Móng tay bị sần gợn sóng là THIẾU CHẤT gì, phản ánh gì về sức khỏe?

Ngày cập nhật:29/02/2024

Móng tay bị sần gợn sóng khiến nhiều người lo lắng, không biết cơ thể có đang mắc bệnh gì không. Các chuyên gia nhận định, với những người khỏe mạnh thì việc móng tay gợn sóng không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo về bệnh lý.


Mục lục

1. Móng tay bị sần gợn sóng có nguy hiểm không?

Móng tay bị sần gợn sóng là hiện tượng xuất hiện các đường vân dọc, thẳng đứng, gồ lên ở móng tay. Ở mức độ nhẹ có thể chỉ là một vài đường, cho đến mức độ nặng là tạo thành nhiều rãnh trên toàn bộ móng.

1.1. Bệnh lý nào khiến móng tay bị sần gợn sóng

Nếu móng tay của bạn bị sần gợn sóng, bạn cần xem xét lại tình trạng sức khỏe của mình. Bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý sau: 

  • Bệnh lý về gan: Các vấn đề tổn thương gan có thể gây ra sự sần gợn sóng trên móng tay.
  • Thiếu hụt chất dinh dưỡng: Thiếu hụt các vitamin và khoáng chất như biotin, kẽm, sắt và canxi cũng có thể làm móng tay của bạn trở nên yếu và dễ bị sần gợn sóng. 

Móng tay bị sần gợn sóng có thể do tình trạng thiếu hụt biotin

Móng tay bị sần gợn sóng có thể do tình trạng thiếu hụt biotin

  • Các bệnh lý khác: Mặc dù ít có khả năng nhưng việc móng tay bị sần gợn sóng có thể liên quan đến một số bệnh lý tiêu hóa, tim mạch, bệnh thận, viêm khớp, tiểu đường. Người mắc các bệnh này, móng tay có thể trở nên yếu và dễ bị sần lên như gợn sóng.

Tình trạng khiến móng tay trở nên sần và gợn sóng phổ biến nhất là do thiếu biotin. Biotin hay còn gọi là vitamin B7, một loại vitamin quan trọng với da, tóc và móng của chúng ta. Tuy nhiên, bạn cũng không thể bỏ qua những bệnh lý còn lại. Tốt hơn, bạn nên đến bệnh viện để được làm các xét nghiệm chẩn đoán.

Ngoài tình trạng bệnh lý thì việc móng tay bị sần gợn sóng còn có thể do tác động vật lý. Chẳng hạn như đập móng tay vào vật cứng hoặc thói quen sử dụng móng tay để mở nắp chai. 

1.2. Móng tay bị sần gợn sóng phản ánh gì về sức khỏe?

Đối với người có sức khỏe tốt hoặc không có bệnh lý thì việc móng tay nổi các vân sọc là do thiếu độ ẩm và dinh dưỡng không phù hợp. Khi móng tay già đi, khả năng hấp thu dinh dưỡng giảm hoặc cơ thể không đủ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của móng.

Vì vậy, ở người khỏe mạnh, việc xuất hiện một vài đường gồ lên trên móng tay là điều bình thường. Trên thực tế, nhiều phụ nữ trung niên thường sẽ gặp phải tình trạng móng bị gồ dọc ở một mức độ nào đó. Đây được coi là một phần của quá trình lão hóa bình thường của móng tay. 

Nếu không có triệu chứng nào khác, bạn không cần lo lắng quá về tình trạng móng tay bị sần gợn sóng

Nếu không có triệu chứng nào khác, bạn không cần lo lắng quá về tình trạng móng tay bị sần gợn sóng

Bạn cũng cần biết rằng, móng tay cũng sẽ mất dần độ bóng trong quá trình lão hóa. Chúng có thể xỉn màu hoặc xuất hiện nốt màu trắng đục. Khi đó, trạng thái móng tay của bạn không phải là dấu hiệu của bệnh lý nghiêm trọng. Khi đó bạn nên bổ sung thêm nước và vitamin B7 cho cơ thể. 

Ngược lại, móng tay của những người bị nấm móng thường có những đường gờ sâu hơn và có thể cảm thấy thô giáp khi chạm vào. Những đường vân này thường đi kèm với việc móng giòn và dễ gãy hoặc bị xước lởm chởm.

2. Nên làm gì khi móng tay bị sần gợn sóng?

Ở người khỏe mạnh hoặc không có dấu hiệu bệnh lý khác, thì nên chú ý bổ sung dinh dưỡng hoặc các sản phẩm chăm sóc móng tay. Điều này giúp móng của bạn trở nên chắc khỏe hơn và các vân dọc sẽ nhanh chóng biến mất. 

Tuy nhiên, nếu nhận thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường khác về sức khỏe, hãy đi khám. Bởi đó có thể là tình trạng nấm móng nhưng cũng có thể là các bệnh lý nguy hiểm khác. 

3. Có nên bổ sung biotin khi móng tay bị sần gợn sóng không?

Câu trả lời là có. Vì biotin là dưỡng chất quan trọng để móng của bạn khỏe mạnh hơn. Và một số người có nguy cơ bị thiếu hụt biotin cao hơn những người khác. Để bổ sung biotin, bạn cần biết các thông tin sau:

  • Nên bổ sung biotin từ thực phẩm trước: Hãy ăn các thực phẩm giàu biotin như lòng đỏ trứng, gan, cá hồi, rau cải xanh, lạc, hạt óc chó, sữa và các sản phẩm từ sữa. Việc bổ sung biotin từ các nguồn thực phẩm tự nhiên được xem là an toàn và hiệu quả. 

Biotin có nhiều trong thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày

Biotin có nhiều trong thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày

  • Tuân thủ liều lượng khuyên dùng: Nếu thực phẩm không đáp ứng đủ nhu cầu, bạn cần bổ sung biotin từ thực phẩm chức năng. Và liều lượng bổ sung biotin khuyến dùng là từ 10-30 mcg mỗi ngày. Bạn có thể uống các sản phẩm này bất cứ lúc nào, nhưng tốt hơn nên uống trước khi ăn sáng hoặc 2 tiếng sau bữa tối. 
  • Những người có nguy cơ bị thiếu biotin: Người ăn kiêng, người nghiện rượu, phụ nữ có thai, người mắc các bệnh tiêu hóa. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc như kháng sinh, thuốc chống co giật,... có thể làm giảm khả năng hấp thu biotin của cơ thể. 

Tóm lại, khi móng tay bị sần gợn sóng, bạn nên xem xét lại chế độ dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe của mình. Nếu bạn hoàn toàn khỏe mạnh, hãy chú trong hơn với việc bổ sung biotin vào bữa ăn của mình. 

    Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

    Chat ngay để được tư vấn

    Đang tải...
    Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


    0