nội, đặc sản miền Bắc được mọi người thường xuyên ghé tới đó là: Nhà hàng Vua Chả Cá, Chả Cá Hà Thành Nguyễn Văn Huyên, Chả Cá Ngon Hà Nội Kim Mã, Chả Cá Ngon Nguyễn Cơ Thạch, Chả Cá An Nam Bà Triệu, Chả Cá Vọng Ngư Nguyễn Chí Thanh, Chả Cá Lăng Lò Sũ, Chả cá Ngô Thì Nhậm, nhà hàng Gia đình BB Bùi Thị Xuân, Chả Cá Gia Nguyễn, Chả Cá Ngư Ông Phạm Văn Đồng, Chả Cá Anh Vũ, Chả cá Thăng Long, Chả Cá Lã Vọng phố cổ…

 Chả cá Lã Vọng là đặc sản Hà Nội đã có từ rất lâu đời

Xem chi tiết địa điểm ăn chả cá Lã Vọng ngon Hà Nội TẠI ĐÂY!

4. Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm – Đặc sản miền Bắc ngon cực kỳ nếu bạn ăn được Bún đậu mắm tôm là món ăn dân dã đặc sản của miền Bắc. Bún đậu mắm tôm rất kén người ăn. Tuy nguyên liệu khá đơn giản, chỉ có bún tươi, đậu phụ rán, chả cốm, rau thơm nhưng ngon nhất là ăn bún đậu mắm tôm kèm nước chấm “mắm tôm” thần thánh không phải ai cũng ngửi và ăn được. Nhưng nếu bạn ăn và ngửi được thì sẽ bị nghiện luôn đấy. Hoặc nếu bạn không ăn được mắm tôm thì có thể yêu cầu đổi thành nước mắm chấm thường nha.

Một suất đầy đủ của bún đậu mắm tôm đặc sản miền Bắc

5. Phở cuốn

Nếu miền Nam có đặc sản gỏi cuốn thì Phở cuốn đặc sản miền Bắc cũng nổi tiếng như vậy. Cũng là nguyên liệu phở nhưng phở cuốn lại được tráng mỏng theo khổ vuông và chữ nhật. Phở cuốn được ăn kèm, cuốn cùng thịt bò chín, rau thơm, trứng chấm cùng nước chấm chua ngọt. Thường Phở cuốn đúng gốc đặc sản Hà Nội thì thường được ăn kèm tương ớt Hà Nội chua cay, không có vị ngọt.

Phở cuốn là đặc sản Hà Nội rất ngon và dễ ăn, khách du lịch ai ai cũng thích

6. Nem rán

Nem rán là một trong những món ngon Việt Nam không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết hay bữa cơm sum họp gia đình. Nem rán Hà Nội có nhân là miến, mọc nhĩ, nấm hương, thịt băm, hành, trứng, su hào, cà rốt,… được cuộn trong bánh đa nem được tráng mỏng. Khi cắn nem rán, bạn sẽ thấy vị thơm ngọt hòa quyện các nguyên liệu cùng với vỏ ngoài giòn rụm trong miệng rất đã. Nem rán đặc sản Hà Nội được chấm cùng nước chấm chua ngọt.

Nem rán Hà Nội có vỏ ngoài giòn rụm, bên trong ngập nhân

7. Cá kho làng Vũ Đại Hà Nam

Ẩm thực Việt Nam dân giã xuất phát từ làng quê nghèo Việt Nam

Chắc hẳn bạn đã nghe đến làng Vũ Đại qua truyện ngắn Chí Phèo nổi tiếng của nhà văn Nam Cao rồi phải không? Cá kho làng Vũ Đại có nguồn gốc từ chính làng quê Vũ Đại đó đấy. Tuy cá kho thì ở đâu cũng có, bạn cũng có thể làm cá kho ở nhà một cách đơn giản nhưng cá kho làng Vũ Đại lại mang hương vị thơm ngon đặc biệt hoàn toàn khác.

Hương vị đặc sản miền Bắc đến từ nguyên liệu và chế biến

Cá kho làng Vũ Đại được làm từ cá trắm đen, được tẩm ướp theo bí quyết cổ truyền và kho bằng nồi đất nung dưới củi khô trong khoảng 16-24 tiếng. Lúc này, thịt cá vẫn còn chắc và xương đã nhừ vừa thơm lại không bị hóc. Hãy thử một lần đến làng Vũ Đại, vùng quê Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam thưởng thức cá kho đặc sản Hà Nam này nha.

Ngoài ra, ở vùng quê này còn có đặc sản chuối ngự Đại Hoàng từng để tiến vua nữa đấy.

Cá kho làng Vũ Đại được kho trong nồi đất suốt khoảng 1 ngày

8. Chả mực Hạ Long

Bạn có thể bắt gặp chả mực ở khắp các vùng miền Việt Nam như chả mực Đà Nẵng, chả mực Hải Phòng nhưng thơm ngon và nổi tiếng nhất vẫn là chả mực Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh. Điểm đặc biệt của chả mực Hạ Long là được làm từ mực tươi, được đem đi giã tay nên giữ được độ tươi ngọt tự nhiên của món ăn. Khi ăn chả mực Hạ Long, bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngọt cộng với mùi thơm mà không hề tanh đâu nha. Chả mực Hạ Long là một trong những đặc sản miền bắc làm quà của rất nhiều du khách khi ghé qua Hạ Long Quảng Ninh đấy.

Chả mực Hạ Long còn là đặc sản miền bắc làm quà của rất nhiều khách du lịch.

9. Vịt cỏ Vân Đình

Nếu Trung Quốc có vịt quay Bắc Kinh, đặc sản Tây Bắc có vịt quay Lạng Sơn thì ngay ở Hà Nội cũng có đặc sản vịt Cỏ Vân Đình. Vịt cỏ Vân Đình không chỉ ngon từ hương vị tẩm ướp mà ngon từ chính nguyên liệu “vịt cỏ”. Vịt cỏ Vân Đình là một giống vịt được bà con huyện Ứng Hòa Hà Nội thả trên cánh đồng chiêm. Vịt cỏ Vân Đình không ăn cám, không ăn tăng trọng mà được ăn giun, ăn dế, hạt lúa còn xót lại trên cách đồng. Vịt cỏ Vân Đình lớn nhất chỉ nặng khoảng 1,2 - 1,3kg/ con thôi nhưng vị thơm ngon, mềm ngọt thì không vùng nào sánh được.

Khi ăn vịt cỏ Vân Đình, bạn có thể nhận ra được sớ thịt mỏng, mềm, ngọt. Ngoài chế biến theo cách nướng được cánh đàn ông ưa chuộng thì vịt cỏ Vân Đình còn chế biến thành rất nhiều món ngon Việt Nam dân dã quen thuộc như: vịt nấu chao, tiết canh vịt, vịt om sấu, vịt hầm sấu, vịt bọc đất, lẩu vịt.

Vịt Vịt cỏ Vân Đình khi đem quay nướng

10. Bún cá cay Hải Phòng

Đến vùng đất cảng Hải Phòng thì không ai là không biết bún cá. Bún cá cay Hải Phòng là một trong những món ngon Việt Nam mang hương vị đồng quê. Khác với bún cá Hà Nội, Bún cá Hải Phòng có hương vị nước dùng và được ăn cùng miếng cá rô giòn rụm, chả cá thu dai dai, mềm ngọt đậm đà vị cá và phải ăn cùng rau dọc mùng giòn giòn. Bún cá Hải Phòng được ăn cùng với nước me nên có vị nước chua chua thơm thơm.

Nếu vi vu đến vùng đất cảng Hải Phòng xinh đẹp thì đừng quên thưởng thức món ăn đặc sản Hải Phòng này nha. Hoặc bạn cũng có thể ghé thăm nhà hàng An Biên trên PasGo để thưởng thức khám phá hương vị phố Cảng giữa thủ đô.

Một tô bún cá cay Hải Phòng đầy đủ thơm ngon

11. Thịt dê Ninh Bình

Món nhậu đặc sản miền Bắc đến từ vùng đất Ninh Bình

Dê Ninh Bình là tên của những loại dê núi được sống ở vùng miền núi đá vôi Ninh Bình. Cùng với cơm cháy Ninh Bình, dê núi Ninh Bình đã từng có mặt trong “Top 50 món ăn đặc sản Việt Nam” do trung tâm kỷ lục Việt Nam xác lập ngày 7/9/2012. Dê núi Ninh Bình có thịt săn chắc, ít mỡ và có vị thơm. Thịt dê Ninh Bình được chế biến thành rất nhiều món ngon Việt Nam như: Dê hấp, Dê tái chanh, dê nhúng mẻ, lẩu dê, dê xào sả ớt, dê nướng mọi…

Nếu bạn yêu thích các món Dê thì đừng quên ghé thăm các nhà hàng món dê trên PasGo nha!

 Đặc sản dê núi Ninh Bình là món nhậu được cánh mày dâu yêu thích

Để thưởng thức hết nét văn hóa ẩm thực Việt Nam chắc bạn phải dành cả đời người mới thưởng thức hết được . Tuy nhiên, PasGo sẽ giúp bạn bỏ túi những món ngon Việt Nam, đặc sản Việt Nam, đặc sản miền Bắc ngon và nổi tiếng nhất định phải thử khi đến các vùng đất xa xôi này. Các bạn cùng dõi theo Blog PasGo để khám phá đặc sản vùng miền của các tỉnh thành khác của Việt Nam nha.

_Minh Phương_

Có thể bạn quan tâm:

Những món đặc sản Hải Phòng ngon nhất được dân bản xứ truyền tụng

Chưa ăn 6 đặc sản Hạ Long nổi tiếng này, chưa phải đã đến Hạ Long

Đây là danh sách đặc sản Hà Nội nổi tiếng nhất "MẤY CHỤC NĂM" qua.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0