Vitamin K có tác dụng gì cho da? Những lợi ích bạn chắc chắn chưa biết

Ngày cập nhật:08/03/2023

Vitamin K có tác dụng gì cho da, chắc hẳn nhiều người chưa biết. Thực tế, vitamin K có công dụng tốt trong việc ngăn ngừa sẹo và các tổn thương trên da. Ngoài ra, nó còn có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa da.


Mục lục

1. Giải đáp: Vitamin K có tác dụng gì cho da?

Vitamin K là một loại vitamin dễ hòa tan trong chất béo và dầu. Vì thế, chúng được lưu trữ nhiều trong các mô mỡ của cơ thể. Mối liên hệ giữa vitamin K và sức khỏe làn da đã được biết đến từ lâu, nhưng chưa được áp dụng rộng rãi. 

1.1. Vitamin K có tác dụng gì cho da: Bảo vệ chống oxy hóa

Vitamin K được chứng minh là có công dụng như một chất chống oxy hóa mạnh. Chúng có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các gốc tự do. Các gốc tự do thường thấy nhất là khói thuốc lá, ô nhiễm môi trường và tia UV. Từ đó hỗ trợ bảo vệ và tái tạo làn da. 

Vitamin K có tác dụng gì với làn da: Bảo vệ da khỏi các tác nhân oxy hóa

Vitamin K có tác dụng gì với làn da: Bảo vệ da khỏi các tác nhân oxy hóa

Khả năng kích thích tái tạo và phục hồi các tế bào da của vitamin K khá mạnh mẽ. Vitamin K kích thích cơ thể tạo ra các tế bào da mới, để thay thế do các tế bào chết. Vì thế, chúng có ý nghĩa lớn trong việc duy trì làn da mềm mại và trẻ trung hơn.

1.2. Vitamin K có tác dụng gì cho da: Ngăn ngừa lão hóa

Các chuyên gia cho biết, các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn và tàn nhang có thể do yếu tố môi trường gây ra chứ không đơn thuần là do tuổi tác. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn vẫn còn trẻ, làn da của bạn cũng không tránh khỏi các dấu hiệu lão hóa. May mắn là vitamin K có thể hỗ trợ bạn trong việc giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và tàn nhang. 
Cụ thể, vitamin K giúp bảo vệ collagen trong cơ thể. Có đủ collagen, làn da của bạn sẽ trông căng bóng và mịn màng hơn. Vì thế, bổ sung đủ vitamin K giúp bạn duy trì được độ đàn hồi của da và ngăn ngừa các nếp nhăn. 

1.3. Vitamin K có tác dụng gì cho da: Giảm quầng thâm mắt

Quầng thâm dưới mắt thực sự là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ. Dù đã sử dụng nhiều loại mỹ phẩm để che đi nhưng những quầng thâm mắt đó vẫn khiến các chị em thiếu tự tin. Khi đó, vitamin K có thể là lựa chọn tốt để giải quyết vấn đề này. 

Vitamin K có tác dụng gì với làn da: Làm giảm quầng thâm dưới mí mắt

Vitamin K có tác dụng gì với làn da: Làm giảm quầng thâm dưới mí mắt 

Quầng thâm dưới mí mắt thường xuất hiện khi các mạch máu tại đó bị vỡ. Việc thức khuya, dụi mắt, làm việc với màn hình máy tính nhiều,... đều có thể dẫn đến sự đổi màu ở dưới mí mắt. 
Vitamin K được biết đến chủ yếu với công dụng chống đông máu và điều hòa quá trình chảy máu. Điều này có nghĩa là vitamin K có thể bảo vệ các mạch máu, ngăn ngừa khả năng chúng bị vỡ. Từ đó, giảm nguy cơ xuất hiện các quầng thâm mắt và bọng mắt to. 

1.4. Vitamin K có tác dụng gì cho da: Giảm vết thâm tím

Các vết bầm tím trên da do mụn hoặc chấn thương có thể khiến bạn thiếu tự tin. Chúng xuất hiện khi các mạch máu nhỏ dưới da bị vỡ và rò rỉ máu ra xung quanh. 
Một số nghiên cứu cho thấy, vitamin có khả năng giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng các vết bầm tím trên da. Tức là việc bổ sung vitamin K hoặc thoa kem dưỡng có chứa vitamin K có thể giảm mức độ thâm tím của vết bầm và khiến chúng nhanh biến mất. 

1.5. Vitamin K có tác dụng gì cho da: Làm dịu dị ứng

Vitamin có khả năng chống viêm khá tốt. Đặc tính này giúp vitamin K có khả năng làm giảm các triệu chứng của vấn đề viêm da. Chẳng hạn như nổi mẩn đỏ hoặc xuất hiện vết chàm. 

Bổ sung đủ vitamin K giúp làm dịu các vết dị ứng hoặc vết chàm

Bổ sung đủ vitamin K giúp làm dịu các vết dị ứng hoặc vết chàm 

Ngoài ra, vitamin K cũng được đánh giá là có hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến. Kết quả rõ rệt hơn khi người bệnh bổ sung đồng thời vitamin K2 và vitamin D. 
Có thể thấy, lợi ích của vitamin K với làn da khá toàn diện. Thậm chí nó vượt xa mục tiêu có một làn da đẹp, vì nó giúp ngăn ngừa các vấn đề tổn thương da nói chung. Vì thế, nếu muốn làn da nhanh chóng phục hồi, bạn có thể ăn các thực phẩm giàu vitamin K hoặc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin K.

2. Cơ thể bạn có bị thiếu Vitamin K không?

Vitamin K là một chất dinh dưỡng quan trọng, có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Nó có thể được sản sinh bởi các vi khuẩn trong cơ thể và cũng có thể được hỗ trợ bởi một số loại thực phẩm. Nếu bạn không nhận đủ Vitamin K trong chế độ ăn uống của mình, bạn có thể gặp rắc rối về sức khỏe của mình.

  • Rối loạn chảy máu: Vitamin K có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu, do đó khi thiếu vitamin K, có thể dẫn đến tình trạng chảy máu dễ dàng hơn. Chẳng hạn như vết thương chảy máu nhiều hơn, chảy máu chân răng, chảy máu cam,...
  • Dễ bầm tím và thâm: Thiếu vitamin K có thể dẫn đến sự tích tụ của máu dưới da, gây ra các vết bầm tím và thâm trên da.

Thiếu hụt vitamin K khiến bạn dễ bị bầm tím khi va đập

Thiếu hụt vitamin K khiến bạn dễ bị bầm tím khi va đập

  • Các vấn đề về da: Thiếu vitamin K có thể khiến làn da bị nhăn nheo, nổi mụn và xuất hiện nhiều vết thâm nám. 
  • Căng thẳng: Một số nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin K có thể gây ra các triệu chứng của lo âu và căng thẳng.
  • Đau xương: Vitamin K là một yếu tố quan trọng trong việc hấp thụ canxi và giúp duy trì sự chắc khỏe của xương. Thiếu vitamin K có thể dẫn đến suy dinh dưỡng xương và đau xương.
  • Rối loạn tiêu hóa: Thiếu vitamin K có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm buồn nôn, tiêu chảy và táo bón.
  • Chức năng gan kém: Thiếu vitamin K có thể gây ra các vấn đề về chức năng gan.

>>> Xem thêm: Thiếu vitamin K nên ăn gì? Lưu ý khi bổ sung vitamin K 

3. Bổ sung vitamin K như thế nào phù hợp?

Mặc dù cơ thể có khả năng dự trữ vitamin K trong các mô mỡ, nhưng tình trạng thiếu vitamin K vẫn có thể xảy ra. Cùng với việc tìm hiểu Vitamin K có tác dụng gì cho da, chắc hẳn nhiều người cũng quan tâm đến vấn đề bổ sung vitamin K cho cơ thể. 

3.1. Nguồn thực phẩm giàu Vitamin K

Vitamin K có thể được cung cấp bởi một số loại thực phẩm, bao gồm cả các loại rau xanh, các loại hạt và các loại nông sản khác. 

  • Các loại rau củ bao gồm rau cải xoăn, rau muống, rau chân vịt, súp lơ, củ cải đường,... 
  • Bạn cũng có thể nhận được vitamin K từ các loại hạt chẳng hạn như hạt đậu, hạt lạc, hạt macca và hạt điều. 
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận được vitamin K từ trứng, sữa và các loại thịt như thịt heo, thịt gà và thịt bò.

Nguồn thực phẩm bổ sung vitamin K khá đa dạng và dồi dào

Nguồn thực phẩm bổ sung vitamin K khá đa dạng và dồi dào

Nên lưu ý rằng việc tiêu thụ các loại thực phẩm chứa vitamin K sẽ không đủ để cung cấp đủ lượng vitamin K cần thiết cho cơ thể. Do đó, bạn nên duy trì một lịch sử dinh dưỡng đa dạng và kết hợp với việc uống thuốc vitamin K để đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin K cần thiết cho cơ thể.

3.2. Liều lượng Vitamin K cần thiết cho người lớn và trẻ em

Biết được Vitamin K có tác dụng gì cho da, chắc hẳn nhiều người muốn tìm cách bổ sung thêm nhiều vitamin K. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng đến quá trình đông máu, nên bạn không thể bổ sung chúng bừa bãi. Hãy đảm bảo bổ sung vitamin K vừa đủ với nhu cầu của cơ thể. Tốt hơn, bạn nên trao đổi với bác sĩ nếu thấy cơ thể bị thiếu và cần bổ sung thêm vitamin K. 
Bạn có thể tham khảo liều lượng bổ sung vitamin K như sau:

  • Người lớn cần 90-120 mcg Vitamin K mỗi ngày, 
  • Trẻ em cần 55-60 mcg/ngày. Mặc dù liều lượng cần thiết phụ thuộc vào tuổi của trẻ em, nhưng các bệnh viện thường khuyên rằng trẻ em dưới 5 tuổi nên uống từ 60-70 mcg Vitamin K mỗi ngày. Trẻ em từ 6 đến 11 tuổi nên uống từ 75-90 mcg mỗi ngày.

Tóm lại,  câu hỏi Vitamin K có tác dụng gì cho da, đã được giải đáp chi tiết. Vitamin K cho thấy nhiều công dụng toàn diện trong việc cải thiện sức khỏe làn da. Vì thế, hãy ăn thêm nhiều thực phẩm giàu vitamin K để có một làn da đẹp nhé.

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT:

>> Rụng tóc nhiều có sao không? Làm sao để hết rụng tóc cho nữ?

>> Vitamin nào giúp trắng da? Ăn gì giúp trắng da?

>> Cơ thể bạn đang bị thiếu vitamin gì? 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0