7 thời điểm tránh thụ thai nếu muốn sinh con khỏe mạnh

Ngày cập nhật:18/08/2016

Thời điểm thụ thai vô cùng quan trọng bởi liên quan đến sức khỏe không chỉ mẹ bầu mà ca sự an toàn và phát triển của thai nhi sau này. Các chị đọc để biết nhé:

 Tới Shiki BBQ 8a Hàng Tre, Ăn buffet phố cổ giá bình dân
 Top 10 nhà hàng Trung Quốc nổi tiếng nhất nhì Thủ Đô


Mục lục

Thời điểm thụ thai vô cùng quan trọng, bởi sẽ liên quan đến sức khỏe của mẹ bầu, cũng như sự an toàn và phát triển của thai nhi sau này. Có một số thời điểm mà phụ nữ tuyệt đối không nên thụ thai, sẽ rất không tốt cho cả mẹ lẫn con. Do đó, Chị em cần biết để tránh những thời điểm này ra nhé:

1. Thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh:

Mùa đông lạnh buốt, phụ nữ mang thai có nhiều nguy cơ lây/mắc các bệnh đường hô hấp, dễ bị cảm cúm làm ảnh hưởng đến con trong bụng. Ngược lại, ngày hè oi bức, nhiệt độ và độ ẩm đều ở mức cao, phụ nữ mang bầu ăn uống không tốt nên hấp dinh dưỡng kém, cơ thể bị tiêu hao nhiều năng lượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phát triển của thai nhi.

2. Sau khi mới chụp Xquang:

Trong khoảng thời gian ngắn trước khi thụ thai, phụ nữ không nên chụp Xquang. Nếu trước khi mang thai 4 tuần mà có thực hiện chụp Xquang sẽ phát sinh vấn đề lớn. Nguyên nhân: lượng chiếu xạ sử dụng trong y học tuy ít nhưng vẫn có ảnh hưởng đến tế bào sinh dục trong cơ thể. Bởi vậy, cho dù là nhỏ nhưng nó vẫn có thể khiến nhiễm sắc thể của tế bào trứng phát sinh dị tật, hoặc đột biến gene. Cho nên, phụ nữ đi chụp Xquang (đặc biệt là vùng bụng) thì phải sau ít nhất là 4 tuần mới được thụ thai để đảm bảo an toàn.

3. Trong thời gian đang mang bệnh:

Khi cơ thể bị bệnh, nếu mang thai trong lúc này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trứng thụ tinh. Việc uống thuốc trong thời kỳ đang bệnh cũng ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của tinh trùng và trứng. Đặc biệt, nếu cả vợ và chồng cùng đang mắc bệnh cấp tính, thì phải đợi khi nào sức khỏe tốt lên và ngừng dùng thuốc hãy thực hiện thụ thai. Tốt nhất là nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi muốn mang thai.

Có thể bạn quan tâm

   • Thích ăn món Tàu, không thể bỏ qua chuỗi nhà hàng Hải Cảng danh tiếng lẫy lừng

   • Top 10 nhà hàng hải sản ngon, nổi tiếng nhất Hà Nội "ai ai cũng biết"

4. Sau khi ngừng uống thuốc tránh thai:

Phụ nữ không nên thụ thai ngay sau khi thôi sử dụng thuốc tránh thai. Trong thời gian dùng thuốc ngừa thai, cơ thể phụ nữ đã có sự thay đổi về hormon. Trong vòng 3 tháng sau khi dừng thuốc, cho dù nồng độ thuốc trong cơ thể không thể sản sinh tác dụng tránh thai, nhưng đối với thai nhi vẫn sẽ tạo ra những ảnh hưởng không tốt. Bởi vậy, bạn nên đặt kế hoạch ngừng thuốc trước ít nhất là 3 tháng, đợi cho thuốc đào thải hoàn toàn ra khỏi cơ thể rồi hãy mang thai. Trong thời gian này, vợ chồng có thể áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn khác.

5. Sau khi tháo vòng tránh thai:

Bất luận là thời gian đặt vòng dài hay ngắn, đã là dị vật đưa vào trong cơ thể thì đều ít nhiều ảnh hưởng đến tử cung, điều này đều sẽ tạo ra những bất lợi đối với sự phát triển của phôi thai. Vì vậy, phụ nữ từng tránh thai bằng biện pháp này nên tháo vòng trước 2-3 tháng, sau đó mới thụ thai để tử cung ổn định lớp niêm mạc và giữ thai tốt hơn.

6. Sau nhiều lần sẩy thai hoặc đẻ non:

Sau khi sẩy thai hoặc đẻ non, màng trong của tử cung sẽ bị tổn thương, sức khỏe yếu đi, tử cung và các cơ quan khác chưa thể khôi phục trở lại như bình thường. Nói chung, lúc này người phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng cả về thể trạng và tâm lý. Do vậy, việc mang thai ngay là điều không tốt. Những ai đã có tiền sử sẩy thai hoặc đẻ non nhiều lần, thì nên đi khám chuyên khoa phụ sản trước khi có ý định mang thai. Dựa vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích cho bạn.

7. Khi đi du lịch:

Trong thời gian đi du lịch, cả 2 vợ chồng thường sẽ đi lại nhiều, tiêu hao năng lượng, nên có thể rất mệt mỏi. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng và trứng, mà còn tác động tới việc lưu giữ thai trong buồng tử cung. Do đó, trong khi đi du lịch thì không nên thụ thai.Muốn có thai kỳ khỏe mạnh, phát triển hoàn hảo thì vợ chồng cần có kế hoạch từ trước. Các chuyên gia luôn khuyên chị em nên có kế hoạch bầu bí trước từ 3-6 tháng và tiêm phòng đầy đủ các bệnh để ngăn ngừa rủi ro cho thai kỳ.

Chia sẻ: Bác sĩ Tâm Anh

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0