Tại sao giảm cân không thành công? Tôi ăn ít nhưng vẫn tăng cân

Ngày cập nhật:23/02/2023

Tại sao giảm cân không thành công, là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ mặc dù đã ăn ít nhưng vẫn tăng cân. Tuy nhiên, ăn ít lại không phải là hoàn toàn đúng khi bạn muốn cơ thể mình thon gọn hơn. Đa phần chúng ta đều mắc sai lầm trong quá trình giảm cân.


Mục lục

1. Tại sao giảm cân không thành công: 12 lý do chính

Tại sao ăn ít nhưng vẫn tăng cân? Khi nói đến giảm cân, chúng ta nghĩ ngay đến việc tập thể dục và nhịn ăn, thậm chí nhịn ăn suốt cả ngày. Tuy nhiên, chúng không thực sự mang đến hiệu quả như bạn nghĩ. Ăn ít và quá coi trọng việc tập thể dục là 2 lý do chính khiến bạn không thể giảm cân. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác ngăn cản quá trình giảm cân của bạn. 

  • Lập kế hoạch viển vông: Đừng đặt cho mình những mục tiêu quá xa vời. Chẳng hạn như hy vọng giảm được 15kg trong vòng 1 tháng. Thay vào đó, hãy đặt ra những cột mốc nhỏ hơn. Khi đó, bạn sẽ có động lực để giảm cân chăm chỉ hơn khi bạn nhìn thấy kết quả. Ví dụ như việc đặt mục tiêu giảm 3kg mỗi tháng. Ngược lại nếu đặt mục tiêu lớn, bạn không đạt được, sẽ khiến bạn nản chí. 

Hãy thiết lập những mục tiêu giảm cân nhỏ và dễ thực hiện trước để tạo động lực

Hãy thiết lập những mục tiêu giảm cân nhỏ và dễ thực hiện trước để tạo động lực

  • Ăn uống theo cảm xúc: Đây là nguyên nhân phổ biến cho việc Tại sao giảm cân không thành công. Vì thực phẩm mà những người ăn uống theo cảm xúc lựa chọn thường là loại giàu chất béo, nhiều đường, nhiều calo hoặc các chất độc hại khác. Do đó, mỗi khi bạn có một biến động về cảm xúc, đừng tìm đến thức ăn để giải tỏa, hãy thử các phương pháp giảm căng thẳng khác. 
  • Thiếu kiên trì: Bạn không thể giảm cân trong một sớm một chiều, trong 1 tuần, thậm chí trong 1 tháng. Hầu hết chúng ta bắt đầu tập luyện và ăn kiêng với mong muốn giảm cân trong 1 tuần. Và khi điều đó không xảy ra, chúng ta sẽ ngừng tập luyện và thực sự thất bại trong việc giảm cân. 
  • Quá coi trọng việc tập thể dục: Tại sao giảm cân không thành công, mặc dù bạn tập thể dục rất nhiều. Các chuyên gia cho biết, tập thể dục thường xuyên có thể thúc đẩy nỗ lực giảm cân, nhưng không dẫn đến hiệu quả giảm cân đáng kể. Giảm cân bao gồm 80% là chế độ ăn kiêng và 20% là tập thể dục. Vì thế, cùng với tập luyện, bạn cần chú trọng hơn về chế độ ăn kiêng. 
  • Nhịn ăn quá mức: Nhiều chị em luôn thắc mắc, tại sao tôi ăn ít nhưng vẫn tăng cân. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng, đừng ép bản thân ăn kiêng quá nghiêm ngặt, bởi làm như vậy có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Một chế độ ăn kiêng lành mạnh không nên cắt giảm quá nhiều calo. Thay vào đó, hãy ăn đúng loại thực phẩm với số lượng phù hợp. 

Tại sao giảm cân không thành công: Nhịn ăn quá mức có thể phản tác dụng

Tại sao giảm cân không thành công: Nhịn ăn quá mức có thể phản tác dụng

  • So sánh với người khác: Cùng với câu hỏi Tại sao giảm cân không thành công, nhiều người có xu hướng lấy hình ảnh về những thân hình đồng hồ cát làm mục tiêu giảm cân. Điều này khiến chúng ta cảm thấy cơ thể mình không hoàn hảo và không ngừng tập luyện để đạt được những mục tiêu xa vời. Nên nhớ rằng, mỗi cơ thể là khác nhau. Những hình ảnh kia có thể là sản phẩm của photoshop. Mục tiêu giảm cân của bạn nên là trở nên thon gọn và khỏe mạnh hơn. 
  • Căng thẳng mãn tính: Đây là một trong những lý do khá kinh điển khiến nỗ lực giảm cân của bạn thất bại. Vì cảm xúc tiêu cực, stress kéo dài không chỉ ngăn cản quá trình giảm cân mà còn gây tăng cân, đặc biệt là béo bụng. Các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa căng thẳng và tăng cân. Hiểu đơn giản là, ngay cả khi bạn không ăn gì nhưng nếu bị stress quá nhiều thì việc loại bỏ lớp mỡ thừa sẽ trở nên khó khăn. 
  • Đường ruột không khỏe: Một nguyên nhân cho vấn đề Tại sao giảm cân không thành công, mà nhiều người không để ý là tình trạng đường ruột. Ruột của chúng ta được gọi là “bộ não thứ 2”. Vì có tới 100 triệu tế bào thần kinh trong ruột và chúng được liên kết trực tiếp với não. Điều này ảnh hưởng đến sự thèm ăn, hormon đốt cháy chất béo và tâm trạng của bạn. Khi đường ruột không khỏe, hệ vi sinh bị rối loạn sẽ dẫn đến nguy cơ tăng cân và béo phì. 

Tại sao giảm cân không thành công: Có thể do đường ruột bị tổn thương

Tại sao giảm cân không thành công: Có thể do đường ruột bị tổn thương 

  • Không thay đổi thói quen tập luyện: Các nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ thể chúng ta sẽ bắt đầu thích nghi và đốt cháy ít calo hơn khi bạn lặp đi lặp lại các bài tập. Vì thế, bạn nên thay đổi thói quen tập thể dục sau mỗi 2 đến 4 tuần để quá trình đốt cháy chất béo hiệu quả hơn. 
  • Quá phụ thuộc vào thuốc giảm cân: Bạn uống các loại thuốc giảm béo và ăn ít nhưng vẫn tăng cân. Đó là vì phần lớn các loại thuốc giảm béo không tạo ra hiệu quả giảm béo thực sự. Một số loại thuốc khiến bạn giảm cân bằng cách tăng đào thải nước chứ không loại bỏ được chất béo. Vì thế, hãy tránh xa chúng. 
  • Lối sống ít vận động: Cho dù bạn dành bao nhiêu thời gian cho việc tập thể dục buổi sáng, thì việc bạn lười vận động trong suốt cả ngày sẽ khiến nỗ lực giảm cân của bạn thất bại. Tại sao giảm cân không thành công? Câu trả lời là do lối sống ít vận động . Thay vì ngồi làm việc cả buổi, hãy đứng lên và đi lại nhiều hơn. 
  • Bạn tiếp xúc với nhiều Obesogens: Obesogens là những hợp chất nhân tạo, có khả năng khiến bạn tăng cân và béo phì, nếu tiếp xúc thường xuyên với chúng. Các chất Obesogens có ở trong nhựa, đặc biệt là nhựa dùng 1 lần, có ở trong sơn, cao su, thuốc diệt cỏ, nguồn nước ô nhiễm và khói thuốc lá. Chúng khiến bạn tăng cân bằng cách cản trở quá trình đốt cháy chất béo và kích thích cơ thể tăng tích trữ mỡ. 

Các đồ dùng bằng nhựa có thể ngăn cản quá trình giảm cân của bạn

Các đồ dùng bằng nhựa có thể ngăn cản quá trình giảm cân của bạn 

Đây là những nguyên nhân phổ biến cho thắc mắc Tại sao giảm cân không thành công, ăn ít nhưng vẫn tăng cân. Ngoài ra, một số tình trạng bệnh lý như tiểu đường hoặc tăng huyết áp cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bạn. Khi đó, bạn cần trao đổi kỹ hơn với bác sĩ. Bởi ép cân quá mức có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

>>> Xem thêm: Cách uống cần tây giảm cân: Hiệu quả đốt cháy calo đáng kinh ngạc 

2. Bạn cần làm gì để giảm cân thành công?

Tại sao giảm cân không thành công, ăn ít nhưng vẫn tăng cân có nhiều nguyên nhân. Thực hiện chế độ ăn kiêng không đơn giản chỉ là “ăn ít hơn và vận động nhiều hơn”. Nếu bạn muốn quá trình giảm cân của mình cho thấy kết quả rõ rệt, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Hình dung ra “phiên bản lý tưởng” của bạn

Hãy hình dung phiên bản lý tưởng của bạn trông như thế nào. Và tự hỏi bản thân xem thói quen sống hiện tại của bạn khác với thói quen của người lý tưởng đó như thế nào. Sau khi tự nhìn lại bản thân một chút, bạn có thể tìm ra câu trả lời cho riêng mình về việc Tại sao giảm cân không thành công, và cách vượt qua các rào cản đó. 

  • Bước 2: Phân tích và thay đổi lối sống của bạn

Nếu bạn thực sự thực hiện những thay đổi lâu dài về thói quen sống, không chỉ là những thay đổi đơn lẻ đối với chế độ ăn uống và tập thể dục, thì bạn sẽ thành công hơn trong việc giảm cân. Hãy đánh giá trung thực về mọi thứ trong của sống của bạn, bao gồm cả công việc, gia đình, các mối quan hệ và tiền bạc. 

Xem xét lại cuộc sống của bạn để loại bỏ những điều tiêu cực

Xem xét lại cuộc sống của bạn để loại bỏ những điều tiêu cực

Để giảm cân lành mạnh và bền vững, bạn cần giải quyết các thói quen cơ bản và lối sống có thể khiến bạn tăng cân ngay từ đầu. Chẳng hạn như, nếu bạn làm việc trong nhiều giờ, mức độ căng thẳng của bạn sẽ tăng lên. Điều đó khiến bạn dễ thèm ăn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn sẽ có ít thời gian hơn để vận động và nấu những món lành mạnh. Đó là một trong những nguyên nhân khiến bạn luôn tự hỏi Tại sao giảm cân không thành công. 

  • Bước 3: Bắt đầu cuộc sống của bạn như thể bạn đã là “phiên bản lý tưởng” của mình

Hãy hình dung “phiên bản lý tưởng” của bạn đang làm gì và bắt đầu thực hiện nó. Ban đầu có thể khá khó khăn, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên trước sức mạnh của việc nghĩ mình là “phiên bản lý tưởng” chứ không phải “phiên bản hiện tại” mà bạn nhìn thấy trong gương. 

  • Bước 4: Xây dựng nền tảng tinh thần tốt

Hãy dành nhiều tình yêu thương cho bản thân và những người xung quanh. Việc quá khắt khe với bản thân có thể khiến bạn gặp rắc rối và nhanh chóng bỏ cuộc. Thay vì nhịn ăn, bạn có thể bắt đầu với bữa ăn ít chất béo, tinh bột và bổ sung nhiều chất xơ hơn. Bạn cũng có thể ghi nhật lý về thói quen tập thể dục và dinh dưỡng của mình trong 2 tuần. Sau đó hãy xem xét lại những điểm cần cải thiện. 

  • Bước 5: Điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng của bạn

Nhiều người thắc mắc tại sao ăn ít nhưng vẫn tăng cân. Đó là bởi sai lầm ở hầu hết những người mới bắt đầu giảm cân. Việc đột ngột thực hiện theo chế độ ăn kiêng nghiêm khắc thường phản tác dụng.

Hãy giảm lượng thức ăn từ từ thay vì ăn kiêng đột ngột

Hãy giảm lượng thức ăn từ từ thay vì ăn kiêng đột ngột

Sẽ hữu ích hơn nhiều nếu bạn coi việc ăn uống như một hoạt động bổ dưỡng và thú vị. Mục đích chính là cung cấp cho bạn sức khỏe, năng lượng và sức sống tốt nhất. Điều quan trọng là hãy sử dụng những thực phẩm sạch và chưa qua chế biến. 

  • Bước 6: Thiết lập kế hoạch tập thể dục. 

Không có hành trình giảm cân nào hoàn thành mà không có kế hoạch hoặc những lựa chọn phù hợp. Bạn có thể trao đổi với các chuyên gia thể dục để có cho mình một kế hoạch phù hợp nhất. Ngoài ra, để giữ cho mình có động lực tập thể dục, hãy tìm một môn thể thao hoặc một hoạt động thể chất mà bạn thích và cảm thấy thoải mái khi thực hiện. 

  • Bước 7: Hãy nhớ rằng, khỏe mạnh là một phong cách sống, không phải là sự ép buộc.

Ăn kiêng hay tập thể dục không phải là giải pháp phù hợp với tất cả mọi người. Nó cũng không phải là việc bạn chỉ làm trong 1 tuần hay 1 tháng. Đó là lý do tại sao việc bắt đầu với những điều cơ bản lại quan trọng đến vậy. Nếu kế hoạch dinh dưỡng và thể dục mà bạn áp dụng không đơn giản để thực hiện, bạn sẽ dễ nản lòng và bỏ cuộc. 

Tóm lại, câu hỏi Tại sao giảm cân không thành công, ăn ít nhưng vẫn tăng cân không phải là một vấn đề nghiêm trọng của bạn. Đừng quá căng thẳng vì nó. Hãy từ từ quan sát lại lối sống của bạn và điều chỉnh từng chút một để có vóc dáng khỏe mạnh hơn.

-------------------------------

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT:

>> Phương pháp nhịn ăn gián đoạn - Hiệu quả giảm cân trong vòng 1 nốt nhạc

>> Nhịn ăn sáng có tác hại gì? Làm sao để không ăn sáng mà vẫn khỏe mạnh

>> Cơ thể bạn đang bị thiếu vitamin gì? 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0