9 đặc sản Cao Bằng cho du khách ăn & mua làm quà đậm chất Tây Bắc

Ngày cập nhật:29/12/2023

Cao Bằng được biết đến là miền đất đồi núi khi diện tích toàn tỉnh có đến 90% là đồi núi, nơi đây nổi tiếng với hai con sông lớn là Sông Gâm và sông Bằng. Điều kiện thiên nhiên nơi đây được xem khá thuận lợi để phát triển văn hóa ẩm thực bởi có rất nhiều sản vật giàu dinh dưỡng từ núi rừng, sông suối xung quanh.


Mục lục

Vậy ăn gì ở Cao Bằng, Cao Bằng có đặc sản gì? Cùng PasGo khám phá ngay nha!

I. Ẩm thực Cao Bằng có gì đặc biệt?

1. Sự độc đáo trong đa dạng món ăn

Sự độc đáo của ẩm thực Cao Bằng được thể hiện rõ trong cách chế biến và kết hợp các loại thực phẩm sẵn có nơi đây. Hơn nữa, Cao Bằng có tới 11 dân tộc sinh sống cũng là một yếu tố góp phần tạo nên sự độc đáo của ẩm thực. Ví dụ một loại rau nhưng lại được mỗi dân tộc chế biến một cách khác nhau, nêm gia vị đặc trưng riêng.

Ẩm thực Cao Bằng đặc biệt trong cách chế biến món ăn

II. Gợi ý 6 món ăn đặc sản Cao Bằng cho du khách thưởng thức

1. Bánh áp chao

Được chế biến từ nguyên liệu chính đó là bột gạo, thịt vịt bánh áp chao thường được ăn lặn với hình dáng gần giống với bánh rán và chúng thường được ăn chung với các loại rau thơm đặc trưng của Cao Bằng. Bánh áp chao xuất hiện khá nhiều tại các quán ăn, nhà hàng nổi tiếng của Cao Bằng.

Bánh áp chao là món ăn vặt được nhiều du khách lựa chọn

2. Bánh trôi Cao Bằng

Bánh trôi Cao Bằng hay còn được gọi với cái tên khác đó là Coóng phù. Là món ăn được làm từ bột gạo nếp và gạo tẻ trộn lại. Nhân của bánh trôi được làm từ lạc rang giã nhỏ trộn cùng vừng. Thông thường người thợ làm bánh sẽ viên tròn bánh bằng quả trứng cút, để món bánh trôi thêm phần hấp dẫn người ta còn nhuộm bánh bằng các màu sắc khác nhau thông qua các nguyên liệu như là dứa, hạt gấc, lá cẩm,...

Bánh trôi Cao Bằng có nhân là lạc rang và có nhiều màu sắc khác nhau

3. Bánh trứng kiến

Bánh trứng kiến được làm từ nguyên liệu chính đó là bột nếp, lá non cây vả và dĩ nhiên không thể thiếu nguyên liệu đó là trứng kiến. Trứng kiến thường được lấy từ các loài kiến có thân nhỏ, phần đuôi nhọn, loài động vật này xuất hiện nhiều trên cây vầu. Khi chế biến người ta thường cho thêm chút hẹ để át đi vị hăng đặc trưng của trứng kiến.

Món bánh độc đáo này có vị rất thơm, dẻo và béo ngậy của trứng kiến.

Nếu một lần được thử bạn nhất định sẽ bị nó mê hoặc ngay lần ăn đầu tiên

4. Xôi trám Cao Bằng

Để có món xôi trám thơm ngon người dân Cao Bằng đã phải lựa chọn vô cùng kỹ càng những quả trám chín mọng, để ngon nhất thì cần phải ngâm chúng trong mức nhiệt độ khoảng 25 độ C. Sau đó thực hiện tách lấy thịt và vứt phần vỏ, hạt trám đi rồi trộn đều thịt trám với nếp. Hương vị của món xôi này khá lạ nó không giống với món xôi quê bạn bởi sự lạ miệng của vị trám.

Xôi trám đặc sản Cao Bằng

5. Bánh chè lam

Bánh chè lam là một món ăn cổ truyền của người Cao Bằng. Để có được món chè lam ngon bạn cần các nguyên liệu như bột nếp, lạc, gừng, mạch nha. Khi ăn ngoài vị ngọt bạn còn thấy được vị cay của gừng, bùi của lạ và dẻo dẻo của bột nếp. Chiều chiều ngồi mát thưởng thức ly trà cùng bánh lam thì còn gì bằng.

Bách chè lam Cao Bằng

6. Phở chua Cao Bằng

(Dac-san-Cao- Bang-8)

Phở Chua là một trong những món ăn được đặt trong sách đỏ “những món ngon nên ăn thử một lần khi đến Việt Nam”. Cũng giống như Phở Chua Lạng Sơn, về nguyên liệu của món phở chua gồm có bánh phở, dạ dày và gan heo, lạp xưởng, vịt quat, ba chỉ,...rau thơm và lạc rang . Món phở này ngon tuyệt cũng nhờ phần nước dùng đậm đà được lấy từ bụng vịt, sau đó pha thêm cùng với tỏi, dấm, đường.

 Khi ăn, bạn nhớ trộn đều phở để cảm nhận rõ hương vị món ăn này nha

III. 3 món ăn đặc sản Cao Bằng mang về làm quà cho du khách

1. Bánh bò đặc sản Cao Bằng

Từ xa xưa món bánh bò luôn được xem là món ăn dân dã gắn liền với tuổi thơ của biết bao người con Cao Bằng. Loại bánh này có màng vàng, xốp, khi ăn bạn sẽ thấy được vị ngọt thanh đặc trưng của món bánh này. Bánh bò được làm từ đường đen, men và gạo tẻ không chỉ ngon mà còn là món ăn kích thích vị giác rất tốt bởi lượng men phù hợp giúp người ăn tạo cảm giác ngon miệng và kích thích tiêu hóa nhanh hơn.

Du khách đến đây họ rất hay chọn bánh bò là đặc sản mua về làm quà

2. Đặc sản bánh chưng đen bảo lạc Cao Bằng

Nếu Hà Giang có bánh chưng gù nổi tiếng vùng miền thì tại Cao Bằng lại được biết đến có món bánh chưng đen Bảo Lạc ngon tuyệt cú mèo. Đây là món ăn được dùng nhiều trong các ngày tết của người dân Cao Bằng. Bánh chưng đen Bảo Lạc Cao Bằng có vị thơm đặc trưng của gạo nếp, vị thơm của cây rừng, bùi bùi của đổ xanh và béo ngậy của thịt lợn. Điểm đặc biệt của loại bánh chưng này là không sử dụng hành mà thay vào đó họ sẽ cho thêm một vài lát gừng giúp tạo vị khác biệt so với những loại bánh chưng khác của Việt Nam.

A9: Bánh chưa đen bảo lạc Cao Bằng

3. Vịt quay 7 vị Cao Bằng

Bất cứ ai đến thăm Cao Bằng nhất định phải một lần thưởng thức món vịt 7 vị này. Sở dĩ được gọi với cái tên 7 vị là do khi làm món ăn này người ta sử dụng đến 7 loại gia vị khác nhau để chế biến lên chúng. Đây là một bí quyết nấu ăn của người Tày. Món vịt quay 7 màu này ngoài hương vị nó còn thu hút thực khách bằng hình thức với màu vàng óng bên ngoài vô cùng bắt mắt.

A10: Vịt quay Cao Bằng không chỉ ngon mà còn đẹp về hình thức

IV. Gợi ý một vài địa chỉ, quán ăn ngon ở Cao Bằng có món đặc sản nổi tiếng

• Nhà hàng Dân Tộc Quán

Địa chỉ: Đường 3/10 Nà Cạn, thị xã Cao Bằng

Là một nhà hàng được đánh giá ngon về các món ăn dân giã từ thịt trâu, gà, lợn rừng… Quán có không gian đậm chất dân tộc và được nhiều du khách yêu thích vì có món ngon đặc sản Cao Bằng đúng vị.

• Sành Quán

Địa chỉ: Số 789, phường Đề Thám, Cao Bằng

Là một trong ít quán có không gian sang trọng tại Cao Bằng, thực đơn món ăn yêu thích tại đây là các món lẩu nướng từ bò, hải sản, lợn…

• Nhà hàng Lá Cọ Xanh Cao Bằng

Địa chỉ: Tổ 10, Phường Sông Hiến, TP Cao Bằng

Nhà hàng chuyện phục vụ các món đặc sản núi rừng: chim, gà đồi, thịt trâu gác bếp, cá nướng…

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức các món ăn đặc sản Cao Bằng tại các nhà hàng chuyên ẩm thực Tây Bắc tại Hà Nội trên PasGo – Đặt chỗ & Ưu đãi .

Trên đây là một vài món ngon đặc sản nổi bật của mảnh đất núi Cao Bằng. Nếu có cơ hội đến đây bạn hãy thử thưởng thức nhé. Đảm bảo đó sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời đó ạ. Và đừng quên tham khảo các đặc sản vùng miền khác khi có dịp du lịch tại Việt Nam trên Blog PasGo nha!

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

7 món ăn đặc sản Lai Châu ngon lạ hút khách muôn nơi

Lào Cai có món gì ngon? 5 đặc sản Lào Cai ăn ngon và làm quà ý nghĩa

Bật cười cái tên LỢN CẮP NÁCH, hiểu ra mới thấy nó ngon cỡ nào

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0