Bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao? Giải pháp xử lý an toàn và hiệu quả

Ngày cập nhật:10/02/2023

Bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao? Câu hỏi gây đau đầu với hầu hết cha mẹ có con nhỏ, đặc biệt là những người có con đầu lòng. Do hệ tiêu hóa của bé còn non nớt nên tình trạng ăn không tiêu và nôn trớ xảy ra khá phổ biến. Vì thế, bài viết sẽ đưa ra những giải pháp để xử lý tình trạng bé ăn không tiêu bị nôn cực kỳ an toàn và cha mẹ dễ áp dụng tại nhà.


Mục lục

Biểu hiện cho thấy bé ăn không tiêu bị nôn

Để có được giáp pháp phù hợp nhất cho thắc mắc bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao? Cha mẹ cần biết những dấu hiệu cho thấy con mình ăn uống không đúng cách.

  • Nôn trớ: Nôn trớ là dấu hiệu thường gặp ở trẻ bị khó tiêu. Bé có thể nôn trớ ngay sau khi ăn hoặc sau một lúc. Tần suất nôn trớ có thể ít hoặc thường xuyên, tùy thuộc vào mức độ khó tiêu của trẻ.

Dấu hiệu cho thấy bé ăn không tiêu bị nôn

Dấu hiệu cho thấy bé ăn không tiêu bị nôn

  • Biếng ăn và cáu kỉnh: Chứng khó tiêu khiến trẻ dễ cáu kỉnh và cáu kỉnh hơn. Trẻ ăn ít, thậm chí bỏ ăn, trong bữa ăn trẻ trằn trọc, bỏ ăn. 
  • Do thức ăn không được tiêu hóa, trẻ có thể cảm thấy đau và khó chịu trong dạ dày. Khi này trẻ thường kêu khó chịu trong bụng, đau bụng.
  • Bé ợ hơi: Bé ợ hơi nhiều hơn, nhất là sau khi ăn. 
  • Sau khi ăn được 2 tiếng nhưng bụng vẫn còn đầy, bé kêu khó chịu và tức bụng.

Nguyên nhân gây tình trạng bé ăn không tiêu bị nôn

Xác định đúng nguyên nhân sẽ giúp chúng ta biết được bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao, cũng như phòng tránh tình trạng này tái phát lại. Bài viết xin đề cập thêm một số nguyên nhân phổ biến như sau:

Bé đang bị rối loạn tiêu hoá

Chứng ăn không tiêu bị nôn có thể do bé đang bị rối loạn tiêu hoá như táo bón, trào ngược dạ dày thực quản hay tiêu chảy. Khi tình trạng này xảy ra, hệ tiêu hóa của trẻ thường phải bị tổn thương khá nhiều. Các chức năng cơ bản của đường tiêu hóa như co bóp để nhào trộn và tiêu hóa thức ăn đều bị ảnh hưởng. Điều này làm giảm hiệu quả tiêu hóa và là nguyên nhân khiến trẻ khó tiêu.

Tác dụng phụ khi uống một số thuốc trị bệnh

Việc sử dụng một số loại thuốc cũng khiến trẻ bị nôn trớ, khó tiêu. Một số chất có trong làm axit dạ dày bị rò rỉ và kích ứng màng nhầy. Nó làm rối loạn quá trình tiêu hóa của trẻ. Trong trường hợp này cha mẹ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tìm ra giải pháp hỗ trợ trẻ mà không ảnh hưởng đến việc điều trị.

Chế độ ăn của bé thay đổi

Nguyên nhân khiến cha mẹ đau đầu với câu hỏi bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao rất có thể đến từ việc thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày.

Chế độ ăn thay đổi khiến bé khó tiêu bị nôn

Bé ăn không tiêu bị nôn do hệ tiêu hóa của bé đang tập làm quen với thức ăn mới

  • Với trẻ sơ sinh: Hệ tiêu hoá còn non nớt nên bé rất nhạy cảm với thức ăn mới. Việc mẹ thay đổi chế độ ăn uống hoặc ăn những thức ăn không quen thuộc cũng khiến trẻ bú mẹ khó tiêu. 
  • Đối với trẻ ăn dặm: Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, chế độ ăn thay đổi cũng khiến trẻ khó tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, cha mẹ không nên vội vàng cho bé ăn dặm khi bé chưa đầy 6 tháng tuổi.
  • Với những trẻ lớn: Tình trạng bé ăn không tiêu bị nôn có thể là do ăn phải thức ăn không đảm bảo vệ sinh thực phẩm gây ngộ độc.

Một số bệnh lý về tiêu hoá

Nếu bạn không dung nạp đường sữa hoặc bị dị ứng với protein của bò, điều này cũng sẽ khiến con bạn bị nôn. Hoặc bất dung nạp Lactose là tình trạng cơ thể trẻ thiếu men lactase - loại men giúp phân giải đường lactose có trong sữa. Lactose không được tiêu hóa gây đầy hơi, khó tiêu và phân có tính axit. 
Dị ứng với protein - đạm sữa bò là phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với protein bò. Đây là một loại dị ứng khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Các triệu chứng dị ứng protein bò bao gồm khó tiêu, nôn mửa hoặc phát ban kèm theo tiêu chảy. Cha mẹ nên chú ý xem ngoài tình trạng bé ăn không tiêu bị nôn thì bé còn có biểu hiện khác nào như trên không. Nếu có thì cha mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ để biết rõ hơn về tình trạng sức khoẻ của con.

Giải đáp: Bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao?

Vậy giải pháp cho nỗi băn khoăn Bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao? Mách cha mẹ giải pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả dưới đây. Bố mẹ tham khảo những giải pháp sau và thử áp dụng nhé:

Bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao? Massage cho bé

Giải pháp khác bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao đơn giản nhất đó là massage cho bé. Massage sẽ giúp con bạn thư giãn, đồng thời cũng là một cách hiệu quả để kích thích, giúp tăng cường nhu động ruột của trẻ.

Bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao: Massage cho bé

Masage bụng sẽ giú bé cảm thấy dễ chịu hơn

Cha mẹ rửa tay sạch sẽ rồi xoa dọc bụng cho trẻ từ trái sang phải theo chiều kim đồng hồ. Có thể sử dụng thêm dầu massage nhưng phải chọn loại không chứa cồn và hương liệu để không gây kích ứng da bé. Phương pháp xoa bóp sẽ  hiệu quả nếu bố mẹ thực hiện sau bữa ăn 30 phút. Mỗi lần khoảng 3- 4 phút và tần suất nên thực hiện 3-5 lần/ngày.

Bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao? Chườm nóng

Ngoài biện pháp massage thì ba mẹ hãy thử chườm nóng cho bé nhé. Cha mẹ có thể dùng khăn mềm hoặc túi sưởi nhỏ cho trẻ. Đối với khăn tay, cha mẹ nên chọn loại vải mềm và sạch. Nhúng khăn tay vào nước ấm, vắt khô và lau nhẹ nhàng xung quanh bụng bé. 
Nhiệt độ của khăn hoặc chườm ấm phải vừa phải để da của trẻ không bị bỏng. Hơi ấm sẽ giúp bé dễ chịu và loại bỏ khí dư thừa ra khỏi dạ dày. 
Với phương pháp này, cha mẹ nên áp dụng 3-4 lần/ngày. Thời gian hợp lý là sau bữa ăn khoảng 1 giờ. Nếu dùng khăn ấm, cha mẹ nên làm khăn nóng lại thường xuyên để tránh bé bị lạnh bụng.

Bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao? Vỗ ợ hơi

Giải pháp thứ 3 cho trình trạng bé ăn không tiêu bị nôn là vỗ ợ hơi. Đây là giải pháp khá hiệu quả nếu bé nhà bạn đang trong độ tuổi sơ sinh. Bằng cách này sẽ giúp khí thừa khi bé bú mẹ được đẩy ra ngoài, giảm nguy cơ nôn trớ và khó tiêu đầy bụng.

Bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao: Vỗ ợ hơi

Vỗ ợ hơi sẽ giúp bé đẩy hơi thừa ra và tránh nôn trớ

Sau khi cho trẻ ăn xong, cha mẹ hãy vỗ cho trẻ ợ hơi trong vòng 10-15 phút. Nếu quá thời gian trên mà trẻ vẫn chưa ợ hơi thì cha mẹ nên đổi tư thế và tiếp tục vỗ về cho trẻ. Cha mẹ nên cho trẻ ợ hơi thường xuyên, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, cần phải chú ý kỹ lưỡng khi vỗ nỗ để tránh gây tổn thương cho bé.

Cho bé ăn không tiêu bị nôn uống men vi sinh

Ngoài các mẹo xử lý đơn giản thì bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao?Bạn cũng có thể cho bé uống men vi sinh, giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động ổn định và khỏe mạnh hơn. Nếu xuất hiện các dấu hiệu khó tiêu có nghĩa là hệ tiêu hóa của bé đang có vấn đề. Hệ vi sinh vật đường ruột có thể bị mất cân bằng khí quá trình tiêu hoá thức ăn bị trì trệ.

Bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao: Cho bé uống men vi sinh

Bổ sung men vi sinh đễ hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn giảm cảm giác khó tiêu

Bổ sung men vi sinh giúp khôi phục lại sự cân bằng này nhanh chóng. Đồng thời, các enzym tiêu hoá do lợi khuẩn tạo ra sẽ giúp phân cắt thức ăn thành những chất cơ thể có thể hấp thu được. Từ đó, chứng không tiêu, buồn nôn giảm hẳn và sức khỏe hệ tiêu hoá cũng được củng cố.

Chắc có lẽ sau khi đọc bài viết này cha mẹ đã biết nếu bé ăn không tiêu bị nôn phải làm sao? Bạn hãy thử xem lại chế độ ăn của bé đã phù hợp với lứa tuổi và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không. Và áp dụng những biện pháp đơn giản tại nhà và bổ sung men vi sinh cho bé.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0