Đây là các món đặc sản Hà Nội nổi tiếng nhất MẤY CHỤC NĂM qua

Ngày cập nhật:29/02/2024

Thật xuyến xao khi ngồi đây và liệt kê ra hàng dài danh sách những món ăn ngon đặc sản Hà Nội nổi tiếng nhất, lâu đời nhất, trường tồn nhất. Là tự hào của người dân Hà Nội nói riêng, và là tự hào của người Việt Nam nói chung. Hãy kiên nhẫn, và cùng chúng mình khám phá những món ăn tuyệt vời này nhé!


Mục lục


- Là những món ngon Hà Nội có từ rất lâu rồi, từ thời ông bà chúng ta

- Là những món ăn ngon gắn liền với lịch sử phát triển, đổi thay của Thủ đô Hà Nội

- Là những món ăn mà ai đến Hà Nội cũng đều muốn thử một lần, dù là người Việt Nam hay du khách nước ngoài.

- Và đây cũng là những món ăn mà người gốc Hà Thành xưa nhắc tới nhiều nhất, tự hào nhiều nhất. 

1. Phở Hà Nội

Đặc sản nổi tiếng nhất nhưng không rõ có tự bao giờ!

Phở là món ăn truyền thống của người Hà Nội, cũng có thể xem là món ăn tiêu biểu cho nền ẩm thực Việt Nam. Không rõ chính xác phở Hà Nội có từ bao giờ nhưng từ những năm 1930, phở đã trở thành một món ăn quen thuộc trong đời sống của người Hà Thành.

Phở là món ăn truyền thống nổi tiếng nhất của người Hà Nội

Hương vị của Phở xưa khiến người Hà Nội, người Việt Nam càng tự hào hơn khi được ca ngợi hết lời trên báo CNN nước ngoài, và ai ai ghé đến thăm Việt Nam đều nhất định tìm ăn Phở Hà Nội cho kỳ được, có thể kể tên vài vị khách nổi tiếng thế giới như: cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, cố thượng nghị sĩ John McCain,…

Ngày này, đến Hà Nội bạn có thể thưởng thức những thương hiệu phở Hà Nội nổi tiếng như: phở Thìn Lò Đúc, Phở Bát Đàn, Phở bò Lý Quốc Sư, phở Gánh hàng Trống, phở gà Yên Ninh, phở Vui hàng Giầy, phở Nhớ Huỳnh Thúc Kháng, phở Sướng Mai Hắc Đế, phở Bản Tôn Đức Thắng...

2. Bún chả Hà Nội

Đã có từ những năm đầu thế kỷ 20

Nguồn gốc và thời gian chính xác bún chả Hà Nội xuất hiện thì chưa ai rõ, tuy nhiên bún chả Hà Nội đã có từ thời của nhà văn Vũ Ngọc Phan (1910 – 1942). Trong cuốn sách “Những năm tháng ấy” của mình, Vũ Ngọc Phan đã viết: “Bún chả bán rong cũng ngon tuyệt. Ba xu hoặc năm xu một mẹt... Hàng bún chả đỗ đâu là thơm nức ở đó, cô hàng bún chả quạt chả trên than hồng đựng trong cái hộp sắt tây, chả cháy xèo xèo, khói bay nghi ngút.”

Ngày xưa hương vị bún chả Hà Nội làm đắm say Vũ Ngọc Phan, ngày nay món đặc sản Hà Nội nổi tiếng này lại khiến cựu tổng thống Mỹ Obama trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016, đã phải đích thân đến một quán bún chả lâu đời trên phố Lê Văn Hưu để nếm thử, rồi cũng phải hết lời ca ngợi. Bởi thế mà, giờ đây, Hà Nội lại thêm nức tiếng với cái tên "Bún chả Obama".  

Bún chả Hà Nội đã khiến cựu Tổng thống Mỹ Obama cũng phải khen ngon tấm tắc

>> Xem thêm: Top 9 quán bún chả Hồ Gươm NGON NHẤT dành cho du khách đến Hà Nội

3. Bún đậu mắm tôm Hà Nội

Đã gần trăm năm tuổi!

Bún đậu mắm tôm là món ăn ngon cũng rất nổi tiếng của Hà Nội, đã có khoảng gần trăm năm nay. Bún đậu mắm tôm thường dùng như bữa ăn nhẹ, ăn chơi hoặc ăn trưa của người Hà thành. Thành phần chính gồm có bún tươi, đậu phụ rán vàng, chả cốm Hà Nội, nem chua, mắm tôm pha chanh, ớt và ăn kèm với các loại rau thơm như tía tô, kinh giới, rau húng, xà lách, cà pháo...

Ngày này, trong mẹt bún đậu mắm tôm phổ biến của người Hà Nội còn có thêm dồi rán, thịt chân giò luộc hoặc dưa chuột chẻ ăn kèm cho đỡ ngán. 

Bún đậu mắm tôm là một trong những món được dân văn phòng Hà Nội chọn ăn trưa nhiều nhất

Ngày nay, bún đậu mắm tôm đã trở thành món ăn rất phổ biến và có ở nhiều nơi tại Việt Nam, nhưng bún đậu mắm tôm Hà Nội vẫn có hương vị riêng không thể lẫn vào đâu. Và bí quyết chính là ở nước chấm.

Có thể nói, nước chấm là "linh hồn" làm nên cái ngon cho món Bún đậu mắm tôm Hà Nội trứ danh này. Mời các bạn xem thêm cách pha nước chấm mắm tôm ngon và đúng cách

4. Chả rươi Hà Nội

Món ăn thường có nhiều vào tháng 9 âm lịch hàng năm 

Nhiều người cho rằng chả rươi xuất hiện ít nhất từ đầu thế kỷ XX, bởi khi đó đã có người Hà Nội nhắc tới món ăn này. 

Chả rươi Hà Nội có món ăn kèm chỉ đơn giản là rau sống, ớt tươi và chấm với nước mắm chua chua cay cay. Chả rươi Ô Quan Chưởng, chả rươi Hàng Chiếu, chả rươi Lò Đúc,... là những nơi nổi tiếng có món chả rươi ngon nhất Hà Nội.

Rươi thường xuất hiện vào một số ngày trong năm khi nước dâng cao ngập chân ruộng khô nứt nẻ, thường là hạ tuần tháng 9 âm lịch. Vì vậy, món chả rươi Hà Nội không phải lúc nào cũng có để thưởng thức. Nếu muốn nếm thử món đặc sản này, các bạn nhớ lên lịch trình từ sớm nhé. 

Chả rươi không phải lúc nào cũng sẵn có để bạn thưởng thức.

5. Bánh tôm Hồ Tây

Những năm 1970 – 1980, ở Hà Nội đã rất phổ biến các gánh hàng rong bán bánh tôm trên đường Thanh Niên, bến Trúc Bạch khu vực Tây Hồ. Bánh tôm Hồ Tây đặc biệt ở chỗ, tôm sử dụng chính là loại tôm được đánh bắt từ Hồ Tây - giống tôm nhỏ, chắc thịt, vỏ mềm và ăn rất ngọt. Bởi vậy, chỉ có Bánh tôm Hồ Tây tại Hà Nội mới là ngon nhất!

Bạn có thể thưởng thức bánh tôm Hồ Tây ở Nhà hàng Bánh Tôm Hồ Tây trên đường Thanh Niên, hoặc rất nhiều quán ăn nhỏ xung quanh khu vực phủ Tây Hồ. 

Bánh tôm Tây Hồ được làm từ chính loại tôm nuôi ở Hồ Tây

6. Bún ốc Hà Nội

Món ăn dân dã từ nhà quê

Món ăn này thích hợp ăn nhất là vào mùa hè, vì ốc có tính hàn, mát. Món bún ốc đã từ lâu trở thành món ăn dân dã, yêu thích của người Hà Thành. Bún ở đây là loại bún rối. Nước dùng thì được ninh từ xương, thêm chút dấm bỗng tạo bị chua dịu, thanh thanh. Mùi thơm đặc trưng của dấm càng làm cho món bún thêm hấp dẫn.

Bún ốc Hà Nội - Món đặc sản Hà Nội dân dã, giá rẻ cho mọi người. 

7. Bánh cuốn Thanh Trì

Món ăn có từ thời Vua Hùng thứ 18

Đây là đặc sản nổi tiếng của người Hà Nội, Phường Thanh Trì, Quận Hoàng Mai (xưa kia là làng cổ Thanh Trì của kinh thành Thăng Long - Hà Nội).

Theo thần tích của địa phương, nhân dân đã tụ họp về làng Thanh Trì khai khẩn đất từ thời Hùng Vương. An Quốc, con trai vua Hùng thứ 18 (là bạn của Sơn Tinh) đã dạy dân làm nghề bánh cuốn. Khác với các loại bánh cuốn khác, bánh cuốn Thanh Trì Hà Nội thường không có nhân, mà chỉ là bánh mỏng tang, tráng qua mỡ hành, ăn kèm thêm đậu phụ rán vàng, chả mỡ hoặc chả quế, rau thơm, mùi ngò, canh giới,... Chấm với nước mắm ớt, tiêu pha loãng. 

Bánh cuốn Thanh Trì Hà Nội tương truyền có từ thời Hùng Vương thứ 18. 

8. Bún thang Hà Nội

Món ăn ngon chỉ dành cho những người cầu kỳ, biết thưởng

Bún thang là một trong những món ăn lâu đời của người Hà Nội. Ngày xưa, người dân Hà Nội chỉ có cơ hội được ăn bát bún thang vào các dịp lễ Tết, ngày đặc biệt.

Bún thang Hà Nội thể hiện sự tinh tế, cầu kỳ của người Hà thành.

Để làm nên một bán bún thang ngon Hà Nội hoàn chỉnh ước tính cần đến gần 20 nguyên liệu. Rau răm, mùi tàu, trứng gà rán mỏng, lườn gà xé, giò lụa thái sợi rải đều trên nền bún trắng. Bún phải là loại bún sợi nhỏ. Trên rắc tôm bông và rải vài lát lạp xưởng,... và không thể thiếu 1 loại gia vị vô cùng đặc biệt, đó là tinh dầu cà cuống.  

Thật là một sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và cái tâm của người nấu. Chính vì thế mà đây là món ăn tao nhã, tinh tế bậc nhất của ẩm thực Hà Nội. Chỉ là kỳ công thôi, chứ cách nấu bún thang Hà Nội cũng không phải quá khó, cuối tuần, bạn có thể tự tay nấu những bát bún thang lạ miệng này cho cả gia đình. Bạn có thể tham khảo bài viết của PasGo chúng mình về cách nấu bún thang tại đây.

Một số địa điểm ăn bún thang ngon ở Hà Nội có thể kể đến như: bún thang 48 Cầu Gỗ, bún thang hàng Hòm, bún thang 29 hàng Hành,... (khu phố cổ Hà Nội, gần bờ hồ Hoàn Kiếm bạn nhé).

9. Cốm làng Vòng

Đã tồn tại cách đây cả ngàn năm. 

Theo truyền thuyết nghề làm cốm làng Vòng, món ăn đặc sản Hà Nội này đã có cách đây cả ngàn năm và nó vẫn tồn tại đến ngày nay. Đây là một sản phẩm đặc trưng của làng Vòng.

Làng Vòng ngày trước có tên là thôn Hậu, thuộc xã Dịch Vọng, huyện Từ Liêm; nay thuộc phường Dịch Vọng hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Cốm làng Vòng - Món ăn đặc sản nổi tiếng nhất của mùa thu Hà Nội 

Cái tên Cốm Làng Vòng cũng lạ. Nghe kể thì cái tên này xuất phát từ địa thế của làng Vòng là nằm trong một con đường vòng hình tròn, tức là cứ đi vòng quanh làng theo một con đường, nếu đi ra bên ngoài vòng tròn đó thì là địa giới của làng khác. 

Truyền thuyết kể rằng: vào một mùa thu ngàn năm trước, khi lúa bắt đầu uốn câu thì trời nổi giận đổ mưa to, gió lớn, đê vỡ, nhấn chìm cả ruộng lúa cao nhất. Người làng Vòng đành mò cắt những bông lúa còn non sót lại ấy đem về rang khô, ăn dần, chống đói. Không ngờ cái sản phẩm bất đắc dĩ ấy lại có hương vị riêng, rất dẻo, rất thơm ngon, khiến người làng Vòng thường hay làm để ăn chơi mỗi khi mùa thu đến.

Cốm làng Vòng Hà Nội được làm từ lúa nếp non, gói trong 2 lớp lá, một lớp lá ráy tươi để cốm không bị khô, rồi đến một lớp lá sen thơm ngát, bên ngoài buộc sợi rơm khô, khiến món ăn càng thêm mộc mạc hương đồng gió nội. 

10. Chả cá Lã Vọng

Món ăn ngon nổi tiếng tiến Vua.  

Chả cá Lã Vọng Hà Nội có từ thời Pháp thuộc, được làm theo công thức gia truyền của một gia đình yêu nước họ Đoàn. Xưa kia chả cá Lã Vọng thường được làm từ cá Anh Vũ, là loại cá ít xương, thịt thơm ngon thượng  phẩm, chỉ dùng để dâng cho Vua. Ngày nay, các Anh Vũ hiếm và đắt, nên món chả cá Lã Vọng được thay thế bằng chả cá Lăng (thường là cá Lăng sông Đà, cá lăng Việt Trì Phú Thọ, cũng thơm ngon không kém). 

Chả cá Lã Vọng ngon Hà Nội là phải làm từ thịt cá lăng.

Món chả cá này phải ăn nóng mới ngon. Cá lăng được chiên giòn trên chảo nóng, rồi ăn kèm với bún rối, hành, thì là, ớt tươi, và chấm cùng một mắm tôm thơm đặc trưng. Vô cùng ngon đó!

Đến Hà Nội, các bạn có thể thưởng thức món chả cá này tại một số Nhà hàng rất nổi tiếng như: Chả cá Anh Vũ, Chả Cá Ngon, Vua Chả Cá, Chả cá An Nam,... Đây cũng là những nhà hàng chả cá thường xuyên có nhiều ưu đãi tốt khi các bạn đặt bàn online trước qua PasGo. Các bạn có thể gọi tổng đài 19006005 của PasGo để đặt chỗ trực tiếp với tổng đài viên (1.000đ/phút), hoặc xem hướng dẫn các cách thức đặt bàn PasGo khác qua web/app (miễn phí) tại đây 

>> Mời các bạn tham khảo thêm bài viết: 

11. Bánh đúc Hà Nội

Món ăn ngon dân dã, mộc mạc. 

Bánh đúc Hà Nội có từ bao giờ thì chẳng còn ai nhớ rõ nhưng món ăn vẫn tồn tại suốt mấy chục năm qua. Món ăn ngon Hà Nội hết sức dân dã, mộc mạc thấm đậm tình người, là món quà mà trẻ con háo hức mong chờ mỗi hôm mẹ đi chợ về. Cái vị ngậy ngậy của lạc, giòn giòn, mềm mượt của bánh đúc, cùng vị ngọt thơm của tương đen tạo cảm giác lạ lạ quen quen.

Ngày nay, bánh đúc không còn được nhiều người tìm ăn và thưởng thức như ngày xưa nữa. Nhưng đây chắc chắn là "món ăn tuổi thơ dữ dội" của không biết bao nhiêu người con Việt. Và chỉ có tại Hà Nội, món bánh đúc mới ngon, mới lạ, mới trứ danh đến vậy. 

Bánh đúc - món ăn ngon một thời tuổi thơ dữ dội của bao thế hệ Việt

Ngoài các loại bánh đặc sản Hà Nội ở trên, thì Hà Nội cũng còn nhiều loại bánh đặc sản nổi tiếng không kém như: bánh chè lam, bánh chưng Tranh Khúc, bánh khúc làng Hoàng Mai,...

Những món ăn vặt đặc sản Hà Nội hay các đặc sản khô Hà Nội như: ô mai Hồng Lam, tào phớ,... cũng rất được khách du lịch trong nước và khách du lịch nước ngoài yêu thích. 

Thật tự hào khi Hà Nội không chỉ có những địa điểm du lịch nổi tiếng như Văn miếu Quốc Tử Giám, Tháp rùa, Hồ Gươm, Lăng Hồ Chủ Tịch, Hồ Tây... mà ẩm thực và những món ăn ngon Hà Nội lại còn ngon và hấp dẫn lòng người đến vậy.  

Hi vọng danh sách "các món đặc sản Hà Nội nổi tiếng nhất mấy chục năm qua" này của chúng mình, sẽ giúp các bạn có một lịch trình du lịch Hà Nội hấp dẫn và đáng nhớ hơn. Hãy chia sẻ cảm nhận của các bạn về món ăn yêu thích nhất ở trên, hoặc gửi comment đóng góp cho chúng mình về những món ăn đặc sản Hà Nội nổi tiếng khác mà các bạn biết nhé.

Cảm ơn các bạn. 

Thùy Dung

--

Có thể bạn quan tâm:

Các loại bánh đặc sản Hà Nội lâu đời nhất thích hợp làm quà biếu

Đặc sản là gì? Hiểu đúng đặc sản Việt Nam để chọn đúng, mua đúng

Kinh nghiệm "xương máu" khi mua đặc sản Việt Nam về làm quà

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0