Cách làm thịt chưng mắm tép thơm ngon theo CÔNG THỨC của NGHỆ NHÂN hàng Bè

Ngày cập nhật:18/01/2024

Ẩm thực Việt Nam luôn có những món ngon đậm vị đặc biệt đưa cơm, nổi bật trong số đó là mắm tép chưng thịt. Cách làm thịt chưng mắm tép thơm ngon, đậm vị cực hao cơm chỉ với vài bước đơn giản, nhanh gọn sẽ được Team PasGo bật mí trong bài viết dưới đây. Các bạn cùng theo dõi và lưu ngay công thức làm món thịt chưng mắm tép để bổ sung vào thực đơn món ngon mỗi ngày cho gia đình mình nhé!


Mục lục

1. Cách làm thịt chưng mắm tép: Chuẩn bị nguyên liệu

Các làm thịt chưng mắm tép - món ăn ngon mỗi ngày của ẩm thực miền Bắc

Mắm tép chưng thịt – món ăn đặc sản của miền Bắc với vị mặn mặn, bùi bùi và mùi thơm đặc trưng. Những ngày mưa gió lành lạnh không gì quý hơn một bữa cơm gia đình nóng hổi ăn cùng món thịt chưng mắm tép đậm đà. Cách làm thịt chưng mắm tép ngon, đơn giản tại nhà, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Thịt nạc vai 500 g
  • Mắm tép 50 
  • Mỡ lợn 400g
  • Gừng 50 g
  • Sả 100 g
  • Hành tím 20 g
  • Tỏi 20 g
  • Ớt 10 g
  • Đường 10 g
  • Nước mắm 20 ml
  • Tiêu 10 g
  • Bột ngọt. 10 g

Nguyên liệu làm mắm tép chưng thịt

Mẹo chọn thịt lợn ngon

Để áp dụng thành công cách làm thịt chưng mắm tép bạn cần chú ý một số điều sau khi chọn thịt:

  • Chọn những miếng thịt lợn tươi mới có màu sắc sáng, màu thịt ngon sẽ là màu hồng nhạt hay đỏ nhạt, phần mỡ sẽ có màu trắng trong.
  • Nhấn vào miếng thịt rồi thả ra, nếu thịt đàn hồi nhanh là thịt còn tươi.

Mẹo chọn thịt lợn ngon làm thịt chưng mắm tép

Mẹo chọn mắm tép ngon, chuẩn

Mấu chốt quyết định cách làm thịt chưng mắm tép có thành công hay không là phụ thuộc vào loại mắm tép bạn chọn. Bỏ túi ngay những lưu ý sau khi chọn mắm tép để chưng thịt:

  • Mắm tép chọn loại có màu đỏ hồng tưới, nước sánh đặc và có mùi hương thoang thoảng.
  • Mắm tép có vị đậm, hơi chua.

2. Cách làm thịt chưng mắm tép ngon, không bị khô, đơn giản tại nhà

Cách làm thịt chưng mắm tép không khó, tuy nhiên bạn cần khéo léo và cẩn thận trong khâu chế biến để có món thịt rang mắm tép ngon chuẩn vị. Cùng vào bếp học ngay cách làm mắm tép chưng thịt để bữa cơm gia đình thêm hấp dẫn và ngon miệng nhé.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đây là bước dễ nhất trong cách làm mắm tép chưng thịt nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của món ăn:

  • Sả sau khi mua về rửa sạch, băm nhỏ. Hành tím, tỏi, bóc vỏ sau đó băm nhuyễn. Ớt và hành lá cắt nhỏ.
  • Sau đó, cắt mỡ và thịt lợn thành những miếng nhỏ vừa ăn. Cho phần thịt lợn và hành tím vào máy xay và xay thật nhuyễn ra nhé.
  • Chiên mỡ lợn trong chảo lấy tóp mỡ, lọc lấy nước mỡ.

Sơ chế nguyên liệu làm thịt chưng mắm tép

Bước 2: Ướp thịt

Ướp thịt với một chút đường, nước mắm, hạt tiêu cho ngấm gia vị trong khoảng 30 phút.

Cách làm thịt chưng mắm tép miền Bắc sẽ có chút khác so với cách làm mắm tép chưng thịt miền Nam. Miền Bắc thích vị đậm vị hơn nên khi ướp thường cho nhiều mắm và gia vị để món thịt chưng mắm tép được đậm đà hơn. Ngược lại miền Nam thích ăn ngọt nên sẽ tăng lượng đường trong không ướp thịt.

Vì vậy trong khâu ướp thịt bạn hãy tùy chỉnh gia vị tùy theo khẩu vị và sở thích của gia đình mình nhé.

Cách ướp thịt chưng mắm tép miền Bắc sẽ khác so với miền Nam

Bước cuối: Xào thịt với mắm tép

Bắt chảo lên bếp, cho mỡ khi chiên tóp vào. Dầu nóng các bạn tiến hành phi thơm hành, tỏi, sả, ớt băm. Sau khi hành tỏi và sả, ớt đã chuyển sang màu vàng, cho thịt lợn đã ướp vào đảo nhanh tay ở lửa to.

Sau khi thịt chín và săn lại, cho tiếp 50g mắm tép, tóp mỡ, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường vào, đảo đều thêm 5 phút các nguyên liệu hòa quyện với nhau.

Xào thịt với mắm tép

Sau khi đã xào thêm được 5 phút, cho phần hành lá cắt nhỏ vào đảo đều. Tắt bếp. Trang trí cho đẹp mắt là hoàn thành.

Thành phẩm khi áp dụng cách làm mắm tép chưng thịt

Thật tuyệt vời khi được thưởng thức mắm tép chưng thịt với màu nâu đẹp mắt, vị thơm nồng của hành sả, béo ngậy của thịt heo và mùi thơm đặc trưng của mắm tép. 

Thành phẩm mắm tép chưng thịt - món ăn ngon mỗi ngày của nhiều gia đình Việt

Với cách chưng mắm tép với thịt này giúp mắm tép dậy mùi thơm đặc biệt, bữa cơm của gia đình bạn đã có thêm một món ngon rất hấp dẫn rồi. Hãy thêm ngay món này vào thực đơn món ngon mỗi ngày của gia đình bạn nhé. 

3. Thịt chưng mắm tép ăn vào mùa nào ngon?

Món mắm tép chưng thịt có thể ăn quanh năm, không quan trọng mùa nào. Tuy nhiên món ăn này sẽ phù hợp hơn nếu thưởng thức vào những ngày mưa hoặc khi thời tiết se lạnh. 

Mắm tép chưng thịt ăn vào mùa lạnh cực hao cơm

Vì vậy vào mùa thu đông ở miền Bắc các chị em thường lựa chọn cho mình món thịt chưng mắm tép trong thực đơn bữa ăn hàng ngày. Vì mắm tép chưng thịt ăn với cơm nóng hổi trong thời tiết se se lạnh ngoài Bắc sẽ ngon hơn rất nhiều.

4. Thịt chưng mắm tép ăn kèm với gì thì ngon nhất?

Có đĩa mắm chưng này trong bữa ăn thì đảm bảo sẽ tốn cơm phải biết đó. Dưới đây PasGo Team xin gợi ý tới bạn các mâm cơm hàng ngày có món thịt chưng mắm tép giúp bạn tham khảo cho bữa cơm nhà mình nhé.

Mắm tép chưng thịt ăn cùng với cơm trắng là tốn cơm nhất

Thịt chưng mắm tép ăn với xôi

Thịt rang mắm tép chấm thịt luộc

Cách làm thịt chưng mắm tép

Món này cũng hợp với ăn cùng dưa chuột, dưa muối hoặc rau luộc, rất hao cơm.

5. Thịt chưng mắm tép để được bao lâu?

Thời gian bảo quản thịt chưng mắm tép được lâu hay không còn tùy vào điều kiện môi trường cũng như cách bảo quản của mỗi gia đình.

  • Nếu để hũ thịt chưng mắm tép tự làm ở môi trường nhiệt độ bình thường thì thời gian bảo quản có thể kéo dài từ 3-5 ngày.
  • Trong trường hợp bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, thời hạn sử dụng  sẽ lâu hơn khoảng 1 tháng. Khi ăn, chỉ việc hấp lại cho nóng thôi nhé. 
  • Trong thời gian sử dụng nên dùng muỗng sạch, đũa sạch lau khô múc mắm tép ra ăn để tránh món ăn nhanh bị hư. Chú ý hũ đựng mắm tép phải được bọc kín, tránh để hở vừa ám mùi ra đồ ăn xung quan vừa tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Học được cách làm thịt chưng mắm tép rồi bạn cũng nên áp dụng các cách bảo quản thịt chưng mắm tép để có thể giữ được món ăn được tươi và ngon nhất nhé.

Cách làm mắm tép chưng thịt để được lâu

Với cách làm thịt chưng mắm tép  đơn giản mà Team PasGo vừa chia sẻ, bạn có thể tự tay làm món thịt chưng mắm tép ngon, vừa tiết kiệm lại vừa đảm bảo vệ sinh, khiến cho những bữa cơm gia đình hằng ngày của gia đình thêm ngon miệng. Chúc bạn thành công với công thức làm mắm tép chưng thịt này nhé!

Nếu gia đình bạn muốn đổi món hay đi ăn vào các ngày cuối tuần, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất.

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn gia đình dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0