Bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu: Nguyên nhân, các xử lý, khi nào cần đi khám

Ngày cập nhật:26/12/2022

Có lẽ đau lưng là tình trạng phổ biến mà bà bầu nào cũng gặp phải. Cơn đau lưng thường xuất hiện khá sớm và nó có thể tăng theo giai đoạn thai kỳ. Nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu là do những thay đổi cơ thể của người phụ nữ khi mang thai. Nhiều bà bầu chỉ đau nhẹ, thi thoảng mới đau, nhưng có nhiều mẹ bầu đau dữ dội và liên lục. Điều này gây ra nhiều lo ngại về sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu rõ hơn vì sao bà bầu bị đau lưng, cách giảm đau và khi nào cần đi khám bác sĩ nhé!


Mục lục

Bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu

Giai đoạn 3 tháng đầu là giai đoạn khá khó khăn với các mẹ bầu đặc biệt là những người mới mang thai lần đầu. Khi này, cơ thể chưa kịp thích nghi với những thay đổi và xuất hiện tình trạng và bầu bị đau lưng 3 tháng đầu.

Nguyên nhân bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu

Có nhiều nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu. Cùng xem xét những nguyên nhân chính sau: 

  • Nguyên nhân do thay đổi  nội tiết tố: Khi mang thai, cơ thể người mẹ tiết ra hormone relaxin, một loại hormone làm giãn nở  xương chậu. Đây  là nguyên nhân gây đau lưng ở bà bầu, nhất là trong  3 tháng đầu. 
  • Nguyên nhân do căng thẳng: Khi mang thai, bà bầu thường tỏ ra lo lắng và căng thẳng. Chính suy nghĩ này đã kéo dài tình trạng đau lưng ở bà bầu. 
  • Lý do thay đổi tư thế: Thai nhi làm thay đổi trọng tâm cơ thể  người phụ nữ. Tải trọng lớn nhất là trên cột sống. Đó là lý do tại sao đau lưng thường xảy ra khi mang thai. 
  • Lý do bà bầu tăng cân: Trong 3 tháng đầu, bà bầu thường tăng  nhẹ 1-2kg. Có lẽ chính vì vậy mà cơ thể nặng nề khiến bà bầu dễ bị đau lưng. 

Nguyên nhân phan bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu

Nguyên nhân khiến bà bầu đau lưng 3 tháng đầu

  • Bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu do thiếu canxi. Đau lưng do thiếu canxi khi mang thai  là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất. 
    Khi mang thai, thai nhi  hấp thụ canxi từ máu của người mẹ. Nếu không được tiếp nhận kịp thời, cơ thể bà bầu sẽ tự điều hòa và hòa tan canxi từ xương  mẹ vào máu để cung cấp cho thai nhi. Điều này gây ra các triệu chứng thường gặp ở mẹ như đau lưng, tê bì chân tay, chuột rút. Đây cũng  là một số triệu chứng thiếu canxi ở bà bầu. 
    Thiếu canxi khi mang thai về lâu dài có thể khiến thai nhi bị còi xương  trong tử cung. Nguy cơ gây biến dạng xương, còi xương bẩm sinh, thấp lùn,... Bản thân người mẹ  bị giảm mật độ xương dẫn đến xương bị loãng. Hậu quả là xương yếu dần và trở nên giòn theo tuổi tác, mãn kinh.

Xem thêm: Cách bổ sung canxi cho bà bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh

  • Nguyên nhân bệnh lý khác: Nếu phụ nữ mang thai mắc bất cứ bệnh lý nào như đau lưng, loãng xương,  khớp,… thì tình trạng đau lưng trở nên trầm trọng. Lúc này, bà bầu nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời.

Thời điểm bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu

Tùy từng thời điểm, triệu chứng bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu sẽ là dấu hiệu đánh dấu những mốc quan trọng trong thai kỳ.
Mang thai tuần đầu: Đây có thể là dấu hiệu mang thai sớm. Tuy nhiên, rất dễ nhầm đau lưng là dấu hiệu bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Thời điểm này, nhiều bà bầu dễ bị phân tâm và bối rối, và mẹ bầu cần có thêm kiến thức về máu báo thai và kinh nguyệt nhé.

Bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu do sự phát triển của thai nhi

Sự phát triển của thai nhi đi kèm với những thay đổi của cơ thể mẹ

  • Tháng thứ 2 của thai kỳ: đến thời điểm này, những thay đổi trong cơ thể và nội tiết tố đã rõ ràng hơn. Tuy nhiên, cơ địa mẹ vẫn chưa thích nghi. Những cơn đau lưng diễn ra thường xuyên và mạnh hơn trước. 
  • Cuối tháng thứ 3 của thai kỳ: Giai đoạn này, cân nặng của mẹ và kích thước của thai nhi có nhiều thay đổi. Trọng tâm của thai nhi dồn vào xương chậu nhiều hơn.

Cách xử lý khi bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu

Những cơn đau lưng thường đem lại sự khó chịu, bất tiện trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên có một số biện pháp giúp giảm cơn đau cho mẹ bầu rất dễ để áp dụng.

Mẹo giúp mẹ bầu bớt đau lưng

  • Bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu là điều không thể tránh khỏi. Xin gửi đến các mẹ bầu mẹo làm giảm cơn đau: 
  • Muốn lấy vật gì dưới đất thì ngồi xuống nhặt, tránh tư thế thẳng lưng, cúi gập người vì động tác này càng làm đau hơn. 
  • Khi ngủ, bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái, thay đổi tư thế sao cho thoải mái nhất nhưng giúp bạn cảm thấy dễ chịu, không nên nằm ngửa khi ngủ. Đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối và một chiếc gối mỏng dưới eo, eo ngủ ngon hơn, sẽ tốt hơn nếu mẹ làm một chiếc gối dành riêng cho bà bầu. 
  • Không ăn quá no: Không nên ăn quá no trong một bữa, nên chia thành nhiều bữa nhỏ để cung cấp đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Nếu ăn quá no trong một bữa dễ gây ra tức bụng chèn ép các cơ quan khác, gây đau lưng.

Không được đi giày cao gót để đảm bảo an toàn cho bà bầu

Bà bầu không nên đi giày cao got để đảm bảo an toàn

  • Không đi giày cao gót: Không chỉ khi bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu mới hạn chế việc đi giày cao gót. Mà để an toàn cho cả mẹ và bé thì khi mang thai, phụ nữ không nên đi giày cao gót mà nên đi giày bệt, thấp và thoải mái để đi lại. Vì đi giày cao khiến cơ thể phải cúi về phía trước nhiều hơn, do đó làm tăng chứng đau lưng, không những thế còn gây nguy hiểm cho mẹ nếu chẳng may vấp ngã và gây sảy thai, sót thai hoặc sinh non.
  • Massage lưng và toàn thân: Các bài massage lưng và toàn thân giúp bà bầu giảm đau lưng và khó chịu. Đồng thời, chúng còn giúp bà bầu thư giãn, giảm stress hiệu quả. 
  • Thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng: Các bài tập như thiền, yoga, duỗi người, bơi lội nhẹ nhàng… cũng giúp giảm đau lưng cho bà bầu. 15-30 phút mỗi ngày là khoảng thời gian hợp lý để đạt hiệu quả tối ưu. 
  • Đầy đủ chất dinh dưỡng: đau lưng có thể là dấu hiệu của việc thiếu các nguyên tố vi lượng, đặc biệt là canxi. Bà bầu cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý trong 3 tháng đầu.

Dinh dưỡng hỗ trợ bà bầu đau bị lưng 3 tháng đầu

Thực hiện theo những cách sau để đảm bảo dinh dưỡng cho bà bầu: 

  • Cung cấp đủ năng lượng cho bà bầu trong 3 tháng đầu. Nhu cầu năng lượng của bà bầu vào khoảng 30-35 kcal/kg cân nặng. 

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

  • Trong giai đoạn này nên bổ sung các thực phẩm chứa canxi như sữa, sữa chua... để đáp ứng lượng canxi 800mg/ngày của bà bầu. Bên cạnh đó mẹ bầu có thể tham khảo bổ sung thêm viên uống canxi, bởi cơ thể thưởng chỉ hấp thu được 1 phần canxi trong thức ăn.

Xem thêm: Canxi cho bà bầu uống khi nào để mẹ và bé khỏe mạnh

  • Nên ăn nhiều rau xanh và quả chín để giảm táo bón và hỗ trợ hấp thu tốt các chất dinh dưỡng khác.
  • Phụ nữ mang thai nên tránh ăn đồ cay nóng để không gây áp lực lên dạ dày.
  • Đảm bảo tiêu chí thực phẩm tươi trong giai đoạn này và đảm bảo vệ sinh ăn uống cho sản phụ.

Bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu cần đi khám bác sĩ?

Bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu là hiện tượng bình thường  nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo điều gì đó nguy hiểm. Cần đến cơ sở y tế  khám khi thấy đau lưng nhưng xuất hiện các triệu chứng sau: 
Đau lưng kèm theo các triệu chứng khác: đau vùng bụng dưới, chảy máu âm đạo. Khi này bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Đây có thể là dấu hiệu sắp sảy thai, nhất là trong 3 tháng đầu, đây là dấu hiệu thai lưu, nguy cơ bị gián đoạn cao. 

Bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu phải đi khám bác sĩ nếu quá đau

Nếu cơ đau quá nặng bà bầu cần đi khám bác sĩ

Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, điều này có thể là do sỏi hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. 
Đau lưng dữ dội, âm ỉ, kéo dài, lưng đau lan xuống mông, đùi và chân.
Bà bầu bị đau lưng 3 tháng đầu là tình trạng khó tránh khỏi, hi vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích trong việc cải thiện tình trạng này. Hành trình mang thai là vô cùng vất vả nhưng rất thiêng liêng, chúc mẹ và bé yêu luôn khỏe mạnh.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0