Cách làm chả mực ngon ngất ngây đúng chuẩn Hạ Long

Ngày cập nhật:03/07/2017

Chả mực Hạ Long là món ăn đậm đà mang hương vị của biển cả. Cùng PasGo học cách làm Chả mực Hạ Long thơm ngon này cho bữa cơm gia đình thêm đặc sắc nhé.


Mục lục

Chả mực Hạ Long là món ăn ngon, đặc trưng của thành phố biển này. Có lần đi du lịch Hạ Long, được thưởng thức món chả mực ở đây, tôi thật sự “nhớ mãi không quên”, nhớ cái vị dai dai, giòn giòn lại ngọt thơm của miếng thịt mực. Vì quá “thèm” nên sau khi về, tôi có mua chả mực ngoài hàng được quảng cáo đúng chuẩn Hạ Long nhưng khi ăn lại không giống với vị mà tôi vẫn ấn tượng. Sau khi tìm hiểu cũng như làm thử rất nhiều lần, tôi đã thành công và đúc rút ra được kinh nghiệm cho cách làm Chả mực Hạ Long. Giờ đây, tôi có thể thưởng thức món đặc sản này bất cứ khi nào “nổi hứng”.

cách làm chả mực hạ long8

Nguyên liệu cho cách làm Chả mực Hạ Long:

- 1kg mực mai

- 100gr mỡ khổ

- 3 củ hành khô

- 3 củ tỏi

- Gia vị: nước mắm, hạt tiêu, thì là.

Lưu ý chọn nguyên liệu:

- Khi chọn mực phải chọn mực mai còn tươi sống, mực dầy mình, khi cầm vào râu mực bạn sẽ thấy các xúc tu còn bắt dính chặt vào da tay bạn, lớp da mực còn bắt sáng óng ánh như nhũ. Khâu chọn mực tươi có thể gọi là quan trọng nhất cho việc quyết định chất lượng chả mực Hạ Long.

- Đối với nước mắm phải là nước mắm cá biển tươi nguyên chất không phải nước mắm công nghiệp đã pha chế và nhiều chất tạo mùi bởi sẽ làm mất mùi thơm đặc trưng của mực.

Cách làm Chả mực Hạ Long:

Bước 1:

- Làm sạch mực, vứt bỏ túi mực (lưu ý là không làm vỡ túi mực), bỏ nội tạng và da mực, thấm khô mực hoặc để thật ráo. Để riêng mắt mực ra một chỗ, thái mực dài 5cm - 7cm ngang thân. Các sợi râu và vây mực được xắt nhỏ hạt lựu hoặc con chì khúc ngắn.

- Hành khô, tỏi bóc vỏ, đập dập; thì là nhặt bỏ rễ, rửa sạch, thái nhỏ rồi cho cùng 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa cafe hạt tiêu xay vào ướp mực chừng 30 phút, đặt ở chỗ thoáng mát.

cách làm chả mực hạ long7

Bước 2:

- Bỏ mực và mỡ khổ vào xay bằng máy, hoặc có thể giã bằng tay cho đến khi thật nhuyễn là được. Tuy nhiên, chả mực ngon chính là ở bí quyết giã tay thì các cơ của mực mới dập nát tiết nhuyễn, thậm chí còn nên giã bằng cối đá xanh chứ không phải cối gỗ.

- Sau đó, dùng găng tay ni-lông xoa chút dầu ăn rồi nặn chả tròn bẹt theo lượng đều nhau, thường là một thìa canh đầy.

cách làm chả mực hạ long6

Bước 3:

Đun nửa lít dầu sôi lăn tăn trong chảo sâu lòng, nặn chả tới đâu thả vào dầu tới đó.

cách làm chả mực hạ long5

Lưu ý khi thả chả vào dầu, dầu sẽ sôi sục lên rất mạnh, chả chìm dần xuống đáy chảo và có vẻ bám dính, bạn không nên tìm cách gỡ hay lật chả như khi rán trên chảo bằng đáy và ít mỡ. Khi chín tới, chả sẽ tự nổi lên trên mặt dầu, mặt trên chả còn trắng nhưng mặt dưới đã vàng ruộm, bạn chỉ việc lật chả sang mặt kia cho vàng đều hai mặt là được.

cách làm chả mực hạ long4

Sau khi món ăn hoàn thành, gắp chả cho vào giấy cho thấm bớt dầu. Nếu muốn cất trữ bạn chỉ cần chiên sơ, để chả nguội thì cho vào hộp kín cất ngăn đá, khi ăn thì rã đông chả rồi rán lại trong chảo nhiều dầu. Vậy là sẽ có một món ăn thơm ngon cho bữa cơm thêm ngon miệng hơn phải không?

cách làm chả mực hạ long3

Miếng chả mực sau khi chín có màu sắc vàng ruộm tự nhiên, miếng nào miếng đấy đầy đặn, tròn lẳn xinh xắn. Hương thơm dậy mùi ngay từ khi ở trên chảo rán vương vấn mãi không tan, cắn một miếng chả, vị ngọt đậm đà, giòn giòn, dai dai của mực tươi lan tỏa khắp miệng, chấm cùng với tương ớt, ăn cùng một bát cơm nóng thì còn gì tuyệt hơn.

Có thể sẽ không dễ dàng cho bạn để mua được mực tươi đúng chuẩn tại đất Hà Nội trong thời buổi “thật giả lẫn lộn” hiện nay. Nếu bạn ngại giã tay, hay không tìm mua được nước mắm cá biển nguyên chất để đảm bảo cho hương vị thơm ngon của miếng chả mực cũng đừng lo lắng, PasGo xin giới thiệu đến bạn một địa điểm có món chả mực Hạ Long ngon đúng điệu đó là nhà hàng Ngọc Mai Vàng. Không chỉ mang đến cho bạn hương vị quê hương phong phú, Ngọc Mai Vàng còn là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực của khắp các vùng miền ẩm thực Á Âu. Tất cả đều được chế biến dưới bàn tay khéo léo, tinh tế của những đầu bếp chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, tươi sống, đảm bảo về chất lượng an toàn thực phẩm.

cách làm chả mực hạ long2

Nét quê dân dã giữa lòng phố thị

cách làm chả mực hạ long1

Với vô vàn các món ăn phong phú, ẩm thực Á Âu

Nhanh tay đặt bàn qua PasGo để thưởng thức món chả mực Hạ Long và vô vàn món ăn hấp dẫn khác từ nhà hàng Ngọc Mai Vàng nhé!

>>> Cập nhật thông tin về thực đơn và những ưu đãi mới nhất của nhà hàng Ngọc Mai Vàng tại đây

Ngọc Anh từ PasGo – Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

   • Cách làm khô mực chiên nước mắm ngon cho bữa cơm chiều

   • Mách bạn cách làm mực chiên xù thơm ngon giòn rụm

   • Cách làm mực hấp sả ngon ngất ngây, đánh thức vị giác

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0