Chưa ăn 6 đặc sản Hạ Long nổi tiếng này, chưa phải đã đến Hạ Long

Ngày cập nhật:29/03/2019

Đặc sản Hạ Long ngon phải kể đến: chả mực, bánh gật gù, bún xào,… Đây là những món ngon đặc sản Hạ Long nổi tiếng mà ai cũng phải nếm thử 1 lần. Nếu đã đến đây thì nhất định không thể bỏ qua sáu món đặc sản Hạ Long nổi tiếng dưới đây.


Mục lục

Hãy cùng PasGo khám phá ngay nhé!

Đặc sản Hạ Long ngon 1: Chả mực Hạ Long

Chả mực Hạ Long – “tượng đài ẩm thực” Quảng Ninh. 

Chả mực là món ngon Hạ Long thuộc top 10 món ăn ngon nhất Việt Nam

Nói không quá khi đến Hạ Long mà chưa thử qua món chả mực là chưa phải đến Hạ Long. Năm 2013, chả mực đặc sản Hạ Long ngon nổi tiếng này đã được tổ chức kỷ lục Châu Á xếp hạng thuộc top 10 món ăn ngon nhất Việt Nam.

 Món ngon Hạ Long được chế biến từ mực mai

Chả mực Hạ Long là món chả được chế biến từ mực mai (loại mực có kích thước to, hình dạng cơ thể giống với chữ W), có thịt rất dày và giòn nhưng vị nhạt hơn những loại mực khác. Mực mai được đánh bắt ở khu vực vịnh Hạ Long nên rất ngon và có mùi vị đặc trưng của vùng biển này.

Chả mực Hạ Long món đặc sản ngon mang đậm hương vị biển

 Chả mực Hạ Long ngon thì phải được giã bằng tay

Chả mực Hạ Long ngon là con mực được giã bằng tay, trong quá trình giã người dân bản địa sẽ cho thêm tiêu, tỏi để mực thơm hơn. Sắt từng miếng nhỏ tầm 2 đốt ngón tay cho vào chảo rán đến khi có màu vàng ruộm, thơm nức, nhai thì sẽ có vị giòn sần sật, đây chính là sự tính tế của món ngon đặc sản Hạ Long nổi tiếng này.

Địa điểm mua chả mực Quảng Ninh ngon như: cửa hàng chả mực Thoan, chả mực Bá Kiến,...

Nếu bạn yêu thích món chả mực Quảng Ninh nhưng chưa có dịp đến để thưởng thức thì cũng đừng ngại mà không thực hiện ngay cách làm chả mực ngon ngất ngây đúng chuẩn vị Hạ Long nhé! Bạn sẽ khiến cả nhà "ngất ngây" 

Đặc sản Hạ Long ngon 2: Bánh gật gù Hạ Long

Món ngon Hạ Long với cái tên gây hứng thú

Người ăn bánh thường “gật gù” tấm tắc khen ngon

Cái tên “gật gù” bắt nguồn từ chính thân bánh mềm, dài nên khi cầm lên ăn, bánh cứ gật lên gật xuống nhưng không gãy, cùng với đó là khi người ăn đã thưởng thức bánh này thường đều gật gù tấm tắc khen ngon, thế là cái tên bánh gật gù Hạ Long ra đời.

Bánh gật gù Hạ Long được làm hoàn toàn bằng thủ công.

Bánh gật gù Hạ Long là món ăn vặt dân dã, phổ biến ở Hạ Long. Phương thức làm vỏ giống như tráng bánh cuốn, khi xay gạo người ta sẽ cho thêm cơm nguội để làm bánh có độ xốp hơn, lúc tráng phải thật mỏng, tay cuốn bánh cần chặt.

Đặc sản bánh gật gù Hạ Long bắt nguồn từ vùng đất Tiên Yên

Bánh gật gù Hạ Long vốn bắt nguồn từ vùng đất Tiên Yên, nơi cư trú của người dân tộc Dao, Sán Dìu, không ai rõ món ngon này có từ bao giờ chỉ biết nó đã trở thành đặc sản Hạ Long và rất được người dân cũng như khách du lịch yêu thích.

Đặc sản Hạ Long ngon 3: Bún xào ngán Hạ Long

Bún xào ngán Hạ Long, cái tên “ngán” mà không hề “ngán”

Ngán Hạ Long là loại hải sản nhiều dinh dưỡng

Ngán Hạ Long là loại hải sản độc đáo, trong thịt có rất nhiều chất dinh dưỡng (protid, glucid, lipid, vitamin và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể). Để có món ngon bún xào ngán Hạ Long thì nguyên liệu Ngán có yêu cầu rất cao về độ tươi ngon, mà chỉ có ở vùng ven sông Chanh mới có loại ngán đạt chất lượng chuẩn nhất.

Hương vị thơm nồng đặc trưng chỉ có ở Hạ Long

 Bún ngán xào có vị nồng, màu không bắt mắt nhưng rất dễ gây nghiện

Nếu lần đầu nhìn thấy món bún ngán Hạ Long có thể bạn sẽ thất vọng do màu sắc không được bắt mắt, khi ăn chưa quen sẽ thấy món ngon này khá nồng (vị đặc trưng của ngán). Nhưng một khi đã hợp khẩu vị thì bún xào ngán là món ăn rất dễ gây nghiện đấy nhé.

Đặc sản Hạ Long ngon 4: Bún bề bề Hạ Long

Đặc sản Hạ Long nổi tiếng là tinh hoa ẩm thực Hạ Long

Một món ngon Hạ Long làm từ nguyên liệu bề bề, bạn có biết đó là đặc sản gì không?

Đó là bún bề bề, một trong những đặc sản ngon nổi tiếng của Hạ Long. Bề bề trằng thường sẽ được lựa chọn làm bún bề bề, do nước luộc bề bề thường ngọt rất thích hợp làm nước dùng.

Bún bề bề Hạ Long được làm từ bề bề trắng

Bề bề có vẻ ngoài khá giống tôm nhưng nhiều chân hơn, thịt bề bề rất thơm, ngọt lại mang giá trị dinh dưỡng cao. Đón ngày mới trên đất Hạ Long bằng việc thưởng thức một bát bún bề bề thơm ngon là một trải nghiệm khi đã đến Hạ Long bạn không nên bỏ qua.

Bún bề bề đặc biệt ngon vào mùa thu và đông.

 Ăn bát bún bề bề đặc sản Hạ Long vào tiết trời se lạnh là một trải nghiệm tuyệt vời

Theo kinh nghiệm của mình, món bề bề đặc sản của Hạ Long này ngon nhất là khi vào mùa thu và mùa đông. Trong thời tiết se lạnh mà được húp xì xụp một bát bún bề bề nóng hổi, cảm nhận vị chua ngọt đậm đà cùng vị thơm của thịt bề bề tươi thì đúng là “thiên đường giữa chốn nhân gian”.

Địa điểm ăn bún bề bề Hạ Long ngon: bún bề bề Huy Chiên, bún bề bề Khánh Tuyền, bún bề bề Đông Bắc,...

Đặc sản Hạ Long ngon 5: Bánh tài lồng ếp Hạ Long

Bánh tài lồng ếp – cái tên lạ mang hương vị hấp dẫn

Bánh tài lồng ếp có nguồn gốc từ người Sán Dìu ở Quảng Ninh, món ngon này có nhiều tên gọi khác nhau như "tày nồng ệp", "tài nồng ệp", "bánh tổ", "bánh cấu" hay "xì lồng cấu", cũng có người gọi rất hay là bánh tài lộc.

Bánh tài lồng ếp cũng là đặc sản Hạ Long làm quà ngon & ý nghĩa. 

Đặc sản Hạ Long này rất được yêu thích vì tính dân dã, dễ ăn và rất ngon. Đặc sản bánh tài lồng ếp Hạ Long được làm từ bột nếp nên có mùi thơm lừng, bánh dẻo dẻo khi nhai rất vui miệng. Với món ngon Hạ Long này bạn còn có thể rán nóng lên ăn, sẽ rất thơm và mềm.

Đặc sản Hạ Long nổi tiếng - thức quà ăn chơi, làm quà mang về

Bánh tài lồng ếp Hạ Long hình tròn, được rắc vừng phía trên

Bánh lồng ếp Hạ Long không chỉ là món ngon ăn vặt, ăn chơi mà còn là thứ để cúng ngày lễ tết. Bánh tài lồng ếp Hạ Long có hình tròn, được làm theo tín ngưỡng cúng trời đất của người Sán Dìu (giống như bánh trưng, bánh giày). Một món ăn ngon Hạ Long cùng ý nghĩa thờ đất trời, bánh lồng ếp được du khách chọn nhiều làm đặc sản Hạ Long làm quà cho người thân.

Đặc sản Hạ Long ngon 6: Cà sáy Hạ Long

Cà sáy Hạ Long – món ngon Hạ Long nổi tiếng

 Cà Sáy là món ngon đặc sản Hạ Long nổi tiếng lại từ vịt với ngan

Có câu thành ngữ “Lợn Móng Cái, gái Đầm Hà, gà Tiên Yên” – phần nào đã nói lên được sự nổi tiếng của gà đồi – cà sáy. Cà Sáy là một giống vịt nhưng được lai với ngan đã có từ rất lâu đời ở vùng đất Tiên Yên - là một huyện thuộc Quảng Ninh.

Cà sáy Tiên Yên có thịt chắc, ngọt thích hợp trong bữa nhậu

 Cà sáy Hạ Long có thể chế biến nhiều món ăn

Vì được lai từ vịt và ngan nên cà sấy mang nhiều ưu điểm: thịt vừa chắc, vừa đậm mà không tanh. Cà sáy là món ngon Hạ Long có sự kết hợp với nước chấm Cái Rồng, Cát Hải, gừng băm nhuyễn sẽ mang hương độc đáo chỉ Hạ Long mới có.

Ngoài sáu đặc sản Hạ Long trên còn có rất nhiều món ngon khác làm từ hải sản, các bạn có thể tham khảo thêm bài viết "Đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng nhất với 8 món ngon từ hải sản".

Mình rất hy vọng 6 gợi ý món ngon Hạ Long này giúp bạn có thêm nguồn tư liệu tìm kiếm. Hãy bình luận cảm nhận của bạn về những món ngon đặc sản Hạ Long này nhé! 

Cảm ơn.

_Khánh Linh_

Nguồn: Internet.

Có thể bạn quan tâm:

Những món đặc sản Hải Phòng ngon nhất được dân bản xứ truyền tụng

Bánh mỳ cay Hải Phòng – đặc sản làm quà vừa ngon vừa rẻ

Đặc sản là gì? Hiểu đúng đặc sản Việt Nam để chọn đúng, mua đúng

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0