Bị khó tiêu nên làm gì? Những cách trị khó tiêu dễ thực hiện và hiệu quả

Ngày cập nhật:07/01/2023

Đầy bụng, khó tiêu không phải là bệnh lý nguy hiểm, nó chỉ là những triệu chứng của rối loạn tiêu hoá thông thường. Tuy nhiên, nó lại khiến bạn cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Vậy bị khó tiêu nên làm gì? Có rất nhiều mẹo giúp điều trị tình trạng đầy bụng khó tiêu mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Trong bài viết dưới đây sẽ nêu ra một số phương pháp trị khó tiêu phổ biến nhất và những thói quen ăn uống tốt cho hệ tiêu hoá.


Mục lục

Bị khó tiêu nên làm gì? Một số mẹo nhỏ

Bất cứ khi nào bị khó tiêu, trướng bụng đều ảnh hưởng đến nhịp sống hằng ngày của bạn. Nếu khó tiêu kéo dài có thể ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hoá. Bị khó tiêu nên làm gì? tham khảo ngay những mẹo trị khó tiêu mà không cần dùng thuốc dưới đây nhé!

Bị khó tiêu nên làm gì? Chườm ấm

Theo nhiều kinh nghiệm của nhiều người, nếu bị đầy bụng khó tiêu khi ăn các thực phẩm dầu mỡ, hay mắc chứng viêm dạ dày thì bạn nên chườm ấm. Việc dùng một tấm vải ấm hoặc chăn ấm chườm vào phần bụng trên rốn hoặc xoa bóp nhẹ nhàng xung quanh bụng có thể sẽ giúp vùng bụng cảm thấy dễ chịu hơn.

Bị khó tiêu nên làm gì? Chườm ấm

Chườm ấm giúo bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi bị khó tiêu

Nếu nhà bạn có túi chườm nóng thì hãy sử dụng ngay nhé. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không dùng nước quá nóng cho túi chườm, bởi tiếp xúc trực tiếp với da có thể gây bỏng.

Bị khó tiêu nên làm gì? Kê cao gối

Với một vài trường hợp, nằm đầu cao hay kê gối cao khi nằm sẽ đem đến tác dụng tốt hơn nhất là nếu bạn đang đầy bụng khó tiêu hoặc trào ngược dạ dày tá tràng. những bạn có thói quen không nằm gối. Nếu không sử dụng gối khi nằm thì họng và dạ dày sẽ vẫn nằm trên một đường thẳng và như vậy axit ở dạ dày có thể bị trào ngược lên thực quản đưa vào ợ chua. Vì vậy, Cách điều trị đầy bụng khó tiêu đối với trường hợp này là bạn cần kê cao gối khi nằm ngửa. 
Xoa khắp bụng theo chiều kim đồng hồ từ hông bên phải qua tay trái rồi xuống dưới và sang phải lại quay về vị trí ban đầu cho tới khi đầy hơi. Có thể thoa thêm một chút tinh dầu ấm trên bụng khi xoa sẽ tăng cường tác dụng.

Bị khó tiêu nên làm gì? Một số bài thuốc dân gian

Trong dân gian có rất nhi những bài thuốc chữa đầy bụng khó tiêu mà bạn có thể tham khảo:

  • Củ tỏi 

Bên cạnh việc là gia vị được dùng rộng rãi để tạo nên những món ăn ngon thì tỏi cũng có thể trị đầy bụng khó tiêu vô cùng hữu hiệu. Cách sử dụng như sau: 
Cách 1: Tỏi lột vỏ 30g rồi băm nhuyễn và hoà với 5g đường phèn (nếu không có bạn có thể dùng đường kính). Thêm với 60ml nước (khoảng 40 đến 50 độ) chia thành 2 lần uống mỗi ngày. 
Cách 2: Bóc 1 tép tỏi và quấn bằng một tấm vải sạch rồi để trên rốn của bệnh nhân đang đầy hơi chướng bụng, cách này giúp thông khí cho họ thấy thoải mái phần nào.

Một số bài thuốc dân gian trị khó tiêu

Một số bài thuốc dân gian trị khó tiêu

  • Gừng 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết bị khó tiêu nên làm gì thì thử ngay bài thuốc với gừng nhé! Gừng là vị thuốc được biết đến khá phổ biến vì công dụng trị rất nhiều bệnh về tiêu hoá trong đó có: Đầy hơi trướng bụng, rối loạn tiêu hoá, táo bón,... Cách sử dụng gừng giúp giảm thiểu tình trạng đầy bụng trướng hơi như sau: 
Cách 1: Uống từng cốc sữa nóng có một vài miếng gừng. 
Cách 2: Uống trà gừng nóng ngay sau đó sẽ hỗ trợ điều trị đầy bụng khó tiêu 
Cách 3: Gừng sống làm sạch sẽ giã nhỏ bỏ vào cốc nước nóng để trong 30 phút và thêm 1 chút mật ong cho dễ uống. Để có hiệu quả tốt nhất bạn có thể uống 2 - 3 lần sau bữa ăn.

  • Bạc hà 

Bạc hà có thể hỗ trợ tiêu hoá và thúc đẩy nhu động để đánh tan những khí hơi là thủ phạm gây trướng bụng khó tiêu. Sử dụng lá bạc hà trị đầy hơi trướng bụng dưới như sau: 
Nhai lá bạc hà tươi hoặc nghiền nhuyễn chắt lấy nước uống 
Uống trà bạc hà theo phương pháp hãm nước nóng: Đổ 2 muỗng lớn lá bạc hà tươi vào đun thêm 5 phút và uống mỗi sáng. 

  • Chanh 

Bạn đang không biết bị khó tiêu nên làm gì khi bạn là người không thích những thực phẩm làm gia vị như tỏi gừng? Vậy hãy thử ngay cách trị khó tiêu với quả chanh nhé! Một cốc nước chanh nóng ấm (40 - 45 độ) sau bữa sáng là thói quen lành mạnh. Bởi axit có trong chanh sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hoá tốt hơn.

  • Cháo tía tô 

Cho nắm gạo tẻ vào 2 lít nước ninh thành cháo. Lúc cảm thấy hết nước sôi hãy cho tía tô và hành vào rồi múc ra bát ăn. Ăn cháo lúc đang sôi mỗi bữa sáng sẽ hỗ trợ giảm chứng đầy hơi trướng bụng khá hiệu quả.

Bị khó tiêu nên làm gì? Bổ sung lợi khuẩn

Bạn đã thử qua rất nhiều cách chữa khó tiêu như áp dụng các mẹo nhỏ, bài thuốc dân gian. Tuy nhiên tình trạng khó tiêu, đầy bụng vẫn không đỡ và bạn vẫn đang không biết bị khó tiêu nên làm gì? Vậy thì biện pháp bổ sung lợi khuẩn là vô cùng phù hợp. 

Bị khó tiêu nên làm gì: Nên bỏ sung men vi sinh

Bị khó tiêu nên làm gì: Nên bỏ sung men vi sinh

Trong tuyến đại tràng của mỗi chúng ta có hàng tỷ lợi khuẩn (probiotic) để giúp tiêu hoá thực phẩm. Chúng sinh sống và duy trì trật tự cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột. Đồng thời chúng tiết ra rất nhiều các enzyme tiêu hoá phân cắt thức ăn (hơn 3000 enzyme tiêu hoá con người cần).
Vì vậy bổ sung lợi khuẩn đường ăn uống là một phương pháp hữu hiệu để bạn cải thiện vấn đề khó tiêu. Bổ sung men vi sinh sẽ giúp hệ thống tiêu hoá làm việc tốt hơn, đồng thời giảm những triệu chứng về chướng bụng, đầy hơi khó tiêu và tiêu chảy hoặc táo bón (triệu chứng rối loạn tiêu hoá). 
Để bổ sung lợi khuẩn bạn có thể ăn những loại thực phẩm như: sữa chua, đồ lên men, trà kombucha,... Hoặc sử dụng các sản phẩm men vi sinh được bào chế chuyên biệt mà bạn có thể mua tại các hiệu thuốc. Lưu ý là nên mua các loại sản phẩm uy tín nhé!

Bị khó tiêu nên làm gì? Khám bác sĩ

Trong vài trường hợp trướng bụng và đầy hơi còn là dấu hiệu báo động một số bệnh lý nguy hiểm. Bạn nên khám bác sỹ ngay nếu thấy bụng đầy hơi kèm theo các dấu hiệu như sau:

  • Đau bụng dữ dội
  • Sốt
  • Nôn khá thường xuyên
  • Khẩu vị kém, chán ăn
  • Táo bón lâu ngày
  • Tiêu chảy có máu hoặc nhầy
  • Sụt cân đột ngột
  • Phân có hình dáng bất thường, màu đen,... 

Bị khó tiêu nên làm gì? Thay đổi thói quen ăn uống

Để không phải đau đầu với câu hỏi bị khó tiêu nên làm gì? bạn nên tạo dụng cho mình một thói quen ăn uống và nếp sống lành mạnh:

  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao mỗi sáng giúp thúc đẩy nhu động đại tràng để đào thải chất thừa, giảm khó tiêu và ngăn ngừa chứng táo bón. 
  • Tắm nước ấm, nếu có thể thì hãy thư giãn trong bồn nước ấm. Nước ấm có khả năng giảm thiểu đau đớn và khó chịu ở đường hô hấp, giúp hệ thống miễn dịch làm việc tốt và chữa trị đầy hơi nhanh chóng hơn. 
  • Chú ý bổ sung thêm chất xơ này trong chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa táo bón và chống chướng bụng đầy hơi. 

Bị khó tiêu nên làm gì: Thiết lập chế độ ăn lành mạnh

Nên thêm thực phẩm giàu chất xơ và bữa ăn của bạn

  • Nói không với rượu, hạn chế nước uống có gas và soda bởi vì sẽ làm tăng thêm khí trong dạ dày. 
  • Hạn chế ăn kẹo cao su bởi vì việc nhai này sẽ đẩy khí vào bụng ra. 
  • Ăn chậm rãi nhai kĩ và không ăn quá no. Nên hạn chế vừa ăn vừa trò chuyện hay nghe tivi hoặc điện thoại di động lúc ăn. 
  • Tạo thói quen ăn nhạt để tránh tình trạng tích muối trong cơ thể, qua đó giảm trướng và đầy hơi. 
  • Không ăn quá nhiều bánh kẹo ngọt, trái cây chín nhừ, thực phẩm để lâu trong tủ lạnh. Với những người bị bất dung nạp lactose thì nên hạn chế ăn sữa và chế phẩm từ sữa.

Để đầu óc thư giãn, kết hợp công việc điều độ và ăn ngủ sâu giấc đồng thời nghỉ đúng lúc, không quá khuya.Trên đây là toàn bộ lời giải đáp cho câu hỏi Bị khó tiêu nên ăn gì? Hi vọng bạn đã có được cách giải quyết cho riêng mình. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên bị khó tiêu và kèm theo những triệu chứng tiêu hoá khác thì hãy đi khám bác sĩ ngay nhé.

Bạn có thể quan tâm:

>> Cách trị đầy bụng khó tiêu nhanh

>> Chất xơ hòa tan có trong thực phẩm nào

>> Dùng chất xơ trị táo bón

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0